Nhắc tới Viral, nhiều người thường nghĩ ngay tới những chiến dịch Marketing tạo ra hiệu ứng lan truyền chóng mặt. Đó có thể là binh đoàn người xanh trong những quảng cáo của Điện Máy Xanh, hay là câu chuyện về thử thách xô đá từng thu hút tới 17 triệu người trên toàn thế giới tham gia. Vậy Viral là gì? Làm sao để một ý tưởng viral và các bước tạo ra các chiến dịch viral là gì? Mời bạn cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết.
Viral là gì?
Viral là một tính từ trong tiếng Anh với nghĩa gốc là mô tả hiện tượng lây lan cực nhanh của virus trong cơ thể. Dần dần, tính từ này được dùng để nói về những thông tin, hình ảnh hoặc video viral Marketing lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Internet, được nhiều người biết đến chỉ trong thời gian ngắn.
Trong cuốn sách Contagious – Thông điệp kết dính, tác giả Jonah Berger cho rằng bất cứ thứ gì cũng có thể trở nên viral: sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng, một hành động, một ứng dụng di động…
Những yếu tố tác động khiến cho một thứ (ý tưởng hay thông điệp) được lan truyền rộng rãi chính là ứng dụng khoa học về sự ghi nhớ, sự ảnh hưởng của thông tin, hiệu ứng đám đông và sự góp sức của mạng xã hội.
Tận dụng tất cả những yếu tố này, các marketer ngày nay đều mong muốn sử dụng các chiến dịch viral Marketing để gây tiếng vang và tăng độ phủ nhanh chóng cho thương hiệu.
- Tiết kiệm chi phí/ngân sách Marketing.
- Xây dựng thương hiệu hiệu quả.
- Phạm vi tiếp cận rộng lớn.
- Khó kiểm soát được sự tam sao thất bản khi thông tin lan truyền.
- Có thể gây tiêu cực cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nếu không kiểm soát tốt thông tin.
Xem thêm: Session là gì? Ý nghĩa của các chỉ số session trong GA?
Điểm chung của các chiến dịch viral Marketing như #icebucketchallenge, Dove – Real Beauty Sketches (vẻ đẹp đích thực) hay binh đoàn người xanh của Điện Máy Xanh đều là 4 yếu tố sau.
Mang lại cảm xúc đủ mạnh
Đó có thể là chan chứa tình yêu hay sự ghét bỏ, rất vui sướng hoặc cực kỳ tức giận, đồng cảm sâu sắc hoặc lên án mạnh mẽ…
Một chiến dịch muốn thúc đẩy hành động chia sẻ của mọi người, hãy cố bỏ qua những gì trung tính và cố làm hài lòng tất cả, thay vào đó, hãy chọn một thái cực cảm xúc rõ ràng bạn muốn hướng tới với đối tượng của mình.
Bất ngờ
Sự bất ngờ không chỉ giúp tạo nên cảm xúc còn đem lại ấn tượng mạnh cho đối tượng tiếp cận. Để tạo được sự bất ngờ trong thông điệp, bạn cần hiểu rõ insight của khách hàng mục tiêu, nắm bắt được những lối mòn trong suy nghĩ của phần đông. Từ đó, bất ngờ bẻ lái bằng những “cú twist” quan trọng bật ra thông điệp một cách ấn tượng.
Mới lạ, độc nhất
Điểm dễ thấy của những chiến dịch viral thành công là luôn có sự mới lạ trong ý tưởng. Đó đều là những nội dung chưa ai từng khai thác. Chính sự không giống ai này khiến người xem lập tức bị ấn tượng, khiến họ trầm trồ hoặc tò mò và dần cuốn vào sự khác lạ.
Đúng thời điểm
Những chiến dịch viral diễn ra, chúng không chỉ đứng đầu về mức độ thảo luận mà nhiều năm sau đó, người ta vẫn nhắc đến các chiến dịch hoặc clip viral này. Sự thành công của các chiến dịch này một phần nằm ở yếu tố thời gian. Tất cả các chiến dịch đều nắm bắt được khoảng thời gian vàng để xuất hiện trước công chúng và tạo ra những phản hồi bùng nổ từ khán giả.
6 bước tạo nên chiến dịch Viral là gì?
Như vậy, hẳn bạn đã hiểu được viral là gì cũng như các yếu tố tạo nên sự viral. Sau đây chính là những gì bạn cần làm để tạo nên một chiến dịch viral của riêng mình.
Bước 1: Chuẩn bị
Bạn sẽ không thể biết được thực sự liệu video 1 phút của mình có trở nên viral sau 1 đêm, tên thương hiệu được nhắc đến liên tục và các đơn hàng online được đổ xô về, tăng vùn vụt. Ý tưởng này ban đầu có thể hơi xa vời nhưng khi nghĩ tới một chiến dịch viral bạn nên có sự chuẩn bị để ứng phó kịp thời với các phản ứng tích cực lẫn tiêu cực có thể xảy ra..
Bước 2: Hiểu đối tượng mục tiêu
Hiểu được đối tượng mục tiêu hướng đến của chiến dịch viral là gì sẽ giúp Marketer định hướng chiến dịch hiệu quả hơn.
Cụ thể, nhóm đối tượng mục tiêu là ai? Họ đang mong muốn gì, điều gì có thể khiến họ bất ngờ, xúc động hay quan tâm. Thông điệp truyền tải đi sẽ tác động tới họ như thế nào. Bạn càng hiểu rõ đối tượng mục tiêu bao nhiêu, chiến dịch sẽ càng có khả năng thành công cao bấy nhiêu.
Xem thêm: Tuyệt chiêu đo lường Brand Health giúp doanh nghiệp đạt được thành công bền vững
Trong cuốn Contagious, tác giả Jonah Berger cũng chỉ ra một trong các công thức tạo ra thông điệp kết dính (hay viral) chính là đơn giản. Bạn nói 10 ý có thể sẽ chẳng ý nào đọng lại trong tâm trí người nghe. Thay vào đó, hãy chỉ tập trung vào duy nhất một thông điệp chính: ngắn gọn, rõ ràng, dễ liên hệ với bản thân khách hàng sẽ giúp thông điệp dễ dàng viral hơn.
Bước 4: Chọn kênh phân phối thông tin phù hợp
Có rất nhiều kênh phân phối trên mạng xã hội hiện nay: Facebook, Tiktok, Twitter, Instagram… Đối tượng mục tiêu của bạn thường sử dụng kênh nào? Hãy chọn một trong số các kênh truyền thông đó để chuyển tải thông điệp nhất quán. Đồng thời, việc chọn kênh phân phối thông tin phù hợp giúp bạn tối ưu hiệu quả hoặc giải quyết các phát sinh bất ngờ dễ dàng hơn.
Bước 5: Đảm bảo nội dung có thể chia sẻ dễ dàng
Hình thức phù hợp, thông điệp rõ ràng, nội dung hấp dẫn, điều tiếp theo bạn cần làm là khiến cho nội dung này có thể chia sẻ dễ dàng nhất.
Người dùng chỉ cần nhấp vào nút share, một hành động theo dõi hay bình luận… hoặc một thử thách đơn giản ai cũng có thể có thể làm được. Nội dung càng được chia sẻ dễ dàng, tính lan truyền của nó càng cao.
Bước 6: Gắn hashtag
Trong thời đại của mạng xã hội, #hashtag là khái niệm không còn xa lạ. Đây cũng là công cụ giúp các nội dung dễ dàng tìm kiếm, dễ dàng lan truyền rộng rãi trên Facebook, Instagram, Youtube, Twitter hay Tiktok.
Xem thêm: Hashtag là gì? Bật mí cách gắn và đo lường hashtag mang lại hiệu quả cao
Khi một ý tưởng hay chiến dịch trở nên viral, cần lưu ý một số điều sau:
- Nắm bắt tình hình và xu hướng: Hiểu rõ tại sao ý tưởng của bạn lại thu hút được sự quan tâm đông đảo. Theo dõi phản ứng của mọi người, các bài đăng trên mạng xã hội và nắm bắt được xu hướng đang diễn ra.
- Chuẩn bị nguồn lực: Nếu ý tưởng của bạn trở nên viral, có thể sẽ có nhiều người quan tâm và tương tác. Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ nguồn lực (về nhân sự, tài chính, cơ sở hạ tầng, v.v.) để đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu người dùng.
- Duy trì chất lượng và tính nhất quán: Khi ý tưởng đã trở nên viral, hãy đảm bảo chất lượng và tính nhất quán trong mọi hoạt động liên quan về sau. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng người dùng luôn nhận được trải nghiệm tốt nhất.
- Tận dụng cơ hội: Hãy tìm cách tận dụng cơ hội này để phát triển thương hiệu, thu hút khách hàng mới, hoặc thậm chí là tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới.
- Quản lý rủi ro và khủng hoảng truyền thông: Chuẩn bị sẵn các kế hoạch ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra, chẳng hạn như phản hồi tiêu cực hoặc dẫn dắt ý tưởng trở nên sai lệch so với ý tưởng ban đầu. Hãy sẵn sàng xử lý những tình huống này một cách chuyên nghiệp, bình tĩnh.
Tạm kết
Tạo ra các chiến dịch viral là điều Marketer nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, để thực sự tạo ra một chiến dịch viral còn phụ thuộc vào kinh nghiệm cũng như sự am hiểu thị trường và nhạy bén của người làm Marketing.
Bài viết trên đây của Vieclam24h.vn hy vọng phần nào giúp bạn hiểu hơn về viral là gì, viral Marketing là gì cũng như giải đáp câu hỏi cơ bản về cách tạo nên sự viral. Từ đó, hy vọng bạn có được sự chuẩn bị tốt hơn và tạo ra một chiến dịch viral Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp trong tương lai.
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Brand Essence là gì? Đi tìm những gì tinh túy nhất của thương hiệu có khó không?