Xin lỗi vì lỡ nổi: Đây là 4 kiểu đồng nghiệp nổi bần bật chốn văn phòng 

Ngày Đăng:

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” là tiêu chí hàng đầu để thấu hiểu và xây dựng mối quan hệ hài hoà với đồng nghiệp trong môi trường công sở đa dạng, đòi hỏi sự hòa hợp cao. Đồng nghiệp là gì? Có các kiểu đồng nghiệp thường gặp nào? Cùng Việc Làm 24h tìm hiểu các tính cách đặc trưng của 4 kiểu đồng nghiệp thường gặp công sở qua bài viết dưới đây nhé! 

các kiểu đồng nghiệp thường gặp
Có các kiểu đồng nghiệp thường gặp nào nơi công sở?

Đồng nghiệp là gì?

Đồng nghiệp là những người cùng làm việc trong môi trường cùng chuyên môn hay chuyên ngành với bạn. Người đồng nghiệp làm việc cùng bạn có trình độ, trách nhiệm và cấp bậc tương đương bạn, họ có thể cùng thuộc một bộ phận, phòng ban hoặc khác bộ phận, phòng ban với bạn.

Tiết lộ 4 kiểu đồng nghiệp thường gặp nơi công sở

1. Người thẳng thắn

các kiểu đồng nghiệp thường gặp
Hiểu rõ các kiểu đồng nghiệp thường gặp nơi công sở có thực sự quan trọng?

Đây là những đồng nghiệp bộc trực, không ngần ngại đưa ra quyết định trong công việc và sẵn sàng chấp nhận những kết quả từ quyết định đó. Nhờ tính cách này mà họ dễ dàng phát hiện, chấp nhận được điểm yếu của mình và điều chỉnh để hoàn thiện bản thân tốt hơn. Họ xây dựng niềm tin với những mối quan hệ trong công việc bằng cảm xúc, suy nghĩ và cách sống chân thành, đầy thẳng thắn. Họ có xu hướng dẫn dắt người khác bằng hành động, chính điều này giúp họ luôn có một nguồn nội lực vững chắc bên trong bản thân. Tuy nhiên thẳng thắn cũng phải tùy vào hoàn cảnh để không làm mất lòng hay hiểu lầm trong công việc. 

Xem thêm: Áp lực vô hình nơi công sở, nhà quản lý nên làm gì để giảm thiểu rủi ro?

2. Người cẩn trọng

Đây là những đồng nghiệp dễ tính, có tính cách mềm dẻo, hiền hòa nhất công ty và dễ dàng hợp tác với người khác. Người này luôn cẩn thận sắp xếp và làm việc theo quy trình rõ ràng, khoa học. Họ suy tính tỉ mỉ từ việc nhỏ đến lớn và luôn nhìn nhận các khía cạnh của vấn đề sâu sắc hơn để đảm bảo công việc ít xảy ra sai sót nhất có thể. Họ luôn tập trung vào từng chi tiết của các cuộc trao đổi để nắm bắt và chủ động thực hiện đúng yêu cầu. Họ là người đề cao sự trung thành, tận tâm, ứng xử tinh tế và không bao giờ phô trương, hình thức. Họ không phải là tuýp người thích tìm kiếm sự chú ý từ mọi người xung quanh hay cố chấp củng cố cái tôi. 

3. Người trách nhiệm

các kiểu đồng nghiệp thường gặp
Có các kiểu đồng nghiệp thường gặp nào hay thích “chơi nổi”?

Họ là những người luôn coi trọng công việc và kiên trì trong hàng giờ liền để hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào thuộc trách nhiệm của mình. Họ luôn nỗ lực bằng mọi cách để thực hiện đúng yêu cầu của cấp trên, sẵn sàng gánh vác và khắc phục những khó khăn, thử thách mà không chối bỏ trách nhiệm nếu công việc không đạt hiệu quả mong muốn. Họ thường được mệnh danh là “đấng cứu thế” chốn công sở khi luôn sẵn sàng giúp đỡ những ai cần đến họ trong quyền hạn công việc. Những đồng nghiệp này sẽ rất vui khi được hợp tác và hỗ trợ trong công việc nếu việc đó mang lại những ý nghĩa to lớn và tốt hơn. 

4. Người tự tin, dám thể hiện mình

các kiểu đồng nghiệp thường gặp
Các kiểu đồng nghiệp thường gặp không thể bỏ qua người “chơi nổi”

Đây là kiểu người luôn mỉm cười đón nhận bất kỳ nhiệm vụ nào, họ tự tin, tràn đầy hứng khởi khi bắt tay vào công việc và chỉ quan tâm đến việc đánh bại thử thách của mình. Họ luôn khát khao đạt được thành tích cao trong công việc và khi nhận được những lời khen ngợi, thay vì ngần ngại, họ sẽ hãnh diện ngẩng cao đầu và nói lời ”Cảm ơn”. Đối với họ, ‘thất bại’ cũng chỉ là một điều cần khám phá trên hành trình công việc để học hỏi, ghi nhớ và không phải mắc phải sai lầm trong tương lai. 

Do đặc tính “hiếu chiến” này mà họ thường được xem là nhân vật “chơi nổi” trong công việc. Tuy nhiên chính điều này lại giúp họ lôi cuốn không ngờ và luôn đạt thành công trong công việc, các mối quan hệ với đồng nghiệp hay các tình huống xã hội khác,…  

Nhắc đến “chơi nổi”, mời bạn xem ngay hình tượng một cô nàng nổi bật chốn công sở – Miss Tuyển Dụng Mai Ngô trong teaser MV “Xin lỗi vì lỡ nổi” thông báo hợp nhất 4 sàn việc làm. Chịu thì chịu không chịu cũng phải chịu khi tứ đại “anh tài” trong làng tuyển dụng là Tìm Việc Nhanh, MyWork, Việc Tốt Nhất, Việc Làm 24h đã về chung một nhà và hợp nhất ngay tại vieclam24h.vn – sàn việc làm lớn nhất Việt Nam.

Xem thêm: Tìm Việc Nhanh chính thức về một nhà với Việc Làm 24h, cho bạn việc làm hợp nhất ở sàn việc làm lớn nhất Việt Nam

Làm cách nào để xây dựng mối quan hệ với các kiểu đồng nghiệp thường gặp chốn công sở?

các kiểu đồng nghiệp thường gặp
Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với các kiểu đồng nghiệp thường gặp?

Một mối quan hệ chân thành phải được xây dựng từ sự tôn trọng và tin tưởng đồng nghiệp, nhờ đó mà quá tình giao tiếp được diễn ra cởi mở hơn. Học cách lịch sự, văn hoá trong lời ăn tiếng nói cũng như lắng nghe chân thành để thấu hiểu và thể hiện sự tôn trọng với đồng nghiệp của mình. Người ta thường nói cho đi thì sẽ nhận lại, do đó, bạn cần phải biết tôn trọng sự khác biệt về tính cách, sở thích, thói quen, phong cách làm việc,… và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi họ gặp khó khăn. Chắc chắn rằng, những sẻ chia và tương trợ chân thành mà bạn trao đi sẽ được đền đáp xứng đáng. 

Điều tối kỵ nhất trong các mối quan hệ công sở chính là nói xấu sau lưng và vô tình hay hữu ý tung ra những tin đồn vô căn cứ về đồng nghiệp. Nếu không hài lòng với đồng nghiệp, thay vì ôm bực tức vào người, hãy tìm cách chia sẻ trực tiếp với người cộng sự để đôi bên giải tỏa khúc mắc và ngày càng phối hợp ăn ý với nhau hơn. 

Khéo léo xây dựng mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp sẽ giúp quá trình trao đổi nội dung công việc được diễn ra thuận lợi hơn, mọi người cũng sẵn sàng giúp đỡ nhau cùng hoàn thành công việc dễ dàng và trơn tru hơn. Ngoài ra, nhờ xây dựng mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp mà bạn sẽ được trải nghiệm những khoảnh khắc thư giãn, tán gẫu, tâm sự nơi công sở và luôn cảm thấy vui vẻ mỗi khi đi làm. 

Xem thêm: Đừng biến drama công sở trở thành một nét văn hóa độc hại

Kết luận

Mỗi đồng nghiệp sẽ có các cá tính khác nhau đòi hỏi bạn phải có lối ứng xử và tiếp cận rất riêng. Hiểu rõ các kiểu đồng nghiệp nơi công sở sẽ giúp bạn khéo léo điều chỉnh thái độ để thuận lợi trong giao tiếp và công việc cũng suôn sẻ hơn. Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để cập nhật những nội dung hữu ích khác mỗi ngày bạn nhé!

Xem thêm: Chạy ngay đi nếu bạn đang mắc hội chứng người tốt với đồng nghiệp

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Các mẫu đơn xin chuyển công tác đúng chuẩn dành cho mọi ngành nghề

Người xưa thường quan niệm rằng “an cư mới...

Cách viết bản tường trình sự việc trong công việc và học tập đúng chuẩn

Bản tường trình có nhiều cách viết khác nhau...

10 cách tăng năng suất làm việc đơn giản giúp bạn hoàn thành mọi mục tiêu

Bạn đã bao giờ về nhà muộn, kiệt sức và mệt mỏi sau khi dành cả ngày ở công sở và cay đắng nhận ra năng suất làm việc của mình gần như bằng không. Nếu bạn đã từng đặt câu hỏi cho mình rằng phải giải quyết tình trạng này như thế nào thì hãy đọc bài viết này, Việc Làm 24h chia sẻ cho bạn những bí quyết dưới đây.

Social loafing là gì: Tâm lý ỷ lại khiến 1 người làm, 10 người muốn hưởng

Làm việc nhóm (teamwork) mang lại nhiều lợi ích....