AI Marketing là gì? Ứng dụng trí thông minh nhân tạo để tiếp thị hiệu quả

ChatGPT, Google Bard, Sora… là những ứng dụng AI được đã tham gia vào ngành tiếp thị. Nếu bạn chưa biết các công cụ này hay đang tìm hiểu về AI marketing, cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h bổ sung thêm những kiến thức cơ bản về AI trong marketing là gì và ứng dụng ra sao qua bài viết sau nhé. 

AI Marketing là gì?

AI trong Marketing là cách sử dụng trí tuệ nhân tạo vào quá trình lập kế hoạch thực thi hoặc tối ưu các hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Mục đích ứng dụng AI vào Marketing là để nâng cao hiệu quả tiếp thị đồng thời tiết kiệm ngân sách. 

AI cho phép tự động hoá nhiều hoạt động trong tiếp thị: từ phân tích dữ liệu, đánh giá hành vi khách hàng, tạo nội dung, chăm sóc khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm quảng cáo…

Ứng dụng AI không chỉ giúp thu thập dữ liệu mà còn giúp phân tích nhanh chóng về hiệu quả các chiến dịch tiếp thị. Từ đó giúp doanh nghiệp cải tiến và điều chỉnh để tăng tính cá nhân hoá lẫn thúc đẩy ROI marketing. 

Lợi ích

Ứng dụng AI vào marketing cho phép Marketer thu thập lượng lớn dữ liệu từ: social media, email, website, quảng cáo… Ngoài ra, các giải pháp AI marketing còn mang tới nhiều lợi ích như:

  • Trợ giúp cho Marketing Automation: AI giúp chuyển kết quả phân tích dữ liệu thành quyết định nhanh chóng, giúp tối ưu hoá nội dung, tạo ra các kịch bản automation vận hành trơn tru và phản hồi linh hoạt hơn. 
  • Giảm sai sót: Giảm thiểu các thao tác thủ công của con người sẽ giúp giảm thiểu sai sót.
  • Tiết kiệm chi phí: Với các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, AI có thể giúp thực hiện thay con người, giảm thiểu lãng phí về tài nguyên, nguồn lực lẫn thời gian. Ví dụ: với ứng dụng AI, người quản lý nội dung quảng cáo có thể thực hiện hàng ngàn biến thể của A/B testing, tự động xây dựng các tiêu đề khác nhau.
  • Tăng trưởng ROI: Thông qua phân tích dữ liệu khách hàng, AI giúp marketer dự đoán và thiết kế hành trình khách hàng chính xác hơn, hiểu rõ insight hơn. Từ đó, họ có thể thiết lập những điều chỉnh có tính cá nhân hoá cao, giúp tăng ROI trên mỗi lần tiếp xúc khách hàng. 
  • Tăng cá nhân hoá: Nhiều công ty đang sử dụng AI để cá nhân hoá trang web, bài đăng mạng xã hội, email, video… giúp thoả mãn tốt hơn những nhu cầu khách hàng. 
  • Ra quyết định nhanh hơn: Với tốc độ xử lý dữ liệu nhanh, độ chính xác cao, thu thập dữ liệu dựa trên thời gian thực, AI có thể giúp marketer ra quyết định nhanh hơn, tập trung vào sáng kiến và chiến lược triển khai chiến dịch do AI bot thực hiện. 
AI marketing
AI đem lại nhiều lợi ích cho marketer.

Các marketer đang ứng dụng AI marketing ra sao?

Một khảo sát từ HubSpot cho biết 64% những marketer chuyên nghiệp nói họ đang dùng các công cụ AI vào các tác vụ trong công việc. Và khoảng 21% chia sẻ họ dùng AI vận hành công việc hàng ngày. Khảo sát cũng chỉ ra 3 vai trò phổ biến nhất của công cụ AI ứng dụng trong marketing hiện nay gồm:

  • Phân tích báo cáo, dữ liệu.
  • Nghiên cứu thị trường, tóm tắt các bài báo.
  • Sáng tạo nội dung.

Bên cạnh những ứng dụng trên, AI hiện nay được sử dụng phổ biến để giúp marketer giải quyết nhiều đầu việc khác như:

  • Giúp cá nhân hoá các trải nghiệm khách hàng: Amazon dùng AI để đề xuất sản phẩm cho khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm.
  • Trả lời Chatbot tự động. 
  • Tối ưu các chiến dịch quảng cáo: Google Ads hoặc Facebook Ads hiện nay đều có tích hợp AI để giúp nhà quảng cáo tối ưu giá, vị trí dựa theo khả năng chuyển đổi và độ cạnh tranh.
  • Thiết kế: Adobe tích hợp AI vào phần mềm Photoshop giúp cho việc thiết kế dễ dàng hơn. 
  • Tối ưu SEO: AI có thể tự động giúp doanh nghiệp tối ưu nội dung trang web, blog… từ đó tăng thứ hạng tìm kiếm trên trang SERP
  • Tiếp thị email: AI giúp phân loại người nhận, gửi email theo đúng nhu cầu, từ đó tăng hiệu quả cho các chiến dịch email marketing. 
  • Tạo bài đăng mạng xã hội: AI có thể phân tích để tạo ra nội dung phù hợp cho các trang mạng xã hội, từ đó tăng tương tác và thu hút khách hàng. 
  • Hỗ trợ CRM (Customer relationship management): AI có thể ứng dụng trong chăm sóc khách hàng như phân nhóm để chăm sóc hiệu quả, CRM giúp tăng mức độ trung thành và sự hài lòng của khách hàng. Ví dụ: Shopee có thể phân chia khách hàng thành các nhóm và cung cấp chính sách ưu đãi khác nhau cho từng nhóm dựa theo phân hạng.
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị: AI có thể tự động đo tỷ lệ chuyển đổi, lượt click vào liên kết… từ đó đưa ra phân tích và tối ưu các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.
  • Sản xuất nội dung: AI hiện nay có thể sáng tạo nội dung cả dạng văn bản, hình ảnh lẫn video, giúp người làm nội dung tiết kiệm thời gian. 
  • SEO bằng giọng nói: Với AI, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa giọng nói để nhắm đến các thị trường tiềm năng lớn hơn. 
  • Remarketing (quảng cáo bám đuôi): AI ghi nhận, phân tích hành vi khách hàng dựa trên phân tích lịch sử, phân biệt các hành vi, từ đó đề xuất quảng cáo bám đuổi đúng lúc, đúng chỗ, đúng thông điệp. 

Xem thêm: Remarketing là gì? Cách remarketing hiệu quả

Ngoài những ứng dụng trên, các doanh nghiệp còn có cách sử dụng sáng tạo các công cụ AI đáp ứng các nhu cầu tiếp thị khác nhau. 

AI marketing
Tùy theo mục đích, mỗi doanh nghiệp có cách sử dụng công cụ AI khác nhau.

Một số AI marketing tools đang được ưa chuộng hiện nay

AI marketing
ChatGPT giúp cho việc lên kế hoạch và sản xuất nội dung nhanh chóng hơn. 

Lưu ý khi ứng dụng AI Marketing cho doanh nghiệp

Khi ứng dụng AI vào tiếp thị, bạn nên lưu ý các điểm sau:

  • Xác định rõ mục tiêu sử dụng: tăng doanh thu, tăng độ phủ hay cải thiện trải nghiệm…
  • Tìm hiểu trước về các công cụ AI để chọn được loại công cụ phù hợp. 
  • Tập trung vào dữ liệu: hoạt động của AI dựa trên dữ liệu. Do đó, bạn cần phân tích và sử dụng dữ liệu hiệu quả để đảm bảo AI có thể vận hành chính xác. 
  • Kiểm tra, đánh giá: để biết được AI có đang hoạt động hiệu quả, đáp ứng được mục đích ban đầu hay không từ đó có giải pháp tối ưu hoá phù hợp.
  • Bảo mật dữ liệu để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.
  • AI bản chất chỉ là công cụ, trung tâm của hoạt động tiếp thị vẫn là người dùng. Do đó, AI trong marketing không vận hành độc lập mà phối hợp cùng các hoạt động marketing khác. 

Những hạn chế cần lưu ý

  • Chất lượng của nội dung do AI sản xuất chưa thực sự đáp ứng nhu cầu. 47% marketer trong khảo sát từ HubSpot nói rằng: nội dung do AI sản xuất nếu không được chỉnh sửa bởi con người sẽ không thể sử dụng được bởi thiếu độ chính xác và kém chất lượng. 
  • Cần đào tạo cho nhân sự để biết cách sử dụng các công cụ AI.
  • Đầu tư cho cơ sở hạ tầng công nghệ phù hợp để có thể tích hợp AI.
  • Chú ý tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng và bảo mật dữ liệu.
  • Cập nhật kiến thức mới liên tục bởi công nghệ AI thay đổi qua từng ngày.
AI marketing
Vẫn còn một số hạn chế khi sử dụng AI hiện nay. 

Có rủi ro nào không khi ứng dụng AI marketing

Câu trả lời là có:

  • Sai lệch thông tin: Mặc dù có tính chính xác cao nhưng đôi khi AI có thể hiểu sai hoặc đánh giá sai thông tin của dữ liệu đầu vào, dẫn tới sai sót trong hoạt động. Đó là lý do marketer cần theo dõi, đánh giá liên tục hoạt động của AI. 
  • Rủi ro đạo đức: Lạm dụng AI có thể dẫn tới việc sản xuất nội dung giả mạo, phân loại sai, gây rối và vi phạm đạo đức tiếp thị.
  • Phụ thuộc vào AI: Khi thiếu hoặc sai lệch dữ liệu đầu vào có thể dẫn tới các kết quả phân tích sai và ảnh hưởng tới kết quả chiến dịch. 

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ từ Vieclam24h.vn về ứng dụng AI marketing, lợi ích và các lưu ý khi sử dụng. Bài viết mong rằng mang tới cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về công cụ này và tiềm năng của nó trong lĩnh vực tiếp thị trong tương lai. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu cũng như bắt đầu có thể ứng dụng AI để giúp cho công việc hàng ngày nhanh hơn, hiệu quả hơn. 

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn hiện đã có tính năng tạo CV cực đơn giản với hàng ngàn mẫu CV ấn tượng, đầy đủ thông tin giúp bạn dễ dàng ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng trong lần gặp đầu tiên. Truy cập ngay để thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước nhé.

Xem thêm: Gemini AI là gì? Liệu có phải đối thủ cạnh tranh đáng gờm của ChatGPT?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục