Sáng nay Thanh Tâm dậy rất sớm, chuẩn bị một tinh thần vui vẻ để bắt đầu tuần làm việc mới thật hiệu quả. Đến văn phòng, mở máy tính, đập vào mắt cô là những dòng “khẩu nghiệp” đến từ group bà tám cô vừa được add vào tối qua. Mục tiêu là cô bé intern vừa vào, “intern mà chạy Merc đi làm, đỉnh thiệc chứ, nghe nói là con ông cháu cha, chắc là chẳng làm được trò trống gì” và một tràng những lời líu lo phụ họa. Một ngày mới bắt đầu, nhưng Thanh Tâm thấy, có vẻ không được hoan hỷ lắm…Hãy cùng Việc Làm 24h tìm hiểu về câu chuyện sau.
Một văn phòng không có drama là một văn phòng chết?
Sau nhiều năm đi làm, chúng ta dần nhận ra lý tưởng về một môi trường làm việc no drama chỉ đơn thuần là một giấc mơ không-có-thật. Bởi lẽ, mỗi con người là một cá thể hoàn toàn khác biệt về tính cách, suy nghĩ, cảm xúc, cách giải quyết vấn đề… Ngay cả trong một mối quan hệ yêu đương chỉ có hai người, chúng ta đã phải xử lý những mâu thuẫn xuất phát từ nửa kia, thì khi làm việc trong một tập thể từ vài mươi đến vài trăm con người, chuyện xung đột là điều không thể nào tránh khỏi.
Tuy nhiên, từ sự khác biệt, đến bất đồng, đến xung đột và cuối cùng, biến tướng thành “drama công sở” là một quá trình có lựa chọn. Bạn có thể không hợp với cá tính của anh A., không tán thành cách sống của chị B., thấy anh C. có hơi… lập dị theo góc nhìn của bạn. Tuy nhiên, khi quyết định bày tỏ quan điểm cá nhân và lôi kéo người khác đồng cảm, đứng về phía mình, bạn đã vô tình hoặc hữu ý trở thành “kẻ kiến tạo drama công sở”.
Bích Phượng (23 tuổi), “bước vào đời” bằng công việc marketing tại một tập đoàn khá có tiếng. Tháng đầu thử việc trôi qua với những buổi làm ngoài giờ tuy vất vả nhưng vui, các chị em cùng nhau trà sữa, ăn uống, bàn chuyện giày dép mỹ phẩm, giới thiệu nhau mấy quán hay ho… Cho đến một ngày quản lý gọi Phượng vào phòng để “chấn chỉnh thái độ làm việc”, bởi vì “chị nghe các bạn nói lại em luôn sẵn sàng trong các cuộc tám chuyện từ sáng tới tối, không thấy em tập trung làm việc gì cả”. Kể từ đó, Phượng không còn vui như trước nữa…
Xem thêm: Bỏ túi ngay các cách đáp trả khéo léo, văn minh khi bị nói xấu nơi công sở
Cuộc chiến drama công sở không phải của bạn, hãy tránh xa
Nếu nói như vậy, có lẽ nào, mỗi sáng đi làm bạn đều phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để chịu đựng drama như một phần không thể thiếu của cuộc sống công sở? Không! Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một thái độ và cách giải quyết khác để bản thân không bị kéo vào cuộc chiến không hồi kết của các “kẻ kiến tạo drama công sở”.
Đầu tiên, hãy giữ một cái đầu lạnh để phân biệt giữa những “mồi lửa” cố tình tạo drama với những lời đùa vô hại. Chắc hẳn trong cuộc sống bạn đã gặp vài người thích bông đùa, hoặc chỉ đơn thuần là họ không đủ tinh tế để đùa một cách khéo léo hơn. Với những lời đùa vô hại, bạn có thể cười trừ cho qua. Nhưng nếu gặp những kẻ cố tình châm lửa, cứ thẳng thắn hồi đáp một cách lịch sự nếu bạn không thích nghe hoặc không muốn tiếp tay cho drama lan xa.
Xem thêm: Body Shaming là gì? Đừng để lời nói trở thành vũ khí sát thương nơi công sở
Quyên Phạm (29 tuổi), sau 7 năm lăn lộn chốn văn phòng giờ đây đã trở thành một “bậc thầy né drama”. Quyên chia sẻ, “bí quyết của mình là không chia bè kết phái, không đặt điều nói xấu, không tham gia vào những cuộc bà tám toxic và luôn kiểm chứng, chọn lọc thông tin trước khi truyền tải tới những người xung quanh.” Bên cạnh đó, dù cũng thỉnh thoảng được nghe kể một tin đồn không đúng về mình, Quyên nghĩ “ai cũng có thể trở thành kẻ xấu trong câu chuyện của người khác”, vậy nên, bạn không quá quan tâm.
Tựu trung, trong một tập thể, mâu thuẫn và tranh luận là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, hãy thẳng thắn, góp ý với người khác một cách chuyên nghiệp chứ đừng biến những mâu thuẫn đơn thuần trong công việc trở thành cơ hội để phát sinh drama. Chúng ta đi làm là để vui vẻ, tạo ra giá trị cho bản thân và công ty chứ không phải để dìm nhau xuống bằng một môi trường toxic, tràn ngập drama.
Và nếu bạn là mục tiêu của một tin đồn vô căn cứ nào đó, chỉ cần mặc kệ tin đồn và giữ thái độ chuyên nghiệp trong lúc làm việc để gửi đến những “kẻ kiến tạo drama công sở” một thông điệp: “Tôi không tham gia, không hồi đáp sự drama của bạn không phải vì tôi sợ bạn, mà vì tôi đang bận làm việc và cố gắng tốt hơn mỗi ngày!”
Chúc bạn mỗi ngày đi làm là một ngày vui và có thể cùng chung tay, tự tạo ra một môi trường làm việc no-drama trong mơ của mình nhé! Đừng quên theo dõi trang Nghề Nghiệp Việc Làm 24h thường xuyên để không bỏ qua các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mới nhất.
Xem thêm: Zombie công sở là gì? Vì sao đại dịch work zombie xuất hiện ngày càng nhiều?