Có nên nhảy việc theo lương, tương lai hứa hẹn hay cạm bẫy chực chờ?

Có nên nhảy việc theo lương là câu hỏi mà không ít người đi làm cũng đôi lần tự hỏi chính mình. Có được công việc lương cao là mơ ước, mục tiêu của đa số người lao động. Tuy nhiên, liệu mải mê theo đuổi mức lương có thật sự mang lại sự giàu có và thành công? Hãy cùng Vieclam24h.vn bàn luận về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

Nhảy việc theo lương: Khi tiền không phải là tất cả

Có nhiều lý do để một cá nhân lựa chọn gắn bó với công việc và khi rời bỏ cũng vậy. Mong muốn có mức lương cao để chi trả và đáp ứng nhu cầu cuộc sống là điều hiển nhiên với bất kỳ ai. Đây cũng là lý do chính khiến lương gần như trở thành yếu tố có tác động nhất đến quyết định của người lao động. Tuy nhiên, trước những biến động của thời cuộc, dù vẫn rất quan trọng nhưng tiền lương không còn là tất cả đối với một bộ phận người lao động. Sở dĩ có sự thay đổi này là gì những nguyên nhân như:

Sở dĩ có sự thay đổi này là gì những nguyên nhân như:

nhảy việc theo lương
Tìm việc lương cao là mục tiêu của đại đa số người lao động.

Tiền không phải là tất cả

Ai trong chúng ta cũng hiểu lương là khoản tiền mà mỗi người sẽ nhận đều đặn vào hàng tháng. Tuy nhiên, định nghĩa về lương đã thay đổi. Nhiều người cho rằng lương không chỉ là khoản tiền hữu hình chuyển vào tài khoản mỗi tháng mà còn bao gồm những yếu tố phúc lợi khác như: thời gian nghỉ phép, thời gian làm việc, cơ hội phát triển, chính sách chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Do đó việc đánh giá mức lương thấp hay cao còn phụ thuộc vào quan điểm cá nhân và giá trị của mỗi người. Với một số người, mức lương có thể chỉ là một phần nhỏ khi đánh giá mức độ hạnh phúc và thành công trong công việc. 

Xem thêm: Lựa chọn việc làm: Đam mê quan trọng hơn tiền bạc có thật sự đúng?

Thị trường lao động thay đổi

Trước kia, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu tuyển dụng không phải là ưu tiên trong chiến lược của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay nhiệm vụ này đang trở nên quan trọng hơn và nhận được sự quan tâm đáng kể. Do đó đã tạo ra một môi trường cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp để thu hút ứng viên. 

Xây dựng chính sách phúc lợi tốt, tạo ra môi trường làm việc tích cực, phát triển văn hóa tổ chức gắn kết… tất cả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Doanh nghiệp nhận ra rằng việc đầu tư vào những yếu tố này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên mà còn giúp tăng cường và phát triển hình ảnh thương hiệu.

Điều này thúc đẩy một cuộc đua không ngừng trong việc tạo ra môi trường làm việc lý tưởng, nơi mà mọi người cảm thấy được đánh giá, khích lệ để phát huy tối đa tiềm năng và kỹ năng của họ. 

Người lao động dần quan tâm đến sức khỏe tinh thần

Cân  bằng giữa cuộc sống và công việc ngày một trở nên phổ biến. Người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần khi cuộc sống hiện đại ngày càng đòi hỏi chúng ta phải đối mặt với nhiều áp lực và thách thức Những cảnh báo về tình trạng sức khỏe tinh thần ngày càng trở nên đáng ngại, khi stress vượt quá mức, trầm cảm là một trong số các vấn đề mà không ít người gặp phải khi chỉ lao vào làm việc mà bỏ bê chăm sóc bản thân.

Do đó giới trẻ đã chuyển đổi cách làm việc. Họ đặt sự tận hưởng cuộc sống lên hàng đầu, coi đó như một yếu tố quan trọng không chỉ để cân bằng với công việc mà còn để thúc đẩy sự phát triển cá nhân toàn diện. Tiền lương không còn là thước đo duy nhất của thành công nghề nghiệp, mà thay vào đó là sự hài lòng, thỏa mãn với công việc và khả năng phát triển bản thân.

Sự thay đổi này còn tác động mạnh mẽ đến nhà tuyển dụng. Yêu cầu các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào khía cạnh tài chính mà còn chú trọng đến việc xây dựng một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự sáng tạo, phát triển cá nhân để mọi người cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với công việc của mình.

Xem thêm: Xu hướng ngắt kết nối sau giờ làm, làm sao để thôi không nghĩ về công việc?

nhảy việc theo lương
Mức lương không còn là ưu tiên số 1 của người lao động, đặc biệt là gen Z.

Vậy có nên nhảy việc theo lương không?

Nhảy việc theo lương: Tương lai đầy hứa hẹn

Đứng trước lựa chọn có nên nhảy việc theo lương hẳn là rất đắn đo vì đây được xem là một thay đổi lớn. Do đó, lựa chọn này sẽ phù hợp khi:

– Bạn thực sự cần tiền vào lúc này: Nếu bạn cần kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống hay các khoản nợ phải trả, bạn có thể nhận một công việc mới lương cao hơn. Điều này không có nghĩa là bạn xem nhẹ các yếu tố khác, chỉ là mức độ quan trọng sẽ xếp sau tiền lương.

– Bạn đang nhận mức lương thấp hơn thị trường ở vị trí tương đương: Trong trường hợp này, nhảy việc theo lương chắc hẳn là lựa chọn sáng suốt. Khi bạn hết lòng vì công việc nhưng lợi ích nhận lại không xứng đáng thì việc rời bỏ chỉ là sớm hay muộn.

– Không có cơ hội tăng lương hay thăng tiến: Nếu bạn đã làm việc lâu dài mà không nhận được cơ hội tăng lương hay thăng tiến trong tương lai gần, việc chuyển sang công ty khác có thể mang lại cơ hội phát triển nghề nghiệp mới cũng như cải thiện mức lương hiện tại.

– Mức lương không phản ánh đúng giá trị công việc của bạn: Bạn tin rằng mình đã có đóng góp đáng kể cho tổ chức và mức lương hiện tại không phản ánh đúng sự cống hiến của bạn, việc tìm kiếm cơ hội mới có mức lương cao hơn cũng rất đáng để cân nhắc. 

Nhảy việc theo lương: Sai một li đi một dặm

Lương cao vẫn là một “cám dỗ” rất ngọt ngào, tuy nhiên trong một số trường hợp thì bạn nên cân nhắc lại lựa chọn nhảy việc theo lương:

Bạn chưa thực sự sẵn sàng đổi việc

Có thể bạn vẫn còn ít kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng chưa đủ để nhảy việc sang môi trường mới. Trong tình huống này, đừng vội vàng đi theo tiếng gọi của đồng tiền, mà hãy bình tĩnh cân nhắc lại để có quyết định phù hợp nhất.

Môi trường làm việc tốt

Nếu bạn đang làm việc trong một môi trường làm việc tích cực, có cơ hội phát triển và cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại, nhảy việc chỉ vì mục đích tăng lương có thể không phải là quyết định tốt.

Xem thêm: 4 cách giúp bạn đánh giá văn hóa công ty mới ngay từ ngày đầu đi làm

nhảy việc theo lương
Một mức lương cao liệu có xứng đáng để đổi lại môi trường làm việc tốt?

Cơ hội phát triển sự nghiệp

Khi công ty hiện tại đang cho bạn cơ hội phát triển sự nghiệp, đào tạo và thăng tiến, đôi khi việc ở lại để học hỏi có thể mang lại lợi ích lâu dài hơn so với nhảy việc theo lương.

Chính sách phúc lợi tốt

Nếu công ty đang cung cấp cho bạn chính sách phúc lợi tốt, bao gồm bảo hiểm sức khỏe, thời gian nghỉ phép hấp dẫn và các phúc lợi khác mà bạn đánh giá cao thì việc chuyển sang nơi khác chỉ vì mục đích tăng lương có thể không đáng để bạn hy sinh.

Công việc đúng đam mê

Hiện tại bạn đang làm đúng công việc yêu thích ở một môi trường tốt cùng với sự hài lòng thì nhảy việc chỉ vì lương không chắc sẽ khiến bạn hạnh phúc.

Hãy nhớ rằng quyết định không nhảy việc theo lương không nhất thiết phải dựa trên một yếu tố duy nhất mà phải xem xét tổng thể các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và phát triển của bản thân. Khi bạn thay đổi công việc chỉ vì tiền thì việc đó sẽ không bao giờ kết thúc. Bạn sẽ có xu hướng nhảy việc suốt đời, bay như ong từ bông hoa này sang bông hoa khác mà không thực sự tạo dựng được giá trị riêng.

Tạm kết

Nhìn chung, để trả lời được câu hỏi có nên nhảy việc theo lương hay không, bạn cần bám sát vào nhu cầu hiện tại của bản thân. Nếu bạn thực sự cần tiền thì quyết định này sẽ đáng cân nhắc. Khi vấn đề tiền được giải quyết, bạn có thể bắt đầu nghĩ đến những yếu tố khác như môi trường, chính sách phúc lợi và dần dần tìm được đúng bến đỗ của mình. Còn nếu bạn đang cần sự ổn định, tốt nhất bạn nên hành động có trách nhiệm hơn thay vì chạy theo mong muốn tăng lương vô căn cứ.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc có được câu trả lời phù hợp khi đang đắn đo có nên nhảy việc theo lương không. Nếu bạn cần tìm việc lương cao, hãy truy cập Vieclam24h.vn ngay nhé!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV thực tập hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Nghỉ việc trước Tết, người lao động có được nhận lương tháng 13?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục