Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo, một trong những yếu tố nhỏ nhưng có võ chính là CTA. Dù không đao to búa lớn nhưng nếu thiếu CTA các mẫu quảng cáo gần như trở nên vô dụng vì khách hàng chẳng biết phải làm gì tiếp theo. Có thể ví nút CTA như bản chỉ đường để doanh nghiệp dẫn người dùng đi sâu hơn vào hành trình mua hàng. Vậy CTA là gì, làm thế nào để tạo CTA hiệu quả? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
CTA trong Marketing là gì?
CTA là viết tắt của Call To Action, lời kêu gọi được sử dụng trong Marketing để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động như mong muốn. Sử dụng CTA là cách hướng dẫn người dùng những việc cần làm tiếp theo sau khi nhìn thấy quảng cáo hay tìm hiểu ở các bài viết… Nếu không có CTA, khách hàng không biết nên đi đâu tiếp theo để tương tác với doanh nghiệp, dẫn đến kết quả họ bỏ đi vì thiếu định hướng và tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Ví dụ một số CTA như:
– Đăng ký
– Đặt mua
– Tìm hiểu thêm
– Bắt đầu
– Mua ngay
– Tải xuống
– Thêm vào giỏ hàng
– Thanh toán
– Dùng thử miễn phí
Người dùng sẽ thường thấy CTA được đặt ở nhiều vị trí khác nhau gồm:
– Trang web
– Landing page
– Bài đăng trên mạng xã hội
– Blog
Sử dụng CTA như một phần trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sẽ giúp chuyển đổi người dùng truy cập thành khách hàng tiềm năng hoặc tốt hơn là người mua hàng.
Các loại CTA được dùng phổ biến hiện nay
Không phải mọi chiến dịch đều sử dụng các loại CTA giống nhau. Tùy vào mục tiêu mà bạn cần lựa chọn cho phù hợp. Ví dụ, nếu mục tiêu là thu hút nhiều người đăng ký nhận bản tin hãy sử dụng biểu mẫu. Khi chiến dịch hướng đến việc thu hút người dùng tìm hiểu thêm có thể dùng CTA dạng nút. Dưới đây là các loại CTA phổ biến được dùng trong tiếp thị:
Nút (Button)
CTA button là gì? Đây là loại CTA phổ biến nhất với các biểu tượng chứa nội CTA để thúc đẩy người dùng hành động. Thiết kế nút có thể thay đổi dựa vào phong cách thương hiệu và mục tiêu của chiến dịch. Nhưng nhìn chung, nút CTA thường có màu sáng, tương phản để nổi bật.
Banner
CTA banner có thể được đặt dọc theo đầu, cuối hoặc bên trái/phải của trang web. Các banner này thường có nội dung và thiết kế hấp dẫn để khuyến khích người dùng click vào.
Xem thêm: Banner là gì? Gợi ý các cách thiết kế banner đơn giản và hiệu quả
Pop-Ups
Pop-Ups là CTA trong một cửa sổ nhỏ đột nhiên xuất hiện trên trang web. Vì người dùng thường bỏ qua biểu mẫu và nút CTA tĩnh nên pop-ups là giải pháp để nhắc nhở họ hành động.
Slide-Ins
Tương tự như pop-ups, slide-ins CTA sẽ thu hút người dùng bằng cách trượt vào trang web từ dưới cùng hoặc thanh bên. Đây là một giải pháp thay thế tốt cho pop-ups vì ít gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng hơn.
Form
Dạng form này được sử dụng khi bạn muốn thu thập thông tin khách hàng bằng cách cung cấp lead magnet cho họ. Trong trường hợp này, CTA thường thấy là đăng ký, tải xuống…
Tác động của CTA là gì?
Mục tiêu sau tất cả những nỗ lực từ sáng tạo nội dung, hình ảnh, nhắm đối tượng mục tiêu và hiển thị quảng cáo đến người dùng đó là họ thực hiện hành động. Do đó khi sử dụng CTA có thể khuyến khích khách hàng tương tác sâu hơn với doanh nghiệp và tiến đến hành trình mua hàng. Về khía cạnh tích cực, CTA tác động đến việc tạo khách hàng tiềm năng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng. Mặt khác, CTA không tốt có thể khiến doanh nghiệp mất khách hàng tiềm năng. Ví dụ người dùng sẽ lướt qua ngay mà không hành động khi CTA quá dài hoặc chung chung.
4 mẹo để tạo nút CTA là gì?
Để tạo nút CTA, hãy bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu đằng sau mỗi lời kêu gọi hành động như chuyển đổi, thu thập thông tin hay hướng người dùng đến nội dung khác. Tiếp theo là hiểu insight người dùng trong hành trình mua hàng của họ để sử dụng CTA ở các giai đoạn cho phù hợp, chẳng hạn như:
– “Tìm hiểu thêm” cùng nội dung liên quan ở giai đoạn nhận thức.
– “Tải xuống Ebook” hoặc “đăng ký” ở giai đoạn cân nhắc.
– “Mua ngay” cho giai đoạn quyết định.
Từ đó, bắt đầu sáng tạo CTA với các mẹo sau:
Ngắn gọn, súc tích
CTA chỉ nên có 2-5 từ để đạt hiệu quả tốt nhất. Trong một số trường hợp, bạn có thể viết dài hơn nhưng tối đa là 7 từ. Ví dụ như: Mua ngay để được giảm 50%.
CTA nên ngắn gọn, súc tích
Sử dụng các cụm từ hành động
Các từ hành động thể hiện việc hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể vì vậy hãy đảm bảo có ít nhất 1 từ hành động trong nút CTA. Một số từ như đặt hàng, đăng ký, mua ngay sẽ giúp bạn thông báo cho người dùng về hành động cần thực hiện.
Nhấn mạnh tính khẩn cấp của cta là gì?
Để đánh vào tâm lý không muốn bỏ lỡ của khách hàng, CTA nên thể hiện được tính khẩn cấp. Bạn có thể sử dụng các cụm từ về giới hạn thời gian hoặc chỉ trong hôm nay. Ví dụ như: chỉ còn 5 suất khuyến mãi, giảm giá 70% chỉ trong hôm nay…
Tạo thiết kế ấn tượng
Để thu hút người xem hãy đảm bảo thiết kế nút CTA nổi bật và phù hợp như sử dụng màu khác cho nội dung CTA, hình dạng nút CTA độc lạ… Ngoài ra vị trí hiển thị nút CTA cũng rất quan trọng để người dùng dễ dàng nhìn thấy.
Trong nhiều trường hợp, CTA có thể mang tính quyết định cho các mẫu quảng hoặc đơn giản là sự hiện diện cần thiết. Để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của CTA, các nhà quảng cáo thường áp dụng thử nghiệm A/B với các loại, nội dung, vị trí hiển thị CTA khác nhau. Qua bài viết về CTA là gì này, hy vọng bạn đọc sẽ có những ý tưởng mới khi tạo CTA để đạt hiệu quả tốt nhất. Đừng quên đón đọc các bài viết mới nhất về Marketing từ Việc Làm 24h nhé!
Xem thêm: CTR là gì? Làm sao để tối ưu tỉ lệ CTR với chi phí thấp?