IT helpdesk là vị trí quen thuộc trong ngành công nghệ thông tin.Vậy IT helpdesk là gì? Nhân viên IT helpdesk thực hiện những công việc gì? Vị trí này yêu cầu kỹ năng gì? Mời bạn cùng theo dõi bài viết của Nghề Nghiệp Việc làm 24h để có câu trả lời.
IT helpdesk là gì
IT Helpdesk là người trực tiếp xử lý các sự cố liên quan đến hệ thống công nghệ (thiết bị, máy tính, máy in…) cho người dùng cuối (end-user). Người dùng cuối ở đây có thể là khách hàng của doanh nghiệp hoặc người dùng trong nội bộ doanh nghiệp. Cách thức hỗ trợ có thể thông qua email, điện thoại, trên website hoặc hỗ trợ trực tiếp.
Nhân viên IT Helpdesk trực thuộc bộ phận IT trong doanh nghiệp. Ở nhiều công ty vị trí IT helpdesk còn được gọi là IT Support, tên gọi vị trí phụ thuộc vào quy định hoặc quy mô của từng doanh nghiệp.
Mô tả công việc IT helpdesk
Như vậy hẳn bạn đã hiểu sơ lược vị trí IT helpdesk là gì? IT Helpdesk ở từng công ty khác nhau có quy trình làm việc và mô tả công việc khác nhau, số lượng công việc nhiều hoặc ít còn tuỳ theo số sản phẩm và dịch vụ cũng như quy mô từng công ty.
Tuy nhiên, dù làm việc ở công ty nào thì công việc cơ bản của IT Helpdesk bao gồm các đầu việc sau:
- Hỗ trợ khách hàng hoặc các bộ phận khác giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan tới phần cứng, phần mềm hoặc thiết bị tùy theo đặc thù công việc.
- Tiếp nhận và xử lý thắc mắc, sự cố của người dùng, khách hàng liên quan đến kỹ thuật thiết bị.
- Đề xuất giải pháp và cách xử lý các vấn đề về kỹ thuật, hệ thống, thiết bị trong tương lai.
- Quản trị hệ thống thông tin, tên miền, server và website của công ty.
- Kết nối các phòng ban IT khác để xử lý các sự cố hoặc vấn đề về kỹ thuật.
- Sửa chữa, bảo trì các thiết bị, máy tính của doanh nghiệp
- Đề xuất thiết bị cần thiết, mua sắm thiết bị, quản lý kho thiết bị của doanh nghiệp.
- Cài đặt các phần mềm, phần cứng, ứng dụng trên máy tính hoặc trên các thiết bị công nghệ.
- Lưu trữ thông tin và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.
Mức thu nhập của nhân viên IT helpdesk với trên 1 năm kinh nghiệm dao động từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng mỗi tháng. Mức thu nhập này tăng dần theo vị trí thăng tiến và khác nhau dựa theo kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn của bản thân nhân sự. Đồng thời mức lương thay đổi tuỳ theo quy mô công ty, loại hình công ty và địa điểm làm việc.
Cơ hội nghề nghiệp của vị trí IT helpdesk là gì
IT Helpdesk là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp giúp thu thập phản hồi của khách hàng về các dịch vụ, sản phẩm nhất là với doanh nghiệp trong lĩnh vực IT. Nhu cầu về vị trí này trên thị trường là không hề nhỏ.
Bên cạnh đó, việc tiếp cận đa chiều, tham gia xử lý vào nhiều khâu, nhiều vấn đề khác nhau trong doanh nghiệp giúp cho nhân sự tại vị trí IT helpdesk có cơ hội khám phá thêm nhiều lựa chọn nghề nghiệp như chuyển sang các vị trí:
- Network Administration: vị trí quản trị mạng.
- Database Administrators: chuyên viên quản trị cơ sở dữ liệu.
- IT Security Specialists: chuyên gia bảo vệ dữ liệu.
- Helpdesk Technician Manager: khi đã có kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo, lên chiến lược, nhân viên IT helpdesk có thể lên vị trí quản lý.
Yêu cầu để trở thành IT helpdesk là gì?
Vị trí IT Helpdesk tại các doanh nghiệp khác nhau sẽ yêu cầu tố chất và kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, dù làm việc tại doanh nghiệp nào, vị trí này đều cần những kiến thức và kỹ năng nhất định. Cụ thể như sau:
Kinh nghiệm, bằng cấp
Vị trí này thường yêu cầu tốt nghiệp tối thiểu từ trung cấp chuyên ngành Công nghệ thông tin trở lên.
Ngoài ra, sẽ là điểm cộng nếu bạn có thêm những chứng chỉ công nghệ thông tin hoặc chứng chỉ kỹ sư hệ thống uy tín như chứng chỉ Microsoft Certified Professional.
Về kinh nghiệm, yêu cầu với vị trí IT Helpdesk là thành thạo các kỹ thuật sử dụng thiết bị IT, nắm vững kiến thức về phần mềm, phần cứng điện thoại, máy tính hoặc các hệ điều hành, kiến thức về cơ sở hạ tầng IT, server và ứng dụng liên quan.
Kỹ năng mềm cần có khi làm IT helpdesk là gì
Bên cạnh bằng cấp, kiến thức, vị trí IT Helpdesk còn cần những kỹ năng mềm như:
- Kỹ năng giao tiếp: biết cách lắng nghe để nhận diện đúng vấn đề, cung cấp giải pháp xử lý chuẩn xác, truyền tải thông tin đến khách hàng minh bạch, dễ hiểu.
- Làm việc nhóm.
- Làm việc độc lập.
- Tiếp cận đa chiều, logic để xử lý vấn đề toàn diện nhất.
- Giải quyết vấn đề.
- Quản lý thời gian.
- Khả năng thuyết phục.
- Trình bày vấn đề.
- Làm việc dưới áp lực.
- Chăm sóc khách hàng.
Công việc này còn đòi hỏi sự tỉ mỉ, chăm chỉ, kiên nhẫn, bình tĩnh, không ngại đưa ra chính kiến, không ngừng học hỏi để nâng cao nghiệp vụ và làm mới mình, bắt kịp các xu hướng công nghệ để gắn bó cùng nghề lâu dài.
Những khoá học online giúp bạn trở thành IT helpdesk chuyên nghiệp
Để trở thành IT helpdesk, bạn có thể theo học các chuyên ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật máy tính, mạng máy tính hoặc công nghệ phần mềm tại các trường Đại học hoặc Cao đẳng.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm một số website, khóa học online hoặc sách về nghề nghiệp này như:
- Sách Cẩm nang trở thành IT Helpdesk cho người mới (Getting an IT HelpDesk job for Dummies)
- Sách How to Manage the IT Helpdesk
- Khoá học: IT Help Desk Professional trên nền tảng Udemy
- Khoá học: Google IT Automation with Python Professional Certificate trên nền tảng Coursera
- Khoá học: Google IT Support Professional Certificate trên nền tảng Coursera
- Khoá học: IT Support: Fundamentals by Microsoft
- Khoá học IT Helpdesk Courses & Training từ LinkedIn Learning
- Khoá học: IT Helpdesk Training for IT Professionals bởi Computer Cavalry trên Udemy
- Khoá học: TOTAL: CompTIA A+ Certification trên Udemy
- Khoá học: HDI Customer Service Representative hướng dẫn các khía cạnh về chăm sóc khách hàng khi làm việc trong ngành IT
- Khoá học: AppleCare Mac Technician chuyên về các hỗ trợ kỹ thuật dành cho sản phẩm của Apple như iPhone hay Macbook
Hiện nay hầu hết các khoá học online hoặc tài liệu về ngành IT helpdesk đều bằng tiếng Anh. Do đó, để trở thành một IT Helpdesk chuyên nghiệp và có cơ hội thăng tiến xa hơn trong ngành nghề này, bạn chắc chắn không thể bỏ qua ngoại ngữ này.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ của Việc Làm 24h về IT Helpdesk là gì cũng như giúp bạn hiểu hơn về nghề nghiệp này. Hiện nay trên trang tuyển dụng Việc Làm 24h luôn cập nhật những thông tin việc làm IT helpdesk mới nhất từ các nhà tuyển dụng uy tín hàng đầu cả nước. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tại vị trí này, quan tâm tới tin tuyển dụng IT helpdesk, đừng quên thường xuyên truy cập Việc Làm 24h nhé.
Xem thêm: Ngành IT là gì? Giải đáp mọi thắc mắc và định hướng nghề nghiệp cho dân IT