Elevator Pitch: Tuyệt kỹ thuyết phục đỉnh cao trong vài phút

Thuyết phục để có một cuộc hẹn tiếp theo chỉ trong vài phút ngắn đi chung thang máy – đó là kỹ thuật Elevator Pitch. Không chỉ ứng dụng trong lĩnh vực sale, Elevator Pitch có thể sử dụng trong tuyển dụng, thuyết trình… và trở thành kỹ năng hữu ích cho bất cứ ai muốn giao tiếp, phát triển bản thân, mở rộng các mối quan hệ khi đi làm. Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu về Elevator Pitch là gì cũng như những tuyệt chiêu để luyện tập kỹ thuật này nhé. 

Elevator Pitch là gì?

Để hiểu nhanh Elevator Pitch là gì, bạn có thể xem ví dụ sau:

Trong thang máy, 2 người đàn ông cùng bước vào. Một người bắt chuyện: 

– Anh đi tầng mấy?

– Tôi lên tầng 10, cám ơn.

– Anh làm gì?

– À, tôi giúp anh và nhiều giám đốc khác đi chơi nhiều hơn trong khi việc vẫn chạy. 

– Wow, thật vậy ư?

– Đúng vậy, tôi giúp anh huấn luyện nhân viên đủ giỏi để thành thạo việc khi không có anh, nhưng không quá giỏi để ngồi vào chỗ của anh. Tôi là A, chuyên gia Coaching 15 năm về quản trị và huấn luyện bán hàng B2B. Đây là danh thiếp của tôi.

– Chào anh, nghe thú vị nhỉ, tôi là B, đây là danh thiếp của tôi. 

– Vâng, thứ Hai tuần tới tôi sẽ trở lại đây, nếu anh hứng thú, chúng ta có thể gặp nhau vào lúc… ở… tôi sẽ chia sẻ thêm bí quyết.

– Ok anh.

Đó là một đoạn hội thoại điển hình cho kỹ năng  Elevator Pitch.

Elevator Pitch là cụm từ để mô tả đoạn giới thiệu ngắn gọn, dễ nhớ về cá nhân, tổ chức, sản phẩm, dịch vụ hoặc dự án trong thời gian từ 20 đến 60 giây, tối đa là vài phút, bằng với khoảng thời gian đi thang máy.

Mục đích của Elevator Pitch không phải là để bán sản phẩm hoặc đồng ý tuyển dụng ngay lập tức mà chỉ đơn giản là hẹn gặp lần tiếp theo – nơi bạn có nhiều thời gian hơn để giải thích, thuyết phục về dự án, dịch vụ bạn đang cung cấp.

elevator pitch
Mục đích của kỹ thuật chào hàng thang máy không phải để bán hàng mà là kết nối. 

Lợi ích của Elevator Pitch

  • Với doanh nghiệp:

+ Tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

+ Tối ưu cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tại những sự kiện lớn.

+ Khơi gợi hứng thú và có sức thuyết phục cao hơn.

  • Với cá nhân:

+ Tăng kỹ năng thuyết phục, thuyết trình.

+ Tăng uy tín và thương hiệu cá nhân.

+ Tăng sự hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ, tổng hợp được kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng cá nhân.

+ Định hướng hành động kế tiếp. 

+ Tạo ra kết nối vững chắc hơn với khách hàng và những người xung quanh

+ Bồi dưỡng kỹ năng sale.

Khi nào dùng Elevator Pitch?

Kỹ thuật này được ứng dụng nhiều trong đầu tư, bán hàng, quản lý, tuyển dụng. 

Ngoài ra, kỹ thuật này có thể áp dụng cho nhiều trường hợp theo 3 mục đích chính gồm: 

  • Networking: Giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng, đối tác, khách hàng tiềm năng tại các sự kiện networking (hội chợ việc làm, hội chợ bán hàng, hội thảo, hội nghị…).
  • Sale: Giới thiệu nhanh sản phẩm hoặc dịch vụ tới đông đảo người tham gia tại demo day, các buổi triển lãm…
  • Investor: Kết nối nhanh với nhà đầu tư tiềm năng, khách hàng hoặc nhà tuyển dụng bạn yêu thích.
elevator pitch
Kỹ năng này cực kỳ hữu ích khi bạn cần tạo quan hệ nhanh chóng tại các sự kiện đông người. 

Làm sao để luyện tập Elevator Pitch?

Sau đây là một số gợi ý để bạn luyện tập kỹ năng chào hàng thang máy.

Bắt đầu với các Elevator Pitch template

Bạn có thể bắt đầu bằng viết mẫu chào hàng cho đối tượng và mục đích bạn đang hướng tới. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo một số Elevator pitch template.

Bạn chỉ việc điều chỉnh thông tin cho phù hợp với đối tượng, mục đích… rồi tự luyện tập.

Triển khai kịch bản 

Bạn có thể tự triển khai bài Elevator Pitch với những nội dung lần lượt như sau:

+ Giới thiệu bản thân: Viết giới thiệu về bản thân chỉ trong một câu, tập trung vào vai trò, giá trị bạn mang tới. 

Ví dụ: Thay vì nói tôi là sale của công ty X, hãy giới thiệu: Xin chào, tôi là…. tôi đang tư vấn giải pháp A (làm gì) chuyên giúp các nhà tuyển dụng (giúp ai) kết nối với nhân sự chất lượng (đạt được giá trị nào). 

Câu giới thiệu rất quan trọng bởi nó cho người nghe biết: Bạn là ai? Bạn đang làm gì và vì sao họ không nên bỏ qua bạn. 

+ Nhấn mạnh nhiệm vụ hoặc thế mạnh của công ty/ giải pháp bạn đang cung cấp:

Ví dụ: Với mạng lưới 10.000 cơ sở đào tạo, dạy nghề trong và ngoài nước, năm rồi, chúng tôi đã giúp trên 4.000 doanh nghiệp trong ngành ABC tuyển thành công nhân sự chỉ trong 1 tuần với chi phí tiết kiệm một nửa. 

Cách giải thích này giúp đối tượng nghe hiểu được: Bạn làm như thế nào và tại sao bạn là người tốt nhất/ hoặc người nên chọn trong lĩnh vực đó. 

+ “Câu” sự chú ý của đối phương bằng câu hỏi hoặc tương tác phù hợp: 

Ví dụ: Tôi thấy bên anh cũng đang tìm nhân sự. Không biết anh có hứng thú thử hợp tác cùng X không?

Với đối tượng khác nhau, bạn cần xây dựng các kịch bản khác nhau, nhưng luôn bám sát vào thế mạnh của bạn và nhu cầu của người bạn đang tương tác.

Lưu ý: Thời gian cho một bài Elevator Pitch chỉ từ 30 giây đến 60 giây. Nếu cảm thấy đối phương có thời gian hoặc hứng thú hơn, thời lượng có thể lên đến 3 – 4 phút. Trong thực tế, bạn cần phán đoán tình hình để điều chỉnh.

Những điểm cần có trong Elevator Pitch

Ngay cả khi không có sẵn kịch bản, cần lưu ý nội dung Elevator Pitch đảm bảo đủ 3 điểm:

  • Nổi bật USP (Unique sale point – điểm độc đáo) của bạn hoặc sản phẩm, dịch vụ, dự án bạn muốn giới thiệu.
  • Mục tiêu rõ ràng: Người nghe cần nắm rõ được dịch vụ, dự án, sản phẩm của bạn là gì.
  • CTA (Lời kêu gọi hành động) đơn giản: Đề xuất hoặc hướng dẫn bạn muốn người nghe thực hiện (Hẹn buổi nói chuyện hoặc một cuộc gặp tiếp theo, trao đổi thông tin liên lạc…)

Các chú ý khác

Hình thể, tác phong, trang phục, giọng điệu ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả của  Elevator Pitch. Bên cạnh chuẩn bị kịch bản, rèn luyện kiến thức và phản xạ giao tiếp, bạn còn cần chuẩn bị trang phục, tác phong.

elevator pitch
Tác phong và ngoại hình cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả khi chào hàng. 

Những công thức hữu ích trong Elevator Pitch

Công thức 4T 

4T là công thức nổi tiếng và quan trọng trong việc giúp bạn thực hiện Elevator Pitch. 4T gồm: Tư duy, Thú vị, Tính chất, Thông dụng.

  • Tư duy: Bạn cần xác định rõ đây không phải là bán hàng trực tiếp mà chỉ là bước khơi gợi tạo đà cho bước tiếp theo – một cuộc trao đổi thứ hai. 
  • Thú vị: Để thu hút đối phương, bài nói của bạn nhất định phải thú vị. 
  • Tính chất: Bởi sự giới hạn thời gian, bài nói phải ngắn gọn và đi thẳng vào trọng tâm
  • Thông dụng: Đừng dùng các từ ngữ khó hiểu hoặc quá chuyên ngành, bạn chỉ có thời gian bằng giây để đảm bảo đối phương hiểu mình đang nói gì. Do đó, hãy dùng ngôn ngữ thông dụng, lịch sự và dễ hiểu. 

Phương pháp TAG

TAG là viết tắt của: Tình huống – ảnh hưởng – giải pháp. 

  • Đầu tiên bạn đưa ra tình huống phù hợp. Ví dụ: Khi gặp nhà đầu tư tại một sự kiện Techfest, bạn có thể đưa ra tình huống hợp bối cảnh: Xin chào, thật vui vì biết anh cũng đang quan tâm đến công nghệ X này.
  • Kế tiếp, bạn mô tả về ảnh hưởng của tình huống. Ví dụ: Có vẻ khá nhiều công ty đang gặp khó khi đưa công nghệ X này về Việt Nam.
  • Sau đó, bạn đưa giải pháp giải quyết vấn đề nêu ra. Ví dụ: Thế nên, chúng tôi đã dành 10 năm nay nghiên cứu để tìm cách chuyển giao hiệu quả và đã làm thành công với top 5 doanh nghiệp công nghệ lớn nhất miền Bắc trong năm vừa rồi.

Khi áp dụng phương pháp này, bạn cần tập trung vào điểm mạnh trong ý tưởng hoặc giải pháp của mình để thuyết phục trong thời gian ngắn. 

Cách luyện tập theo phương pháp này là:

+ Tự viết kịch bản Elevator Pitch, đánh giá xem nội dung có quá quảng cáo hay không, có đủ thú vị và thuyết phục, có chứa các từ ngữ khó hiểu không?

+ Thử thực hành với những người khác và nhận phản hồi.

+ Điều chỉnh lại và thực hành.

elevator pitch
Kỹ năng nào cũng cần đòi hỏi sự luyện tập, Elevator Pitch cũng vậy. 

Elevator Pitch khác gì với Sale Pitch?

Nghe có vẻ giống với Sale Pitch (chào bán), nhưng Elevator Pitch khác biệt cả về phương pháp lẫn mục đích sử dụng.

Sale Pitch Elevator Pitch
Phương pháp Giới thiệu về sản phẩm, dự án hoặc dịch vụ hấp dẫn, thuyết phục (đôi khi chi tiết nếu cần). Tóm tắt ngắn, nhanh, dễ nhớ về sản phẩm, dịch vụ, dự án (thường là trong 1 đến 2 câu)
Thời lượng Không có thời lượng cố định, đôi khi kéo dài nhiều giờ. Từ 30 giây đến vài phút (không quá 5 phút)
Mục đích Bán hàng, chốt deal. Có được cuộc nói chuyện tiếp theo, đôi khi là để có được buổi sale pitch chính thức.

8 nên làm và 4 nên tránh khi thực hiện elevator Pitch

8 điều nên nói và làm:

  • Giới thiệu ngắn gọn chuyên môn chính của bản thân
  • Chia sẻ thành tích và điểm mạnh.
  • Thuyết phục bằng cách nói vào đúng điểm người nghe đang quan tâm
  • Đề cập mục tiêu của bài nói: bạn muốn đề nghị điều gì.
  • Cởi mở, linh hoạt và tự nhiên.
  • Nếu có thể, hãy tìm hiểu về đối phương trước khi tiếp cận.
  • Dùng ngôn từ dễ hiểu.
  • Luôn có sẵn danh thiếp hoặc CV đi kèm: nếu không, bạn có thể xin ngay số điện thoại, LinkedIn hoặc bất cứ thông tin nào của đối phương để sẵn sàng cho buổi trao đổi tiếp theo.

4 điều nên tránh: 

  • Tránh nói quá nhanh: Nói nhanh sẽ khiến người nghe khó nắm bắt trọng tâm. Do đó, hãy luyện tập trước để đảm bảo tốc độ nói, âm lượng phù hợp.
  • Tránh học thuộc: Elevator Pitch là cuộc hội thoại trao đổi tự nhiên, đừng học thuộc và trình bày như trả bài. 
  • Tránh rập khuôn theo một kịch bản: Bối cảnh khác nhau, đối tượng khác nhau đòi hỏi những trao đổi phù hợp. Bạn có thể nhớ những thông tin cơ bản nhưng cần lựa theo tình huống thực tế để điều chỉnh.
  • Tránh ậm ờ, cau mày: Ậm ờ sẽ gây tốn thời gian, cau mày làm giảm thiện cảm. Hãy luyện tập để đảm bảo bạn nói trôi chảy, không vấp, nắm rõ điểm mạnh của sản phẩm dịch vụ và đủ tự tin để không bị cuống hay cau mày khi nói.
elevator pitch
Đừng học thuộc lòng mà hãy thực hiện thật tự nhiên. 

Một vài tips tham khảo

  • Một câu hỏi tạo sự tò mò: Ví dụ anh cũng thấy báo cáo này rườm rà và tốn thời gian chứ? 
  • Câu khẳng định uy tín: Ví dụ tôi đã trò chuyện với hàng trăm nhân sự marketing, đến 99% trong số họ không thích làm báo cáo thủ công. 
  • Đưa ra số liệu thống kê: Ví dụ thống kê cho thấy một marketer mất đến gần 9.000 phút mỗi năm chỉ để làm báo cáo. 
  • Kể chuyện (story telling): Ví dụ hồi đầu đi làm, tôi cũng từng mất nửa ngày chỉ để làm báo cáo, nhưng giờ chỉ mất có 4 phút. 

Xem thêm: Storytelling là gì? Nghệ thuật kể chuyện để ai cũng muốn nghe

  • Hài hước: Sự hài hước giúp tăng thiện cảm và thu hút sự chú ý của người nghe. Đồng thời, giải pháp hài hước và bất ngờ cũng giúp tăng mức độ được ghi nhớ.  

Tạm kết

Với những chia sẻ cơ bản trên đây về Elevator Pitch, Vieclam24h.vn mong rằng bạn đọc đã phần nào hiểu hơn về định nghĩa cũng như biết cách luyện tập kỹ năng này. Dù đó là chào hàng các sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng, chào hàng dự án tới các nhà đầu tư, hay chào hàng bản thân tới các nhà tuyển dụng, Vieclam24h.vn chúc bạn thành công!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn hiện đã có tính năng tạo CV cực đơn giản với hàng ngàn mẫu CV ấn tượng, đầy đủ thông tin giúp bạn dễ dàng ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng trong lần gặp đầu tiên. Truy cập ngay để thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước nhé.

Xem thêm: Watercooler chat: Chuyện phiếm giờ giải lao cũng là con dao hai lưỡi

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục