Mỗi người đều có những lý do tồn tại của riêng mình, lý do đó giúp chúng ta trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống. Và giá trị cốt lõi chính là một phần tạo nên những lý do đó. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cá nhân, giá trị cốt lõi còn là tiền đề để một doanh nghiệp, tổ chức phát triển. Vậy chính xác giá trị cốt lõi là gì? Vì sao giá trị cốt lõi lại quan trọng với doanh nghiệp? Mời bạn cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu chi tiết về giá trị cốt lõi qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu tổng quan về giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi là gì?
Giá trị cốt lõi (Core Values) là một khái niệm phổ biến trong kinh doanh và quản lý tổ chức. Khái niệm này đề cập đến những nguyên tắc cốt lõi mà một doanh nghiệp/tổ chức hướng đến. Đây chính là những giá trị trọng điểm để định hình bản sắc, văn hoá, quy định về hành vi và quyết định của tổ chức.
Về bản chất, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được xem là các nguyên tắc cơ bản không thể thay đổi của tổ chức. Giá trị cốt lõi đại diện cho những tiêu chí chung mà tất cả các nhân sự trong tổ chức phải tuân thủ. Các giá trị này thường được phản ánh trong các văn bản chiến lược của tổ chức. Nhà lãnh đạo sẽ truyền đạt, thực hiện những giá trị cốt lõi trong mọi cấp bậc và lĩnh vực hoạt động.
Không chỉ định hình văn hoá, bản sắc của tổ chức, giá trị cốt lõi còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút, giữ chân nhân sự. Đồng thời, giá trị cốt lõi cũng đóng góp vào quá trình xây dựng lòng tin, tạo sự liên kết trong tổ chức.
Tầm nhìn sứ mệnh giá trị cốt lõi là gì?
Tầm nhìn sứ mệnh giá trị cốt lõi là một tuyên bố hoặc mục tiêu lớn. Tuyên bố này đóng vai trò như động lực chính thúc đẩy sự phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Thông thường, tầm nhìn sứ mệnh giá trị cốt lõi thường đi kèm với một số giá trị cốt lõi khác, bao gồm các nguyên tắc, quan điểm mà tổ chức hoặc cá nhân định hướng cho quyết định, hành động của mình.
Tính chất của giá trị cốt lõi là gì?
Tính ổn định
Về cơ bản, giá trị cốt lõi sẽ tồn tại lâu dài và ít thay đổi theo thời gian. Những giá trị này thường không bị ảnh hưởng bởi các tình huống cụ thể. Thay vào đó, giá trị cốt lõi sẽ tồn tại như một “mảnh ghép” không thể thiếu trong bản sắc và văn hoá của tổ chức.
Chỉ dẫn hành vi
Giá trị cốt lõi đóng vai trò như một “kim chỉ nam” giúp tổ chức định hình được mục tiêu và hướng phát triển. Yếu tố này tạo ra một khuôn nguyên tắc mà toàn bộ thành viên trong tổ chức phải tuân theo.
Động lực hành động
Giá trị cốt lõi kích thích hành động và định hướng đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Trên thực tế, giá trị cốt lõi chính là đại diện cho những mục tiêu, mục đích mong muốn của tổ chức. “Mảnh ghép” này còn tạo động lực để doanh nghiệp chinh phục những mục tiêu ấy.
Điều chỉnh quyết định
Giá trị cốt lõi là tiêu chí để mỗi cá nhân, doanh nghiệp đánh giá và đưa ra quyết định, lựa chọn. Những giá trị này có vai trò quan trọng trong việc xác định một quyết định hoặc hành động có phù hợp hay không.
Tạo bản sắc riêng
Giá trị cốt lõi giúp cá nhân, doanh nghiệp xác định bản sắc, định danh của mình trên thị trường. Đây là yếu tố để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, tăng độ nhận diện và cải thiện bản sắc riêng trong mắt khách hàng, đối tác.
Định hình văn hoá tổ chức
Giá trị cốt lõi là yếu tố cơ bản để xây dựng văn hoá tổ chức. Chúng định hình các quy tắc, tầm nhìn và thái độ của tổ chức. Khi có giá trị cốt lõi, doanh nghiệp sẽ xây dựng được một môi trường làm việc tích cực, đồng thuận.
Xem thêm: 4 cách giúp bạn đánh giá văn hóa công ty mới ngay từ ngày đầu đi làm
5 giá trị cốt lõi phổ biến
1. Tinh thần hợp tác
Là một nhân viên, bạn cần có ý thức về việc hợp tác, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ và đưa ra quyết định. Bên cạnh sự độc lập, tự giác, tinh thần hợp tác cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự nghiệp vươn xa. Việc trở thành một thành viên, đồng đội mạnh sẽ giúp bạn ngày càng thăng tiến trên hành trình sự nghiệp của mình.
Xem thêm: Bỏ túi 8 kỹ năng làm việc nhóm cần phải biết để làm việc hiệu quả
2. Chính trực
Tốt nhất, bạn nên đặt giá trị, tâm huyết vào việc đúng ngay cả khi không có ai giám sát. Giá trị cốt lõi này bao gồm sự trung thực, minh bạch, cam kết làm điều tốt nhất cho khách hàng, đồng nghiệp và công ty.
3. Sáng tạo
Bạn có thể thử thách bản thân bằng cách tìm hiểu những giải pháp mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng nghiệp và công ty. Bên cạnh đó, bạn cũng luôn cố gắng để cải thiện, giúp công ty giải quyết vấn đề bằng nhiều phương pháp sáng tạo.
Xem thêm: Bật mí 6 cách sáng tạo trong công việc giúp mỗi ngày đi làm là một ngày vui
4. Sự phát triển
Thông thường, một công ty chỉ có thể phát triển bền vững nếu nhân sự trong công ty ấy cũng phát triển sự nghiệp. Đặt giá trị cốt lõi vào sự phát triển có nghĩa là bạn không ngừng cải thiện bản thân và doanh nghiệp. Sự phát triển dựa trên mức độ thành công chung. Nếu đặt giá trị vào sự phát triển trong môi trường làm việc, bạn có thể tìm một công ty đầu tư vào sự phát triển của nhân viên, tạo một môi trường làm việc tích cực và chuyên nghiệp.
5. Dịch vụ
Khi đặt giá trị cốt lõi vào việc phục vụ hoặc tập trung vào khách hàng, bạn cần quan tâm đến trải nghiệm, cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng cho họ. Giá trị này cũng bao gồm việc hỗ trợ cộng đồng, đồng đội của bạn. Đặt giá trị vào dịch vụ đồng nghĩa với việc bạn sẽ mang đến những trải nghiệm ý nghĩa cho người bạn phục vụ và hỗ trợ.
Một số ví dụ khác về giá trị cốt lõi
Dưới đây là danh sách các giá trị cốt lõi mà bạn có thể áp dụng khi lên kế hoạch trả lời phỏng vấn hoặc xác lập giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp.
- Chấp thuận
- Trách nhiệm giải trình
- Thành tích
- Khả năng thích ứng
- Khám phá
- Xác thực
- Thẩm quyền
- Quyền tự trị
- Sự cân bằng
- Táo bạo
- Dũng cảm
- Sự thẳng thắn
- Thử thách
- Sự hợp tác
- Lòng trắc ẩn
- Giao tiếp
- Cộng đồng
- Sự đóng góp
- Sáng tạo
- Tò mò
- Đáng tin cậy
- Sự quyết tâm
- Đa dạng
- Đồng cảm
- Sự nhiệt tình
- Bình đẳng
- Gia đình
- Công bằng
- Uyển chuyển
- Tình bạn
- Sự phát triển
- Niềm hạnh phúc
- Công việc khó khăn
- Trung thực
- Khiêm nhường
- Hài hước
- Sự va chạm
- Sự cải tiến
- Khéo léo
- Sự đổi mới
- Lòng tốt
- Kiến thức
- Khả năng lãnh đạo
- Học hỏi
- Lòng trung thành
- Công việc có ý nghĩa
- Lạc quan
- Quyền sở hữu
- Sự tham gia
- Tính kiên nhẫn
- Hòa bình
- Kiên trì
- Phổ biến
- Quyền lực
- Chất lượng
- Sự công nhận
- Các mối quan hệ
- Độ tin cậy
- Danh tiếng
- Sự tôn trọng
- Trách nhiệm
- Kết quả
- Bảo vệ
- Tự cải thiện
- Sự đơn giản
- Tâm linh
- Sự ổn định
- Thành công
- Sự bền vững
- Làm việc theo nhóm
- Sự bền bỉ
- Quản lý thời gian
- Minh bạch
- Đáng tin cậy
- Sự giàu có
- Khôn ngoan
- Đạo đức làm việc
- Cân bằng cuộc sống công việc
Cách doanh nghiệp xác định giá trị cốt lõi trong xây dựng văn hoá công ty
Để xác định giá trị cốt lõi khi xây dựng văn hóa, doanh nghiệp cần tìm hiểu và xác định những yếu tố quan trọng, độc đáo nhất. Tất nhiên, những yếu tố này phải mang đến giá trị cho khách hàng và thị trường. Đây có thể là những điểm đặc trưng của sản phẩm/dịch vụ, công nghệ, quy trình hoặc mô hình kinh doanh.
Có 5 bước cơ bản để doanh nghiệp xác định giá trị cốt lõi.
Bước 1: Phân tích thị trường
Trước tiên, doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu, hiểu rõ về thị trường, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh và xu hướng công nghệ. Đây là cách giúp doanh nghiệp nhìn nhận được những cơ hội và thách thức trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động.
Bước 2: Xác định điểm mạnh
Tiếp theo, doanh nghiệp cần đánh giá những yếu tố độc đáo, điểm nổi bật mà mình sở hữu. Các yếu tố này bao gồm: chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, độ nổi tiếng của thương hiệu, quy trình sản xuất hiệu quả hoặc nhân lực tài năng.
Bước 3: Phân biệt khỏi đối thủ
Sau khi xác định điểm mạnh, doanh nghiệp cần tìm điểm khác biệt giữa mình so với đối thủ cạnh tranh. Đây là bước giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh, tăng khả năng thu hút khách hàng. Vì khi nhận diện được điểm khác biệt của mình, doanh nghiệp có thể tạo ra những lợi thế mà đối thủ cạnh tranh chưa đáp ứng được cho người tiêu dùng.
Bước 4: Sự liên kết với khách hàng
Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu cũng là bước quan trọng để doanh nghiệp xác định giá trị cốt lõi. Chỉ khi thực sự hiểu khách hàng, doanh nghiệp mới tạo ra giá trị đáp ứng nhu cầu và mong đợi của họ.
Bước 5: Xác định thông điệp và hình ảnh
Cuối cùng, doanh nghiệp cần triển khai thông điệp, hình ảnh thích hợp để truyền tải giá trị cốt lõi. Trong bước này, doanh nghiệp cũng nên chú ý một số yếu tố quan trọng, bao gồm việc phát triển bảng hiệu, nhãn hiệu, truyền thông và chiến lược Marketing phù hợp.
Nhìn chung, giá trị cốt lõi là một yếu tố quan trọng đối với cả doanh nghiệp, tổ chức lẫn cá nhân. Qua bài viết trên, Việc Làm 24h tin rằng bạn đã hiểu giá trị cốt lõi là gì cũng như tầm quan trọng của khái niệm này. Hãy luôn đồng hành cùng Việc Làm 24h để khám phá thêm nhiều thuật ngữ hữu ích khác bạn nhé!
Xem thêm: Đừng biến drama công sở trở thành một nét văn hóa độc hại