Cùng với sự phát triển thương mại điện tử, các giao dịch trở nên “số hoá” kéo theo sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng sang hình thức trực tuyến. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp để chăm sóc khách hàng và giải đáp các thắc mắc của họ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhanh chóng và chính xác. Vậy công việc của nhân viên trực page là gì? Tuyển dụng nhân viên trực page đòi hỏi những kỹ năng nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h, cùng theo dõi!
Nhân viên trực page là gì?
Nhân viên trực page là người chịu trách nhiệm quan trọng hỗ trợ khách hàng trên các page thuộc hệ thống mạng xã hội của doanh nghiệp như Facebook, Instagram, Zalo,… hay các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Công việc tương đối đa dạng, từ việc thiết lập nội dung, theo dõi và xử lý các yêu cầu, cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ, giải đáp thắc mắc cho khách hàng,… cho đến việc chốt đơn hàng. Nhiệm vụ là giúp doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng để tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
Hiện nay, công việc của nhân viên trực page với nhiều vị trí như nhân viên nhân viên trực page tại nhà, nhân viên fulltime, nhân viên part time,… Đặc biệt nhân viên chốt đơn ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như đồ ăn, thức uống, thời trang, mỹ phẩm, dịch vụ spa,…
Công việc của nhân viên trực page là gì?
1. Đăng tải nội dung trên các trang mạng xã hội
Tạo và đăng tải định kỳ các bài viết, hình ảnh, video và các nội dung khác liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên kênh mạng xã hội. Nội dung được đăng tải cần tối ưu hóa để thu hút khách hàng và cần theo dõi và đánh giá hiệu quả để phát triển những nội dung được khách hàng quan tâm và tương tác nhiều nhất.
2. Tương tác với khách hàng
Nhân viên trực page cần có thái độ niềm nở, nhiệt tình khi trả lời và tương tác với khách hàng. Liên tục theo dõi, kiểm tra hộp thư đến cũng như bình luận trên các bài đăng, livestreams,… để trả lời các câu hỏi và ý kiến đánh giá của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ như hướng dẫn sử dụng hoặc giải đáp các thắc mắc về chương trình khuyến mãi,….
Đặc biệt, nhân viên trực page cần đảm bảo tất cả tin nhắn từ khách hàng đều được đọc và trả lời kịp thời. Tránh trường hợp khách hàng chờ phản hồi quá lâu dẫn đến phàn nàn, gây mất uy tín cho doanh nghiệp.
3. Xây dựng cộng đồng
Nhân viên trực page cần khuyến khích khách hàng tương tác với nhau trên bằng cách tạo ra các sự kiện, chương trình ưu đãi, các cuộc thảo luận, tranh luận thú vị.
4. Bán hàng và chốt đơn
Trong nhiều trường hợp, nhân viên trực page chốt đơn sản phẩm, dịch vụ ngay trên các trang mạng xã hội của doanh nghiệp. Họ là người tư vấn và xác nhận đơn hàng chính xác theo yêu cầu đặt hàng của của khách hàng cũng như quy định doanh nghiệp về số lượng, chủng loại, giá bán, chương trình ưu đãi, thông tin khách hàng, thông tin vận chuyển, hình thức thanh toán,… Nhân viên còn phải theo dõi liên tục và đảm bảo rằng đơn hàng được chuẩn bị, đóng gói, vận chuyển và giao hàng thành công.
Xem thêm: Khám phá những công cụ livestream bán hàng chốt đơn thành công 100%
5. Chăm sóc khách hàng
Đây là người hỗ trợ khách hàng từ A đến Z trong suốt quá trình tìm hiểu, mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Nhân viên có thể gợi ý và giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi,… phù hợp. Đồng thời, hợp tác cùng các bộ phận khác để xử lý “khủng hoảng truyền thông” khi có những bình phẩm tiêu cực về doanh nghiệp. Việc thu thập, tổng hợp data khách hàng và báo cáo, đề xuất các chiến lược thúc đẩy doanh số cũng là nhiệm vụ mà nhân viên phải chú ý.
Yêu cầu đối với vị trí
- Am hiểu về thương mại điện tử và các trang mạng xã hội: Sử dụng các công cụ và tính năng của các trang mạng xã hội để giúp khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm, giải đáp thắc mắc về phương thức thanh toán trực tuyến, quy trình đặt hàng, chính sách giao hàng và đổi trả sản phẩm,…
- Kiến thức về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu: Am hiểu về sản phẩm, dịch vụ để có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách chuyên nghiệp.
- Tư duy cởi mở: nên có tư duy cởi mở và không định kiến với khách hàng.
- Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp giúp nhân viên lắng nghe, tương tác và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách thân thiện và chuyên nghiệp.
- Kỹ năng viết và hành văn tốt: Các nhân viên cũng cần phải có kỹ năng viết tốt để trả lời tin nhắn, bình luận của khách hàng một cách rõ ràng, chính xác và đầy đủ thông tin.
- Thông thạo máy tính: Nhân viên cần nghiệp vụ về máy tính để phản hồi nhanh chóng và chính xác các yêu cầu từ khách hàng.
- Kỹ năng sáng tạo và thiết kế nội dung: Nội dung bài đăng, bình luận, tin nhắn,… cần chú ý đến từng chi tiết nhỏ để truyền đạt thông điệp một cách tinh tế và chính xác.
- Thái độ tận tình, niềm nở, chuyên nghiệp, kiên nhẫn, trung thực: Với sự hỗ trợ tận tình của nhân viên, khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi mua sắm trực tuyến và tăng độ tin cậy vào doanh nghiệp.
- Có khả năng chịu được áp lực công việc cao: Dù bất kể trường hợp nào, nhân viên cũng phải giữ thái độ chuyên nghiệp và sử dụng ngôn ngữ lịch sự khi tương tác với khách hàng.
Các vị trí tuyển dụng nhân viên trực page phổ biến hiện nay
Công việc của nhân viên trực page ngày càng trở nên quan trọng và được tìm kiếm nhiều hơn. Dưới đây là những vị trí tuyển dụng phổ biến hiện nay:
1. Nhân viên trực page fulltime
Một số điều bạn cần lưu ý về công việc của nhân viên fulltime (toàn thời gian):
- Là nhân viên chính thức của công ty.
- Được hưởng các chế độ đãi ngộ như trợ cấp, phụ cấp,…
- Được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hoặc trợ cấp thất nghiệp.
- Mức thu nhập tốt, mức lương căn bản + mức hoa hồng + thưởng từ doanh số bán hàng.
- Được hỗ trợ các trang thiết bị làm việc.
2. Nhân viên trực page part time
Một số điều bạn cần lưu ý về công việc của nhân viên part time (bán thời gian):
- Thời gian linh hoạt, chủ động đăng ký ca làm việc.
- Công việc tương đối ổn định
- Mức thu nhập tương đối, mức lương căn bản + mức hoa hồng + thưởng từ doanh số bán hàng.
- Được hỗ trợ các thiết bị làm việc, không chịu các phí hao tổn cá nhân.
- Không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hoặc trợ cấp thất nghiệp.
3. Nhân viên trực page online
Một số điều bạn cần lưu ý về công việc (nhân viên trực page tại nhà):
- Linh động thời gian làm việc.
- Không phải tốn chi phí di chuyển đến nơi làm việc.
- Phù hợp với nhiều đối tượng như học sinh sinh viên, mẹ bỉm sữa, lao động phổ thông,…
- Cơ hội kiếm thêm thu nhập trong lúc rảnh rỗi.
- Tính chất công việc không gò bó.
- Không phải hỗ trợ công việc khi phát sinh tại công ty, cửa hàng.
- Không được hỗ trợ thiết bị làm việc, hao tốn các chi phí cá nhân như máy tính, điện, nước,…
- Không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hoặc trợ cấp thất nghiệp.
Các bạn có thể truy cập Vieclam24h.vn và tìm kiếm thông tin tuyển dụng như mô tả, yêu cầu công việc; mức lương, thưởng KPI; tên và địa chỉ làm việc,… Đặc biệt, các bạn có thể nộp hồ sơ ứng tuyển vị trí ngay trên Vieclam24h.vn một cách nhanh chóng.
Kết luận
Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhân viên trực page là một trong những lựa chọn công việc hấp dẫn và đầy triển vọng. Nếu bạn quan tâm công việc này, hãy tìm hiểu nhân viên trực page là gì và chuẩn bị thật tốt để đáp ứng các yêu cầu trong công việc. Đừng quên tìm hiểu thông tin tuyển dụng trên Vieclam24h.vn để tìm cho mình cơ hội công việc với mức thu nhập hấp dẫn nhé! Chúc các bạn thành công!
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV thực tập hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Vai trò nghệ thuật giao tiếp quan trọng như thế nào trong cuộc sống hiện đại?