Top việc làm cho người khuyết tật uy tín, thu nhập tốt

Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h điểm danh những việc làm cho người khuyết tật có thể làm tại nhà hoặc thuận tiện trong sinh hoạt giúp mang lại thu nhập ổn định. Ngoài ra, tìm việc làm ở đâu uy tín và kinh nghiệm tìm việc làm phù hợp với người khuyết tật sẽ có trong bài viết sau.

Top những việc làm cho người khuyết tật

1. Nhân viên nhập liệu

việc làm cho người khuyết tật
Nhập liệu là việc làm không quá phức tạp và có thể làm tại nhà cho người khuyết tật. 

Nhập liệu là một trong những việc làm tại nhà cho người khuyết tật  đơn giản và không đòi hỏi yêu cầu quá cao. Bạn chỉ cần có kỹ năng đánh máy tốt, có thể sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng hoặc phần mềm chuyên ngành để nhập thông tin, dữ liệu chính xác.

Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ bởi việc lặp đi lặp lại dễ gây nhàm chán hoặc bị xao nhãng. Bên cạnh đó, trình độ tiếng Anh cơ bản cũng sẽ là lợi thế giúp bạn hoàn thành được tài liệu mà nhiều công ty cần hiện nay. 

Xem thêm: Công việc nhập liệu tại nhà là gì? Tìm việc làm nhập liệu tại nhà uy tín ở đâu?

2. Lập trình viên

Lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn được đánh giá là ngành mang đến nhiều cơ hội việc làm trong những năm tới. Lập trình viên là một trong những việc làm cho người khuyết tật bạn hoàn toàn có thể cân nhắc. 

Công việc này không đòi hỏi phải di chuyển nhiều, có thể làm việc từ xa, làm việc tại nhà, thậm chí là làm việc với cả các công ty nước ngoài nếu bạn đủ năng lực. Trở thành lập trình viên cũng là một lựa chọn phù hợp với người khuyết tật, đồng thời mang lại thu nhập cao so với mặt bằng thị trường.

Để trở thành lập trình viên, bạn cần trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về máy tính, website, code, ngôn ngữ lập trình, tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề… đặc biệt là sử dụng thành thạo phần mềm lập trình.

Tại nhiều trường Đại học và các trung tâm đào tạo cho người khuyết tật đã có các lớp hướng dẫn lập trình. Các trường đại học chuyên đào tạo về công nghệ thông tin như Đại học Bách Khoa, Duy Tân, FPT… cũng đều có chương trình hỗ trợ học phí cho sinh viên khuyết tật. 

Bên cạnh đó, tiếng Anh là ngôn ngữ bổ trợ, đừng bỏ qua việc học thêm tiếng Anh để nâng cao thu nhập.

3. Nhân viên thiết kế đồ họa

Nếu bạn đam mê sáng tạo, yêu thích nghệ thuật, thiết kế đồ hoạ (designer) là một trong những công việc mang lại thu nhập tốt và phù hợp với người khuyết tật.

Công việc này có thể làm từ xa, làm tại nhà, làm theo hình thức cộng tác viên hoặc làm với công ty trực tiếp. Ngày nay. Người khuyết tật có thể dễ dàng đăng ký các chương trình đào tạo thiết kế từ các trường đại học hoặc trung tâm dạy thiết kế. Đồng thời trên Internet cũng có rất nhiều khóa học online về thiết kế.

Làm thiết kế đồ hoạ chủ yếu thao tác trên máy tính, không đòi hỏi việc bạn phải di chuyển nhiều, có thể làm việc một mình hoặc giao tiếp qua các phương tiện online. Thu nhập từ nghề thiết kế đồ hoạ cũng ở mức tương đối cao, đặc biệt nếu bạn có tay nghề tốt. 

việc làm cho người khuyết tật
Người khuyết tật có thể học các khóa thiết kế cơ bản để trở thành chuyên viên thiết kế. 

4. Dịch thuật

Nếu bạn có vốn ngoại ngữ tốt, khả năng đọc hiểu và chuyển tải ngôn ngữ thuần thục, dịch thuật là một lựa chọn việc làm cho người khuyết tật thú vị.

Phạm vi dịch thuật rất phong phú: từ sách, phim, truyện tới các bài báo nước ngoài… Mức thù lao cho từng loại hình dịch thuật cũng khác nhau, tùy theo năng lực và kinh nghiệm. Ưu điểm của công việc này là có thể làm tại nhà, làm việc từ xa, không cần tới công ty, có thể nhận việc theo khả năng. 

5. Content Writer

Lựa chọn công việc tiếp theo mà người khuyết tật có thể tham khảo là trở thành một người sản xuất nội dung. Công việc này có thể làm tại nhà, làm từ xa hoặc làm việc như một freelancer.

Công việc này rất đa dạng lĩnh vực để bạn có thể trải nghiệm: viết blog, viết SEO, viết bài quảng cáo, viết kịch bản, viết báo, viết chuyện, làm các nội dung trên Youtube, TikTok, Instagram, Threads…

Ngoài ra, khi trở thành một nhà sáng tạo nội dung có đông người theo dõi (follower), bạn có thể kinh doanh tiếp thị liên kết để có thêm thu nhập. 

Xem thêm: Content Writer là gì? Kỹ năng để trở thành người viết chuyên nghiệp

việc làm cho người khuyết tật
Sản xuất nội dung là một lựa chọn công việc phù hợp người khuyết tật có thể tham khảo.

6. Công nhân may

Nghề may không đòi hỏi bạn phải qua các chương trình đào tạo phức tạp như lập trình viên hay nhân viên thiết kế. Chỉ cần tham gia khoá học ngắn là bạn đã có thể bắt đầu làm nghề. Đồng thời công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và khéo léo. 

Có nhiều công đoạn bạn có thể tham gia tùy theo khả năng: cắt vải, phân loại sản phẩm, khuy nút hoặc may hoàn thiện…

Hiện nay cũng có rất nhiều trung tâm đào tạo nghề may cho người khuyết tật. Thời gian học ngắn, quá trình học đơn giản. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể tìm việc làm tại các xưởng may tại địa phương để thuận lợi đi lại và có thu nhập đáp ứng cuộc sống.

7. Làm sản phẩm thủ công, handmade

Tương tự như nghề may, việc làm đồ handmade không đòi hỏi bằng cấp hay các khóa học phức tạp. 

Người khuyết tật hoàn toàn có thể sáng tạo ra những sản phẩm thủ công cực kỳ tinh xảo, đẹp mắt và giá trị cao như: đồ thêu, đồ mỹ nghệ, đồ đan lát, tranh đính đá, phụ kiện trang sức…

Đây cũng là một trong những nghề phổ biến được nhiều người khuyết tật lựa chọn, mang đến cho họ niềm vui, đồng thời có thu nhập ổn định cho cuộc sống. 

Xem thêm: Các việc làm tại nhà thủ công: Giải pháp kiếm thêm thu nhập cho người lao động

8. Tổng đài viên

Tổng đài viên là một trong những việc làm cho người khuyết tật phù hợp. Đây là công việc không yêu cầu trình độ cao, chỉ đòi hỏi giọng nói tốt và khả năng giao tiếp, ứng xử tình huống linh hoạt.

Công việc này thường làm theo ca và tương đối phù hợp về giờ giấc đối với người khuyết tật. Để ứng tuyển cho công việc này, bạn cần tự tin trong giao tiếp và luyện giọng nói chuẩn, dễ nghe. 

việc làm cho người khuyết tật
Người khuyết tật vẫn có thể trở thành một tổng đài viên.

Tìm việc làm cho người khuyết tật ở đâu?

Hiện nay, người khuyết tật có thể tìm kiếm cơ hội việc làm qua nhiều kênh

  • Các đơn vị xúc tiến, kết nối việc làm dành cho người khuyết tật
  • Các hội chợ nghề nghiệp 
  • Trung tâm giới thiệu việc làm tại địa phương
  • Các trang tin tuyển dụng uy tín như Vieclam24h.vn
  • Các trang tìm việc làm freelancer

Ngoài ra, nhiều trung tâm dạy nghề cũng cung cấp luôn công ăn việc làm cho người khuyết tật, giúp bạn có việc làm ngay sau khi hoàn thành khóa học. Một số trung tâm (TT) bạn có thể tham khảo như:

  • TT sống độc lập (Hà Nội)
  • TT Vì ngày mai 
  • TT Nghị lực sống
  • Hội bảo trợ người tàn tật & trẻ em mồ côi
  • TT Bảo trợ, dạy nghề & tạo việc làm cho người tàn tật TP Hồ Chí Minh
  • TT Reach Đà Nẵng
  • Trường đào tạo Bình Minh

Lưu ý khi tìm việc làm cho người khuyết tật

Với rất nhiều lựa chọn công việc nêu trên, bạn chưa biết nên chọn công việc nào phù hợp thì sau đây là một số gợi ý:

  • Chọn công việc phù hợp với sở thích và sức khỏe của bạn.
  • Giống như tất cả mọi người, người khuyết tật có điểm mạnh và những điểm yếu riêng, việc hiểu rõ bản thân (thế mạnh, hạn chế) sẽ giúp bạn chọn được công việc phù hợp với năng lực.
  • Chuẩn bị CV và hồ sơ bản thân kỹ càng, tập dượt cho các buổi phỏng vấn nếu cần để nâng cao sự tự tin và giúp bạn nâng cao tỷ lệ trúng tuyển.
việc làm cho người khuyết tật
Người khuyết tật nên chọn công việc phù hợp năng lực và sở thích của bản thân. 

Ngoài ra, Vieclam24h.vn gửi bạn thêm một số lời khuyên nhỏ:

  • Bạn sẽ không thể biết được mình có thể thiết kế đẹp đến thế nào nếu chưa từng thử. Hạn chế về vận động di chuyển nhưng đổi lại biết đâu bạn có một tư duy logic tuyệt vời và năng khiếu viết code. Bạn hạn chế về trao đổi bằng lời nói nhưng lại có thế giới trí tưởng tượng vô bờ.

Hãy tự tin trải nghiệm lĩnh vực mà bạn quan tâm để biết được sở thích và thế mạnh của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn theo đuổi đam mê và chọn được công việc phù hợp. 

  • Chọn lọc thông tin tuyển dụng từ những đơn vị uy tín, tránh những tin mạo danh, lừa đảo.
  • Hãy xem kỹ, hỏi kỹ về mô tả công việc đang được giới thiệu để biết có phù hợp với năng lực, mong muốn và sở thích.

Cuối cùng, đừng quên, trên thị trường lao động, điều nhà tuyển dụng nào cũng quan tâm là tài năng, tính cách của bạn phù hợp với với doanh nghiệp. Bởi vậy, cơ hội việc làm luôn ở quanh ta, miễn là bạn muốn nắm lấy nó. 

Lời kết

Với những chia sẻ trên đây từ Vieclam24h.vn, mong rằng bạn đọc đã có thêm thông tin khi cần tìm việc làm cho người khuyết tật. Theo dõi Blog Vieclam24h.vn thường xuyên để biết thêm những kinh nghiệm tìm việc và kiến thức khi đi làm hữu ích nhé.

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Top 15 việc làm thêm cho sinh viên hấp dẫn cập nhật mới nhất

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục