Beeketing là một trong những startup Việt gây ấn tượng nhất năm 2016. Công ty này là giải pháp marketing online hướng đến toàn cầu. Đến nay Beekting đã có doanh thu 1 triệu USD/năm với mức tăng trưởng 200%/tháng.
Làm lãnh đạo phải sẵn sàng nhận lương thấp hơn nhân viên
Quân Trương chia sẻ Beeketing ở những ngày đầu lỗ khoảng 3.000 USD/tháng. Để giữ tinh thần cho toàn startup, anh vẫn duy trì mức lương như đã có cho các nhân viên. Trong khi đội ngũ sáng lập thì chịu giảm lương. Bản thân anh cũng không nhận lương trong một thời gian dài. CEO Beeketing cho rằng làm lãnh đạo cần sẵn sàng nhận lương thấp hơn nhân viên.
“Đội lead lương có 7 triệu đồng. Đội nhân viên có người được 8-9 triệu. Hầu như không ai được trên 10 triệu đồng cả. Còn bản thân mình không nhận lương trong 6 tháng”, CEO Beeketing nói.
Dù lương thấp nhưng văn hóa làm việc “máu lửa” vẫn cần được duy trì. Đối với Beekeeting, thành công dù có thể không lớn, nhưng là chất xúc tác để các nhân viên làm việc hào hứng.
Cần có những thành công nhỏ
“Cần có rất nhiều small wins (thành công nhỏ). Công ty sau 3 tháng được một người Nhật đầu tư. 2 tháng sau thì công ty sang Mỹ vì tham gia một cuộc thi. 1 tháng sau nữa thì được lên TV”, Quân Trương nói.
Những thành tựu nhỏ đã biến Beekting thành một trong những startup Việt hiếm hoi “chinh chiến” thế giới. Theo Quân Trương, công ty anh sẽ sớm vươn đến mức doanh thu 2 triệu USD/năm.
Truyền cảm hứng thích thú
Một “tuyệt chiêu” hết sức quan trọng trong bài toán tuyển dụng là làm sao để nhân viên luôn thích thú, tự hào với công việc. Theo CEO Beeketing, công việc phải tạo cảm hứng cho chính mình. Đi làm thì phải có điều gì đó tự hào.
CEO Beeketing chỉ tuyển người giỏi (senior) và thực sự đam mê công việc mình làm. “Khi các bạn không thấy thích thú công việc đó, mình sẽ sẵn sàng chuyển các bạn sang vị trí mới”, CEO Beeketing giải thích.
Hỏi thăm ân cần, giúp nhân viên mua ô tô
Biết mục tiêu cá nhân của từng nhân viên. Trao cho họ thử thách và “tưởng thưởng” xứng đáng thì họ sẽ làm máu lửa. Đây là một bí quyết vàng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong startup Beeketing.
Thời điểm Beeketing chỉ có dưới 30 người, CEO tích cực thực hiện các cuộc gặp mặt trực tiếp với từng nhân viên. Mỗi cuộc gặp với tính chất như người trong nhà. Từ đó, CEO Beeketing biết rõ những mục tiêu, mong ước của nhân viên.
Quân Trương bắt đầu giao nhiệm vụ công việc tương xứng với mục tiêu của mỗi người. Thậm chí anh đã từng giúp nhân viên mua được cả ô tô. Từ đó, Beeketing dần hình thành nên “văn hóa goal – oriented” (hướng đến mục tiêu, miễn sao đạt được mục tiêu). Giờ đây, các nhân viên đã không cần phải đến đúng 8h, bấm chấm công. Nhân viên không bị bắt buộc phải làm việc ngay ngắn trong 8 tiếng như nhân viên công sở. Tất nhiên, sự thoải mái này cũng đi kèm trách nhiệm cao trong công việc.
Không được gọi khách hàng là “thằng”
Beeketing sẽ không bao giờ gọi khách hàng là “thằng”. CEO Beeketing giải thích là Beeketing bán giải pháp marketing online ra khách hàng. Vì thế, văn hóa tôn trọng khách hàng, khách hàng là thượng đế luôn phải được tôn trọng. Giữ được suy nghĩ này trong nội bộ toàn công ty, Beeketing mới có thể đưa ra các sản phẩm tốt hơn.
Beeketing đang trở thành công cụ dùng hàng ngày của những người kinh doanh online tại Mỹ. Trên kho tải ứng dụng của Shopify, Beeketing đứng đầu bảng xếp hạng chỉ sau 4 tháng ra mắt. CEO Beeketing – Quân Trương cũng được Forbes bình chọn chính bởi những thành công nổi bật của Beeeketing.
Theo Trí Thức Trẻ