Bí quyết thiết lập mục tiêu và kế hoạch hiệu quả cho năm mới

Ngày Đăng:

Bản tổng kết năm cũ

Trước khi bắt đầu thiết lập kế hoạch cho năm mới, bạn nên dành thời gian để làm một bản tổng kết cho năm cũ. Bạn hãy tự hỏi mình năm 2021 đã làm được những gì? Mình đạt được những thành tựu gì? Mình đã thất bại ở đâu, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm là gì? Bạn muốn thay đổi gì cho năm mới thành công?… Và đừng quên suy nghĩ về những việc bạn đã dự định nhưng chưa thực hiện nhé. Vì đó chính là động lực để bạn đặt mục tiêu phải hoàn thành trong năm mới. Hãy chân thật với bản “báo cáo” của năm cũ sẽ giúp bạn thiết lập mục tiêu cho năm mới thành công hơn.

Báo cáo năm cũ

Bản “báo cáo” năm cũ để tổng kết thành tựu, thất bại của một năm qua. 

Sẵn sàng thay đổi

Năm mới, hãy đón nhận với một tâm thế sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn thử thách. Một tư thế sẵn sàng sẽ giúp bạn “tỉnh táo” nhận ra đâu là công việc mình cần làm cho năm mới. Cho nên, gạt bỏ những chán nản, thất bại ê chề, những bài học xương máu của năm cũ và làm mới mình với thái độ sẵn sàng “đón đầu” thử thách bạn nhé!

Sẵn sàng thay đổi, bứt phá sự nghiệp năm 2022

Sẵn sàng thay đổi, bứt phá sự nghiệp năm 2022.

Thiết lập mục tiêu năm mới

Viết ra mục tiêu

Viết ra mục tiêu hoặc tạo bảng tầm nhìn (vision board) cho năm mới sẽ giúp bạn đạt được kết quả đáng mong đợi. Theo nghiên cứu của Havard Business Study liên quan đến thiết lập mục tiêu:

  • 83% người được hỏi không có mục tiêu cho năm mới.
  • 14% người được hỏi có kế hoạch nhưng chưa viết ra. Nghiên cứu cho thấy nhóm này có khả năng thành công cao hơn 10 lần so với những người không có bất kỳ mục tiêu nào.
  • 3% số người được hỏi đã viết ra các mục tiêu của họ. Họ có khả năng thành công cao gấp ba lần so với nhóm đã có sẵn một số kế hoạch.

Việc mô tả sinh động các mục tiêu của bạn dưới dạng văn bản có liên quan chặt chẽ đến thành công của mục tiêu. Bởi đầu tiên, việc viết ra những mục tiêu này sẽ nhắc nhở bạn mỗi ngày về những điều mình cần làm. Nhưng quan trọng hơn, mục tiêu trực quan sẽ có thể được lưu trữ dài hạn trong não bộ, và bạn sẽ luôn muốn tập trung và cố gắng đạt được nó. Đồng thời, những mục tiêu rõ ràng sẽ là “kim chỉ nam” cho mọi sự hoạt động của bạn trong năm 2022.

Thiết lập mục tiêu cho năm mới

Viết những mục tiêu cho năm mới 2022 để thành công.

Bây giờ, hãy ngồi xuống và liệt kê những gì bạn muốn đạt được gì cho từng lĩnh vực trong năm mới 2022 bao gồm:

  • Sức khỏe
  • Gia đình
  • Các mối quan hệ
  • Công việc/Sự nghiệp
  • Tài chính
  • Phát triển bản thân
  • Đóng góp cộng đồng
  • Giải trí

Tiếp theo, bạn đặt ra 1 – 3 mục tiêu quan trọng cho từng lĩnh vực. Sau đó, bạn tiếp tục chọn ra 5 mục tiêu quan trọng nhất với bạn mà bạn muốn đạt được trong năm 2022. Lời khuyên là 5 mục tiêu này nên thuộc 5 lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn không biết đâu là các mục tiêu quan trọng của mình, hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Tôi muốn đạt được kết quả gì về tài chính trong năm tới? (tương tự với tất cả các lĩnh vực còn lại?)
  • Tại sao việc đạt được kết quả đó lại quan trọng với tôi như vậy?
  • Việc đạt được kết quả này có thực sự cần thiết, hữu ích và mang lại bình an, hạnh phúc cho tôi không?
  • Việc đạt được kết quả này có thực sự hữu ích và mang lại hạnh phúc cho những người thân yêu của tôi không?
  • Nếu tôi không đạt được kết quả này thì có gì tồi tệ xảy ra cho tôi và những người thân yêu của tôi không?

Một công cụ thiết lập mục tiêu

Theo một nghiên cứu, 1/3 số người kiên quyết thực hiện những thay đổi cho năm mới không vượt qua được cuối tháng Giêng.

Có thể vì một trong ba lý do chính:

  • Mục tiêu được tạo ra dựa trên những gì người khác (hoặc xã hội) đang yêu cầu bạn thay đổi.
  • Mục tiêu quá mơ hồ.
  • Và bạn không có kế hoạch thực tế để đạt được mục tiêu của mình.

Mục tiêu của bạn phải thông minh – và SMART. Đó là một từ viết tắt được đặt ra trên tạp chí Management Review năm 1981 để chỉ những mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn.

Vì vậy, bước tiếp theo, hãy viết lại 5 mục tiêu quan trọng nhất năm 2022 của bạn theo mô hình SMART (mục tiêu “thông minh”).

Cụ thể, mục tiêu của bạn phải tuân theo quy chuẩn SMART:

  • Specific: Mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu
  • Mesurable: Mục tiêu có thể đo lường được bằng con số, định lượng rõ ràng
  • Achievable: Mục tiêu có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
  • Realistic: Mục tiêu có tính thực tế
  • Timebound: Mục tiêu có thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra

Tạo kế hoạch của bạn

Mục tiêu cuối cùng của bạn sẽ không chỉ xuất hiện một cách kỳ diệu. Dưới đây là một số cách để bạn đạt được điều đó.

Kỹ thuật “số lượng nhỏ”

Kỹ thuật “số lượng nhỏ” này dựa trên một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí The Journal of Consumer Research cho thấy rằng việc tập trung vào số lượng nhỏ hơn để đạt được mục tiêu giúp mọi người có động lực hơn. Vì vậy, khi bạn lần đầu tiên bắt đầu hành trình hướng tới mục tiêu của mình, thay vì nhìn vào con số lớn còn lại để đạt được điều đó, hãy nhìn vào những gì bạn đã đạt được. Về cuối khi số mục tiêu đó giảm xuống, bạn hoàn toàn có thể xem xét tiến trình của mình, nhưng không tính đến những gì còn lại trước khi đạt được mục tiêu.

Điều ước – Kết quả – Trở ngại – Kế hoạch

Theo Gabriele Oettingen, giáo sư tâm lý học tại Đại học New York và là tác giả của cuốn sách “Suy nghĩ lại về tư duy tích cực: Bên trong khoa học mới về động lực”, suy nghĩ tích cực thôi chưa đủ. Trên thực tế, suy nghĩ tích cực có thể là thứ kìm hãm bạn. Bởi “những người càng mơ tưởng và mơ mộng tích cực về thành công trong tương lai của họ, thì họ càng làm kém hơn về mặt thành công thực tế,” cô nói.

Một kỹ thuật tốt hơn suy nghĩ tích cực? Chính là tưởng tượng về mục tiêu hoặc tưởng tượng tích cực, nhưng sau đó xem xét những trở ngại nào đang cản trở và làm thế nào để vượt qua chúng. Tiến sĩ Oettingen gọi kỹ thuật này là W.O.O.P. – Điều ước, Kết quả, Trở ngại, Kế hoạch.

  • Ước gì: Bạn muốn gì?
  • Kết quả: Kết quả lý tưởng sẽ là gì? Cuộc sống của bạn sẽ như thế nào khi bạn đạt được mục tiêu?
  • Trở ngại: Bạn tự biết mình. Điều gì sẽ cố gắng ngăn cản bạn? Điều gì đã cản trở bạn trước đây?
  • Kế hoạch: Bạn sẽ làm thế nào để vượt qua nó?

Trả lời những câu hỏi này không cần phải mất nhiều thời gian. Tiến sĩ Oettingen đề nghị 3 – 5 phút để bắt đầu; đảm bảo rằng bạn đang ở một nơi mà bạn sẽ không bị mất tập trung hay gián đoạn.

Kế hoạch linh động

Đặt ra kế hoạch, nhưng hãy linh hoạt khi cuộc sống cản trở.

Bởi cuộc sống sẽ có nhiều biến số bạn không thể lường trước được. Kéo theo việc thực hiện kế hoạch của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, bạn đừng tự trách mình khi liên tiếp “thất bại” mà hãy dừng lại, suy nghĩ về những việc bạn có thể thay đổi trong bản kế hoạch của mình. Để giúp bạn đạt được mục tiêu đã đề ra.

Kết lại, sau khi đã thiết lập mục tiêu cho năm mới. Bạn hãy dành thời gian suy nghĩ về những việc bạn có thể làm để đạt được những mục tiêu này. Để mục tiêu không chỉ là “mục tiêu trên giấy”, điều quan trọng là, bạn hãy “xắn tay áo lên” và “bắt đầu hành động, thay đổi” từ đầu năm mới. Hành động để biết mình sai ở đâu, cần thay đổi những gì, và bạn sẽ thấy mình đang trở nên tốt hơn mỗi ngày. Và từng bước tiến gần hơn với những mục tiêu của mình.

Trên đây là những điều mà bạn cần chuẩn bị để có thể thiết lập một kế hoạch cho năm mới “đại thành công”. Hy vọng “món quà” này sẽ giúp bạn có một khởi đầu mới thật tốt đẹp nhé!

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Cách lập thời gian biểu hiệu quả cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nếu bạn là người thường xuyên có hàng tá các công việc khác nhau cần xử lý trong ngày, luôn cảm thấy thiếu thời gian làm việc thì việc lập thời gian biểu là rất cần thiết cho bạn.

Kỹ năng cứng là gì, có gì khác với kỹ năng mềm, 5 kỹ năng cứng cần thiết nhất

Có một sự thật rằng mọi nghề đều cần kỹ năng cứng. Lâu nay chúng ta nghe nói nhiều về kỹ năng mềm, ai cũng đầu tư phát triển kỹ năng mềm mà quên mất những kỹ năng cứng nền tảng.

Trang bị 10 kỹ năng mềm cần thiết khi đi làm, dân văn phòng không nên bỏ qua

Bên cạnh chuyên môn thì kỹ năng mềm luôn là yếu tố quan trọng trong công việc. Nếu bạn mới ra trường hay muốn thăng tiến lên những vị trí cao hơn thì nên trang bị 10 kỹ năng công sở dưới đây. 

Bỏ túi cách xin nghỉ việc khéo léo và thuyết phục qua 7 bước

Dịch chuyển nhân sự đang dần trở thành xu hướng chung trên toàn thế giới, khiến nhiều người lao động suy nghĩ về việc hiện nay không còn muốn gắn bó với một công ty trong thời gian quá dài. Chuyển việc không hẳn là việc làm ‘’nhạy cảm’’ nhưng không phải ai cũng đủ tinh tế để biết cách xin nghỉ việc khéo léo.