Liệu bạn đã biết xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào? Tạo dựng được thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bạn thu hút người theo dõi mà còn tạo ra điểm nhấn giữa một thế giới đầy tính cạnh tranh trong kinh doanh nữa đó! Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá ngay bí kíp dưới đây nhé!
Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) hay còn gọi là xây dựng nhân hiệu là cách mà cá nhân khẳng định những giá trị cốt lõi bên ngoài và bên trong. Personal Branding giúp phân biệt bạn với những người khác bằng tính cách và năng lực đặc biệt của bản thân, để mọi người có thể nhận ra bạn dù ở bất cứ đâu.
Xem thêm: Người làm sáng tạo nội dung làm sao để định vị thương hiệu bản thân trong thị trường rộng lớn
Đó cũng chính là đặc điểm tạo nên hình ảnh của bạn trong mắt người khác. Hãy lấy ví dụ như các KOLs hay Tiktoker muốn trở nên nổi bật, một số người xây dựng hình ảnh trong sáng, ngây thơ sẽ tạo được sự thu hút với một tệp người theo dõi nhất định và giúp tệp khán giả đó sẽ luôn nhớ đến hình tượng ấy. Những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên sẽ nhận được nhiều lời mời quảng cáo, show diễn thời trang cho các nhãn hàng,… và kiếm lợi nhuận nhiều hơn từ thương hiệu cá nhân. Ai chẳng muốn các nhãn hàng tìm đến mình trước những đối thủ cạnh tranh khác đúng không nào?
Ngoài ra, trong lĩnh vực Marketing, khi bạn định vị thương hiệu cá nhân thành công, đương nhiên những cơ hội phát triển cũng nhiều hơn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân đòi hỏi một thời gian thực hiện kéo dài, bạn cần đầu tư, nghiên cứu và theo đuổi những mục tiêu cụ thể.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Trên thực tế, việc sở hữu thương hiệu cá nhân tốt sẽ mang đến cho các bạn nhiều lợi ích trong cuộc sống. Trong quá trình tìm việc, nếu biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cũng có thể được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân từ sớm sẽ giúp các bạn có được nhiều cơ hội hơn khi tìm việc và phát triển các mối quan hệ.
Hành trình phát triển thương hiệu cá nhân chính là việc bạn truyền bá những thông điệp, những giá trị nhân văn tích cực đến mọi người xung quanh. Dưới đây sẽ là một số lợi ích của việc xây dựng thương hiệu bản thân nhé!
Tạo được điểm nhấn của bản thân
Đối với mình, xây dựng hương hiệu cá nhân là một công cụ hữu ích giúp phân biệt bạn với người khác và các đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn là biết cách làm nổi bật bản thân, là một ‘ngôi sao sáng’ giữa trời đen thì chắc chắn bạn sẽ được nhiều người chú ý tới.
Việc xây dựng được thương hiệu cá nhân sẽ giúp tạo nên giá trị của bạn trong mắt người khác. Giá trị bản thân được nâng cao chắc chắn sẽ giúp mang tới cho bạn nhiều cơ hội trong công việc và cả những mối quan hệ cá nhân. Đâu ai muốn ‘nữ thần’ đời mình hay các nhà doanh nghiệp chú ý tới những đối thủ khác, vì vậy, hãy xây dựng hình ảnh bản thân càng sớm càng tốt, nhất là các bạn học sinh, sinh viên.
Dù bạn là một ‘hot’ Tiktoker hay là một sinh viên mới ra trường đang phải gửi ‘7749’ CV đi khắp mọi nơi thì việc xây dựng thương hiệu ngay từ bây giờ là cực kỳ quan trọng đó! Có thêm một lợi thế để tạo nên giá trị cạnh tranh với những người khác vẫn là điều tốt đúng không nào?
Mở rộng các mối quan hệ bản thân
Xây dựng thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn kết bạn mới với những người có chung sở thích và quan điểm về cuộc sống. Điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để làm việc với các doanh nghiệp và tổ chức khác, đồng thời xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với họ.
Mang đến nhiều lợi ích ngắn và dài hạn
Nếu bạn đã xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bạn sẽ có nhiều cơ hội và sự ổn định hơn trong cuộc sống. Bạn cũng có thể phát triển doanh nghiệp của mình và kết nối với nhiều người hơn, điều này sẽ giúp bạn thành công lâu dài. Về mặt ngắn hạn, đây cũng là lúc để bạn có thể tạo dựng ấn tượng với mọi người xung quanh, dù chỉ gặp qua vài lần nhưng để lại những ấn tượng tốt trong mắt người khác chắn hẳn là điều nên làm.
Lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả
Bước 1: Định vị giá trị bản thân
Việc định vị giá trị bản thân bắt đầu với việc hiểu rõ “Bạn là ai?” và “Bạn mang đến điều gì cho người đang nói chuyện với bạn?”.
Hãy đề ra các tiêu chí và mục tiêu của bản thân. Đây sẽ là những yếu tố then chốt giúp xác định hình ảnh mà bạn muốn xây dựng. Hình ảnh này có thể được xây dựng dựa trên các kỹ năng và điểm mạnh của bạn, hoặc những gì bạn muốn mọi người biết về mình. Bằng cách xây dựng lòng tin và giá trị bản thân, bạn có thể tạo mối quan hệ thân thiết với mọi người và chia sẻ thông tin cũng như nội dung có giá trị.
Ví dụ, nếu bạn biết lắng nghe và có nhiều sự đồng cảm, bạn có thể trở thành người tiên phong trong lĩnh vực giải quyết các vấn đề tâm lý. Hoặc, nếu bạn rất thấu hiểu tình cảm con người và hiểu biết sâu sắc về tâm linh, bạn có thể giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Trong xây dựng thương hiệu cá nhân, xây dựng giá trị bản thân sẽ giúp bạn chiếm được lòng tin của mọi người và tạo mối quan hệ thân thiết với họ. Bạn cũng có thể chia sẻ chuyên môn của mình bằng video, hình ảnh hoặc báo cáo phân tích dữ liệu ấn tượng.
Bằng cách chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình và thu hút mọi người bằng nội dung thú vị và hữu ích, bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của mình và đẩy nhanh quá trình tạo hình ảnh tốt nhất có thể. Chắc chắn rằng, chia sẻ góc nhìn bản thân trong thời đại Internet lên ngôi sẽ đơn giản hơ , việc đẩy mạnh hình ảnh trên các trang thương mại điện tử cũng là một hướng đi tốt.
Bước 2: Hãy để mình là duy nhất!
Để tạo dựng thương hiệu cá nhân thành công, bạn cần tìm thứ gì đó khiến bạn khác biệt với những người khác trong lĩnh vực của bạn. Hãy tự đặt cho mình những câu hỏi như “Điều gì khiến tôi trở nên độc đáo?” hoặc “Tầm nhìn của tôi đối với thương hiệu cá nhân của tôi là gì?”
Bạn sinh ra là duy nhất, cho nên xây dựng thương hiệu từ những khả năng của chính bạn sẽ giúp bạn trở nên khác biệt trong đám đông.
Khi bạn biết điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt, bạn cần tìm cách truyền đạt điều đó tới công chúng. Điều này có thể được thực hiện thông qua phong cách, sở thích hoặc kỹ năng của bạn.
Phong cách cá nhân của bạn là duy nhất và bạn không nên sao chép phong cách của người khác. Điều này có thể khiến bạn giống như đang cố sao chép ai đó và nó sẽ không giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân về lâu dài. Bạn cần tìm ra đặc điểm tính cách độc đáo của mình là gì, sau đó sử dụng điều đó để thể hiện sở thích và kỹ năng của mình theo cách nổi bật.
Bước 3: Sử dụng hình ảnh bản thân một cách chuyên nghiệp
Để xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, bạn cần sử dụng những hình ảnh thật chuyên nghiệp, đẹp mắt và phản ánh những phẩm chất tốt nhất của bạn. Điều này sẽ giúp bạn được chú ý và tôn trọng hơn trong cộng đồng của mình.
Bước 4: Xây dựng ngôn từ và phong cách đồng nhất
Để người khác dễ nhận ra mình hơn, bạn nên nghĩ đến việc thêm hình ảnh và từ ngữ vào hồ sơ của mình. Điều này sẽ giúp người khác nhận dạng bạn và ghi nhớ bạn dễ dàng hơn.
Bạn cần lựa chọn và đưa những hình ảnh, thông điệp sao cho phù hợp. Hay nói cách khác, bạn cần định hướng ‘ánh mắt’ của khán giả đi theo tư duy và con đường, lối sống của bản thân.
Đặc biệt, khi bạn muốn đăng bất kỳ bài viết nào trên các trang mạng xã hội, bạn cần có được sự thống nhất với các bài viết trước, với giá trị cốt lõi, văn phong cũng như hình ảnh phải đậm dấu ấn cá nhân. Nếu không đảm bảo được những vấn đề này bạn sẽ dễ dàng mất điểm trong mắt người khác.
Bước 5: Tạo ra giá trị tích cực
Bạn có thể tạo ra giá trị tích cực bằng cách đầu tư vào nội dung chất lượng.. Tuy nhiên, để giữ họ quay lại và duy trì năng lượng sáng tạo, bạn cần tìm ra loại nội dung mà khán giả của bạn thích nhất.
Tạo giá trị tích cực sẽ là điều giúp bạn có một con đường sự nghiệp lành mạnh.
Bạn cũng đừng nên tạo ảnh hưởng bằng những hình ảnh tiêu cực, trì trệ gây nên những cảm xúc như tức giận, buồn, đau khổ từ phía người khác. Đặc biệt là những người đi lên từ scandal ‘tốn giấy mực’ của báo chí, đừng đánh đổi những phút giây ‘hào nhoáng’ mà quên đi con người thật của mình, vì nó sẽ theo bạn suốt đời!
Hãy lấy ví dụ những người xây dựng hình tượng scandal thị phi gây tranh cãi như tiktoker Nờ Ô Nô, dù có làm gì cũng sẽ khiến người khác nhớ đến vết nhơ “Hế lô bà già…” cực kỳ thiếu thiện cảm. Vì thế, việc tạo dựng hình ảnh ngay từ lúc ban đầu là tối quan trọng nếu bạn muốn thành công trong việc tạo nên thiện cảm cho người khác.
Bước 6: Xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung và tăng sự hiện diện trực tuyến của bản thân
Sau khi đã xây dựng hình ảnh của bản thân, bạn cần ‘lan tỏa’ hình ảnh ấy đến cho nhiều người nhất có thể. Việc lựa chọn hình thức như thế nào đó chính là điểm nhấn riêng của bạn. Nhưng giữa thời đại Internet việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là khá phổ biến nên cá nhân mình nghĩ đây cũng là con đường tốt để bạn có thể lựa chọn.
Bạn cũng có thể sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân, đây là cách giúp bạn được nhiều người biết đến hơn. Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, LinkedIn,… là những ‘mảnh đất màu mỡ’ mà khách hàng tiềm năng của bạn đang hiện diện.
Bằng cách sử dụng thương hiệu cá nhân của bạn và thúc đẩy mọi người truy cập trang web của bạn, bạn có thể quảng bá công việc của mình và tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Qua đó có thể dễ dàng hơn trong việc tạo ra giá trị khác, ví dụ như việc bạn đã có lượng người theo dõi nhất định trên mạng xã hội, việc bạn ‘đăng đàn’ bán sản phẩm hay startup mở thương hiệu thời trang riêng cũng sẽ dễ dàng hơn, vì bạn đã nắm trong taylượng khách hàng tiềm năng.
Chính vì vậy, bằng cách cung cấp nội dung chất lượng cao trên mạng xã hội, bạn sẽ giúp thương hiệu của mình được nhiều người biết đến hơn. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng danh tiếng mạnh mẽ và tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, hãy đảm bảo sử dụng mạng xã hội một cách khôn ngoan và đóng góp nội dung có giá trị.
Tổng kết
Qua bài viết, hi vọng các bạn đã trả lời được câu hỏi “xây dựng thương hiệu cá nhân là gì” và các cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân sao cho hiệu quả nhé. Mong rằng những nội dung mà Việc Làm 24h mang đến sẽ hữu ích đến cho bạn.
Xem thêm: 8 lý do khiến người thật thà thường thua thiệt, không kiếm được nhiều tiền