Bước vào môi trường công sở, đôi khi nhân viên của bạn sẽ gặp phải những áp lực tâm lý từ những nhân viên khác. Áp lực vô hình này có thể biểu lộ dưới nhiều hình thức khác nhau như tẩy chay, không hợp tác, nói xấu, làm tổn hại thanh danh, gạt bỏ ý kiến hay đề nghị do cá nhân đó đưa ra, cung cấp thông tin sai lệch, cố tình tạo ra những tình huống căng thẳng, đe dọa, hạ nhục… Vậy làm sao để tạo một môi trường công sở “trong sạch”? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay nhé!
Nạn nhân của tình trạng này có thể bắt gặp ở khắp mọi công sở trên thế giới. Ví dụ, tại Ba Lan có đến 25% người lao động là nạn nhân của nó, còn ở Đức – con số là này chiếm tới gần 50%. Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự, hiện tượng này đang làm nước Anh phải tiêu tốn mỗi năm 30 triệu EUR.
Có một thực tế đáng buồn là sức ép tâm lý thiếu lành mạnh đó lại thường xuyên được áp dụng ở nhiều công ty khác nhau. Người lao động không còn lạ gì với chuyện các “ma cũ” , nhiều kinh nghiệm hơn từ chối giải thích nhiệm vụ hay công việc cho “ma mới” với lý do quá bận rộn.
Sau đó, nếu “ma mới” không làm tròn nhiệm vụ được giao phó, anh ta sẽ bị chế nhạo, hoặc bị kiểm điểm nghiêm khắc, chưa kể anh ta sẽ được nghe những lời nói bóng gió xa xôi: “Nếu chỉ làm được thế này thì đừng mong có thể tồn tại lâu ở công ty”. Mục đích sau cùng của tất cả những điều đó thường là sự ra đi của người mới.
Xem thêm: Bỏ túi ngay các cách đáp trả khéo léo, văn minh khi bị nói xấu nơi công sở
Muôn kiểu áp lực vô hình nơi công sở
Đâu là nguyên nhân khiến nhân viên đối xử với chính đồng nghiệp của mình theo những cách không thân thiện như vậy?
“Áp lực vô hình theo chiều ngang” – Đây là những mâu thuẫn xảy ra giữa các nhân viên có cùng thứ bậc – thường có chủ thể là cả một nhóm, còn đối tượng sẽ là một người trong tập thể đó. Thông thường, người được chọn là những nhân viên mới.
Trong những tổ chức có cơ cấu bảo thủ và khép kín, nhân viên cũ hay có cái nhìn dè chừng với những người mới đến, bởi họ coi anh ta là nguồn gốc đe dọa tính ổn định nơi đây. Các nhân viên cũ có thể nghi ngờ rằng khi nhân viên mới hăng hái, nhiệt tình lao vào công việc, nghĩa là anh ta muốn chứng minh mình đứng cao hơn đồng nghiệp. Ở một vài công ty khác, nhân viên lại lo rằng nếu nhìn thấy sự siêng năng của nhân viên mới này, lãnh đạo sẽ đặt yêu cầu cao hơn đối với cả nhóm.
Xem thêm: Bỏ túi 8 kỹ năng làm việc nhóm cần phải biết để làm việc hiệu quả
“Áp lực vô hình theo chiều dọc” Đây là tình trạng mâu thuẫn liên quan trực tiếp đến các nhân viên theo quan hệ cấp trên – cấp dưới.
Các tình huống ở đây có thể rất khác nhau: lãnh đạo đánh giá không công bằng và khách quan về năng lực của nhân viên, cấp trên coi tài năng của cấp dưới là mối đe dọa cho “chiếc ghế” của mình, hay ngược lại – chính cấp trên lại trở thành nạn nhân của sức ép từ người phó háo danh và đầy tham vọng.
Nhân viên có thể âm thầm tuyên chiến chống lại cấp trên bằng những cách như: các trò xảo trá, đưa thông tin bôi nhọ lên lãnh đạo, gây sức ép…nếu người lãnh đạo tỏ ra cứng rắn và đòi hỏi ở nhân viên nhiều hơn so với nhà lãnh đạo ôn hòa trước đó. Áp lực tâm lý có thể kín đáo hay công khai, mang tính chất đơn lẻ, cá nhân hay đội nhóm.
Lỗi thuộc về ai ?
Do chính nhân viên, bằng những hành động, thái độ và lời nói không thích hợp, đã làm cho cả tập thể chống lại mình. Trong trường hợp này, bộ phận nhân sự hay một cá nhân có ảnh hưởng đặc biệt nào đó sẽ chịu trách nhiệm giải quyết xung đột. Nếu lãnh đạo không thể lường trước và ngăn chặn các xích mích nhỏ, hoặc cố ý lờ đi các áp lực vô hình để chờ chúng tự biến mất, thì mọi việc có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.
Ví dụ, nếu tập thể luôn phải làm việc trong điều kiện áp lực công việc quá lớn. Nhân viên phải vội vàng, gấp gáp của các kế hoạch và dự án với thời hạn hoàn thành không thực tế, thì trong nhân viên sẽ dần dần hình thành trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, bực tức… và sự dồn nén này sớm hay muộn cũng sẽ phải tìm chỗ để “xả”. Lúc đó, khả năng nạn nhân chính là một trong số nhân viên hoặc là người đứng đầu bộ phận khá cao.
Sự thiếu hụt công việc cũng có thể là điều đáng lo ngại: nhân viên có quá nhiều thời gian rảnh rỗi khiến họ không còn biết làm gì ngoài việc túm năm, tụm ba nói chuyện để giết thì giờ. Một vài cá nhân làm việc chăm chỉ trong một tập thể như vậy có thể sẽ bị đám đông ghét. Cũng có trường hợp ngược lại – những người chăm chỉ sẽ ác cảm với cá nhân nào đang ngồi chơi xơi nước.
Xem thêm: Cách đối phó với những đồng nghiệp hay đùn đẩy công việc tại văn phòng
Hậu quả nặng nề
Trước tiên, chúng ảnh hưởng đến chính các nạn nhân. Anh ta sẽ bắt đầu chán ghét công việc mà trước đây mình yêu thích. Nhưng trong đa số trường hợp thì hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhiều: áp lực tâm lý có thể dẫn đến một số bệnh về thần kinh, tim mạch…
Xem thêm: Bóng ma trầm cảm gây hoảng sợ cho dân văn phòng: Làm sao để vượt qua?
Tệ hơn nữa, công ty của bạn sẽ bị trì trệ vì những công việc khó khăn ở ngoài thị trường chưa ổn định mà nhân viên còn đấu đá lẫn nhau. Nếu bạn ngồi im thì sẽ chẳng giải quyết được gì cả. Mà tình hình còn xấu hơn.
Nhà quản lý nên làm gì?
Trong một vài trường hợp, khi tình trạng khó hợp tác chỉ vừa mơ hồ xuất hiện đối với các nhân viên mới vì nguyên nhân họ chưa hiểu biết về các quy định và điều lệ nội bộ tại công ty, thì lãnh đạo chỉ cần trò chuyện và trao đổi để tháo gỡ các khúc mắc. Một khi bạn phát hiện và giải quyết kịp thời, áp lực vô hình sẽ được loại bỏ một cách nhanh chóng và đơn giản.
Còn đối với những tình huống phức tạp thì bạn phải chọn cách khác. Nếu bạn nhận thấy nhân viên không đem lại lợi nhuận đáng kể cho công ty, trong khi sự thù địch của đồng nghiệp dành cho anh ta lại có cơ sở xác đáng, thì bạn nên đề nghị anh ta tự ra đi.
Xem thêm: Đừng biến drama công sở trở thành một nét văn hóa độc hại
Cũng có khi nhân viên mới thành thực muốn thay đổi tình hình, đấu tranh với tính bảo thủ bằng các phương pháp mới, muốn bộ phận của mình làm việc hiệu quả hơn, trong khi cả tập thể không muốn điều đó. Họ chống đối, hay ngược lại, đưa anh ta lên vị trí cao nhất của bộ phận để dồn cho anh ta toàn bộ công việc và chịu trách nhiệm trực tiếp trước lãnh đạo. Khi đó, nếu bạn không thể thuyết phục cả nhóm thay đổi thái độ, thì bạn hãy buộc mọi người phải chấp hành mệnh lệnh. Như vậy, theo thời gian, thành phần của tập thể sẽ có sự thay đổi và điều này luôn có lợi cho công ty.
Tất cả những điều này có thể tránh khỏi, nếu ngay từ ban đầu lãnh đạo lưu ý đến việc xây dựng một môi trường văn hóa của công ty, nơi các nhân viên không được phân chia thành đẳng cấp, cũng như không chấp nhận những lời nói xấu. Ở những công ty có phong cách làm việc tập thể với mối quan hệ đồng nghiệp cởi mở và thân thiện, các nhân viên mới được quan tâm đúng mức, xác suất phát sinh tình trạng này đã giảm xuống đáng kể.
Điều quan trọng nhất ở đây là bất luận vấn đề nghiêm trọng ra sao, bạn cũng không được phép chờ đợi để nó tự biến mất. Nếu bạn chần chừ hay trì hoãn, vấn đề sẽ không biến mất mà chính công ty của bạn sẽ bị hủy hoại.
Bên cạnh đó, nếu bạn có ý định tìm kiếm một công việc mới phù hợp với năng lực và mức lương ổn định. Hãy nhấp ngay vào nút bên dưới, Việc Làm 24h sẽ đem đến cho bạn nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn. Chần chờ chi nữa, ứng tuyển ngay bạn nhé!
Xem thêm: Bật mí 5 ý tưởng giúp gắn kết nhân viên với tập thể dành cho doanh nghiệp