Ông Jake Andrew cho biết, xu hướng tuyển dụng hiện đang thống trị thị trường Việt Nam hiện nay có tên 4Ms – 4 chữ M. Ông Andrew cũng cho rằng, không chỉ các nhà tuyển dụng mà cả các ứng viên Việt Nam cũng cần phải quan tâm và nắm bắt được xu hướng này, để vận dụng hiệu quả vào chiến lược tìm việc làm của mình. Vậy xu hướng 4Ms là như thế nào?
Xu hướng 4Ms bao gồm: Monitoring (Theo dõi) – Mobile (Di động) – Multi-Tasking (Đa nhiệm vụ) – Matching (Chọn lựa ứng viên phù hợp).
Monitoring (theo dõi)
Theo một nghiên cứu cho thấy, những ứng viên năng động chiếm 52% số lượng ứng viên của toàn thị trường, đồng nghĩa với việc sẽ có tới 48% ứng viên thụ động.
Nghiên cứu cũng cho thấy, các ứng viên thụ động ngày nay có xu hướng theo dõi thị trường kỹ hơn để tìm kiếm những công việc tiềm năng. Điều này là một cơ sở để nhà tuyển dụng có thể xây dựng một chiến lược tuyển dụng nhân tài phù hợp cho công ty, bao gồm việc tìm phương án thu hút được cả ứng viên chủ động và thụ động, qua đó, giúp giảm bớt căng thẳng khi tìm kiếm nhân tài trong thị trường lao động đang ngày càng cạnh tranh hơn tại Việt Nam.
Mobile (di động)
Dựa trên thống kê của We Are Social đầu năm 2016, Việt Nam đang có trên 47 triệu người sử dụng internet. Trong số đó, có tới gần 40 triệu người sử dụng internet thông qua điện thoại thông minh, với thời gian sử dụng khoảng 2,5 giờ/ngày.
Con số này tuy thấp hơn khá nhiều so với nhiều nước trong khu vực, nhưng được dự đoán sẽ tăng mạnh mẽ trong thời gian tới, khi mà Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển cao nhất thế giới về số lượng người sử dụng điện thoại công nghệ cao. Đây chính là dấu hiệu cho xu hướng tuyển dụng mới. Các nhà tuyển dụng cũng như các mạng tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam cần quan tâm, chú trọng hơn tới việc phát triển các ứng dụng tuyển dụng dành riêng cho điện thoại thông minh.
Multi-task (đa nhiệm)
Ngày nay, các nhà tuyển dụng ngày càng có yêu cầu cao hơn cả về chất lượng và số lượng của ứng viên. Điều đó đồng nghĩa với việc phân mảng dịch vụ tuyển dụng, cũng như người làm công tác nhân sự cũng phải trở nên đa nhiệm hơn. Đó là phải làm một lúc nhiều công việc, nhiều công đoạn khác nhau bao gồm đăng tuyển, chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn – đánh giá ứng viên, tư vấn chiến lược tuyển dụng nhằm mục tiêu cuối cùng là tuyển dụng được nhân sự đạt yêu cầu của doanh nghiệp.
Điều này khiến quy trình tuyển dụng ngày một phức tạp hơn, đòi hỏi cải tiến việc lọc hồ sơ liên tục nhằm tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng.
Match (chọn lựa đối tượng phù hợp)
Các ứng viên thụ động chính là những đối tượng kĩ lưỡng hơn trong quyết định ứng tuyển. Theo xu hướng tuyển dụng mới hiện nay, ứng viên quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp, danh tiếng công ty và khả năng phát triển sự nghiệp hơn là lương thưởng. Rõ ràng, đây chính là những tác nhân khiến những ứng viên này mất nhiều thời gian hơn trong việc ra quyết định chuyển việc.
Điều này đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cần có một mẩu tin tuyển dụng đúng mục tiêu mà ứng viên theo đuổi. Điều cần thiết phải làm chính là công khai đầy đủ thông tin về hồ sơ doanh nghiệp cũng như hiển thị mức lương ứng tuyển trên các mẩu tin tuyển dụng, giúp công ty tạo được hình ảnh tin cậy, góp phần thu hút ứng viên năng động và tạo động lực ứng tuyển cho các ứng viên thụ động.
Theo Nguoiduatin.vn