Incentive Program là gì? Chương trình này mang lại ích lợi gì cho nhân viên?

Ngày nay, việc có một chương trình hoặc phương pháp để khuyến khích nhân viên làm việc, tăng động lực và tinh thần được coi là điều kiện thiết yếu để các tổ chức giữ được nhân tài. Các chương trình này có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể là vật chất hoặc phi vật chất. Hình thức nào là tốt nhất cho doanh nghiệp còn tùy thuộc vào văn hóa doanh nghiệp, ngân sách cũng như sở thích, mong muốn của nhân viên. Incentive Program cũng là một chương trình như vậy. Vậy Incentive Program là gì, mang lại lợi ích gì cho cá nhân, tổ chức? Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Incentive Program là gì?

Incentive Program là chương trình khuyến khích nhân viên, là một kế hoạch phác thảo các đặc quyền và phần thưởng mà công ty dự định dành cho nhân viên nhằm thúc đẩy hành vi, mong muốn của họ.

incentive program
Incentive Program là chương trình khuyến khích nhân viên nhằm thúc đẩy hành vi, mong muốn của họ.

Incentive Program được chia thành hai loại phổ biến là tiền tệ và phi tiền tệ. Khuyến khích bằng tiền tệ là hình thức mà nhân viên nhận được một số tiền thưởng thêm ngoài mức lương cơ bản. Khuyến khích phi tiền tệ là tất cả những hình thức khuyến khích khác ngoài tiền.

Xem thêm: Làm sao để xây văn hóa cạnh tranh lành mạnh thúc đẩy tinh thần nhân viên?

Lợi ích

Việc xây dựng các chương trình khuyến khích nhân viên – Incentive Program có thể mang lại những lợi ích sau đây:

  • Giảm tỷ lệ thôi việc.
  • Khiến động lực nhân viên tăng lên, tạo cho nhân viên cảm giác được đánh giá cao hơn và có phần thưởng hữu hình để hướng tới, từ đó có thể tăng năng suất.
  • Thực hiện các Incentive Program tại nơi làm việc giúp nhân viên tự quản lý và chịu trách nhiệm, đồng thời có thể nâng cao tinh thần, cải thiện văn hóa tại nơi làm việc.
  • Các biện pháp khuyến khích còn có thể giúp công ty tiến tới các mục tiêu chiến lược cụ thể, chẳng hạn như số lượng bán hàng hoặc tỷ lệ giữ chân khách hàng, hỗ trợ sự phát triển chiến lược của công ty.
  • Các Incentive Program còn giúp tăng cường tinh thần đồng đội và sự gắn kết giữa các nhân viên, bộ phận trong công ty.
incentive program
Việc xây dựng các chương trình khuyến khích nhân viên – Incentive Program có thể mang lại những lợi ích cho công ty.

Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận khi xây dựng các chương trình khuyến khích – Incentive Program cho nhân viên bởi các nhược điểm:

  • Cạnh tranh không lành mạnh: Nếu không được quản lý tốt, các Incentive Program có thể thúc đẩy sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhân viên, gây tổn hại đến tinh thần đồng đội và tính hợp tác trong công việc.
  • Quá chú trọng và các mục tiêu ngắn hạn: Nhân viên có thể sẽ tập trung quá nhiều để đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn do những chương trình khuyến khích đặt ra, từ đó làm ảnh hưởng đến các mục tiêu kinh doanh dài hạn.
  • Rủi ro về hành vi phi đạo đức: Nếu các thước đo hiệu suất không được lựa chọn và giám sát cẩn thận, các chương trình khuyến khích – Incentive Program có thể vô tình khuyến khích hành vi phi đạo đức, chẳng hạn như “đi đường tắt” hoặc thao túng kết quả.

Gợi ý một vài hình thức

Như đã đề cập đến ở trên, Incentive Program thường được chia thành hai loại phổ biến là tiền tệ hoặc phi tiền tệ. Dưới đây là một số gợi ý chương trình khuyến khích nhân viên dành cho bạn:

Chương trình khuyến khích nhân viên – Incentive Program bằng hình thức tiền tệ

  • Tiền thưởng nóng: Là những giải thưởng tiền mặt được trao cho nhân viên khi họ đạt được những thành tích vượt ngoài mong đợi trong thời gian ngắn. 
  • Tiền thưởng dự án: Đây được xem như là một hình thức ăn mừng sau khi hoàn thành dự án. Thông thường, nhân viên sẽ nhận được tiền thưởng này nếu họ đáp ứng các tiêu chí cụ thể, chẳng hạn như hoàn thành dự án đúng thời hạn và trong ngân sách. 
incentive program
Tiền thưởng nóng, tiền thưởng dự án hoặc tiền thưởng hiệu suất là một trong những hình thức Incentive Program phổ biến và hiệu quả nhất.
  • Tiền thưởng hiệu suất: Là hình thức thưởng tiền mặt được lên kế hoạch thường xuyên nhằm theo dõi hiệu quả công việc và sự thành công của nhân viên. Các công ty thường trả tiền thưởng hiệu suất khi nhân viên đóng góp trực tiếp vào thành công và tăng trưởng tài chính của công ty. 
  • Tăng lương dựa trên thành tích: Nhân viên đủ điều kiện được tăng lương dựa trên thành tích dựa trên đánh giá hiệu suất và đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định. Nếu như tiền thưởng hiệu suất được trả dưới dạng khuyến khích một lần, thì tiền thưởng thành tích có tính dài hạn.  
  • Chia sẻ lợi nhuận: Chia sẻ lợi nhuận đề cập đến việc một công ty có lợi nhuận phân phối một phần doanh thu cho nhân viên. Điều này giúp nhân viên cảm thấy gắn bó hơn với thành công chung của doanh nghiệp và hiểu được hành động của họ tác động đến lợi nhuận như thế nào. Từ đó tăng sự gắn kết và có nhiều động lực cống hiến hơn.
  • Tiền thưởng giới thiệu: Đây là khoản tiền thưởng mà nhân viên nhận được khi kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên cho một vị trí đang tuyển dụng. Người sử dụng lao động thường đưa ra một khoản tiền thưởng nếu họ thuê được người mà nhân viên giới thiệu và người đó ở lại vị trí đó trong khoảng thời gian tối thiểu, thường là vài tháng. Đây là hình thức thường thấy ở các tập đoàn lớn với nhu cầu tìm kiếm nhân tài tăng cao.
  • Kế hoạch chia sẻ lợi nhuận: Là một loại hình khuyến khích trong đó nhân viên nhận được thù lao bằng tiền mặt nhờ tăng năng suất trong một hoặc nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng, sáng tạo nội dung hoặc tăng sản lượng sản xuất. Ví dụ: Một nhà máy sản xuất phải bỏ đi 600 sản phẩm thực phẩm đóng gói trong tháng 8 do lỗi của nhân viên. Tuy nhiên, trong tháng 9 số sản phẩm thực phẩm đóng gói bị lỗi chỉ là 200. Như vậy số tiền tiết kiệm được sẽ được chia sẻ cho các nhân viên, tạo động lực để họ phấn đấu tăng sản phẩm chất lượng tốt và giảm thiểu các sản phẩm lỗi.

Chương trình khuyến khích nhân viên – Incentive Program bằng hình thức phi tiền tệ 

Ngoài các ưu đãi, khuyến khích bằng tiền, các công ty/ tổ chức/ doanh nghiệp còn có thể sử dụng nhiều chương trình Incentive Program sáng tạo để cung cấp cho nhân viên nhiều trải nghiệm hơn. 

  • Kỳ nghỉ miễn phí: Cung cấp cho nhân viên một chuyến đi miễn phí tới khu nghỉ dưỡng như một hình thức khen thưởng cho đóng góp của họ. Hoặc cũng có thể cho nhân viên thêm thời gian nghỉ có lương nhằm gia tăng tđộ hài lòng của nhân viên.
  • Cải tiến trang thiết bị: Chẳng hạn như cung cấp cho nhân viên máy tính xách tay, thiết bị làm việc chuyên dụng, cao cấp phù hợp với yêu cầu công việc. Hoặc đơn giản là góc làm việc được trang bị bàn ghế cao cấp, có tính thẩm mỹ và tính ứng dụng cao.
  • Ngày ăn mặc tự do: Hiện nay có khá nhiều công ty “trẻ”, startup… áp dụng hình thức này, bằng việc tạm gác lại các quy định về trang phục công sở hoặc trang phục đi làm thường thấy. Thay vào đó cho nhân viên được tự do mặc đồ theo sở thích cá nhân mà không hề gò bó, kể cả cosplay hay mặc những bộ đồ tưởng chừng như không thể mặc ở nơi làm việc. Điều này giúp nhân viên thoải mái và cởi mở hơn, góp phần tăng động lực làm việc.
  • Dã ngoại công ty: Hay teambuilding, là hình thức tổ chức cho nhân viên đi nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, tổng kết cuối năm, ăn uống vui chơi… như là một cách để thưởng cho nhân viên sau một thời gian làm việc và cống hiến.
  • Thẻ quà tặng: Đây là hình thức mà nhiều công ty sử dụng, mang lại cho nhân viên cả giá trị về vật chất và tinh thần nhưng không cần sử dụng tiền mặt. Chẳng hạn như thẻ quà tặng spa, gym, voucher mua hàng tại siêu thị…
incentive program
Nhiều công ty sử dụng voucher, thẻ quà tặng cho nhân viên để họ có thể sử dụng theo ý thích.
  • Thiết bị/ vật dụng có thương hiệu: Chẳng hạn như tặng nhân viên quà tặng, quần áo, mũ nón, cốc, bình nước… có thương hiệu hoặc logo công ty.  
  • Sự công nhận trước tập thể: Làm cho nhân viên cảm thấy họ được đánh giá cao bằng các hình thức vinh danh như khen thưởng, công khai các thành tích của họ trên mạng xã hội, thông cáo báo chí hoặc tại các sự kiện.
  • Đóng góp từ thiện: Đóng góp cho các tổ chức từ thiện theo mong muốn và dưới danh nghĩa nhân viên để ghi nhận việc tốt cho họ.
  • Lời nhắn viết tay: Đây cũng là hình thức được nhiều lãnh đạo ở các công ty sử dụng, thể hiện sự trân trọng và quan tâm đối với nhân viên.
  • Vé vui chơi giải trí: Tặng nhân viên vé xem hòa nhạc, sự kiện thể thao hoặc buổi biểu diễn.
  • Tư cách thành viên: Cung cấp tư cách thành viên miễn phí cho phòng tập gym, câu lạc bộ, cửa hàng hoặc các dịch vụ khác…
incentive program
Một hình thức incentive khác là cung cấp tư cách thành viên miễn phí cho phòng tập gym, câu lạc bộ, cửa hàng…

Cách thiết kế Incentive Program 

Bước 1: Xác định mục tiêu rõ ràng cho chương trình Incentive của công ty

Bước 2: Xác định các loại ưu đãi mà công ty có thể chi trả để có thể lên kế hoạch cung cấp các chương trình khuyến khích phù hợp với ngân sách.

Bước 3: Thu thập ý kiến từ nhân viên bằng cách khảo sát ý kiến, đặt các câu hỏi dựa vào tình hình thực tế. 

Bước 4: Minh bạch và theo dõi hiệu suất của chương trình Incentive Program để đánh giá được hiệu quả và tác động của chương trình đến công ty. Từ đó có phương án điều chỉnh hợp lý.

Incentive Program là một phương pháp khá lý tưởng trong việc tạo nên văn hóa công ty và thúc đẩy nỗ lực đóng góp của nhân viên. Do đó nhiều công ty ngày nay đều nghiên cứu và tìm cách phát triển các Incentive Program dành riêng cho doanh nghiệp của mình. Với những gì mà Nghề Nghiệp Việc Làm 24h chia sẻ ở trên, hy vọng bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích để bổ trợ cho công việc.

Ngoài ra, đừng quên follow trang LinkedIn của Vieclam24h.vn để có thể học hỏi thêm những kỹ năng tuyển dụng và cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường lao động nhé!

Xem thêm: 5 bí quyết cải thiện mức độ hài lòng, tạo niềm vui làm việc cho nhân viên

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục