Chia sẻ về nghề Sales: Tưởng dễ mà khó, tưởng khó mà dễ

“Chuyện nghề Sales” là sự kiện nằm trong chuỗi Livestream “Lăng kính nghề nghiệp” được thực hiện bởi tập đoàn Siêu Việt, nhằm đem đến những nội dung chia sẻ gần gũi và thiết thực về các ngành nghề, giúp mọi người hiểu rõ hơn, từ đó, phát triển tốt và mạnh mẽ sự nghiệp của bản thân.

Chương trình có sự tham gia của các vị khách mời:

– Anh Huỳnh Trọng Nghĩa – HR Manager tại Riviu Group và thành viên nòng cốt HR Tech Ally

– Chị Lê Thanh Hải – BD Manager tại Galaxy Entertainment Education Group

– Anh Lê Quang Sơn – Head of Sales tại Siêu Việt Group

Buổi chia sẻ đã đem đến những góc nhìn mới mẻ về nghề Sales và lộ trình để một người bán hàng có thể phát triển tốt trong nghề

Chương trình gồm 4 phần chính:

Phần 1: Tổng quan – Hiểu đúng về nghề Sales

Phần 2: Những tố chất cần có khi làm nghề – Thực tiễn: Những câu hỏi phỏng vấn làm nổi bật ứng viên nghề Sales

Phần 3: Chia sẻ chuyện nghề – “Được” và “Mất”

Phần 4: Hỏi đáp với khách mời

1. Nghề Sales có dễ không?

Mở đầu phần 1 của chương trình, các khách mời và khán giả theo dõi đã được đưa vào một cuộc thảo luận muôn thuở của nghề Sales – Nghề Sales, dễ hay khó. Theo quan điểm của các khách mời, nghề Sales có thể dễ hoặc khó tùy thuộc vào sự chuẩn bị và đam mê của mỗi người. 

Trái với những nghề có đặc thù chuyên môn cao, thì bạn có thể dễ dàng để bắt đầu nghề Sales chỉ với đam mê và sự chuẩn bị kỹ càng. Ngay cả khi bạn muốn thử làm công việc này, thì bạn vẫn có thể làm khi bạn đã có thể xác định được những ưu điểm của bản thân phù hợp với nghề. Sự phù hợp sẽ giúp bạn luôn cảm thấy yêu thích và hứng thú với công việc Sales.

Nhưng nghề Sales cũng sẽ mang lại nhiều thử thách, bởi công việc của Sales sẽ bị đánh giá liên tục. Đồng thời, công việc luôn đòi hỏi người làm Sales phải kiên trì, thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng và hơn cả là sự thích ứng nhanh nhạy với thị trường nhiều thay đổi. 

Dù là dễ hay khó, thì để tự tin theo đuổi công việc Sales lâu dài, bạn cũng cần xác định được mục tiêu công việc, những mong muốn và kế hoạch phát triển trong nghề. Và quan trọng là phải luôn nuôi dưỡng được niềm đam mê cũng như tính kiên trì, ham học hỏi để đi đến cùng với nghề.

2. Nghề Sales là gì?

Phần thứ 2 của Livestream là những thông tin và chia sẻ thực tế giúp mọi người hiểu rõ hơn về nghề Sales và lộ trình phát triển của nghề. 

Về định nghĩa, Phòng Sales, hay còn gọi là Phòng Kinh doanh là một bộ phận rất quan trọng trong công ty. Bộ phận này sẽ bao gồm đội ngũ nhân viên Sales, chịu trách nhiệm bán các sản phẩm/dịch vụ tốt của công ty đến cho người dùng cuối cùng. 

Mặc dù, bản chất của Sales là bán hàng, nhưng với mỗi lĩnh vực khác nhau thì sẽ có những yêu cầu khác nhau dành cho người làm Sales. Bên cạnh đó, cách thức và đối tượng khách hàng khác nhau cũng khiến cho các “ghế” công việc Sales trở nên đa dạng hơn.

Nếu phân biệt theo cách thức tiếp cận khách hàng, thường sẽ có: Telesales, Field Sales, BD (Business Development). Còn phân loại theo đối tượng khách hàng thì mình có Sales B2B – Sales B2C. Từng vị trí sẽ có những vai trò và tính chất khác nhau.

3. Con đường phát triển trong nghề sales?

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, cả Anh Sơn và Chị Hải đều cho biết mình đến với nghề không phải hoàn toàn do duyên phận. Mà xuất phát từ mong muốn, nhu cầu và sự phù hợp của bản thân với nghề. 

“Khi các bạn chưa rõ mình thực sự yêu thích cái gì, thì các bạn phải tự yêu cầu bản thân mình thích một cái gì đó. Nó có thể không phải là cái lựa chọn đúng ngay từ đầu, nhưng mình phải luôn tiếp tục cố gắng, phải làm mới biết mình có thích và phù hợp hay không.” – Chị Hải chia sẻ.

Tiếp theo, Anh Nghĩa đã có những chia sẻ về lộ trình thăng tiến của nghề Sales. Thông thường, các bạn sẽ bắt đầu vào nghề với vị trí entry level (nhân viên Sales/Telesales). Sau khoảng 6 tháng đến 3 năm tùy thuộc vào công ty và loại hình sản phẩm/dịch vụ và kinh nghiệm tích lũy được thì trở thành chuyên viên Sales, chuyên viên kinh doanh. Tiếp theo sẽ thăng tiến lên Team Leader của một Team Sales từ 3-7,10 bạn. Sau một khoảng thời gian nữa, thì bắt đầu lên vị trí Supervisor Manager và trở thành Sales Manager/Director (quản lý/giám đốc kinh doanh).

4. Các tố chất của nghề Sales

Anh Nghĩa chia sẻ: “Về phía nhà tuyển dụng, để khám phá và đánh giá năng lực của một bạn Sales có phù hợp với nghề hay không, thì trong tuyển dụng sẽ dùng mô hình ASK”:

A – Attitudes (Thái độ): Cực kỳ quan trọng – (Trung thực để lấy phương châm Customer first – Tư duy tích cực – Khả năng thích ứng)

S – Communication skills (Kỹ năng giao tiếp): Bộ kỹ năng (giao tiếp ngôn ngữ, kỹ năng đồng cảm, thuyết phục, xây dựng và mở rộng mối quan hệ)

K – Knowledges (Kiến thức): Hiểu về ngành (đối thủ, sản phẩm thay thế), hiểu sản phẩm; hiểu về quy trình nội bộ của công ty về Sales.

Ở phần tiếp theo, anh Lê Quang Sơn chia sẻ ba yếu tố giúp anh đánh giá một ứng viên cho nghề tiềm năng. Đó là: sự tự tin, sự thấu hiểu và sự kiên trì. Theo anh, dù làm ở vị trí bán hàng nào, người Sales cần có 3 tố chất này để có thể bám đuổi nghề và đạt được thành công. Bổ sung ý kiến của anh Sơn, chị Lê Thanh Hải cho rằng, một người làm Sales cần phải biết cách lên kế hoạch mục tiêu cụ thể và luôn theo sát mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, ở phần 3 của chương trình, chị Lê Thanh Hải, từ những trải nghiệm của mình, đã có những chia sẻ gần gũi về “được” và “mất” của người phụ nữ khi làm nghề. Đó là sự đánh đổi giữa thời gian với gia đình và công việc. Nghề Sales vốn tưởng tự do nhưng đồng thời lại khó có thể cân đối thời gian dành cho gia đình khi thường xuyên phải làm việc ngoài giờ. Mặt khác, chị Hải cũng chỉ ra rằng, cũng chính nhờ làm nghề Sales, giúp chị có cơ hội gặp gỡ, học hỏi nhiều người, từ đó biết cách linh hoạt, uyển chuyển để vun vén cho tổ ấm của mình.

Kết thúc chương trình là phần giải đáp những thắc mắc của khán giả, những người đã, đang và mong muốn phát triển bản thân trong nghề Sales. Các vị khách mời cũng qua đó, gửi những lời nhắn nhủ đến mọi người theo dõi tọa đàm.

Hãy xác lập mục tiêu rõ ràng và cụ thể, phù hợp với khả năng và tiềm lực của bản thân” – Chị Lê Thanh Hải chia sẻ.

Luôn làm tốt nhất có thể ở mọi vị trí bạn đang làm” – Anh Lê Quang Sơn chia sẻ

Và Anh Huỳnh Trọng Nghĩa chia sẻ “Nếu bạn vui thích với những câu chuyện và trải nghiệm về nghề Sales, vậy thì hãy tự tin dấn thân

Mời các bạn xem lại video chương trình tại đây.

Siêu Việt là một trong những công ty Top đầu trong lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam, là đơn vị chủ quản của 4 website việc làm nổi tiếng timviecnhanh.com, vieclam24h.vn, mywork.com.vnviectotnhat.com, với hơn 12 triệu người tìm việc và 1.7 triệu đối tác nhà tuyển dụng.

Sứ mệnh của Siêu Việt: “Giúp mọi lao động xây dựng, tích lũy, phát triển tài sản sự nghiệp, giúp mọi tổ chức tối ưu hiệu quả thu hút và sử dụng lao động một cách bền vững”.

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục