Để thành công thu hút những ứng viên tiềm năng hội tụ đầy đủ năng lực cần thiết, phù hợp với yêu cầu công việc thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có một hệ sinh thái tuyển dụng phù hợp. Vì thế, đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng quy trình tuyển dụng kỹ lưỡng và chặt chẽ trong từng khâu. Đã đến lúc nên tìm hiểu tầm quan trọng của quy trình tuyển dụng để tìm kiếm những nhân sự tiềm năng.
Vậy quy trình tuyển dụng nhân sự là gì? Làm cách nào để xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Việc Làm 24h để tìm hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp mới nhất năm 2022 nhé!
Quy trình tuyển dụng nhân sự là gì?
Quy trình tuyển dụng được hiểu là một chuỗi các hoạt động tìm kiếm và thu hút các ứng viên tiềm năng phục vụ cho mục đích phát triển nhân sự của doanh nghiệp. Quy trình tuyển dụng được thực hiện xuyên suốt từ việc xác định nhu cầu tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và tuyển chọn, phỏng vấn và lựa chọn. Quy trình tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy vào quy mô, lĩnh vực, cơ cấu tổ chức và nhu cầu tìm kiếm nhân tài.
Lợi ích khi xây dựng quy trình tuyển dựng phù hợp với doanh nghiệp
Quy trình tuyển dụng được xây dựng chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp thu hút những ứng viên tiềm năng. Với quy trình tuyển dụng chất lượng, doanh nghiệp sẽ chủ động điều chỉnh chiến lược tuyển dụng tùy thuộc vào các bước phát triển của doanh nghiệp.
Không những thế, đội ngũ nhân viên sẽ gắn kết với nhau bởi cùng một mục tiêu là góp phần đưa doanh nghiệp phát triển vượt bậc. Nhờ đó mà năng suất làm việc và tinh thần cống hiến cho doanh nghiệp của nhân viên cũng được nâng cao.
Với quy trình tuyển dụng chi tiết từng bước sẽ giúp doanh nghiệp phân công, phối hợp và thực hiện nhịp nhàng để hoàn thiện bộ máy nhân sự. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dùng đúng nguồn nhân sự và tối ưu hóa chi phí để phục vụ cho quá trình tuyển dụng được diễn ra thuận lợi, mang lại hiệu quả cao. Vì thế, có thể nói xây dựng quy trình tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nguồn lực và chi phí tuyển dụng.
Bật mí quy trình tuyển dụng nhân sự mới nhất năm 2022 cho doanh nghiệp
1. Phân tích và thống nhất tiêu chí tuyển dụng nhân sự
Để xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự, doanh nghiệp sẽ dựa vào quy mô và tốc độ phát triển, mức lương chi trả cho nhân viên, văn hóa doanh nghiệp,… Từ những yếu tố này, doanh nghiệp sẽ phân tích nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp so với thị trường lao động. Sau đó, xem xét năng suất làm việc của bộ phận nhân sự có đảm bảo tuyển dụng đội ngũ nhân sự tiềm năng cho doanh nghiệp được không.
Hơn nữa, việc doanh nghiệp cần làm là phân tích và thống nhất tiêu chí tuyển dụng nhân sự. Mỗi vị trí sẽ có các tiêu chí tuyển dụng khác nhau. Doanh nghiệp cần tìm nhân sự làm công việc gì? Cần có kỹ năng gì? Kinh nghiệm ra sao?,… Doanh nghiệp sẽ phân tích các tiêu chí cần thiết trong công việc như kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và phẩm chất của một ứng viên lý tưởng.
Tiếp đó, doanh nghiệp sẽ bám sát vào các yêu cầu công việc mà ứng viên sẽ đảm nhiệm sau khi nhận việc để đưa ra những tiêu chí chọn lựa phù hợp. Một khi xác định rõ tiêu chí thì quá trình sàng lọc hồ sơ sẽ diễn ra dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
2. Xây dựng mô tả công việc cho từng vị trí nhân sự
Bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng chính là xây dựng bản mô tả công việc thật chi tiết và hợp lý. Mục đích để đảm bảo quá trình đánh giá và sàng lọc được dễ dàng hơn, đặc biệt là không bỏ qua những hồ sơ ứng viên phù hợp. Ngoài ra, một bản mô tả công việc thật chi tiết sẽ giúp ứng viên hiểu được tính chất công việc và đánh giá xem mức độ phù hợp với vị trí doanh nghiệp đang tìm kiếm.
Dàn ý của mô tả công việc sẽ bao gồm yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, nhiệm vụ và trách nhiệm của ứng viên khi nhận việc. Sau đó, hãy triển khai mô tả thật chi tiết để thuận tiện hơn trong quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên:
- Vị trí làm việc, chức vụ, phòng ban
- Nhiệm vụ/trách nhiệm trong công việc
- Trình độ chuyên môn
- Yêu cầu bằng cấp
- Kinh nghiệm làm việc
- Kỹ năng yêu cầu
- Địa chỉ làm việc
- Thời gian làm việc
- Mức lương thử việc và chính thức
- Quyền lợi khác như chi phí phụ cấp, mức đóng BHYT, BHXH,… và thời gian nhận lương
3. Tìm kiếm nguồn ứng viên phù hợp
Tuyển dụng từ nội bộ nhân viên
Đây là hình thức tuyển nhân sự ngay trong chính nội bộ nhân sự của doanh nghiệp bằng cách tăng cấp bậc và tăng lương. Với hình thức này nhân viên sẽ tự ứng cử hoặc được đề xuất từ cấp trên. Cách này sẽ giúp doanh nghiệp không tốn quá nhiều chi phí, thời gian và công sức tuyển dụng bởi bộ phận nhân sự đã nắm rõ năng lực của nhân viên.
Hơn nữa, nhân viên đã quen với môi trường làm việc, không cần phải tốn thời gian thích nghi với văn hóa doanh nghiệp. Với cách tuyển dụng này, sẽ thúc đẩy tinh thần, năng suất làm việc của nhân viên và đặc biệt là gia tăng sự gắn bó lâu dài của nhân viên với doanh nghiệp.
Xem thêm: Tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng ngoài, đâu là quy trình tuyển dụng hiệu quả?
Nguồn hồ sơ ứng viên trước đó
Cơ sở dữ liệu hồ sơ ứng viên trong các đợt tuyển dụng trước sẽ được bộ phận nhân sự lưu giữ và đánh giá theo mức độ phù hợp Doanh nghiệp sẽ phân tích và xem xét mức độ phù hợp của nhân viên, liên hệ với họ để gửi lời mời phỏng vấn đến họ.
Mối quan hệ của doanh nghiệp
Doanh nghiệp có thể tìm kiếm ứng viên phù hợp thông qua các mối quan hệ đến từ đội ngũ nhân viên. Các nhân viên có thể chia sẻ về vị trí và thông tin công việc đến những người xung quanh bằng nhiều cách như truyền miệng, chia sẻ mạng xã hội,…
Trang web công ty
Hình thức tuyển dụng này được thực hiện bằng cách đăng tin tuyển dụng trực tiếp trên chính website của doanh nghiệp. Cách này sẽ thu hút sự chú ý từ chính nguồn khách hàng tìm kiếm sản phẩm doanh nghiệp có thể nắm thông tin để tự ứng tuyển hoặc chia sẻ thông tin tuyển dụng cho các mối quan hệ xung quanh.
Nguồn ứng viên trên các trang tuyển dụng và mạng xã hội
Doanh nghiệp có thể đồng thời tích hợp thông tin tuyển dụng, những điểm mạnh về môi trường làm việc chuyên nghiệp, phúc lợi hấp dẫn, cơ hội thăng tiến,… trên các trang tuyển dụng nhân sự uy tín hiện nay. Cách tuyển dụng này không chỉ thu hút những ứng viên tiềm năng mà còn có thể quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến mọi người. Doanh nghiệp có thể đăng tin tuyển dụng trên các trang tuyển dụng như Việc Làm 24h,… và chọn các gói phù hợp với mục tiêu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Hiện nay, Việc Làm 24h đang có gói đăng tin tuyển dụng miễn phí rất hữu ích, doanh nghiệp có đến 12 tin miễn phí mỗi năm để bạn tìm kiếm được nguồn ứng viên tiềm năng cho các vị trí đang cần người. Nhà tuyển dụng có nhu cầu, tìm hiểu thêm thông tin bằng cách click vào đường link bên dưới.
4. Sàng lọc hồ sơ ứng viên
Loại các hồ sơ không đáp ứng yêu cầu căn bản
Đầu tiên là loại bỏ các hồ sơ không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản. Mục đích của việc này nhằm tránh lãng phí thời gian cho những hồ sơ không đạt yêu cầu. Nhất là những hồ sơ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp cũng như không có nhiều thành ý trong việc ứng tuyển như mắc nhiều lỗi chính tả hoặc cấu trúc ngữ pháp, thư ứng tuyển không có bố cục căn bản mà trình bày dài dòng, thư không ghi rõ tiêu đề vị trí ứng tuyển,…
Lựa chọn những hồ sơ ứng viên tiềm năng
Sau khi đã loại bỏ các hồ sơ không đạt yêu cầu, doanh nghiệp sẽ lựa chọn các hồ sơ tiềm năng phù hợp nhất với tiêu chí tuyển dụng được đưa ra. Đương nhiên doanh nghiệp phải tiến hành phân tích trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết cho công việc,… cũng như thời gian làm việc những vị trí trước đó để đánh giá sơ bộ ứng viên có phải người hay nhảy việc không.
5. Gửi thư mời phỏng vấn và sắp xếp lịch hẹn phù hợp
Nếu hồ sơ của ứng viên được thông qua phòng nhân sự sẽ gửi thư mời và sắp xếp lịch phỏng vấn phù hợp với đôi bên. Thư mời phỏng vấn sẽ cung cấp cho ứng viên biết được những thông tin cần thiết như thời gian, địa điểm, những điều doanh nghiệp yêu cầu trong buổi phỏng vấn,….
Đối với những ứng viên không may mắn vượt qua vòng sàng lọc hồ sơ phòng nhân sự cũng sẽ gửi thư thông báo đến những hồ sơ này. Cùng với đó hãy gửi những lời cảm ơn ứng viên đã dành thời gian ứng tuyển và gửi lời hẹn cơ hội hợp tác với ứng viên trong tương lai.
6. Phỏng vấn ứng viên
Phỏng vấn ứng viên chính là bước quan trọng trong quy trình tuyển dụng. Thông qua bước này, đại diện doanh nghiệp sẽ gặp gỡ trực tiếp ứng viên để trao đổi kỹ hơn về tính chất công việc, đồng thời đánh giá chính xác và chi tiết hơn về năng lực của ứng viên. Trong quá trình phỏng vấn, doanh nghiệp và ứng viên có thể đặt câu hỏi để hiểu thêm về nhau nhằm nắm được những thông tin cần thiết. Về phía doanh nghiệp có thể trao đổi với ứng viên những câu hỏi giới thiệu bản thân, điểm mạnh, vì sao chọn vị trí này, hiểu thế nào về công việc,…
7. Chọn lọc ứng viên tiềm năng
Sau quá trình phỏng vấn, quy trình tuyển dụng sẽ tiếp tục bằng cách chọn ra những ứng viên phù hợp nhất Đây là bước yêu cầu bộ phận nhân sự cũng như phòng ban chuyên môn làm việc với nhau để xét duyệt và chọn được nhân tài phù hợp.
8. Xác nhận kết quả với ứng viên
Bộ phận nhân sự sẽ gửi thông báo kết quả trúng tuyển đến ứng viên, đây là lời xác nhận rằng ứng viên là nhân tài sẽ trở thành một phần trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp cũng cung cấp thông tin về vị trí, thời gian nhận việc, thời gian thử việc và thời gian làm việc. Bên cạnh đó, những thông tin về mức lương, phụ cấp, các chế độ phúc lợi và các chính sách khác cũng nên được chia sẻ rõ ràng để nhân viên mới không bỡ ngỡ trong ngày đầu làm việc.
Đối với những ứng viên không qua được vòng phỏng vấn thì doanh nghiệp cũng phải gửi thư thông báo kết quả, cảm ơn ứng viên đã tham gia phỏng vấn và chia sẻ những yếu tố mà ứng viên chưa phù hợp với vị trí doanh nghiệp cần. Đây là bước phản hồi vô cùng hữu ích, thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp khi trung thực chia sẻ những yếu tố giúp ứng viên cải thiện bản thân. Chắc chắn ứng viên sẽ cố gắng hoàn thiện những hạn chế và cố gắng phấn đấu cho những cơ hội tuyển dụng khác.
9. Giới thiệu nhân viên mới
Giới thiệu nhân viên mới với đội ngũ nhân viên cũng như phòng ban phụ trách là bước vô cùng quan trọng của quá trình tuyển dụng. Thái độ cởi mở khi chào mừng nhân viên mới sẽ là một bước đệm giúp họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc. Đồng thời đây là bước bàn giao công việc chi tiết để nhân viên mới nhanh chóng làm quen công việc.
10. Theo dõi chất lượng làm việc của nhân viên mới
Quy trình tuyển dụng thường sẽ kéo dài đến khi ứng viên thực sự phù hợp với vị trí công việc tại doanh nghiệp. Nếu nhân viên mới không phù hợp với công việc thì doanh nghiệp sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp để tiếp tục hành trình tìm kiếm ứng viên thay thế.
Kết luận
Thị trường nhân sự luôn thay đổi liên tục đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng thiết lập quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp để tìm kiếm nhân tài. Nhân sự là một trong những nguồn lực quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của công ty. Tuyển dụng nhân sự không đơn giản chỉ là quá trình tìm kiếm người để lấp đầy những vị trí trống mà doanh nghiệp đang cần.
Có thể nói, quy trình tuyển dụng chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tìm kiếm và xây dựng đội ngũ đắc lực để củng cố cho mục tiêu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Hy vọng bài viết Việc Làm 24h sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu được quy trình tuyển dụng là gì, tầm quan trọng của quy trình tuyển dụng, những bước xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả và mới nhất năm 2022 mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Đừng quên theo dõi Blog Nghề nghiệp Việc Làm 24h để cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường nhân sự nhé.