Work Life Balance là gì? Làm cách nào để xây dựng môi trường làm việc cân bằng cho nhân viên

Ngày Đăng:

Khi xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu đời sống của mỗi cá nhân càng được coi trọng, quan niệm “Work Life Balance” bắt đầu được những người trẻ, đặc biệt là các bạn thế hệ Z (Gen Z) chú ý đến và xem là một trong những tiêu chí để gắn bó và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.

Vậy Work Life Balance là gì? Cùng Việc Làm 24h tìm hiểu về khái niệm của Work Life Balance để thấy được tầm quan trọng cũng như các cách để xây dựng môi trường làm việc cân bằng cho nhân viên nhé! 

1. Work Life Balance là gì?

work life balance là gì
Work Life Balance là gì? Đó là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hằng ngày. 

Quay lại vào những năm 80 của thế kỷ XX, khi phong trào đòi lại công bằng của những người phụ nữ bùng nổ, khái niệm Work Life Balance là gì cũng từ đó xuất hiện. Ban đầu, khái niệm này chỉ dùng để kêu gọi sự công bằng cho những người phụ nữ trong lực lượng lao động, giúp họ có thể sắp xếp hợp lý thời gian làm việc và lịch nghỉ thai sản linh hoạt. Ngày nay, khái niệm này được mở rộng hơn và sử dụng như một tiêu chí quan trọng của việc chúng ta sắp xếp cuộc sống của mình như thế nào.

Nói một cách đơn giản, Work Life Balance thể hiện nguyện vọng của người lao động có thể cân bằng được giữa công việc và cuộc sống. Họ mong muốn công việc không mang đến những áp lực quá mức, ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, gia đình hằng ngày của bản thân. Đây cũng là yếu tố mà các nhà tuyển dụng có thể sử dụng để thu hút nhân tài về cho tổ chức.  

2. Vì sao Work Life Balance lại quan trọng?

Sau khi hiểu hơn về Work Life Balance là gì, chắc hẳn nhiều người cũng đã thấy rõ tầm quan trọng của quan niệm này. Work Life Balance – cân bằng giữa công việc và cuộc sống đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết không chỉ đối với nhân viên mà còn đối với các doanh nghiệp thời điểm hiện tại. 

2.1. Đối với nhân viên

Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần 

work life balance là gì
Work Life Balance sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên.

Làm việc quá sức không chỉ khiến nhân viên mất đi sự sáng tạo mà còn ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. 

Một nghiên cứu cho thấy, những nhân viên làm việc 11 giờ mỗi ngày có nhiều khả năng phải đối mặt với bệnh trầm cảm cao hơn những người làm từ 7 – 8 giờ mỗi ngày. Không chỉ vậy, nếu bạn làm việc suốt cả ngày trong một khoảng thời gian dài thì sẽ rất khó để đi vào giấc ngủ sâu vào ban đêm. Giấc ngủ kém không chỉ khiến bạn trở nên khó chịu mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và các bệnh về tim mạch. 

Vì thế, hãy cho cơ thể nghỉ ngơi bằng cách cân bằng giữa thời gian làm và sinh hoạt hằng ngày (Work Life Balance) với chu kỳ cứ mỗi 52 phút làm việc, sau đó sẽ dành 17 phút nghỉ ngơi để đi dạo, làm các động tác giãn cơ nhẹ nhàng hoặc đơn giản là trò chuyện với những người đồng nghiệp xung quanh cũng giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần khi đi làm. 

Cải thiện các mối quan hệ

Đối với những người không cân bằng được Work Life Balance, đa số trong mắt họ chỉ có công việc. Họ dễ dàng bỏ lỡ những cơ hội khác trong cuộc sống hằng ngày chỉ vì công việc. 

Ở Mỹ, 38% người làm việc ở cấp độ chuyên môn cao đã từng bỏ lỡ những sự kiện quan trọng trong cuộc sống chỉ vì công việc, ví dụ như họ quên mất ngày kỉ niệm với các thành viên trong gia đình hoặc không thể dự một buổi lễ tại trường của con.

Vì thế, việc hiểu rõ về Work Life Balance là gì sẽ giúp những mối quan hệ xung quanh bạn không bị ảnh hưởng bởi công việc và bạn cũng sẽ trở nên tích cực hơn trong cuộc sống lẫn sự nghiệp.

work life balance là gì
Các mối quan hệ của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nếu cân bằng được giữa công việc và cuộc sống. 

Cải thiện hiệu suất làm việc

Mỗi nhân viên đều mong muốn cống hiến hết mình cho công việc để đem đến kết quả tốt nhất cho tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng khi làm quá sức và thiếu cân bằng thì liệu có ổn?

Theo các nghiên cứu, những người làm việc nhiều (khoảng 70 giờ mỗi tuần) không thực sự hoàn thành được nhiều nhiệm vụ hơn người làm 56 giờ mỗi tuần. Não bộ của con người không có đủ năng lực để làm việc hiệu quả suốt mỗi phút mỗi giây. Vì vậy, làm nhiều thời gian hơn không có nghĩa là làm được nhiều việc hơn.

Work Life Balance đúng cách sẽ khiến các căng thẳng dần biến mất và kèm theo đó là kích thích sự sáng tạo. Bạn dễ tìm thấy cảm hứng khi làm việc và có nhiều ý tưởng để hoàn thành nhiệm vụ cũng như cải thiện năng suất trong công việc.  

work life balance là gì
Đảm bảo được Work Life Balance sẽ khiến bạn tập trung hơn trong giờ làm và đem đến hiệu suất cao nhất trong công việc.

2.2. Đối với doanh nghiệp

Giảm thiểu tỷ lệ nhân viên xin nghỉ việc 

Theo Anphabe – công ty tư vấn tiên phong cung cấp các giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Lực lượng lao động Hạnh phúc, rằng đang có một nghịch lý xảy ra, ​​dù tỷ lệ thất nghiệp đang cao nhưng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cũng vô cùng cao, cứ 10 người thì có tới 6 người đang chủ động tìm kiếm công việc mới.

Anphabe lý giải, nhiều nhóm nguyên nhân liên quan trực tiếp tới đại dịch như biến động ngành nghề, song sự mệt mỏi, kiệt sức trong môi trường làm việc căng thẳng và mất cân bằng đang là một trong những nguyên nhân chính khiến người lao động thôi việc ở công ty cũ. 

Do đó, nếu doanh nghiệp biết đến Work Life Balance là gì và tầm quan trọng của nó thì chắc chắn sẽ giữ chân được nhân viên cũng như nhân tài cho tổ chức, góp phần giảm thiểu tỷ lệ thôi việc (turnover) của doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên

Chắc hẳn doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân viên cống hiến hết mình để mang đến những kết quả đáng mong đợi. Nhưng liệu nhân viên ấy có tập trung hết mức cho công việc khi mà họ đang gặp phải những vấn đề xung quanh cuộc sống do chính vấn đề làm việc quá mức ấy gây ra như các tổn hại về sức khỏe, các mối quan hệ đổ vỡ,… 

Việc hiểu Work Life Balance là gì và xem đó như một tiêu chuẩn cho nhân viên sẽ giúp cải thiện hiệu suất làm việc cũng như góp phần hỗ trợ nhân viên đóng góp hết mình vào trong công việc. 

work life balance là gì
Hãy để nhân viên có cân bằng trong công việc và cuộc sống, họ sẽ mang lại những kết quả bất ngờ về cho doanh nghiệp.

Xây dựng danh tiếng doanh nghiệp trong tuyển dụng

Thế hệ trẻ ngày nay có quá nhiều sự lựa chọn khi xin việc dẫn đến các doanh nghiệp phải ra sức xây dựng danh tiếng của bản thân trong môi trường tuyển dụng. Khi một doanh nghiệp có tỷ lệ thất nghiệp (turnover rate) cao do các vấn đề về áp lực quá mức cũng như sự mất cân bằng trong công việc từ phía nhân viên thì đây sẽ là một “red flag” (dấu hiệu cảnh báo) cho các ứng viên và ngăn cản họ ứng tuyển vào vị trí trong công ty. 

Nếu các doanh nghiệp đưa Work Life Balance thành một trong những giá trị cốt lõi của tổ chức thì đây sẽ là một điểm cộng rất lớn, góp phần thu hút nhiều ứng viên tiềm năng và các nhân tài cho doanh nghiệp.  

3. Làm cách nào để xây dựng môi trường làm việc cân bằng cho nhân viên?

Một môi trường làm việc cân bằng, hỗ trợ tối đa Work Life Balance, giờ đây không chỉ là mơ ước của các nhân viên mà còn là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp và tổ chức.

Sau đây, việc làm 24h sẽ giới thiệu cho bạn 5 cách để xây dựng môi trường làm việc cân bằng cho nhân viên: 

3.1. Không gian làm việc chia sẻ

work life balance là gì
Không gian làm việc chia sẻ, rộng mở sẽ giúp kết nối mọi người trong công ty. 

Làm việc 8 tiếng/ ngày trong căn phòng chật hẹp, bí bách, ít chia sẻ khiến nhiều nhân viên lâm vào tình trạng căng thẳng, cô đơn và cô lập.

Với không gian làm việc chia sẻ, việc duy trì Work Life Balance trở nên dễ dàng hơn. Không gian văn phòng mở mang lại cơ hội làm việc giữa những đồng nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Những cuộc trò chuyện giữa giờ, những lời khuyên thân thiện hay thậm chí là những tiếng chào hỏi đơn giản mỗi sáng vào làm cũng có thể khiến tâm lý của một cá nhân trở nên thoải mái và bớt áp lực hơn trong công việc.

3.2. Xây dựng môi trường bình đẳng

work life balance là gì
Môi trường làm việc là yếu tố quan trọng.

“Được tôn trọng” và “Thể hiện bản thân” là hai tầng cao nhất trong tháp nhu cầu của Maslow mà mọi người đều cố gắng để đạt được. Một môi trường làm việc bình đẳng, theo quy mô “phẳng”, mọi ý kiến đóng góp đều công bằng và có giá trị như nhau, sẽ giúp các nhân viên trở nên thoải mái với công việc và đưa ra những ý kiến của riêng mình. 

Họ có thể tự tin hơn trong công việc, hay nói cách khác sẽ làm “tự làm chủ” công việc của bản thân, từ đó dễ dàng sắp xếp công việc một cách hợp lý để cân bằng giữa “Work” và “Life”.

3.3. Thời gian làm việc linh động

Khi hiểu rõ được khái niệm Work Life Balance là gì thì chắc hẳn thời gian làm việc là một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi xây dựng môi trường làm việc cân bằng cho nhân viên.

Mỗi cá nhân đều có đồng hồ sinh học của riêng mình, vì thế việc đưa ra thời gian làm việc cứng nhắc sẽ gò bó và khiến nhân viên không thoải mái trong chính công việc, dẫn đến tình trạng trì trệ, mệt mỏi. Thời gian làm việc linh động sẽ giúp nhân viên tự lên cho mình “thời khóa biểu” giữa công việc và công sống một cách cân bằng và phù hợp. Vấn đề duy nhất mà doanh nghiệp cần quan tâm là công việc phải được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng. 

3.4. Chú tâm đến yếu tố sức khỏe của nhân viên

Yếu tố sức khỏe của người lao động luôn được các doanh nghiệp đề cao, đặc biệt là trong môi trường làm việc cân bằng theo quan niệm “Work Life Balance”. Những doanh nghiệp có chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện về thể chất và tinh thần cho nhân viên thường dễ thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên.

Chú tâm đến sức khỏe của nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp tránh những tình trạng nhân viên làm việc quá mức dẫn đến kiệt sức và đồng thời giúp gắn kết giữa doanh nghiệp và nhân viên. Sự gắn kết của nhân viên được gia tăng sẽ thúc đẩy năng suất và lợi nhuận kinh doanh.

work life balance là gì
Nhân viên là bộ máy hoạt động chính của doanh nghiệp, sức khỏe của nhân viên cũng chính là sức khỏe của doanh nghiệp. 

3.5. Chính sách dành cho đối tượng có gia đình

Phần đông nhân viên của các doanh nghiệp hiện nay thuộc nhóm dân số trẻ, độ tuổi trung bình trên dưới 30, đây là độ tuổi chuẩn bị cho việc lập gia đình, hoặc đã lập gia đình và lên kế hoạch sinh con. 

Nhóm nhân viên này sẽ có những nhu cầu phát sinh khác trong cuộc sống hằng ngày như chăm sóc cho con nhỏ, vì thế quỹ thời gian của họ sẽ không còn như trước. Do đó, cần có các chính sách đãi ngộ hợp lý dành cho các đối tượng này, đặc biệt là những nhân viên nữ, điều đó sẽ tạo nên một môi trường làm việc cân bằng cho họ.

work life balance là gì
Phần đông nhân viên hiện nay thuộc nhóm dân số trẻ, những người chuẩn bị cho việc lập gia đình, hoặc đã lập gia đình và lên kế hoạch sinh con. 

Trên đây, Việc Làm 24h đã lý giải cho bạn Work Life Balance là gì? cũng như nêu ra tầm quan trọng và hướng dẫn doanh nghiệp các cách để có thể xây dựng một môi trường làm việc cân bằng cho nhân viên. Chúc bạn nắm bắt và áp dụng thành công để hướng đến sự cân bằng trong công việc và cuộc sống hằng ngày. 

Đừng quên truy cập vào Blog Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để đọc thêm các bài viết hữu ích tương tự nhé! 

TUYỂN DỤNG HIỆU QUẢ VỚI VIỆC LÀM 24H

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Bật mí cách viết thông báo tuyển dụng chiêu mộ thu hút nhiều nhân tài

Thực tế cho thấy nhiều nhà tuyển dụng lo...

Các bài kiểm tra đánh giá năng lực giúp doanh nghiệp xác định ứng viên sáng giá

Sau khi bạn đã vượt qua được vòng sàng lọc CV thì rất nhiều công ty, đặc biệt các công ty đa quốc gia, các chương trình MT (Management Trainee – Quản trị viên tập sự) sẽ mời bạn tham gia một buổi kiểm tra năng lực ứng viên. Một số thì sẽ kiểm tra bạn trước cả khi bạn gửi CV bằng hệ thống kiểm tra online của họ. Những bài kiểm tra này là gì?

Những sai lầm của người lãnh đạo dễ gây căng thẳng cho nhân viên

Đã qua rồi cái thời nhân viên phải cố gắng nhẫn nhịn sếp để được ở lại làm việc cùng công ty. Thời nay, những nhân viên giỏi, họ có nhiều lựa chọn hơn và sẵn sàng ra đi nếu cảm thấy môi trường làm việc ở đó không phù hợp với họ. Do vậy, giữ chân nhân tài cũng là một việc cực kì quan trọng. Các nhà lãnh đạo cần tránh những sai lầm khiến nhân viên của họ nghỉ việc.