Bạn làm việc hiệu quả hay là người tham công tiếc việc chính hiệu?

Làm việc hiệu quả và tham công tiếc việc nhìn bề ngoài thì giống nhau. Cả hai đều có vẻ làm việc chăm chỉ, nhưng sự khác biệt lớn nhất nằm ở cách mà mỗi cá nhân cảm nhận về bản thân mình đối với công việc.

Người làm việc hiệu quả chăm chỉ theo cách bền vững, lành mạnh, lúc nào cũng cảm thấy vui vẻ và có cảm hứng. Người tham công tiếc việc chăm chỉ theo cách không bền bỉ, không lành mạnh và không thấy vui vẻ cũng như là mệt mỏi kiệt sức.

1. Được làm việc hay được bận rộn

Mục tiêu hàng đầu của người làm việc hiệu quả là được làm việc. Thứ duy nhất quan trọng với họ là kết quả. Nếu họ không tìm được cách tạo ra giá trị trong hiện tại, họ sẽ làm mọi thứ trở nên thuận lợi hoặc suy nghĩ tìm chiến lược. Họ biết rằng cũng như nền kinh tế, doanh nghiệp có lúc lên lúc xuống, chính vì thế họ chuẩn bị sẵn sàng khi thoái trào để được lợi lúc cao trào.

Mục tiêu hàng đầu của người tham công tiếc việc là được bận rộn. Những người này lấp đầy thời gian của mình bằng sự bận rộn bởi họ thấy bất an nếu ăn không ngồi rồi. Sự bất an này bắt nguồn từ việc họ không xác định được giá trị bản thân. Họ tin rằng càng bận rộn thì vai trò của mình càng quan trọng. Kết quả là, họ cố tìm cách để được bận rộn thậm chí khi công việc chẳng có mấy việc phải làm.

ban-lam-viec-hieu-qua-hay-la-nguoi-tham-cong-tiec-viec-chinh-hieu-hinh-anh-1
Được làm việc hay được bận rộn

2. Biết thế nào là đủ hay làm chẳng bao giờ là đủ

Người làm việc hiệu quả biết thế nào là đủ, dù bao nhiêu cũng không quan trọng. Họ tập trung vào những phần quan trọng, đồng thời biết thế nào là đủ đối với những phần kém quan trọng. Điều này cho thấy họ có nhận thức rõ ràng về thành công.

Người tham công tiếc việc không biết thế nào là đủ. Tôi chưa đủ giỏi, như thế chưa đủ tốt, tôi không đủ thời gian, tôi không được hỗ trợ đủ. Họ luôn tìm cách tối đa hóa mọi thứ, bởi họ không biết rõ thành công có ý nghĩa gì với mình.

3. 100% đúng thời điểm hay 110% tại mọi thời điểm

Người làm việc hiệu quả biết khi nào thì nên thể hiện hết mình. Khi tới đúng lúc của mình, họ sẽ thể hiện hết những gì mình có. Họ tập trung nâng cao khả năng của mình để nỗ lực 100% của họ có hiệu quả hơn so với 110% của đối thủ.

Người tham công tiếc việc nghĩ “Tại sao phải nghỉ ngơi?”. Họ cật lực điên cuồng tại mọi thời điểm. Họ gặp khó khăn khi xếp ưu tiên cho việc quan trọng bởi trong tâm trí họ thì mọi việc đều quan trọng.

ban-lam-viec-hieu-qua-hay-la-nguoi-tham-cong-tiec-viec-chinh-hieu-hinh-anh-2
100% đúng thời điểm hay 110% tại mọi thời điểm

4. Hiểu giá trị của mình hay để người khác quyết định giá trị

Người làm việc hiệu quả biết giá trị của bản thân và vì vậy họ có thể làm việc với một cảm giác tự do. Đây là kết quả của việc tự đánh giá cách làm việc của mình nhằm liên tục cải thiện. Họ tự mình tạo các bản đánh giá định kỳ thay vì chờ đợi người khác đánh giá.

Người tham công tiếc việc dựa vào những đánh giá bề ngoài từ cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng. Do đó, họ luôn làm việc trong nỗi lo sợ. Họ chờ đợi những đánh giá từ những người khác để biết mình làm tốt đến mức nào.

5. Chủ động hay thụ động

Người làm việc hiệu quả thì chủ động về thời gian và công việc. Họ lên kế hoạch cho một ngày, sắp xếp làm những công việc quan trọng và ý nghĩa trước. Họ không cho phép những việc phiền nhiễu xen vào kế hoạch của mình.

Người tham công tiếc việc thì thụ động về thời gian và công việc. Họ để người khác tiêu tốn thời gian của mình bằng việc trả lời email, cảm xúc ngẫu hững, việc không có dự tính, cùng những phiền nhiễu khác trong ngày.

6. Kiểm soát được hay không kiểm soát được

Người làm việc hiệu quả tập trung vào những nỗ lực. Chỉ có cá nhân họ mới biết nhiệm vụ của mình làm tốt nhất chưa. Trái với những người khác, họ xem xét đánh giá chính bản thân mình ngay khi họ đã làm tốt nhất.

Người tham công tiếc việc tập trung vào lợi ích và thu nhập. Thậm chí khi bạn cho mình đã làm hết sức, kết quả và thu nhập không hoàn toàn nằm trong kiểm soát của bạn. Người tham công tiếc việc đánh giá mình trên những tiêu chuẩn thông thường của thành công nhưng không phải lúc nào cũng đến từ nỗ lực.

ban-lam-viec-hieu-qua-hay-la-nguoi-tham-cong-tiec-viec-chinh-hieu-hinh-anh-3
Kiểm soát được hay không kiểm soát được

7. Bản thân là chủ yếu hay bản thân là thứ yếu

Người làm việc hiệu quả đặt bản thân mình lên trên hết bởi họ biết, họ có thể phục vụ người khác ở một tầm cao hơn. Đôi lúc điều này nghe như ích kỷ, nhưng thật ra không hề ích kỷ bởi họ muốn dành sự cống hiến hàng đầu cho cấp trên và đồng nghiệp.

Người tham công tiếc việc đặt bản thân dưới người khác. Điều này nghe có vẻ không ích kỷ, nhưng không bền. Khi chúng ta trao đi nhiều hơn mình có và không dành thời gian nhằm tu bổ nguồn lực, cuối cùng chúng ta sẽ kiệt sức.

Vào cuối ngày, những người tham công tiếc việc làm việc để được xem là quan trọng, trong khi người làm việc hiệu quả tìm kiếm những gì quan trọng để làm.

Hy vọng những khác biệt trên sẽ giúp bạn điều chỉnh chính bản thân mình để làm việc hiệu quả hơn nữa.

Nguồn: Sưu tầm

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục