Trong hành trình tìm kiếm công việc lý tưởng, việc tạo ra một sơ yếu lý lịch ấn tượng và thu hút rất quan trọng đối với mỗi ứng viên. Nếu bạn chưa biết cách xây dựng một sơ yếu lý lịch chuẩn, hãy tham khảo các mẫu mà Việc Làm 24h đã tổng hợp dưới đây. Mời bạn cùng khám phá chi tiết.
1. Sơ yếu lý lịch là gì
Sơ yếu lý lịch là loại tài liệu tổng hợp thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc và thành tựu. Tài liệu này được sử dụng trong quá trình tuyển dụng và xin việc. Thông qua sơ yếu lý lịch, người đọc sẽ có cái nhìn toàn diện về năng lực, kỹ năng và điểm nổi bật của từng ứng viên.
2. Tải mẫu sơ yếu lý lịch 2025 chuẩn nhất
Dưới đây là những mẫu sơ yếu lý lịch 2025 chuẩn, được thiết kế khoa học và dễ hiểu, giúp bạn trình bày thông tin chuyên nghiệp, ấn tượng nhất:
2.1. Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn
Một mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn bao gồm các mục như tiêu đề, thông tin liên hệ, mục tiêu nghề nghiệp, học vấn, kinh nghiệm làm việc, thành tựu, kỹ năng và sở thích.
Một mẫu sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn sẽ giúp ứng viên trình bày đầy đủ và chuyên nghiệp, tất cả các thông tin quan trọng bao gồm thông tin cá nhân cơ bản, trình độ học vấn, kỹ năng cá nhân và kinh nghiệm làm việc. Việc sắp xếp thông tin trong sơ yếu lý lịch một cách khoa học và logic giúp thu hút nhà tuyển dụng, đồng thời tăng cơ hội trúng tuyển cho ứng viên. Ngoài ra, việc này còn thể hiện sự đầu tư nghiêm túc và kỹ lưỡng của ứng viên trong quá trình tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.
2.2. Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật
Nếu bạn muốn giới thiệu bản thân một cách cá nhân hoá và sâu sắc hơn thì có thể tham khảo ngay mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn nhất ở dưới đây:
2.3. Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho viên chức
Viên chức công tác tại các cơ quan quản lý bắt buộc phải kê khai sơ yếu lý lịch của mình theo mẫu riêng. Hiện nay, mẫu sơ yếu lý lịch mới nhất dành cho viên chức là mẫu HS02-VC/BNV, được ban hành theo thông tư 07/2019/TT-BNV. Với mẫu này, người kê khai cần cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn so với mẫu thông thường.
2.4. Mẫu sơ yếu lý lịch dành riêng cho cán bộ, công chức
Với những bạn đang có kế hoạch xin việc tại các cơ quan Nhà nước, thì không nên bỏ qua mẫu sơ yếu lý lịch dành riêng cho cán bộ, công chức sau:
Nhìn chung, mẫu sơ yếu lý lịch dành cho cán bộ, công chức có khá nhiều điểm khác biệt so với mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn. Cụ thể, với mẫu sơ yếu lý lịch dành cho cán bộ, viên chức, bạn phải kê khai thêm nhiều thông tin chi tiết hơn, bao gồm: Cơ quan và đơn vị sử dụng cán bộ công chức; chức danh (chức vụ) hiện tại; ngạch công chức; mã ngạch; bậc lương và hệ số lương; trình độ lý luận chính trị; cũng như danh hiệu cao nhất đã được phong tặng trước đó, cùng một số thông tin bổ sung khác (nếu cần thiết). Những thông tin này sẽ giúp đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn được đầy đủ và chính xác nhất.
Hiện nay, mẫu sơ yếu lý lịch dành cho cán bộ, công chức thường được sử dụng cho bạn nào có ý định làm việc tại các đơn vị hành chính hoặc cơ quan Nhà nước, nơi được tuyển dụng, biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Những đơn vị này bao gồm các lĩnh vực như tư pháp, hải quan, thanh tra, giáo dục và đào tạo, y tế,.. . Tuy nhiên, một số đơn vị nhà nước đặc thù như công an và quân đội sẽ không sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch dành cho cán bộ, công chức trên, mà sẽ có một mẫu sơ yếu lý lịch riêng để phù hợp với yêu cầu và quy định pháp luật.
Vào ngày 04/05/2023, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BNV để giới thiệu mẫu sơ yếu lý lịch mới dành riêng cho cán bộ, công chức và viên chức, làm việc trong các cơ quan Nhà nước cũng như các đơn vị hành chính.
2.5. Mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Anh
Đối với những bạn đang có ý định ứng tuyển vào các vị trí công việc tại công ty nước ngoài thì việc chuẩn bị một sơ yếu lý lịch tiếng Anh, bên cạnh sơ yếu lý lịch tiếng Việt là điều cực kỳ cần thiết. Không chỉ giúp làm nổi bật kỹ năng và kinh nghiệm, mà việc bổ sung thêm sơ yếu lý lịch tiếng Anh còn giúp bạn khéo léo thể hiện trình độ ngoại ngữ cũng như khả năng giao tiếp trong môi trường làm việc đa quốc gia của bản thân. Đây chính là một điểm cộng lớn, để bạn thêm nổi bật giữa các ứng viên khác đấy.
3. Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch chi tiết
3.1. Phần tiểu sử/ thông tin cá nhân
- Họ và tên: Viết tên đầy đủ, chữ in hoa toàn bộ, dựa theo chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CMND/CCCD).
- Giới tính và ngày tháng năm sinh: Cung cấp thông tin theo CMND/CCCD.
- Thành phần bản thân hiện nay:
- Thành phần bản thân hiện nay:
- Nghề nghiệp: Đề cập đến nghề nghiệp hiện tại của bạn, ví dụ như công nhân, nông dân, công chức…
- Dân tộc: Khai chính xác dân tộc của bạn, và nếu là con lai, ghi rõ quốc tịch của bố mẹ.
- Tôn giáo: Chỉ rõ tôn giáo bạn theo, hoặc ghi “Không” nếu không có tôn giáo.
- Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất:
Cung cấp thông tin về gia đình sau cải cách ruộng đất, bao gồm cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, công chức, viên chức.
- Thành phần gia đình hiện nay:
Ghi rõ thông tin về nghề nghiệp của gia đình hiện tại, bao gồm nông dân, công nhân, viên chức, công chức, chủ doanh nghiệp,…
3.2. Phần quê quán
- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ghi địa chỉ chính xác theo sổ hộ khẩu.
- Nơi ở hiện tại: Ghi thông tin địa chỉ hiện tại, nếu trùng với địa chỉ trên hộ khẩu thì ghi theo sổ hộ khẩu, nếu không trùng, cung cấp địa chỉ chi tiết từ số nhà, tên đường, tên phường, tên quận/huyện/thành phố và tỉnh.
3.3. Phần nhân thân
Ghi đầy đủ họ tên các thành viên trong gia đình theo chứng minh thư hoặc giấy khai sinh của từng người. Đối với những câu hỏi về trước Cách mạng tháng Tám, ghi nghề nghiệp của người thân, nếu còn nhỏ hoặc chưa ra đời, ghi rõ “Còn nhỏ” hoặc “Chưa ra đời”.
3.4. Quá trình hoạt động
Ở mục này, bạn cần dựa trên quá trình hoạt động thực tế của bản thân để trình bày tóm tắt và chính xác những kinh nghiệm phù hợp với vị trí công việc, nhằm tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Chú ý bổ sung đầy đủ mốc thời gian, nhiệm vụ bạn đã thực hiện, chức vụ/vị trí đảm nhiệm. Ví dụ:
- Từ 2020 – 2022: Làm việc tại Công ty cổ phần A, chức vụ nhân viên kế toán .
- Từ 2020 – 2022: Làm việc tại Công ty TNHH B, chức vụ Leader marketing.
3.5. Phần khen thưởng và kỷ luật
Ghi rõ ngày tháng, tên giải thưởng hoặc những thành tích mà bản thân đạt được trong quá trình học tập, làm việc trong mục khen thưởng. Riêng phần kỷ luật, bạn có thể trình bày thêm nếu có. Thế nhưng, tốt hơn hết là bạn nên bỏ qua phần này để sơ yếu lý lịch của bản thân được ấn tượng, tránh mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng
4. Các yêu cầu cơ bản của sơ yếu lý lịch
Việc điền sơ yếu lý lịch không quá khó, hầu như ai cũng có thể tự hiện được. Thế nhưng, để sơ yếu lý lịch của bản thân được chuyên nghiệp nhất, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:
4.1. Dễ nhìn, dễ hiểu và phù hợp với nhà tuyển dụng
Dễ nhìn, dễ hiểu là yêu cầu cơ bản mà bắt buộc sơ yếu lý lịch nào cũng phải đáp ứng. Thông thường, những mẫu sơ yếu lý lịch mua sẵn có rất ít không gian trống để điền thông tin, nên về hình thức, bạn cần đảm bảo sơ yếu lý lịch của bản thân được trình bày một cách ngắn gọn, rõ ràng nhưng phải đầy đủ. Bạn chỉ nên chọn ra những thông tin cần thiết và phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển để đưa vào sơ yếu lý lịch, tránh viết một cách lan man, dàn trải. Điều này không chỉ giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng nắm bắt nội dung chính, mà còn để tránh giảm thiểu sự phân tán khi phải đọc những bản sơ yếu lý lịch vừa dài, vừa không có thông tin cần thiết.
4.2. Tóm tắt kinh nghiệm phù hợp
Kinh nghiệm luôn là một trong những phần quan trọng nhất của sơ yếu lý lịch. Ở phần này, bạn cần nêu tóm tắt và rõ ràng những chức danh, nhiệm vụ đã từng đảm nhận, đặc biệt là những công việc phù hợp với vị trí ứng tuyển, để làm nổi bật năng lực và kinh nghiệm của bản thân. Ví dụ, nếu bạn muốn ứng tuyển ở vị trí kế toán, thì hãy liệt kê những công việc liên quan đến kế toán trong quá khứ, hoặc những khóa học/chuyên ngành liên quan đến kế toán – tài chính.
4.3. Hình ảnh chỉn chu
Để có được sơ yếu lý lịch ấn tượng, không chỉ yêu cầu bạn trình bày đầy đủ nội dung mà còn phải đảm bảo về tính thẩm mỹ. Một tấm ảnh chân dung đẹp, chỉn chu, được dán đúng quy cách sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
4.4. Chứng thực sơ yếu lý lịch đầy đủ
Công chứng hồ sơ sẽ giúp nhà tuyển dụng xác thực những thông tin mà bạn kê khai bên trong sơ yếu lý lịch. Chính vì thế, kể cả trong trường hợp nhà tuyển dụng không yêu cầu thì bạn cũng nên chủ động công chứng sơ yếu lý lịch của bản thân. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này sẽ giúp tạo ấn tượng chuyên nghiệp, chu đáo cũng như thái độ tích cực đối với công việc sắp tới.
5. Có thể công chứng sơ yếu lý lịch ở những đâu?
Thông tư 01/2020/TT-BTP quy định sơ yếu lý lịch cá nhân (hay tờ khai lý lịch cá nhân) sẽ áp dụng thủ tục chứng thực chữ ký. Đồng thời Công văn 873/HTQTCT-CT năm 2017 về quán triệt thực hiện chứng thực Sơ yếu lý lịch do Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực ban hành cũng quy định rõ cơ quan có thẩm quyền chứng thực sơ yếu lý lịch sẽ bao gồm:
- Ủy ban nhân dân cấp xã;
- Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện;
- Các tổ chức có hành nghề công chứng.
Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về người có thẩm quyền thực hiện chứng thực sơ yếu lý lịch cụ thể như sau:
- Ủy ban nhân dân cấp xã: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy UBND xã, phường, thị trấn.
- Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện: Trưởng phòng hoặc Phó Trưởng Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
- Các tổ chức hành nghề công chứng: Công chứng viên của Phòng công chứng hay Văn phòng công chứng.
6. Một số câu hỏi thường gặp với sơ yếu lý lịch
Ngoài nội dung và tính thẩm mỹ thì khi trình bày sơ yếu lý lịch, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:
6.1. Sơ yếu lý lịch bao gồm những nội dung gì?
Sơ yếu lý lịch cần cung cấp đầy đủ những thông tin cơ bản như sau:
- Ảnh 4×6 và thông tin cá nhân: Họ tên, ngày/tháng năm sinh, giới tính, dân tộc nguyên quán, hộ khẩu thường trú, tạm trú, v.vv..
- Quan hệ gia đình: Ghi rõ họ tên, năm sinh, nơi ở, nghề nghiệp nơi của bố, mẹ, vợ (chồng), anh chị em ruột.
- Quá trình học tập, làm việc: thời gian, nơi làm việc, chức vụ và bằng cấp liên quan.
- Chữ ký và xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.
6.2. Các loại sơ yếu lý lịch phổ biến hiện nay
Hiện nay, có 2 loại sơ yếu lý lịch phổ biến, được ứng viên sử dụng nhiều nhất là sơ yếu lý lịch đánh máy và sơ yếu lý lịch viết tay. Nhìn chung, cả hai loại này sẽ không có quá nhiều sự khác biệt về cấu trúc và hình thức.
Dù là sơ yếu lý lịch được viết bằng tay hay được đánh máy, quan trọng nhất là nội dung của sơ yếu lý lịch phải chính xác, đầy đủ, được sắp xếp một cách hợp lý để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
Sơ yếu lý lịch viết tay
Sơ yếu lý lịch viết bằng tay là phiên bản mà người ứng tuyển tự tay viết toàn bộ thông tin lên giấy. Sơ yếu lý lịch viết tay mang lại sự gần gũi và cá nhân hóa hơn so với sơ yếu lý lịch được đánh máy.
Sơ yếu lý lịch đánh máy
Sơ yếu lý lịch được đánh máy là phiên bản mà thông tin được gõ vào máy tính và in ra hoặc gửi qua email. Đây là loại sơ yếu lý lịch phổ biến và tiện lợi nhất hiện nay. Sơ yếu lý lịch này cho phép bạn chỉnh sửa, cập nhật thông tin dễ dàng, linh hoạt. Ngoài ra, sơ yếu lý lịch được đánh máy thường có hình thức chuyên nghiệp, dễ đọc và dễ chia sẻ qua các phương tiện điện tử.
Mẫu sơ yếu lý lịch công chứng: Tải tại đây.
Sơ yếu lý lịch mẫu 2C mới nhất: Tải tại đây.
6.3. Bộ sơ yếu lý lịch cần những giấy tờ gì?
Trong một bộ hồ sơ xin việc (hay một bộ sơ yếu lý lịch), ngoài bản sơ yếu lý lịch được kê khai rõ ràng thông tin cá nhân, học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm, có công chứng của cơ quan chức năng, thì nhà tuyển dụng thường yêu cầu bạn cần phải bổ sung thêm một số loại giấy tờ khác như:
- Đơn xin việc: bạn có thể tự viết tay hoặc mua đơn xin việc tại các nhà sách hay cửa hàng văn phòng phẩm với giá từ 3.000 – 5.000 đồng/bộ.
- Bản sao (có công chứng) các văn bằng, chứng chỉ: trong hồ sơ xin việc, bạn cần bổ sung thêm bằng tốt nghiệp, bảng điểm, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học (nếu có). Những giấy tờ này sẽ giúp nhà tuyển dụng về cơ bản đánh giá được trình độ và kỹ năng chuyên môn của các ứng viên.
- Bản sao (có công chứng) chứng minh nhân dân/căn cước công dân: photo chứng minh nhân dân/căn cước công dân hai mặt, sau đó mang đi chứng thực sao y bản chính của cơ quan có thẩm quyền, để đảm bảo danh tính, nhân thân của bạn với nhà tuyển dụng.
- Giấy khám sức khỏe: vô cùng quan trọng, chứng minh với nhà tuyển dụng bạn có đầy đủ sức khỏe để thực hiện công việc. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn cung cấp giấy khám sức khỏe trong 6 tháng gần nhất, có đầy đủ dấu giáp lai xác nhận của cơ sở y tế từ cấp quận/huyện trở lên.
- Ảnh thẻ chân dung: một số nhà tuyển dụng còn yêu cầu bạn cung cấp thêm ảnh chân dung cỡ 3×4 hoặc 4×6 để làm thẻ nhân viên hoặc thẻ giữ xe,…
- Một số loại giấy tờ khác: bản sao giấy khai sinh, bản sao sổ bảo hiểm,… cũng là một số loại giấy tờ mà bạn nên chuẩn bị trước, đề phòng nhà tuyển dụng yêu cầu.
Xem thêm: Cách làm hồ sơ xin việc đúng chuẩn mới nhất
6.4. Sơ yếu lý lịch nên được in một mặt hay hai mặt
Hiện không có quy định cụ thể về việc sơ yếu lý lịch nên in một mặt hay hai mặt giấy. Tuy nhiên, sơ yếu lý lịch thường bao gồm không chỉ thông tin cá nhân mà còn nhiều nội dung khác. Do đó, việc in một mặt có thể gây lãng phí giấy và khiến sơ yếu lý lịch trở nên dài dòng, thiếu chuyên nghiệp và khoa học.
Nhìn chung, việc in sơ yếu lý lịch trên hai mặt giấy thường là lựa chọn hợp lý hơn. Cách này giúp nội dung được gói gọn, tạo sự thuận tiện khi đọc và mang lại cảm giác chuyên nghiệp. Điều này có thể là một điểm cộng, giúp hồ sơ của bạn thu hút sự chú ý từ nhà tuyển dụng.
6.5. Thời hạn của sơ yếu lý lịch là bao lâu?
Trên thực tế, thời hạn của sơ yếu lý lịch thường không được quy định một cách cụ thể. Thế nhưng, với bản sao thì thời hạn sẽ phụ thuộc vào bản gốc. Dẫu vậy, nhiều tổ chức và doanh nghiệp thường yêu cầu ứng viên cung cấp sơ yếu lý lịch được xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền trong vòng 3 – 6 tháng gần nhất. Thời gian này hoàn toàn có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu của từng cơ quan hoặc tổ chức.
6.6. Có được tẩy xóa sơ yếu lý lịch không?
Dấu vết tẩy xoá trên sơ yếu lý lịch có thể tạo ấn tượng không tốt, khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn là người thiếu chuyên nghiệp, cẩu thả. Do đó, nếu sơ yếu lý lịch có sai sót, ứng viên nên viết hoặc đánh máy lại thay vì tẩy xóa. Bởi vậy, bạn cần cẩn thận chuẩn bị thêm 1 đến 2 bộ sơ yếu lý lịch để dự phòng trường hợp mình điền sai thông tin. Cách này sẽ giúp sơ yếu lý lịch của bạn sạch sẽ và chuyên nghiệp hơn.
Qua bài viết trên, Việc Làm 24h hy vọng bạn đã biết cách tạo sơ yếu lý lịch ngắn gọn dựa trên những mẫu có sẵn. Đừng quên theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ những bài viết hay và hữu ích khác bạn nhé!
Không chỉ là nền tảng kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng uy tín, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h còn là trang web hỗ trợ ứng viên tạo CV chuyên nghiệp miễn phí. Chỉ mất khoảng 3 phút, bạn đã có thể tạo CV xin việc trên trang web Việc Làm 24h. Với giao diện trực quan, đơn giản, trang web Việc Làm 24h cho phép người dùng tạo CV dễ dàng qua điện thoại, máy tính, máy tính bảng,…
Xem thêm: 6 bước giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm việc nhanh chóng, hiệu quả