Cách làm thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là chủ đề được nhiều người lao động quan tâm. Khi mất việc làm, bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp để trang trải các chi phí. Tuy nhiên, khi đã có việc làm, bạn cần làm thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp này. Để hiểu rõ thêm thông tin về thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

Tìm hiểu về trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền được trích từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ tài chính cho người lao động bị mất việc do các nguyên nhân khách quan.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hiện nay là 1% tiền lương của người lao động, được chia đều giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Các đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ thời gian theo quy định.
  • Bị mất việc làm do các nguyên nhân khách quan, không thuộc lỗi của người lao động, bao gồm:
    • Do doanh nghiệp phá sản, giải thể, chấm dứt hoạt động.
    • Do doanh nghiệp cắt giảm nhân sự.
    • Do hết hạn hợp đồng lao động, hợp đồng lao động có thời hạn mà người sử dụng lao động không tiếp tục ký kết hợp đồng mới.
    • Do người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
    • Do người lao động nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
    • Do người lao động nghỉ việc để nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
  • Có khả năng và mong muốn tìm kiếm việc làm mới.

Xem thêm: Cách viết đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng chuẩn

Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là sự kiện pháp lý xảy ra khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không còn đáp ứng các điều kiện để được hưởng trợ cấp theo quy định của pháp luật. Khi đó, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ ra quyết định chấm dứt việc chi trả trợ cấp thất nghiệp.

chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Có nhiều lý do chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khi nào quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?

1. Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Người lao động đã hưởng trợ cấp thất nghiệp đủ thời hạn theo quy định (tối đa 12 tháng).

2. Có việc làm:

  • Người lao động tìm được việc làm mới và ký hợp đồng lao động.
  • Người lao động tự tạo việc làm và có thu nhập ổn định.

3. Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an:

Người lao động được gọi nhập ngũ hoặc thực hiện nghĩa vụ công an.

4. Hưởng lương hưu hàng tháng:

Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu.

5. Từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu:

Người lao động từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu 2 lần liên tiếp mà không có lý do chính đáng.

6. Không thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm:

Người lao động không thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm với Trung tâm dịch vụ việc làm trong 3 tháng liên tục mà không có lý do chính đáng.

7. Ra nước ngoài để định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng:

Người lao động ra nước ngoài để định cư hoặc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

8. Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên:

Người lao động đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

9. Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp:

Người lao động bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp.

10. Chết:

Người lao động qua đời.

11. Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc:

Người lao động bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

12. Bị tòa án tuyên bố mất tích:

Người lao động bị tòa án tuyên bố mất tích.

13. Bị tạm giam, chấp nhận hình phạt tù:

Người lao động bị tạm giam hoặc chấp nhận hình phạt tù.

Lưu ý:

  • Khi người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thông báo bằng văn bản cho người lao động.
  • Người lao động có quyền khiếu nại quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Hồ sơ

  • Tờ khai đề nghị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của cơ quan bảo hiểm xã hội).
  • Giấy tờ chứng minh trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp (ví dụ: hợp đồng lao động mới, quyết định gọi nhập ngũ, giấy tờ chứng minh đi học tập,…).
  • Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

3. Thời gian nộp hồ sơ

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra sự kiện dẫn đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp.

4. Quy trình giải quyết 

  • Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận hồ sơ và thẩm định trong 10 ngày làm việc.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ ra quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và thông báo cho người lao động.
chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bạn cần cập nhật thông tin về các quy định trợ cấp thất nghiệp mới nhất.

Ngoài ra, người lao động có thể tham khảo thêm thông tin về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các kênh sau:

  • Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: 
  • Các văn bản pháp luật liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.

Các trường hợp cụ thể nộp hồ sơ chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trường hợp người lao động có việc làm mới:

  • Giấy tờ chứng minh là hợp đồng lao động mới.
  • Người lao động cần nộp hồ sơ trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng lao động mới.

Trường hợp người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an:

  • Giấy tờ chứng minh là quyết định gọi nhập ngũ hoặc quyết định thực hiện nghĩa vụ công an.
  • Người lao động cần nộp hồ sơ trước khi nhập ngũ hoặc thực hiện nghĩa vụ công an.

Trường hợp người lao động hưởng lương hưu hàng tháng:

  • Giấy tờ chứng minh là quyết định hưởng lương hưu.
  • Người lao động nộp hồ sơ trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận quyết định hưởng lương hưu.

Trường hợp nào buộc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm số 36/2013/QH13 và Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp trong các trường hợp sau:

Không thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm:

  • Người lao động có trách nhiệm thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp.
  • Người lao động không thực hiện thông báo này trong 03 tháng liên tiếp không có lý do chính đáng, sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp.

Từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu:

  • Người lao động có quyền từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu.
  • Tuy nhiên, nếu người lao động từ chối nhận việc làm 02 lần liên tiếp mà không có lý do chính đáng, sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp.

Không tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghề do Trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức:

  • Người lao động được Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghề.
  • Nếu người lao động không tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghề này mà không có lý do chính đáng, sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp.

Vi phạm các quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp:

Nếu người lao động vi phạm các quy định, tùy vào mức độ vi phạm, có thể bị tạm dừng hưởng trợ cấp.

Ra nước ngoài không có giấy phép của cơ quan nhà nước

  • Người lao động ra nước ngoài để định cư, đi làm việc có thời hạn hoặc đi học tập từ đủ 12 tháng trở lên cần phải có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Nếu người lao động ra nước ngoài mà không có giấy phép, sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp.

Lưu ý:

  • Khi người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ ra quyết định và thông báo cho người lao động.
  • Sau khi khắc phục được lý do dẫn đến việc tạm dừng hưởng trợ cấp, người lao động có thể tiếp tục hưởng trợ cấp.

Làm thế nào tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bị tạm dừng?

Khắc phục lý do dẫn đến việc tạm dừng hưởng trợ cấp

Tìm kiếm việc làm

Người lao động cần tiếp tục tìm kiếm việc làm và thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm với Trung tâm dịch vụ việc làm. Ngoài ra, người lao động có thể tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghề do Trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức.

chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tìm kiếm việc làm mới trong khi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Có lý do chính đáng

Nếu có lý do chính đáng cho việc không thực hiện thông báo hàng tháng, từ chối nhận việc làm hoặc không tham gia các lớp tập huấn, cần cung cấp bằng chứng cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Nộp hồ sơ đề nghị tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Hồ sơ bao gồm:
    • Tờ khai đề nghị tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của cơ quan bảo hiểm xã hội).
    • Giấy tờ chứng minh đã khắc phục được lý do.
    • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Nộp hồ sơ tại: Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp.
  • Thời hạn nộp hồ sơ: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày khắc phục được lý do.
  •  Quy trình giải quyết:
  • Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận hồ sơ và thẩm định trong thời hạn 10 ngày làm việc.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ ra quyết định cho phép người lao động tiếp tục hưởng trợ cấp.
chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cung cấp lý do chính đáng để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trên đây là toàn bộ thông tin về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vieclam24h.vn hy vọng bài viết sẽ là nguồn tham khảo hữu ích đối với bạn. Hãy tiếp tục theo dõi Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để đón đọc thêm những bài viết hay và hữu ích khác bạn nhé!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV thực tập hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Khi thất nghiệp nên làm gì? Làm ngay 4 điều này để không còn chán nản

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục