Bạn không biết cách xin nghỉ việc qua tin nhắn làm sao để thể hiện mình là người chuyên nghiệp. Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h bỏ túi những tips hữu ích dưới đây nhé.
Lý do tại sao nên xin nghỉ việc qua tin nhắn
Nếu bạn thực sự cần nghỉ việc, cách tốt nhất vẫn là gặp gỡ trực tiếp với sếp hoặc viết một lá đơn từ chức. Tuy nhiên, có một số trường hợp cụ thể mà việc xin nghỉ việc qua tin nhắn có thể được cân nhắc:
- Tình huống khẩn cấp: Nếu bạn phải nghỉ việc gấp vì lý do sức khỏe, gia đình hoặc tình huống bất khả kháng, xin nghỉ việc qua tin nhắn là cách nhanh chóng và thích hợp.
- Công ty đóng cửa: Nếu công ty của bạn đang đóng cửa hoặc có kế hoạch sa thải, xin nghỉ việc qua tin nhắn có thể là cách hiệu quả để thông báo.
- Khoảng cách địa lý: Nếu bạn đang làm việc từ xa hoặc ở xa công ty, xin nghỉ việc qua tin nhắn là phương án tốt hơn so với việc gặp mặt trực tiếp.
- Tránh xảy ra xung đột: Sử dụng tin nhắn để xin nghỉ việc là lựa chọn thích hợp nếu người sếp của bạn không dễ giao tiếp. Khi xin nghỉ việc trực tiếp, sếp có thể sẽ đưa ra phản ứng tiêu cực hoặc gay gắt, dẫn đến việc truyền đạt thông tin không rõ ràng. Viết tin nhắn giúp bạn có thời gian suy nghĩ cẩn thận, bạn có thể tránh được những cuộc tranh luận, cãi vã không cần thiết với sếp.
- Muốn nghỉ việc nhanh chóng: Ở một số công ty nhân viên xin nghỉ việc chỉ cần báo trước trong một khoảng thời gian theo yêu cầu. Nếu bạn muốn nghỉ việc luôn và không có gì phải bàn giao, có thể xin nghỉ việc qua tin nhắn.
Xin nghỉ việc qua tin nhắn thường bị đánh giá là thiếu lịch sự và có thể ảnh hưởng xấu đến quan hệ với sếp hoặc đồng nghiệp. Vieclam24h.vn khuyên bạn nên xem xét kỹ lưỡng các lựa chọn và cân nhắc những lợi ích và rủi ro trước khi đưa ra quyết định cuối cùng nhé.
Có nên xin nghỉ việc qua tin nhắn không?
Vieclam24h.vn vẫn khuyên bạn nên cân nhắc kĩ và nếu được, hãy xin nghỉ việc trực tiếp hoặc viết đơn từ chức chính thức. Điều này sẽ giữ được mối quan hệ tốt với sếp và đồng nghiệp, không ảnh hưởng đến cơ hội việc làm trong tương lai của bạn.
Nếu bạn cần thư giới thiệu từ sếp cũ, việc xin nghỉ việc qua tin nhắn có thể khiến sếp không muốn viết thư giới thiệu cho bạn.Hãy mạnh dạn, bỏ qua sự e ngại, xấu hổ hay rụt rè để đối mặt với sếp xin nghỉ việc tự tin bạn nhé.
Cách viết tin nhắn xin nghỉ việc đúng chuẩn
Cấu trúc chung của tin nhắn xin nghỉ việc
Bạn có thể nhắn tin xin nghỉ việc qua điện thoại, email hoặc thông qua tin nhắn trên Zalo, Facebook… tùy vào điều kiện bản thân.
Cấu trúc này bao gồm các phần chính:
- Lời mở đầu: Giới thiệu mục đích của tin nhắn và thông báo lý do nghỉ.
- Thông báo về việc nghỉ: Thông báo ngày nghỉ cuối cùng.
- Cảm ơn và lời hứa: Bày tỏ lời cảm ơn và cam kết hoàn thành công việc trước khi nghỉ.
- Lời kết: Mở lời sẵn sàng liên hệ công việc nếu cần và kết thúc tin nhắn lịch sự.
Những lưu ý khi viết tin nhắn
1. Ngôn ngữ lịch sự, chuyên nghiệp
Khi viết tin nhắn xin nghỉ việc bạn nên sử dụng ngôn ngữ lịch sự và chuyên nghiệp. Điều này giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp về sau. Vì dù không còn làm việc tại công ty nhưng bạn vẫn có thể duy trì mối quan hệ tốt để có thể hợp tác trong tương lai.
2. Giải thích rõ lý do xin nghỉ
Việc giải thích, cung cấp lý do khi xin nghỉ việc chân thành, thuyết phục giúp người quản lý nắm bắt, hiểu rõ mong muốn, từ đó dễ thông cảm với việc bạn rời khỏi công ty.
3. Cảm ơn và gửi lời chúc tốt đẹp
Những dòng tin nhắn đặc biệt thể hiện sự biết ơn và đánh giá cao những gì công ty và đồng nghiệp đã dành cho bạn trong quá trình làm việc. Ngoài ra, nó còn tạo dấu ấn, xây dựng cảm tình, ấn tượng tích cực cho người nhận.
Tham khảo mẫu tin nhắn xin nghỉ việc
Dưới đây là một số mẫu tin nhắn cụ thể hướng dẫn bạn cách nhắn tin xin nghỉ việc hiệu quả. Bạn có thể sửa đổi nội dung cho phù hợp với tình huống cụ thể. Quan trọng nhất vẫn là giữ thái độ lịch sự và chuyên nghiệp khi xin nghỉ việc.
Mẫu tin nhắn ngắn gọn
Mẫu 1:
Kính gửi Anh/Chị
Vì nơi ở quá xa với công ty, việc đi lại gặp nhiều khó khăn nên em xin phép nghỉ việc từ ngày… Em xin chân thành cảm ơn công ty và các đồng nghiệp đã hỗ trợ, giúp đỡ em trong suốt thời gian làm việc vừa qua. Chúc công ty phát triển ngày càng vững mạnh, chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong công việc và cuộc sống.
Trân trọng.
Mẫu 2:
Kính gửi Anh/Chị
Vì lý do cá nhân nên em không thể đồng hành cùng công ty trong thời gian tới. Em xin phép được nghỉ việc từ ngày… Em cảm ơn Anh/Chị đã trao cho em cơ hội công việc tốt và luôn hỗ trợ, hướng dẫn em tận tình.
Em chúc Anh/Chị sức khỏe, luôn gặt hái được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp của mình.
Mẫu tin nhắn chi tiết
Mẫu 1:
Kính gửi [Tên quản lý/Nhân sự],
Tôi tên là… đang làm việc tại bộ phận…vì lý do sức khỏe không thể đáp ứng được yêu cầu công việc mà công ty đưa ra, nên tôi xin phép được nghỉ việc từ ngày…
Trong suốt thời gian làm việc tại đây, tôi rất hài lòng với môi trường làm việc chuyên nghiệp, cũng như sự hỗ trợ và đào tạo từ các quản lý và đồng nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn công ty đã tạo điều kiện cho tôi phát triển bản thân và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong suốt thời gian qua.
Tôi cam kết sẽ hoàn thành tốt các công việc được phân công trong thời gian còn lại và chủ động sắp xếp, bàn giao lại công việc nhanh chóng nhất.
Mẫu 2:
Em chào Anh/Chị (người quản lý)
Thời gian làm việc tại [Tên công ty] đã để lại trong em nhiều kỷ niệm vô giá. Em rất biết ơn ban lãnh đạo và các đồng nghiệp đã luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để em phát huy được năng lực, học hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức. Em viết tin nhắn này để thông báo Anh/Chị về quyết định nghỉ việc của mình bắt đầu từ ngày… Em xin lỗi vì lý do gia đình xảy ra đột ngột, em cần có thời gian để sắp xếp công việc cá nhân ổn định nên không thể tiếp tục gắn bó với công ty.
Em cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ công việc hiện tại và bàn giao lại mọi thứ đầy đủ, đảm bảo tiến độ công việc hiệu quả. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn.
Trân trọng.
Lời khuyên dành cho người đang muốn xin nghỉ việc
Chuẩn bị kỹ càng trước khi xin nghỉ việc
Chuẩn bị kỹ càng trước khi xin nghỉ việc rất quan trọng, bản thân sẽ có được quyết định sáng suốt hơn. Việc thông báo xin nghỉ việc đúng thời điểm giúp công ty chuẩn bị và chuyển giao công việc suôn sẻ. Điều này giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp với công ty và đồng nghiệp.
Thông báo nghỉ việc khéo léo, lịch sự
Ngay cả khi bạn không hài lòng về công ty và muốn rời khỏi nơi làm việc ngay lập tức, bạn cũng nên thông báo nghỉ việc khéo léo, lịch sự. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng của bạn đối với công ty. Không ai biết trước được tương lai, có thể sau này bạn cần đến sự giúp đỡ, giới thiệu hoặc tham chiếu từ công ty cũ. Do đó, việc giữ lại hình ảnh chuyên nghiệp, lịch sự, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn về sau.
Xin nghỉ việc không đổ lỗi
Lý do bạn xin nghỉ việc là do công ty, quản lý hay đồng nghiệp đều có thể gây ra những mâu thuẫn, rắc rối không cần thiết và ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn. Vì vậy, bạn nên tập trung vào những yếu tố tích cực như cơ hội mới, sự phát triển cá nhân hoặc lý do gia đình.
Duy trì tinh thần tích cực sau nghỉ việc
Dù bạn rời khỏi công ty trong hoàn cảnh nào, sau khi nghỉ việc nên duy trì tinh thần tích cực. Hãy nhớ rằng, những năm tháng làm việc tại đây đã góp phần định hình nên con người bạn ngày hôm nay. Những kỷ niệm, những mối quan hệ đẹp với đồng nghiệp và cấp trên – là những khoảng thời gian quý báu mà bạn sẽ mang theo suốt cuộc đời. Hãy luôn nhớ rằng, những nỗ lực và cố gắng của bạn sẽ luôn được đền đáp xứng đáng.
Hy vọng với tất cả những thông tin mà Nghề Nghiệp Việc Làm 24h chia sẻ, bạn đã biết cách xin nghỉ việc qua tin nhắn đúng chuẩn. Chúc bạn sớm tìm được công việc tốt, phù hợp với năng lực, kinh nghiệm bản thân!
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Tổng hợp mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay thuyết phục