Biến động nhân sự và những hậu quả khó lường

Khó khăn về nhân sự

Theo các chuyên gia, tỷ lệ biến động nhân sự ở mức ổn định là 4-6%. Tuy nhiên, khảo sát của Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt đang biến động nhân sự trên 10%, thậm chí có nơi tới vài chục phần trăm. Điều đó gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, nhất là việc khó tuyển được đủ nhu cầu nhân sự chất lượng để thay thế.

Tình trạng nhân viên đột xuất nghỉ việc và để lại những “lỗ hổng” trong doanh nghiệp, đặc biệt là những thời điểm công ty đang phát triển, thì sẽ tạo áp lực cho doanh nghiệp rất nhiều. Lúc đó bạn phải nhanh chóng tuyển dụng nhân viên mới để tiếp nối công việc dang dỡ. Điều này sẽ làm công ty tốn kém, có thể bạn phải trả lương cao hơn, nhưng không đảm bảo được chất lượng nhân viên.

Nhà tuyển dụng tìm kiếm các biện pháp tuyển dụng hiệu quả hơn có thể tham khảo dịch vụ Đăng Tin Tuyển Dụng Miễn Phí của Việc Làm 24h với quyền lợi đăng 12 tin tuyển dụng miễn phí một nắm, tin đăng sẽ hiển thị trong vòng 4 tuần.

ĐĂNG TIN TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ 

hau-qua-cua-bien-dong-nhan-su-trong-doanh-nghiep-hien-nay-hinh-anh-1

Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng nhân sự

Theo đánh giá của Tập Đoàn ManpowerGroup – nhà cung cấp giải pháp nhân sự toàn cầu, niên độ 2016 – 2017, cho thấy có đến 40% trong số 42.000 doanh nghiệp được khảo sát gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng và đây là mức cao nhất trong 10 năm qua. Trong đó, tìm “mỏi mắt” là nhân viên công nghệ thông tin, bán hàng, kỹ sư, quản lý cấp cao, giám đốc kinh doanh.

Ảnh hưởng đến thương hiệu

Biến động nhân sự nếu xảy ra thường xuyên sẽ gây nhiều bất cập trong việc lưu trữ, cập nhật, quản lý hồ sơ,… Đồng thời, công ty sẽ mất nhiều công sức và thời gian để xây dựng lại các chính sách phúc lợi, lương bổng cho các vị trí.

Ngoài ra, nó còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực, gây nhiều hậu quả khó lường, tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, nguy hiểm hơn có thể là mất khách hàng, mất bí quyết công nghệ vào tay đối thủ hay tạo hình ảnh xấu cho doanh nghiệp trên thị trường.

Trì trệ hoạt động kinh doanh

Có rất nhiều doanh nghiệp ngại biến động nhân sự, đa số là các công ty sản xuất. Vì sẽ có những thời điểm, bạn cần phát triển thêm chuỗi cửa hàng, cần nhiều nhân sự nhưng lại không có nhiều sự lựa chọn nên phải chấp nhận tình trạng thiếu cả số lượng và chất lượng. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng. Sản phẩm làm ra chất lượng giảm sút trong khi đó giá thành cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

hau-qua-cua-bien-dong-nhan-su-trong-doanh-nghiep-hien-nay-hinh-anh-2

Hiệu quả kinh doanh giảm sút, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty

Để đối phó với tình trạng này, doanh nghiệp cần có phương án:

  • Dự phòng về nhân sự: có người làm thay vị trí của người nghỉ việc để hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn liên tục.
  • Có kế hoạch kế thừa: đào tạo cho những người tiềm năng.
  • Liên kết các mối quan hệ.
  • Tăng kết nối bên trong.

Với nền kinh tế hội nhập ngày nay, thị trường lao động ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn nên biến động nhân sự là điều khó tránh khỏi. Rất nhiều công ty đang đối diện câu chuyện này và tìm cách giải quyết vì những hậu quả của nó rất khó lường.

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục