Hãy cùng xem lại những nội dung rất hấp dẫn mà các vị diễn giả đã chia sẻ với chúng ta trong buổi Career Chat: Bí quyết sales kiếm 100 triệu/tháng nhé!
MC: Xin thay mặt Ban Tổ chức chương trình Career Chat: Bí quyết trở thành ngôi sales sáng, thu nhập 100 triệu/tháng gửi lời chào trân trọng nhất đến tất cả các vị quan khách và những người có mặt trong hội trường ngày hôm nay. Nhi rất vui khi được trở thành người dẫn chương trình để đồng hành cùng mọi người trong "chuyến du hành" vào thế giới nghề sales, cùng "vén màn" những đồn đại về thu nhập khủng khi theo ngành và lắng nghe bí quyết sales từ các chuyên gia đầu ngành.
Phần 1: Nghề sales là vua của mọi nghề, thu nhập trăm triệu/tháng là bình thường?
MC: Thưa anh, để hâm nóng chương trình ngày hôm nay, chúng ta hãy bắt đầu với một tin đồn đang rất hot trong giới sales nói riêng và trên cả thị trường lao động nói chung, đó là làm sales giàu lắm, giàu nhất trong tất cả các nghề, thậm chí thu nhập 100 triệu/tháng là chuyện rất bình thường. Em cũng rất tò mò, không biết là tin đồn này có đúng không anh Chinh ha?
Anh Chinh: “Phi thương bất phú”: Đây là câu nói mà ông bà ta đã đúc kết ra từ rất lâu rồi thì chắc chắn nó phải có ý đúng. Bán hàng luôn là cái giá trị cốt lõi, gốc gác của sự giàu có. Trong quá trình buôn bán sẽ tích lũy được tài sản, cơ hội kinh doanh nhiều hơn để trở nên giàu có. Và trong ngành sale hiện tại có rất nhiều bạn trẻ đã thành công trong nghề sales BĐS, sales Ngân hàng, sales ô tô, Bảo hiểm,… những bạn xuất sắc có thể có thu nhập 100-200 triệu thậm chí có những bạn 500-1 tỷ là bình thường, chính tôi cũng gặp rất nhiều bạn có mức thu nhập khủng và có cơ hội đổi đời. Trong vòng vài năm đã có nhà thành phố, mua được xe, có được cuộc sống rất tốt ở TP.HCM.
Anh Hà: Hoàn toàn đồng ý với anh Chinh. Nếu so chiếu với kim tứ đồ (Người đi làm thuê – Người tự doanh – Người chủ doanh nghiệp – Người đầu tư) thì theo thứ tự giàu có cũng sẽ bắt đầu từ Người tự doanh trở đi, cốt lõi là bán hàng (sản phẩm, dịch vụ). Bài toán đặt ra là cần phải tự bán hàng hoặc xây dựng được hệ thống bán hàng. Lời giải là động lực và năng lực để làm được.
Anh Vũ: Có 1 câu nói vui trong 1 bộ phim nổi tiếng như thế này
Nếu bạn thực sự giỏi một cái gì đó, thì đừng bao giờ làm nó miễn phí.
Lẽ tất nhiên để lấy được phí, dù cao hay thấp thì ai trong chúng ta cũng phải rèn luyện, trau dồi, và mức phí sẽ thay đổi theo chiều hướng tăng dần theo kinh nghiệm cũng như tôi luyện của chúng ta, không có sales lương 3-5 triệu, thì sẽ không bao giờ có bí quyết sales lương 100 triệu cả. Vấn đề là thời gian, là sự nghiêm túc với chính bản thân trong công việc mà mình lựa chọn, và tốt nhất là đừng bao giờ trông chờ vào may mắn cả. Không chỉ Sales mà Engineer, Doctor, Service, Law… hay bất cứ ngành nghề nào cũng có thể có mức lương 9 con số cả. Nhưng có vẻ sales sẽ là dễ nhất (đấy là người ta nói thế, chứ còn anh thì cũng chỉ nửa tin nửa ngờ mà thôi).
Phần 2 – Anh Lương Mạnh Hà: “Làm gì có con đường nào đi đến thành công mà rải đầy hoa hồng? Con đường đến MDRT trong Bảo hiểm cũng thế!”
MC: Được biết trước khi bén duyên với ngành bảo hiểm, anh Hà từng làm việc trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn và bắt đầu từ vị trí doorman. Anh có thể kể một chút về con đường sự nghiệp của mình lúc đó, và lí do vì sao anh quyết định rẽ hướng sang ngành bảo hiểm không ạ?
Anh Hà: Lúc quyết định đến với bảo hiểm thì anh đã 31 tuổi và đang làm việc tại một vị trí quản lý ở khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam, lúc đó anh vẫn đang rất happy với công việc của mình. Tuy nhiên, khi AIA mở nhánh Exchange, anh được mời sang tìm hiểu và thấy đây là một bệ phóng rất tốt cho sự nghiệp của mình, mô hình rất chuẩn chỉnh và vision, mission rất rõ ràng là đưa bảo hiểm – giải pháp bảo vệ tài chính hiệu quả – đến gần hơn với người Việt. Đây cũng là một trong những lí do anh chọn bảo hiểm chứ không phải các ngành khác.
MC: Anh đã từng đạt danh hiệu MDRT. Anh có thể giải thích một chút về khái niệm này trong ngành bảo hiểm không ạ, và làm sao để các bạn trẻ có thể đạt được danh dự này?
Anh Hà: MDRT là danh hiệu quốc tế dành cho chuyên viên tư vấn xuất sắc… Việc đạt danh hiệu này ở thế hệ đầu tiên của Hà là chắc chắn trong tầm tay (chỉ tiêu 500 triệu / năm với target mỗi tháng 70 triệu). Ngày nay các bạn trẻ được hưởng chính sách linh hoạt hơn (không có target, tự lên mục tiêu theo năng lực), nên chỉ cần các bạn đặt ra mục tiêu và tự kỉ luật để chạy hằng tháng thì cũng chắc chắn đạt được.
MC: AIA Exchange là đơn vị tiên phong trong việc tái định vị lại hình ảnh của một Chuyên viên tư vấn bảo hiểm, gói gọn trong 3 ưu điểm: Sang trọng - Chuyên môn cao - Tận tâm vì an toàn của khách hàng. Các ứng viên muốn ứng tuyển và làm việc tại AIA Exchange thì cần có những tố chất và kinh nghiệm gì ạ?
Anh Hà: Các ứng viên sẽ trải qua 3 vòng phỏng vấn để tuyển chọn. Ứng viên tiềm năng thành công cho công việc này sẽ là các bạn có tác phong chỉn chu, khả năng trình bày và xử lý tình huống tốt, cộng với uy tín cá nhân và thị trường tự nhiên dồi dào. Hiểu biết về bảo hiểm và kinh nghiệm, bí quyết sales/ tư vấn bán hàng sẽ là lợi thế.
Các ứng viên được lựa chọn sẽ được đào tạo bài bản và kĩ lưỡng trong 3 tuần để hoàn thiện tất cả các yêu cầu của một chuyên viên hoạch định tài chính trước khi bắt đầu làm việc.
MC: Anh có thể gửi vài lời khuyên đến các bạn trẻ đã và đang lựa chọn theo đuổi nghề chuyên viên tư vấn bảo hiểm không ạ?
Anh Hà: Đa số các bạn trẻ thu hút bởi ngành này chủ yếu vì những lợi điểm như thu nhập cao, môi trường làm việc tốt, tiềm năng phát triển… Tuy nhiên, cũng như bất kỳ ngành nào, trước tiên các bạn phải xác định rõ ràng được các điểm sau đây: Mindset (bạn phải rất hiểu sản phẩm), Core value (bản thân bạn và sản phẩm bạn đang bán có những giá trị gì cạnh tranh hơn so với thị trường ngoài kia), Career path (Bạn muốn đạt đến những vị trí nào trong tương lai), Company/Mentor (Môi trường nào là phù hợp nhất và Ai sẽ là người đồng hành cùng bạn phát triển). Sau khi xác định được hết những điều này, Money (tiền và danh vọng) sẽ là kết quả cuối cùng mà bạn gặt hái được. Hãy kiên trì với ngành và đề, đừng chỉ làm vì tiền, thành công sẽ tới!
Phần 3 – Anh Trần Chinh: “Ai bảo làm sales bất động sản là chắc chắn giàu to? Tôi hoàn toàn đồng ý luôn!”
MC: Tính đến nay anh đã có bao nhiêu năm theo đuổi ngành tư vấn bất động sản, và cái duyên nào đã giúp anh bén duyên với ngành này mà không phải là ngành khác?
Anh Chinh: Tôi có hơn 13 năm làm trong ngành BĐS. Bản thân tôi đến với ngành BĐS một cách rất tình cờ. Tôi học ngành QTKD và những năm mà tôi học trong nhà trường thì tôi được học những kiến thức rất chung chung. Tôi hình dung là sau khi ra trường tôi sẽ làm kinh doanh, nhưng không biết kinh doanh gì. Tình cờ là, thời điểm đó ở quê tôi thì giá BĐS tăng rất nhiều. Và anh của một người bạn tôi đang kinh doanh BĐS tại TP. HCM thì tôi thấy rằng BĐS là một ngành kiếm tiền khá tốt nên tôi đã quyết định học thêm BĐS tại khoa Kinh tế phát triển của ĐH Kinh tế TP.HCM sau đó tôi trực tiếp ra làm sale BĐS tìm cơ hội đổi đời cho mình luôn.
MC: Mười mấy năm trước chắc hẳn ngành tư vấn bất động sản chưa rộn ràng như bây giờ, lúc bắt đầu với ngành thì anh có khó khăn gì không và đã bao giờ anh từng muốn bỏ cuộc hoặc đổi sang một ngành nghề khác dễ hơn, nhàn hơn không?
Anh Chinh: Những năm mà tôi đi học thì thị trường BĐS rất là tốt, nhưng khi tôi chính thức vào làm thì Thị trường BĐS năm 2008-2009 rất không tốt, nó đang trên đường đi xuống rồi. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Ngày đó thì nó không có nhiều chung cư như bây giờ đâu, nó rất là ít chung cư, hàng sơ cấp mà chúng tôi có thể bán trực tiếp. Hầu như tôi chỉ mua đi bán lại những miếng đất của các khu đô thị đã quy hoạch như An Phú, An Khánh quận 2, Phú Mỹ Hưng, Him Lam quận 7…. Chủ yếu chỉ là mua đi bán lại thôi.
Thật sự thời gian đó mọi người sẽ nghe loáng thoáng là thời điểm 2008-2011 là thời kỳ BĐS đóng băng. Các giao dịch rất là chậm, rất nhiều khó khăn. Có nhiều lúc cả tôi và bạn bè xung quanh đều rất nản chí, tuy nhiên trong những lúc khủng hoảng như vậy thì luôn vẫn có cơ hội cho những con người có suy nghĩ tích cực và có việc làm tích, chúng tôi chưa bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc mà luôn tìm cơ hội, tìm cho mình hướng đi riêng trong cái khó khăn đó và chúng tôi đã vượt qua được những khó khăn trong giai đoạn đó một cách rất ngoạn mục và thành công.
MC: Đến thời điểm nào thì anh quyết định mở công ty, ưu thế của Việt Á Land so với những công ty môi giới (tư vấn) bất động sản khác là gì?
Anh Chinh: Sau khi vượt qua giai đoạn khủng hoảng 2009-2012 thì BĐS bước vào thời kỳ phát triển rất tốt vào năm 2014-2017 đây là giai đoạn giúp tôi tích lũy được rất nhiều kiến thức, mối quan hệ sâu rộng trong ngành BĐS, cũng như là nguồn vốn đồi dào nên tôi quyết định thành lập công ty chuyên về dịch vụ sơ cấp trong ngành BĐS đó là công ty Việt Á Land.
Thời điểm đó chúng tôi đã hợp tác với nhiều tập đoàn lớn, phân phối các sản phẩm sơ cấp BĐS của họ. Như là tập đoàn Vingroup thì chúng tôi phối các dự án Vinhome Central Park, Vinhome Grand Park, KĐT Phú Quốc United Center… hay ở phía bắc Ocean Park tại thủ đô Hà Nội.
Với Công ty Việt Á Land chúng tôi có tôn chỉ làm việc là TRỌN CHỮ TÍN – VẸN NIỀM TIN. Chúng tôi luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Dù làm bất cứ việc gì, hành trình có như thế nào chúng tôi vẫn giữ chữ tín với khách hàng và niềm tin từ cán bộ nhân viên. Niềm tin của khách hàng, Cán bộ công nhân viên luôn được chúng tôi ưu tiên để chúng tôi có những bước đi vững chãi và càng tiến xa hơn.
MC: Theo anh, đâu là lợi thế và đâu là thách thức của các bạn trẻ theo đuổi nghề tư vấn bất động sản hiện nay so với anh của 10 năm trước?
Anh Chinh: Ngành BĐS của 10 năm trước và bây giờ rất khác nhau. Sales của 10 năm về trước không cần học quá nhiều chỉ cần siêng năng, chịu khó, cần cù. Tại sao lại như vậy, vì ngày đó tìm kiếm khách hàng rất là dễ, các bạn chỉ cần trực nhà mẫu là có khách hàng, hoặc đăng bài ở một số trang báo giấy là khách hàng đã tìm tới rồi. Còn bây giờ các bạn có nhiều thách thức hơn, ngoài việc siêng năng thì các bạn cần giỏi hơn, cần nhiều kiến thức sâu rộng hơn.
Đặc biệt là thời kỳ 4.0 hiện nay các CCTV cần phải có bí quyết sales, các kỹ năng về CNTT ví dụ như Email marketing, kiến thức về website, Fanpage, Landing Page, Youtube, tiktok … để thu hút khách hàng. Đó vừa là lợi thế cũng là thách thức đòi hỏi các bạn giỏi hơn thông minh hơn, năng động hơn để theo đuổi nghề này.
MC: Theo anh, những điều kiện cần và đủ của một chuyên viên tư vấn bất động sản là gì? Và làm như thế nào để các bạn trẻ vượt qua những khó khăn, khủng hoảng trong thời gian đầu bước vào nghề như mối quan hệ chưa đủ, không có data khách hàng…
Anh Chinh: Trước tiên các bạn trẻ phải có đam mê, đam mê kiếm tiền, đam mê làm giàu, đam mê đổi đời, đam mê dấn thân vào lĩnh vực mới, môi trường mới có cuộc sống sung túc hơn. Sau đó là sự khao khát với nghề, kiên trì, sự lì lợm, thông minh, nhanh nhẹn… trong những tình huống.
Nếu mà nói nghề Chuyên viên tư vấn Bất Động Sản này nói khó thì không khó mà dễ cũng không hề dễ. Vì chúng ta đang bán BĐS, đây là tài sản giá trị cao đôi khi 1 khách hàng có thể chỉ mua duy nhất 1-2 lần hoặc cũng có những khách hàng đầu tư họ mua rất nhiều. Và những BĐS này đều là những tài sản giá trị cao, ví dụ như những căn hộ thấp thì 2 – 3 tỷ, 5 – 10 tỷ, những căn biệt thự hàng chục tỷ thậm chí vài trăm tỷ nên đòi hỏi các bạn chuyên viên tư vấn phải có kiến thức và các bạn mới vào nghề sẽ thấy rất khó khăn vì không biết với tài sản lớn như vậy thì không biết bán như thế nào.
Tuy nhiên, với công ty Việt Á Land thì chúng tôi luôn luôn có bộ phận đào tạo và các anh chị quản lý luôn có sẵn các data khách hàng. Tại đây các bạn sẽ được hướng dẫn các bí quyết sales, cách nói chuyện, cách vượt qua nỗi sợ để các bạn dạn dĩ hơn khi tiếp chuyện với khách hàng giàu có. Ai cũng phải có thời gian đầu khó khăn, tuy nhiên tôi nghĩ nó không kéo dài chỉ nửa tháng hoặc sau 1 tháng là các bạn có thể tự tin đi tiếp khách và mở rộng mối quan hệ cho riêng mình.
MC: Anh có thể gửi vài lời khuyên bí quyết sales đến các bạn trẻ đã và đang lựa chọn theo đuổi nghề chuyên viên tư vấn bất động sản không ạ?
Anh Chinh: Nếu cho một lời khuyên tôi xin gửi đến các bạn trẻ như thế này: Các bạn là thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam các bạn cần khát khao, cháy bỏng trong con người và các bạn hãy biến những khát khao cháy bỏng đó thành sức mạnh để chinh phục những khó khăn, thử thách để xây dựng quê hương của chúng ta trở nên giàu có, phồn vinh đóng góp sức lực để xây dựng nên những thành phố tươi đẹp, văn minh. Và hơn hết khi vào ngành BĐS các bạn sẽ có cơ hội đổi đời mang lại một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và người thân.
Phần 4 – Anh Nguyễn Anh Vũ: “Sản phẩm bạn bán có gì vượt trội hơn so với thị trường? Bạn trả lời được chưa, chưa hiểu sản phẩm thì làm sao mà bán!”
MC: Xuất phát điểm là một viên tốt nghiệp ngành Toán Tin của Đại học Khoa học Tự nhiên và có kinh nghiệm làm việc đúng chuyên môn tại rất nhiều công ty nước ngoài, vậy thì cái duyên nào đã khiến anh rẽ hướng sang nghề sales mà không phải là một nghề nào khác?
Anh Vũ: Thực ra thì a đã chọn Sales ngay sau khi tốt nghiệp Đại học, và là sales về mảng thiết bị IT (cũng có chút liên quan đến Hardware, nhưng phần nhiều là sales, cứ coi như là phải làm cách nào đó bán được doanh số sản phẩm IT càng nhiều càng tốt cho công ty của mình), và FPT là công ty đầu tiên anh tham gia trong mảng sales sản phẩm IT. Nơi đó có thể nói chính xác là cái nôi đào tạo cho rất nhiều anh chị trong nghề IT sales thành danh sau này kể cả khi làm cho các công ty IT trong nước hay các Hãng nước ngoài có Trụ sở VPDD tại VN như IBM, HP, Microsoft, Dell, Cisco, …
MC: Vậy đâu là những thuận lợi và khó khăn của một người “đá chéo sân" với ngành sales Tài chính như anh? Lúc vừa bắt đầu với ngành thì anh có khó khăn gì không và đã bao giờ anh từng muốn bỏ cuộc hoặc đổi sang một ngành nghề khác dễ hơn, nhàn hơn không? Làm cách nào để anh vượt qua những khó khăn đó?
Anh Vũ: Cũng là bí quyết sales, cũng là kỹ năng giao tiếp, gặp gỡ và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình, nhưng rõ ràng là đặc tính sản phẩm, quy mô, phương thức sử dụng… là hoàn toàn khác nhau. Quan điểm của anh đó là không có ngành nào được gọi là “ngon” hay “không ngon”, hay có thể nói đơn giản hơn đó là “dễ” hay “khó”, mà mọi vấn đề đều xoay quanh nỗ lực của mỗi cá nhân, sự hòa nhập cùng văn hóa doanh nghiệp, khả năng đồng điệu cùng các thành viên trong Team, đặc trưng nổi bật với chiều hướng tích cực của bản thân cũng như hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ sẽ quyết định sự thành bại trong môi trường mới dù là đúng ngành hay không.
MC: Làm cách nào để các bạn trẻ vượt qua những khó khăn thường gặp của ngành tư vấn viên tài chính như: cứ gọi mời là khách dập máy, khách sợ chỗ mình cho vay không đàng hoàng, nợ xấu..
Anh Vũ: Vấn đề đầu tiên đó là phải hiểu rõ công việc của mình là gì, mình đã thực sự có chuyên môn tốt trong ngành nghề đó chưa, trong 1 nhóm hay 1 đội ngũ liệu mình có sự nổi bật rõ ràng nào đó về 1 khía cạnh chuyên sâu của công việc hay không (ví dụ bí quyết sales BĐS: dự án của bạn tung ra thị trường, xung quanh đó là đối thủ nào, giá cả ra sao, tiện ích nổi trội, lịch sử hình thành dự án, tính pháp lý, yếu tố cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp, mô hình tiếp cận khách hàng… có cả trăm thứ cần tìm hiểu chứ không phải cứ chung chung là dự án này to, đẹp, giá hợp lý (hợp lý ở chỗ nào nhỉ) là xong đúng không… Hãy kể cho khách hàng 1 câu chuyện lôi cuốn về cái mình đang rao bán, nhưng đừng bao giờ kể giống… người khác nhé.
MC: Hiện tại anh đang là Senior Business Development Director của một ngân hàng rất lớn như VPBank và quản lý rất nhiều bạn nhân viên. Vậy theo anh, một chuyên viên tư vấn tài chính cần có những tố chất và kinh nghiệm chuyên môn như thế nào, anh có thể chia sẻ bí quyết sales với các bạn?
Anh Vũ: Rất khó để nói về lời khuyên, hãy chỉ nói về thói quen cuộc sống, liệu bạn có hay để ý đến những điều xung quanh, xu hướng của Xã hội, xu thế của thời đại và còn cái quan trọng nữa đó là… lịch sử , nghe thì có vè là lạ, nhưng như đã chia sẻ với các bạn: sự thành công (nói vậy thì khá to tát). Hãy cứ nói chúng ta phấn đấu để có 1 cuộc sống ổn đi, thì đã phải nỗ lực rất nhiều rồi.
Bạn có thường hay… đọc sách không chẳng hạn, mọi thứ xung quanh ta, mọi thứ chúng ta tiếp nhận hay tiếp thu đều sẽ có lúc được vận dụng và sử dụng, nếu ngay từ bây giờ chúng ta không thu lượm kiến thức, thì khi cần ai sẽ… sàng lọc và tổng hợp giúp chúng ta đây. Khi sếp bạn nói chuyện với khách hàng, bạn có để ý lắng nghe và học hỏi không, đồng nghiệp trao đổi với khách hàng bạn có để ý và tự vấn mình sẽ làm như thế nào trong trường hợp này không? Bạn lắng nghe, bạn chọn lọc, bạn ghi chú, bạn sàng lọc, bạn quan sát, bạn thấu hiểu… vậy cho nên hãy thật là tập trung, và trên hết, hãy để mọi người ghi nhớ đến bạn với sự khác biệt chứ không cần phải “cá biệt”, và tôi tin là bạn sẽ có được nhiều cơ hội hơn chính bản thân tôi cách đây gần… 20 năm.
MC: Anh có thể gửi vài lời khuyên bí quyết sales đến các bạn trẻ đã và đang lựa chọn theo đuổi nghề chuyên viên tư vấn tài chính không ạ?
Anh Vũ: Nếu bạn tự trả lời được 1 câu hỏi mang tính xu thế hiện nay “Bitcoin có phải là 1 loại tài sản hay không”, đây là 1 câu hỏi mở, không có tính đúng sai, nhưng cho dù luận điệu của bạn là đúng hay sai, thì làm ơn hãy đọc cho tôi vài cuốn sách hay cả ngàn trang thông tin tham khảo về nó trên mạng. Và lẽ tất nhiên, khi bạn đã bỏ thời gian nghiên cứu chuyên sâu cho đề tài này đến vậy , thì bạn cũng có thể làm được nghề tài chính hay bất cứ nghề nào khác nếu như bạn biết cách.
Hy vọng những chia sẻ bí quyết sales trong chương trình Career Chat của Việc Làm 24h đã mang đến cho bạn đọc niềm đam mê cũng như kinh nghiệm từ các tiền bối trong ngành. Nếu đang dự định lựa chọn ngành này, còn ngần ngại gì mà không nhanh chóng tìm một công việc mới ngay hôm nay.