Bất kỳ nhân viên nào cũng sẽ thừa nhận việc thăng chức, tăng lương là điều mà họ thực sự mong muốn. Đó là những phương thức truyền thống nhưng hiệu quả để thúc đẩy nhân viên làm việc. Các công ty thường đưa ra các hình thức đánh giá chi tiết và phức tạp cho phép nhân viên thăng tiến sự nghiệp, kiếm được tiền thưởng, phúc lợi.
Hạn chế của doanh nghiệp
Vẫn có những hạn chế khi thăng chức hoặc tăng lương để khuyến khích và giữ chân nhân viên. Điều này có thể gây hại cho ý chí và tinh thần làm việc tại các doanh nghiệp. Các công ty chỉ có khả năng cung cấp cả hai yếu tố trên cho một vài cá thể được lựa chọn. Cơ cấu tổ chức cũng ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến của nhân viên. Đối với những công ty có mô hình quản lý theo chiều ngang (“Flat” organization), cơ hội thăng tiến của nhân viên rất hiếm. Với các công ty có mô hình quản lý theo chiều dọc ( “Tall” organization), doanh nghiệp cũng chỉ đủ khả năng thăng chức và tăng lương cho một vài nhân viên.
Cần có nghệ thuật
Việt Nam là quốc gia có tốc độ thăng chức và tăng lương cho nhân viên nhanh nhất trong khu vực (Báo Cáo Thăng Tiến Công Việc năm 2017). Các công ty đang tìm ra các nghệ thuật hiệu quả hơn để khuyến khích và giữ chân nhân viên mà không cần thăng chức, tăng lương. Chìa khóa nằm ở việc tìm ra đâu là yếu tố làm cho nhân viên hài lòng với công việc. Theo Báo cáo về mức độ hài lòng của SEEK Asia 2016, ba yếu tố mang lại sự hài lòng là địa điểm, đồng nghiệp tốt và uy tín công ty.
Địa điểm
Một hình thức làm việc hiệu quả là làm việc từ xa. Điều này cho phép nhân viên có được sự thoải mái khi làm việc tại chính ngôi nhà của họ. Rất nhiều công ty đã cung cấp quyền lợi này cho nhân viên của mình. Nhưng nếu công việc đòi hỏi nhân viên phải có mặt tại văn phòng, các công ty cũng có thể phụ cấp đi lại cho nhân viên. Một số công ty hỗ trợ phương tiện di chuyển miễn phí dành cho nhân viên để đảm bảo nhân viên sẽ không có bất cứ áp lực nào về việc di chuyển từ nhà riêng đến văn phòng.
Đồng nghiệp tốt
Những đồng nghiệp tốt là tác nhân thiết yếu trong việc xây dựng một tổ chức vui vẻ, hạnh phúc. Điều quan trọng đối với các nhân viên là họ có thể đạt được mục tiêu chung. Điều này cũng đúng cho các nhà quản lý. Các nhà quản lý nên đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy mối quan hệ công việc tốt giữa các nhân viên cấp dưới. Để tạo ra môi trường làm việc thân thiện và gắn kết, các công ty có thể tổ chức các hoạt động như xây dựng đội nhóm (team building) và tổ chức các chuyến đi ngoài trời.
Uy tín công ty
Mỗi công ty nên đặt việc xây dựng danh tiếng ở tầm quan trọng đặc biệt. Điều này giúp cho công ty hấp dẫn hơn đối với nhân lực bên ngoài, thúc đẩy các nhân viên hiện tại biết rằng công ty của họ được đánh giá cao và có vị trí vững vàng. Các công ty có danh tiếng xấu sẽ có chiều hướng tác động đến tinh thần làm việc thấp ở nhân viên. Nhân viên sẽ mất niềm tin vì ảnh hưởng của danh tiếng công ty. Giảm sút về sự tin tưởng ở nhân viên là một phần nguyên nhân dẫn đến suy giảm lợi nhuận cho đến tỉ lệ thay đổi nhân sự tăng cao.
Không thể phủ nhận rằng thăng chức và tăng lương là hai phương pháp hiệu quả để khuyến khích nhân viên và giúp tăng tính cạnh tranh của nhân viên tại nơi làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều phương thức khác để thu hút và thúc đẩy nhân viên mà không cần đến những phần thưởng vật chất. Nhu cầu của nhân viên liên tục thay đổi, do đó các công ty phải có khả năng tùy chỉnh.
Nguồn: Sưu tầm