Nên hay không nhận một lời mời làm việc không lương?

Bạn có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn tốt, bạn được các công ty săn đón với những lời mời làm việc và mức lương cao. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có những lời mời làm việc không lương. Vậy làm thế nào để bạn biết được rằng công việc không lương ấy là phù hợp với mình và bạn có nên đón nhận nó hay không. Sau đây là một vài lời khuyên nhằm giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

nen-hay-khong-nhan-mot-loi-moi-lam-viec-khong-luong-hinh-anh-1
Nên hay không nhận một lời mời làm việc không lương?

Bạn có được một sự trao đổi công bằng

Nếu kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực mà bạn đang muốn tiếp cận là những thứ mà bạn đang thiếu, thì việc hợp tác không thù lao với họ chính là sự trao đổi công bằng. Sự trao đổi đôi bên cùng có lợi này sẽ giúp bạn thu được những kiến thức mà bạn đang cần. Nhưng trước khi nhận lời hãy thỏa thuận cẩn thận và chính xác nội dung công việc và thời hạn hợp đồng.

Hoặc giả, họ cam kết cho bạn một khoản lợi nhuận nằm trong cổ phần của dự án, thì đó cũng là một điều đáng để bạn cân nhắc. Tất nhiên hãy suy nghĩ thật kĩ về tương lai của dự án đó, nó có khả thi hay không, liệu nó sẽ thu về lợi nhuận trong vòng bao lâu? Vì nếu chấp nhận thì một là bạn sẽ thắng lớn, hai là bạn sẽ trắng tay.

Bạn muốn thử làm một điều gì đó mới mẻ

Có thể bạn được biết đến với tư cách là một người có năng lực, nhưng có một số kĩ năng bạn cần phải cải thiện ví dụ như việc hùng biện trước công chúng hay diễn thuyết trước hội thảo hay hội nghị. Tham gia vào một dự án mới và chưa có lợi nhuận có thể giúp bạn có cơ hội hoàn thiện các kĩ năng này.

Tuy nhiên, hãy nói rõ cho đối tác của bạn hiểu rằng bạn chỉ có thể làm điều này trong thời gian nhất định, vì nếu cứ như vậy bạn sẽ tự làm cho giá trị trước đây của mình bị thui chột.

Đó là một cơ hội để PR tốt cho bản thân

Khi bạn được yêu cầu làm một công việc không thù lao, hãy xem xét về giá trị của công việc đó đối với sự nghiệp hiện nay của bạn. Hay nói cách khác công việc đó có khiến bạn tiến gần đến cái đích mà bạn đặt ra hay không.

Vì vậy khi một bài viết, một bài phỏng vấn, hay phát biểu của bạn được đăng tải đâu đó mà nó lại giúp bạn được những người bạn đang có ý tiếp cận đánh giá cao, hoặc may mắn hơn là nó giúp bạn có được những mối quan hệ kinh doanh có giá trị thì bạn nên chấp nhận “thả con săn sắt để bắt con cá rô”.

Bạn cũng nên nhớ rằng khi ai đó hỏi bạn xin một vài lời khuyên thì cũng có thể người đó sẽ là một khách hàng tiềm năng của bạn. Nhưng nếu bạn không chịu đầu tư một chút thời gian của mình cho họ thì làm sao mà họ biết được bạn có phải là một đối tác ăn ý hay không?

nen-hay-khong-nhan-mot-loi-moi-lam-viec-khong-luong-hinh-anh-2
Là một cơ hội để PR tốt cho bản thân

Bạn đang làm một việc gì đó mà mình quan tâm

Hầu hết các chủ doanh nghiệp lớn đều muốn cho đi một thứ gì đó để làm từ thiện và họ rất quan tâm đến những con người làm các công việc phi lợi nhuận cho xã hội. Việc trở thành một nhà tư vấn hay một nhà đầu tư miễn phí cho một tổ chức từ thiện mà bạn quan tâm, sẽ là cách tuyệt vời để bạn thực hiện điều đó.

Nhưng đáng buồn là không phải lúc nào những thứ miễn phí cũng có giá trị, nếu bạn không xác đinh tư tưởng ngay từ đầu có thể bạn sẽ cảm thấy hụt hẫng. Cũng như việc làm việc trong thời gian dài không có thù lao, sẽ khiến cho bạn rơi vào cảnh khó khăn để trang trải cuộc sống vốn không dễ dàng.

Nguồn: Sưu tầm

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục