Tất tần tật các vị trí công việc SEO phổ biến và lộ trình thăng tiến 

Với sự phát triển của công nghệ và thị trường online, nhu cầu tìm kiếm thông tin và sản phẩm trên Internet ngày càng tăng cao. Từ đó, dẫn đến nhu cầu tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm để giúp website của doanh nghiệp nằm trong top kết quả. Vì thế, công việc SEO đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng để tăng cường hiệu quả kinh doanh trên nền tảng online. Vậy cụ thể công việc SEO gồm những gì? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay trong bài bên dưới nhé!

1. Công việc SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công việc SEO chính là quá trình thực hiện việc tối ưu hoá cho các website của doanh nghiệp để nâng cao vị trí của website này trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… 

công việc SEO
Công việc SEO là quá trình tối ưu hoá các website để nằm trên top đầu của các công cụ tìm kiếm. 

Đây là một kênh tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm trên Internet. Mục đích của công việc này là giúp website của doanh nghiệp đạt được vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm, từ đó thu hút lượng traffic (truy cập) của khách hàng tiềm năng để gia tăng cơ hội bán hàng và đem về doanh thu cho doanh nghiệp. 

2. Mô tả công việc SEO

Công việc của nhân viên SEO đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp ngày nay. Dưới đây là bảng mô tả công việc SEO mà bạn có thể tham khảo:

  • Tìm hiểu và phân tích từ khóa để đưa ra chiến lược SEO tối ưu cho doanh nghiệp.
  • Đề xuất và thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa nội dung và cấu trúc website để tăng độ tương tác,tăng hiệu suất tìm kiếm.
  • Xây dựng các kế hoạch nội dung và phát triển các chiến lược tiếp thị để đạt được mục tiêu SEO.
  • Đo lường và phân tích các chỉ số hiệu quả của chiến dịch SEO và đưa ra các đề xuất cải tiến.
  • Liên lạc và hợp tác với các đội ngũ khác trong doanh nghiệp để đảm bảo tích hợp các chiến lược SEO vào chiến lược tổng thể của doanh nghiệp.
  • Theo dõi xu hướng mới và các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực SEO để áp dụng vào công việc.

Bảng mô tả công việc này chỉ mang tính chất chung và có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu và môi trường làm việc của từng doanh nghiệp.

Xem thêm: SEO Marketing là gì? Ứng dụng thế nào để thương hiệu luôn đạt TOP tìm kiếm

công việc SEO
Công việc SEO đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến ngày nay của các doanh nghiệp. 

3. Các vị trí công việc SEO thường gặp

SEO Executive (Nhân viên SEO): đây là cấp bậc đầu tiên khi bước vào lĩnh vực SEO, là người có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ SEO cụ thể được cấp trên giao, như tối ưu hóa nội dung, xây dựng liên kết và tìm kiếm từ khóa.

SEO Analyst (Chuyên viên phân tích SEO): có nhiệm vụ giám sát, đánh giá và báo cáo hiệu quả của các chiến dịch SEO, tìm kiếm các cơ hội tối ưu hóa và đưa ra các giải pháp cải thiện hiệu quả SEO.

SEO Strategist (Chuyên viên chiến lược SEO): là người có khả năng tư vấn và thiết kế các chiến lược SEO dài hạn, bao gồm phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa và đề xuất phương pháp tối ưu hóa nội dung.

công việc SEO
SEO Strategist là người có nhiệm vụ đề ra các chiến lược SEO cho doanh nghiệp theo từng giai đoạn, từng mục đích khác nhau.

SEO Specialist (Chuyên viên SEO): là người có các kiến thức chuyên môn sâu về SEO, có trách nhiệm thực hiện các chiến dịch SEO và tối ưu hóa các trang web để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

SEO Consultant (Chuyên viên tư vấn SEO): là người có kinh nghiệm tư vấn cho các doanh nghiệp về chiến lược SEO, đưa ra các giải pháp tối ưu hóa nội dung và các chiến dịch quảng cáo trực tuyến khác.

SEO Account Manager (Quản lý bộ phận Account về SEO): là người quản lý các chiến dịch SEO cho khách hàng của doanh nghiệp, đảm bảo rằng các chiến dịch được thực hiện đúng thời gian, đúng mục tiêu và đạt được các chỉ tiêu về hiệu quả.

SEO Manager (Quản lý bộ phận SEO): có trách nhiệm quản lý các chiến dịch SEO của doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đưa ra các giải pháp cải thiện và tối ưu hóa kết quả.

công việc SEO
SEO Manager có trách nhiệm quản lý các chiến dịch SEO của doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện đúng theo yêu cầu của cấp trên. 

Director of SEO (Giám đốc SEO): là người đứng đầu bộ phận SEO của doanh nghiệp, có trách nhiệm quản lý và chỉ đạo toàn bộ các chiến dịch SEO, đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

SEO Content Writer (Nhân viên viết nội dung SEO): là người chịu trách nhiệm tạo ra các nội dung hấp dẫn để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, đảm bảo nội dung trang web đáp ứng các yêu cầu cần thiết để lên top và phù hợp với mong muốn của khách hàng. 

4. Những kỹ năng cần có để làm tốt công việc SEO

Để thực hiện công việc SEO một cách hiệu quả, bạn cần phải nắm vững các kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm cần thiết:

Kiến thức chuyên môn về SEO

Đây là điều kiện tiên quyết khi bạn muốn bước chân vào ngành nghề này. Chuyên viên SEO cần có kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cách phân tích dữ liệu và các kỹ năng, kỹ thuật khác để thực hiện các chiến dịch SEO theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Kỹ năng phân tích dữ liệu

Đây cũng là một kỹ năng rất cần thiết trong công việc SEO. Việc phân tích dữ liệu giúp cho các chuyên viên SEO có cái nhìn tổng quan về các chỉ số và dữ liệu liên quan đến trang web, từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện.

Kỹ năng viết

Nội dung là yếu tố quan trọng để tăng cường tính khả thi và độ tin cậy của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Các chuyên viên SEO cần phải biết viết nội dung để cung cấp cho doanh nghiệp những bài viết có chất lượng cao và hấp dẫn.

công việc SEO
Nội dung là phần không thể thiếu khi triển khai các chiến dịch SEO, vì thế kỹ năng viết rất được chú trọng nếu bạn muốn theo con đường SEO Content. 

Kỹ năng quản lý dự án

Các công việc SEO thường liên quan đến nhiều hoạt động khác nhau và cần được quản lý chặt chẽ để đảm bảo đạt được kết quả tối ưu. Vì thế, chuyên viên SEO cần phải có kỹ năng quản lý dự án để lập kế hoạch và triển khai các hoạt động SEO theo trình tự logic.

Kỹ năng giao tiếp

Chuyên viên SEO thường phải tương tác với khách hàng, đối tác, cấp trên và đồng nghiệp để trao đổi thông tin và thực hiện các hoạt động SEO. Để thành công trong công việc SEO, bạn cần có khả năng giao tiếp hiệu quả và thuyết phục, cũng như cần phải lắng nghe và đáp ứng các ý kiến và đề xuất từ đối tác và khách hàng.

Khả năng học hỏi và thích nghi

SEO là lĩnh vực thường thay đổi liên tục và bạn phải luôn cập nhật những công nghệ mới nhất để đạt được kết quả tốt nhất cho dự án của mình. Chuyên viên SEO cần phải đọc các báo cáo và tin tức mới nhất về SEO để nắm bắt được những thay đổi và cập nhật trong cách tìm kiếm, đánh giá các trang web hiện nay.

công việc SEO
Công nghệ luôn phát triển mỗi ngày và SEO phụ thuộc vào công nghệ nên cũng sẽ thay đổi liên tục không ngừng. 

5. Lộ trình thăng tiến của công việc SEO

Công việc SEO là một lĩnh vực rất đa dạng và phát triển, cho phép những người làm trong ngành có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến cơ bản của công việc SEO: 

SEO Executive -> SEO Analyst -> SEO Specialist -> SEO Lead -> SEO Manager -> Digital Manager 

Thời gian để thăng tiến trong công việc SEO phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng thường là từ 3 đến 5 năm để thăng tiến từ một vị trí SEO Executive lên thành SEO Analyst hoặc SEO Specialist. Tuy nhiên, để trở thành SEO Lead, SEO Manager hoặc cao hơn là trở thành Digital Manager thì thời gian để thăng tiến sẽ lâu hơn, từ 5 đến 10 năm tùy vào kinh nghiệm và năng lực của từng cá nhân.

công việc SEO
Lộ trình thăng tiến trong công việc SEO sẽ phù thuộc rất nhiều vào kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn tích lũy được trong thời gian dài. 

Ngoài ra, trong lĩnh vực SEO, nội dung (content) là một yếu tố vô cùng quan trọng vì thế, nếu bạn muốn theo đuổi con đường SEO Content thì có thể tham khảo lộ trình thăng tiến sau:

SEO Content Writer -> SEO Content Specialist -> Senior SEO Content Specialist -> SEO Content Lead -> SEO Content Manager 

Thời gian để thăng tiến trong công việc SEO Content cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, năng lực, sự phát triển của tổ chức và thị trường. Tuy nhiên, một số lộ trình thăng tiến trong công việc SEO Content có thể trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm.

Ví dụ, để trở thành một SEO Content Specialist, cần có ít nhất 2-3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực SEO Content. Từ đó, có thể thăng tiến lên trở thành Senior SEO Content Specialist sau khoảng 2-3 năm nữa, và tiếp tục trở thành SEO Content Lead trong 2-3 năm tiếp theo. Cuối cùng, bạn có thể trở thành SEO Content Manager sau khi có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí SEO Content Lead.

Như vậy, để thăng tiến trong công việc SEO Content, thời gian có thể từ 5 đến 10 năm tùy vào kinh nghiệm và năng lực của từng cá nhân. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới nhất để có thể phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực SEO Content.

công việc SEO
SEO Content hiện đang là một trong những lĩnh vực hot được đông đảo bạn trẻ theo đuổi hiện nay.

Tạm kết

Công việc SEO là một ngành nghề đầy thử thách nhưng nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp. Bạn cần phải trau dồi và tích luỹ, học hỏi nhiều kỹ năng cũng như kiến thức để có thể thành công trong lĩnh vực công việc SEO này. 

Hy vọng rằng với những chia sẻ của Việc Làm 24h về công việc SEO có thể giúp những ai đang quan tâm đến SEO có được cái nhìn tổng quan về ngành nghề này và trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai. Đừng quên đón đọc các bài viết hữu ích khác tại Việc Làm 24h nhé!

Xem thêm: Chậm hoặc không quyết toán thuế TNCN có bị phạt không? Mức phạt ra sao?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục