Bác sĩ nha khoa là gì? Nhiệm vụ chính và mức lương tham khảo

Bác sĩ nha khoa là một trong những nghề hấp dẫn được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu rõ bác sĩ nha khoa là gì? Công việc cụ thể của họ ra sao? Cần yếu tố nào để trở thành bác sĩ nha khoa giỏi? Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ giải đáp cho bạn những câu hỏi này.

Bác sĩ nha khoa là gì?

bác sĩ nha khoa
Bác sĩ nha khoa chuyên chẩn đoán, chữa trị các bệnh về răng miệng. 

Bác sĩ nha khoa hay còn gọi là nha sĩ, là người chẩn đoán phòng ngừa và tiến hành điều trị các bệnh liên quan đến răng và khoang miệng cũng như các bệnh lý khác thuộc về nha khoa. Bác sĩ nha khoa tiếng Anh là dentist. Công việc chính của họ là:

  • Hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng miệng hiệu quả
  • Kiểm tra và chẩn đoán bệnh về răng miệng thông qua sự hỗ trợ của các công cụ, máy móc và trang thiết bị hiện đại.
  • Tư vấn cho bệnh nhân các lựa chọn phù hợp nhằm đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
  • Điều trị lâm sàng cho các bệnh liên quan đến răng miệng như sâu răng và viêm nướu, phục hồi thân răng và chỉnh hình răng hàm mặt…
  • Thực hiện các ca phục hồi răng thẩm mỹ, thay răng giả hay điều trị nội nha. 
  • Kê các toa thuốc cần thiết cho bệnh nhân như thuốc an thần, kháng sinh hay giảm đau…

Nhu cầu thị trường và tiềm năng của nghề bác sĩ đa khoa

Có thể nói cơ hội việc làm của bác sĩ nhà khoa là rất rộng mở. Đây là một trong những lĩnh vực chuyên sâu, yêu cầu chẩn đoán phân biệt và có những biện pháp điều trị đa dạng, từ nắn chỉnh răng, khớp cắn cho đến tái tạo xương trong cấy ghép implant, nha khoa thẩm mỹ hay phục hình răng, các hoạt động điều trị nội nha,…

Trung bình mỗi năm bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương sẽ khám chữa bệnh cho khoảng 200.000 người. Chỉ có khoảng 10 triệu dân số được chăm sóc khám chữa về răng miệng thường xuyên, số còn lại nhu cầu vẫn đang còn bỏ ngỏ.

Do đó nhu cầu và tiềm năng của nghề nha sĩ là rất lớn. Bạn không cần phải quá lo lắng về việc học nha khoa ra trường không có việc làm.

Nha sĩ học khối nào? Thi cần bao nhiêu điểm?

Nha sĩ học khối nào, nha sĩ học mấy năm là những thắc mắc thường gặp của nhiều bạn đọc. Để theo được nghề nha sĩ, bạn cần học và thi các khối A, B. Mức điểm sàn của 2 khối thi này rất cao do đó bạn phải chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật kỹ trước khi nộp hồ sơ vào trường. 

bác sĩ nha khoa
Bạn có thể thi các khối A, B, D để theo bác sĩ đa khoa

Ngoài ra, một số trường cũng tiến hành xét tuyển bác sĩ nha khoa theo khối D, một số trường dùng học bạ THPT để xét tuyển.

Theo thống kê thì điểm sàn ngành bác sĩ nha khoa là trên 28 điểm. Trung bình mỗi môn bạn phải đạt hơn 9 điểm. Tùy theo trường, thời gian học sẽ khác nhau, có trường đào tạo trong 4 năm, có trường 6 năm như Đại học Y Hà Nội.

Danh sách các trường đào tạo bác sĩ nha khoa uy tín

Hiện tại trên cả nước có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành nha khoa. Có thể kể đến như:

  • Đại học Y Hà Nội: Đơn vị đào tạo chuyên sâu với chất lượng đầu ngành tại khu vực phía Bắc.
  • Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh: Một địa chỉ tin cậy cho những ai ở khu vực miền Nam, nơi “sản sinh” ra các chuyên gia hàng đầu.
  • Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên
  • Trường Đại học Răng – Hàm – Mặt: Trường hành lập từ năm 2002 với bề dày phát triển và lịch sử lâu đời.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đi du học tại nước ngoài về chuyên ngành đa khoa tại các nước Úc, Mỹ, Canada…

Trong đó, Úc có các trường như The University of Adelaide (UoA) , The University of Western Australia (UWA) và CQUniversity Australia…

Canada có các trường đào tạo nha khoa là: Fanshawe College, Georgian College và George Brown College…

Còn tại Mỹ, bạn có thể nộp hồ sơ vào University of Pittsburgh, College of Southern Nevada hay San Mateo Colleges of Silicon Valley…

Những tố chất cần có để trở thành một nha sĩ thành công

Kiến thức chuyên môn vững chắc

Để thành công với nghề bác sĩ đa khoa, việc đầu tiên là bạn cần có nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc. Đó là kết quả của quá trình giáo dục nâng cao, đào tạo lâm sàng để được cấp phép hành nghề đúng theo quy định của nhà nước. 

Kỹ năng quản lý và lãnh đạo

Là một nha khoa bạn sẽ cần quản lý và hướng dẫn nhân viên bao gồm cả trợ lý, kỹ thuật viên… trong suốt quá trình làm việc. Bên cạnh đó bạn còn phải đưa ra các quyết định điều trị tốt nhất cho bệnh nhân của mình. 

Xem thêm: 5 kỹ năng quản lý cần có để trở thành một nhà lãnh đạo thành công, trách nhiệm

Kỹ năng giao tiếp tốt

Bạn sẽ phải kết nối với rất nhiều người, từ những thành viên trong nhóm cho đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Với mỗi đối tượng bạn lại cần truyền đạt thông tin theo những cách khác nhau. Do đó bạn phải hết sức chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

Tinh thần tập trung cao độ

bác sĩ nha khoa
Để làm tốt công việc của mình bạn cần sự tập trung cao độ.

Đặc thù công việc là phải ngồi yên một chỗ và nghiêng người trong một khoảng thời gian dài để thăm khám bệnh nhân. Do đó bạn phải có độ tập trung cao mới thực hiện được các thao tác thật chính xác.

Lộ trình thăng tiến của bác sĩ nha khoa

Từ một sinh viên răng hàm mặt đến một bác sĩ nha khoa không phải một con đường đơn giản. Bạn sẽ phải trải qua các vị trí: Phụ tá nha khoa, bác sĩ nha khoa và trưởng khoa răng hàm mặt nếu có khả năng.

Lộ trình thăng tiến nghề nghiệp như sau: Phụ tá nha khoa → Bác sĩ nha khoa → Trưởng khoa răng hàm mặt. 

Cụ thể, khi mới ra trường bạn chưa có chứng chỉ hành nghề cũng như kinh nghiệm. Lúc này bạn cần bắt đầu ở vị trí phụ tá nha khoa trong vòng 1-3 năm. Công việc chính của bạn là tiếp nhận và thực hiện các vấn đề sau khi bác sĩ đã thăm khám và tư vấn. 

Sau một thời gian làm phụ tá nha khoa, có chứng chỉ hành nghề, bạn có thể làm việc tại phòng khám, bệnh viện với vai trò bác sĩ nha khoa. Công việc của bạn là thực hiện công tác chuyên môn, khám và tư vấn, điều trị các bệnh răng miệng cho bệnh nhân…

Muốn trở thành trưởng khoa răng hàm mặt bạn phải có tố chất của người quản lý. Bởi một người trường khoa ngoài công tác chuyên môn còn phải tham gia vào chỉ đạo, nghiên cứu và đào tạo để nâng cao chất lượng của khoa.

Theo đó bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để giám sát và phân công nhân sự, đảm bảo vận hành hệ thống trơn tru, đúng kế hoạch. Về bằng cấp, bạn sẽ cần có bằng chuyên khoa II tương đương trình độ tiến sĩ để trở thành trưởng khoa.

Mức thu nhập của bác sĩ nha khoa hiện nay

Nếu ở nước ngoài, mức lương sẽ dao động khoảng 229.475 USD/năm tương đương với 5,3 tỷ Việt Nam đồng. Tại Việt Nam dù thu nhập của bác sĩ nha khoa không đạt con số đó nhưng cũng thuộc top những ngành nghề có thu nhập cao. 

Lương thử việc dao động trong khoảng từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng/tháng. Với những người đã có kinh nghiệm và chuyên môn cao có thể đạt mốc 60.000.000 đồng/tháng. 

Lời kết

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về công việc của một bác sĩ nha khoa. Hy vọng bạn đã phần nào hiểu hơn về nghề này từ đó đưa ra được lựa chọn đúng đắn trên con đường sự nghiệp. Hãy nhớ mỗi khi cần thông tin việc làm mới nhất, hãy ghé ngay Vieclam24h.vn.

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì, yêu cầu chuyên môn như thế nào?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục