Các tỷ phú và người kinh doanh thành công luôn xem đọc sách hoạt động bắt buộc phải làm. Những cuốn sách hay về chiến lược kinh doanh không chỉ giúp bạn bổ sung kiến thức mà còn hiểu hơn môi trường kinh doanh luôn biến động. Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá 11 cuốn sách hay về kinh doanh thuộc top đang bán chạy nhất
Top 11 những quyển sách hay về kinh doanh bạn nên đọc
1. Triệu phú thần tốc – MJ DeMarco
Triệu phú thần tốc của tác giả MJ DeMarco là một cuốn sách hay nên đọc về chiến lược kinh doanh. Sách phù hợp với những bạn trẻ, mong muốn khởi nghiệp sớm để có thể tận hưởng phần lớn cuộc đời trong tự do, hạnh phúc và tiền bạc dư dả.
MJ DeMarco kể lại chân thực những bài học rút ra từ chính hành trình của bản thân từ tay trắng và thần tốc làm giàu. Ông đã trở thành triệu phú khi mới ngoài 30 tuổi.
Triệu phú thần tốc chỉ ra cho bạn con đường rõ ràng để làm giàu nhanh chóng. Đây là một trong những cuốn sách hay về kinh doanh mà rất nhiều người ước ao được đọc trước năm 20 tuổi. Nếu bạn đam mê kinh doanh và khởi nghiệp, đừng bỏ lỡ cuốn sách này
Qua cuốn sách, bạn sẽ nhận ra rằng cho dù đang ở trong hoàn cảnh nào, bạn vẫn có thể xoay chuyển và thay đổi cuộc đời mình, làm giàu và thành công.
Xem thêm: Tự do tài chính là gì? Đâu là bí quyết cho một cuộc sống an nhiên, vô lo vô nghĩ
2. Khởi Nghiệp Bán Lẻ – Trần Thanh Phong
Khởi nghiệp bán lẻ đang đứng top 1 dòng sách khởi nghiệp, được viết bởi tác giả Việt Nam nên vô cùng phù hợp với người Việt. Tác giả chia sẻ kinh nghiệm hơn 10 năm quản lý 65 cửa hàng bán lẻ. Bạn sẽ tìm thấy trong quyển sách này cách tìm kiếm ý tưởng kinh doanh và huy động vốn đơn giản; phương pháp phân tích nhu cầu khách hàng và đề ra mô hình kinh doanh chuẩn xác, 10 tiêu chí cốt lõi để lựa chọn mặt bằng kinh doanh; cũng như kinh nghiệm để thiết kế cửa hàng vừa thu hút vừa tiết kiệm đến 70% chi phí.
Khởi nghiệp bán lẻ là một cuốn sách hay nên đọc về kinh doanh cho những ai đang kinh doanh online và offline, các chủ shop muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của cửa hàng, nhà sản xuất muốn mở showroom bán sản phẩm,… hay bất kỳ ai yêu thích kinh doanh và ấp ủ giấc mơ làm giàu bền vững.
3. Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Cho Người Mới Bắt Đầu – Alex Genadinik
Lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu là cuốn sách hay về chiến lược kinh doanh, khuyên đọc cho những ai đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp.
Cuốn sách đưa ra những khái niệm cơ bản nhất về các thành phần cấu thành nên một kế hoạch kinh doanh, từ đó chỉ ra cách viết một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Đây là những hướng dẫn căn bản nhất phù hợp với những doanh nhân mới vào nghề.
Lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu giống như một cuốn cẩm nang chiến lược căn bản. Đi theo phong cách tối giản, chắt lọc những điều cốt lõi nhất của một kế hoạch kinh doanh, cuốn sách đưa ra các hướng dẫn cụ thể cùng những ví dụ thực tế để độc giả có thể nắm bắt nhanh chóng nội dung.
4. How Business Works – Hiểu Hết Về Kinh Doanh – DK
Hiểu kết về kinh doanh là một trong những cuốn sách hay về giúp bạn trả lời các câu hỏi kinh doanh quan trọng như:
- Tại sao dòng tiền lại quan trọng?
- Sản xuất tinh gọn là gì?
- Marketing kỹ thuật số hoạt động ra sao?
- Khấu hao là gì?
- Làm thế nào để có thể thành công trong thị trường toàn cầu?…
Tất cả được trình bày bằng những hình ảnh bắt mắt, đơn giản, không sử dụng thuật ngữ phức tạp giải thích mọi khái niệm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, biến những khái niệm khó hiểu nhất trở nên dễ hiểu.
Xem thêm: Trào lưu FIRE là gì? Làm thế nào để được tự do tài chính và nghỉ hưu sớm?
5. Khởi Nghiệp Kinh Doanh Online – Nguyễn Trí Long
Khởi nghiệp kinh doanh online gồm 2 tập hướng dẫn các bước cơ bản giúp bạn thành công khi kinh doanh trên môi trường Internet.
Đây là những cuốn sách hay về kinh doanh nên đọc, giúp bạn bán hàng online thành công tại thị trường Việt Nam. Quyển sách cho bạn biết được:
- Cách tìm sản phẩm phù hợp để bắt đầu kinh doanh
- Địa chỉ cung cấp nguồn hàng uy tín
- Các mẹo nhỏ giúp tăng tương tác cho kênh bán hàng
- Cách chốt đơn hàng hiệu quả
Xem thêm: Quy tắc 50/20/30: Nguyên tắc phổ biến trong quản lý tài chính hiệu quả, linh hoạt
6. Quyển sách hay về kinh doanh không thể bỏ qua: Linh Hồn Của Tiền – Lynne Twist
Thái độ của chúng ta đối với tiền, từ việc kiếm được, chi tiêu và cho đi sẽ thể hiện điều gì? Linh Hồn Của Tiền cung cấp cái nhìn sâu sắc đầy bất ngờ về cuộc sống, giá trị của chúng ta và bản chất của sự thịnh vượng.
Thông qua những câu chuyện cá nhân và lời khuyên thực tế, tác giả Lynne Twist chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể thay thế cảm giác thiếu thốn, tội lỗi và gánh nặng bằng những trải nghiệm về sự đủ đầy, tự do.
Lynne Twist trao cho độc giả cái nhìn chân thực và phê phán về sức mạnh phi thường mà tiền đến cuộc sống cũng như ảnh hưởng sâu sắc và thường xuyên phá hoại của nó đối với hình ảnh bản thân và các mối quan hệ của chúng ta.
7. SÁT THỦ BÁN HÀNG -Dany Khuong, Elavia
Sát Thủ Bán Hàng giúp bạn tìm kiếm những khách hàng mới. Cuốn sách đưa ra cho bạn các phương pháp xây dựng phễu bán hàng và tự động hoá công việc kinh doanh của mình.
Bất kể sản phẩm là gì, bạn cũng có thể tìm ra những phương pháp để lợi thế hơn so với đối thủ thay vì phải giảm giá. Bạn sẽ biết được cách biến những người quan tâm trở thành khách hàng. Sau đó, chuyển đổi họ thành một người hâm mộ, người giới thiệu sản phẩm cho bạn.
Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc vị được tâm lý của khách hàng. Trả lời các câu hỏi như:
- Tại sao khách hàng chưa quyết định mua sản phẩm?
- Họ đang còn băn khoăn điều gì?
- Chúng ta phải làm thế nào trước những lời phàn nàn?
Đây là một trong những cuốn sách hay nên đọc về kinh doanh, giúp bạn xây dựng hệ thống bán hàng tự động và không bỏ sót bất cứ khách hàng nào.
8. Chiến Lược Mở Rộng Kinh Doanh Từ Cốt Lõi – Chris Zook quyển sách hay về kinh doanh đáng đọc
Công ty thành công nào cũng có một chiến lược cốt lõi thành công, nhưng nhu cầu, khả năng và kế hoạch phát triển đòi hỏi những công ty đó phải thực hiện nhiều hơn một chiến lược cốt lõi.
Chiến lược mở rộng kinh doanh từ cốt lõi phác thảo một chiến lược mở rộng liên quan chặt chẽ đến công việc kinh doanh cốt lõi, có thể là dòng sản phẩm mới hoặc các kênh phân phối mới.
Cuốn sách đưa ra những chiến lược kinh doanh ít rủi ro, đồng thời có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn, bởi nó bắt nguồn trực tiếp từ những gì công ty đã biết và làm tốt nhất.
9. Kinh Doanh Giỏi Phải Kiếm Được Tiền – Donald Miller
Hầu hết mọi người bắt đầu sự nghiệp kinh doanh mà không hiểu rõ hoặc nhầm tưởng đã hiểu rõ cách vận hành một doanh nghiệp, dẫn đến thất bại.
Rất khó để thành công nếu bạn không hiểu rõ cách thức vận hành hay cấu trúc của một mô hình kinh doanh. Cuốn sách Kinh doanh giỏi phải kiếm được tiền tập hợp 60 bài đọc giúp bạn trang bị những kiến thức căn bản. Từ đó, bạn phát triển những phẩm chất cần thiết cho sự phát triển nghề nghiệp cá nhân cũng như thành công trong kinh doanh.
Tác giả Donald Miller hiểu rõ ràng kinh doanh không đơn thuần là một ý tưởng tốt được phát triển và sinh lời. Kinh doanh là một hệ thống với những quy tắc hiếm khi được giảng dạy ở các trường đại học. Nếu đang cố gắng khởi nghiệp hay phát triển một công ty, bạn không nên bỏ qua cuốn sách này.
10. Giải mã Chiến lược Đông Tây – Dương Thị Thu, Trần Thị Hồng Liên
Giải mã Chiến lược Đông Tây cung cấp một cách tiếp cận chiến lược sâu sắc của phương Đông và tư duy phân tích mạch lạc của phương Tây.
Nội dung của cuốn sách là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và kinh nghiệm tư vấn thực tiễn của các chuyên gia Viện Nghiên cứu Phát triển Lãnh đạo Chiến lược (Sleader) cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.
Giải mã Chiến lược Đông Tây diễn đạt những nội dung phức tạp của chiến lược bằng ngôn từ dễ hiểu và các ví dụ, tình huống thực tiễn. Mọi người đều có thể tham gia xây dựng chiến lược và áp dụng các bài học vào mọi mặt của đời sống.
Các triết lý sâu sắc của phương Đông cùng với các công cụ hỗ trợ hiện đại từ phương Tây sẽ giúp các nhà quản trị có được những phân tích, đánh giá sâu sắc. Đồng thời vẫn đảm bảo chiến lược được thực thi dễ dàng bởi toàn thể đội ngũ nhân viên đều được hỗ trợ, định hướng một cách rõ ràng.
11. Đến Sahara Mở Quán Trà Đá – Minh Phan
Đến Sahara mở quán trà đá là cuốn sách đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam viết chuyên sâu về vấn đề tìm kiếm mặt bằng kinh doanh.
“Location – location – location” là câu thần chú tạo nên thành công của một cửa hàng. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh luôn là một quyết định lớn, không chỉ ở số tiền đặt cọc lên tới vài trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng, mà đây còn là lựa chọn sẽ theo bạn trong suốt nhiều năm nhiều tháng. Nhiều trường hợp, sự thành bại của một dự án nằm ngay tại bước đầu tiên này, bởi chọn sai mặt bằng là mất một căn nhà.
Thế nhưng, hầu hết chúng ta đều đang chọn mặt bằng rất cảm tính, giữa vòng vây thông tin sai lệch của cò nhà và chủ nhà kém chuyên nghiệp. Kết cuộc là hầu như ai đi kinh doanh – kể cả các doanh nhân nhiều kinh nghiệm hay các chuỗi F&B với hàng trăm cửa hàng – cũng phải nhiều lần chốt sai mặt bằng.
Đến Sahara mở quán trà đá giúp bạn giải quyết vấn đề này. Tác giả Minh Phan với hơn 10 năm hoạt động trong ngành mặt bằng, là người từng quyết định hàng trăm mặt bằng của 3 chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Việt Nam, đã đúc kết lại tất cả kinh nghiệm xương máu của mình và gói gọn chúng trong tập sách này.
Xem thêm: PR là gì? 7 bước đơn giản để xây dựng chiến lược PR hiệu quả
Isaac Newton đã từng nói “Tôi nhìn thấy được xa hơn là bởi vì tôi đứng trên vai những người khổng lồ”. Mỗi cuốn sách hay về kinh doanh là một bậc thang, giúp bạn đứng cao hơn, nhìn xa hơn về phía trước. Hy vọng những quyển sách Việc Làm 24h chia sẻ ở trên sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn hiệu quả hơn. Hãy để Việc Làm 24h đồng hành cùng bạn trên con đường tìm kiếm đội ngũ nhân sự tài năng nhé!
Xem thêm: Cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả nhất giúp tuyển dụng đúng người tài