Ứng viên thế hệ gen Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng?

Thế hệ Z là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi hay còn gọi là Centennial. Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ và họ cũng có tham vọng nghề nghiệp cao hơn so với thế hệ X hay Y trước đó. Ngoài ra, đây còn là một nguồn nhân lực “chưa từng có” trong lịch sử ngành tuyển dụng, một thế hệ “Internet trọn vẹn”. Vậy ứng viên thế hệ gen Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng? Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1. Tạo ra những tác động tích cực đến xã hội

Thế hệ Z thường sẵn sàng đứng lên ủng hộ vì những vấn đề xã hội họ tin tưởng. Họ mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội. Một nghiên cứu năm 2017 từ Bridgeworks đã hỏi thế hệ Z về cách họ định nghĩa thành công. Trong khi các thế hệ trước sẽ ủng hộ quyền tự chủ và sự ổn định, thì Gen Z đánh giá cao khả năng tạo ra tác động tích cực đến xã hội.

Do đó, doanh nghiệp cần thường xuyên chia sẻ các hình ảnh hoạt động xã hội trên phương tiện truyền thông. Bằng cách này, Gen Z sẽ nhìn thấy một thương hiệu tuyển dụng tận tâm và mang lại giá trị với các vấn đề xã hội. Quan trọng hơn, hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn thể hiện được giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng. Tập trung vào dịch vụ khách hàng và văn hóa làm việc cân bằng sẽ giúp nâng cao “tình yêu thương hiệu” trong lòng Gen Z.

gen z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng
Thế hệ Z mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội.

Xem thêm: Tiết lộ 10 đặc điểm thế hệ Gen Z giúp thu hút và nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng

2. Sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ

Một nghiên cứu chỉ ra rằng có hơn 54% thế hệ Z không hoàn thành đơn xin việc nếu quy trình xin việc lỗi thời. Thế hệ Z đang tìm kiếm một môi trường làm việc tích cực mang lại sự sáng tạo, phát triển cá nhân và kết nối xã hội. Vì vậy, phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời để thu hút các ứng viên tiềm năng.

2.1. Nâng cấp trang web của doanh nghiệp

Đây là nơi trang web của bạn phát huy tác dụng. Với dự đoán 95% thế hệ Z sở hữu điện thoại thông minh, trang web của bạn phải thân thiện với thiết bị di động, bắt mắt và trực quan để sử dụng. Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn mang thông điệp rõ ràng, phù hợp với thương hiệu. Và cung cấp quy trình đăng ký dễ dàng, nhanh chóng và có cập nhật.

2.2. Tận dụng các kênh truyền thông mạng xã hội

Theo khảo sát của Forbes, 90% ứng viên Gen Z mong muốn được làm việc trong doanh nghiệp có sự kết nối giữa các đồng nghiệp với nhau. Nên ngày càng nhiều các công ty sử dụng các trang mạng xã hội Facebook, LinkedIn, TikTok. Nhằm tuyên truyền hình ảnh văn hóa công ty đến gần hơn với ứng viên Gen Z. Đồng thời, cung cấp những thông tin hữu ích về thị trường, kiến thức, kỹ năng mềm liên quan, và tạo dựng một cộng đồng những người cùng sẻ chia giá trị.

gen z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng
Gen Z sử dụng mạng xã hội để kết nối với nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, thế hệ Z thích tham gia và tạo ra một cuộc đối thoại để tìm ra giải pháp cho vấn đề nóng. Họ sẵn sàng để phát triển nội dung liên tục, tham gia vào các cuộc tranh luận và nói lên ý kiến của họ hàng ngày. Hãy đảm bảo rằng bạn nói ngôn ngữ của họ. Bạn có thể sử dụng lời chứng thực và đề xuất của nhân viên và khơi dậy cuộc thảo luận. Thay vì quảng bá khoa trương bằng những thông tin và khẩu hiệu tuyển dụng chung chung.

Và đừng quên tham gia vào cuộc trò chuyện để thể hiện rằng công ty của bạn mang đến cho nhân viên cơ hội đổi mới, sáng tạo, kết nối và phát triển có ý nghĩa.

2.3. Khai thác trang web và sàn việc làm

Một trong những cách phổ biến mà Gen Z tìm kiếm công việc là các trang web và sàn việc làm trực tuyến. Về cơ bản, các trang web này cho phép doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng, và nhận lại các hồ sơ ứng tuyển trực tuyến từ ứng viên ở khắp mọi nơi.

Một trong những trang web tuyển dụng lâu đời và uy tín hàng đầu Việt Nam là Việc Làm 24h. Với giao diện mới hiện đại và bắt mắt, cùng với quy trình ứng tuyển nhanh chóng, dễ dàng, trang web được nhiều bạn trẻ Gen Z tin dùng. Doanh nghiệp có thể tiếp cận với hàng triệu ứng viên chất lượng với thông tin hồ sơ ứng viên được kiểm duyệt chặt chẽ, phân loại xác thực theo số điện thoại. Việc Làm 24h là trang web tuyển dụng đáng tin cậy dành cho nhà tuyển dụng, cam kết với chế độ bảo hành chất lượng tuyển dụng.

Ngoài ra, với đội ngũ chuyên viên chăm sóc và tư vấn 1 – 1, doanh nghiệp sẽ không cần lo lắng về các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ.

gen z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng
Việc Làm 24h là trang web tìm việc uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam.

3. Thích ứng với sự khác biệt

Theo một nghiên cứu năm 2018, có đến 27% nhân viên thuộc thế hệ X, Y cảm thấy bị đe dọa bởi thế hệ Z. Gen Z thường có những ý tưởng mới và những suy nghĩ sáng tạo, khác biệt so với các thế hệ khác. Vô tình điều đó tạo nên “khoảng cách thế hệ” và sự căng thẳng cho các nhân viên lớn tuổi hơn. Vì vậy, một điều các doanh nghiệp cần làm là cho tất cả các nhân viên biết rằng doanh nghiệp coi trọng giá trị của họ như nhau.

Quảng bá hình ảnh môi trường làm việc thân thiện, tạo cơ hội cho mọi người trình bày ý kiến, và lắng nghe, thấu hiểu đồng nghiệp của mình là cách tốt để thu hút thế hệ Z. Để làm điều này, doanh nghiệp có thể sử dụng video để giới thiệu về công ty. Bởi thế hệ Z đã quen với việc tiếp cận các video trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông để tìm hiểu thông tin, kỹ năng, tin tức… Điều đặc biệt là những video này không đòi hỏi sự chuyên nghiệp như những doanh nghiệp trước đó đã thực hiện.

Thay vì tạo nên hình mẫu sang trọng và chuyên nghiệp, bạn nên tìm cách nói chuyện gần gũi hơn với họ bằng cách tạo ra những video có nội dung chứa những mối quan tâm của thế hệ Z. Hoặc doanh nghiệp có thể xây dựng những diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết thành công trên mạng xã hội để thu hút những ứng viên tiềm năng này. Các chiến dịch phỏng vấn video hoặc email là những công cụ tuyệt vời để chứng minh sự tiến bộ kỹ thuật và tinh thần đổi mới của công ty bạn.

Xem thêm: 5 mẹo đơn giản giúp nhân viên mới hòa nhập với môi trường làm việc nhanh chóng

4. Cung cấp những lợi ích cần thiết để hiểu được gen Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng?

So với lương bổng, đa số các ứng viên Gen Z thường quan tâm hơn đến các lợi ích mình sẽ nhận được từ doanh nghiệp sau khi ứng tuyển. Với vai trò là nhà tuyển dụng, bạn có thể liên kết với các trường Đại Học để cung cấp các học bổng, khóa học online, các buổi trải nghiệm doanh nghiệp thực tế đến với các sinh viên. Qua đó sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao độ nhận diện hơn đối với thế hệ trẻ và thu hút được nhiều ứng viên tài năng đến với tổ chức của mình.

gen z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng
Hình ảnh môi trường làm việc cởi mở và thân thiện giúp thu hút gen Z.

Ngoài ra, gen Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng? Thế hệ Z muốn các nhà tuyển dụng trở thành những cố vấn đáng tin cậy, nhấn mạnh sự liên hệ cá nhân và huấn luyện, hợp tác. Nên doanh nghiệp có thể thực hiện các chương trình cố vấn, hướng dẫn như chương trình Mentoring. Trong đó, người được cố vấn (mentee) là người mong muốn được truyền đạt kiến ​​thức từ người cố vấn, có hoài bão và mục tiêu công việc. Còn người cố vấn (mentor) thường đóng vai trò là hình mẫu cho mentee và hướng dẫn mentee để họ đạt được mục đích của mình. Đây là mối quan hệ đồng hành lâu dài dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.

Xem thêm: Gen X là gì? Những cống hiến thầm lặng trong công việc của thế hệ X

5. Khuyến khích sự giới thiệu

Hơn 60% thế hệ Z thích và tin tưởng vào sự giới thiệu từ nhân viên hiện tại hoặc cũ của doanh nghiệp. Cùng với 95% sinh viên tốt nghiệp đang đi làm muốn giới thiệu bạn bè đến công ty của họ. Vì vậy, doanh nghiệp cần cân nhắc tận dụng nhân viên cho việc tìm nguồn ứng viên, trong khi tạo ra một văn hóa công ty hợp tác và có giá trị.

Ngoài cộng tác, các ứng viên được giới thiệu được tuyển dụng nhanh hơn, ít tốn kém hơn và ở lại công ty lâu hơn so với các ứng viên truyền thống. Khuyến khích nhân viên của bạn giới thiệu bạn bè bằng cách cung cấp các đặc quyền như sự công nhận, giải thưởng tiền mặt hoặc ngày nghỉ làm. Tìm kiếm trên mạng xã hội của nhân viên để tìm ra tài năng phù hợp cho tổ chức của bạn. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp của bạn xung quanh việc giới thiệu, khuyến khích nhân viên đóng vai trò là đại sứ của công ty.

Hãy chắc chắn rằng phòng nhân sự của công ty bạn đã sẵn sàng để thích nghi và tuyển dụng thế hệ trẻ Gen Z đầy tài năng và khác biệt. Mong rằng qua bài viết này, Việc Làm 24h có thể giúp các nhà tuyển dụng tìm được những chiến lược mới để hiểu được gen Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng?

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng thuộc mọi ngành nghề, tạo tài khoản nhà tuyển dụng và đăng tin tuyển dụng nhanh chóng trên Việc Làm 24h ngay hôm nay!

Xem thêm: Thu hút và giữ chân tài cái nào khó hơn thách thức người làm nhân sự?

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục