Key visual là gì? Làm thế nào để sáng tạo KV đỉnh của chóp?

Là “con dân” trong ngành Marketing không thể chưa từng nghe qua cụm từ key visual. Người xưa có câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nhưng trong ngành này, “nước sơn” cũng phải bắt mắt để thu hút khách hàng tìm hiểu “gỗ tốt” như thế nào. Và key visual chính là lớp “nước sơn” này. Vậy cụ thể key visual là gì, có vai trò ra sao và làm thế nào để tạo ra KV hút hồn người xem? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết sau đây.

Key visual hay KV là gì?

Key visual là thuật ngữ phổ biến ở ngành Marketing, đồng thời cũng là một thành tố quan trọng, không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông và tiếp thị. KV thường là hình ảnh hoặc đồ họa đại diện cho sản phẩm, dự án, hoặc sự kiện, chủ yếu để truyền tải thông điệp quảng cáo mạnh mẽ.

key visual là gì
Key visual là gì? KV giống như “vẻ bề ngoài”, cần phải hấp dẫn để thu hút người xem.

Tầm quan trọng của key visual là gì?

Key visual không chỉ đơn thuần là hình ảnh bất kỳ mà là một mảnh ghép quan trọng để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng và giúp họ nhớ đến sản phẩm hay thương hiệu. Có thể nói key visual là nguồn cảm hứng, thúc đẩy sự tò mò và tạo ra sự kết nối với thương hiệu. Dưới đây là một số lý do giải thích tầm quan trọng của KV:

– Truyền tải thông điệp chính: nếu content chịu trách nhiệm truyền tải qua con chữ thì KV lại thay lời muốn nói bằng hình ảnh và thiết kế.

– Tạo dấu ấn và nhận diện thương hiệu: một key visual ấn tượng có thể giúp xây dựng và nhận diện thương hiệu. Khi khách hàng nhìn thấy KV, họ có thể ngay lập tức liên tưởng đến thương hiệu hoặc sản phẩm cụ thể, tạo dấu ấn sâu trong tâm trí của họ.

– Tạo kết nối với khách hàng mục tiêu bằng cách thể hiện giá trị, mong muốn và phong cách khách hàng yêu thích qua KV. Từ đó kích thích sự tò mò, thúc đẩy họ tìm hiểu thêm về sản phẩm.

– Tạo cảm xúc: key visual có thể khơi dậy cảm xúc của người xem như phấn khích, vui vẻ, xúc động… thông qua các yếu tố như màu sắc, hình ảnh, bố cục…

– Thu hút sự chú ý: sử dụng KV là một cách để làm nổi bật sản phẩm hoặc thông điệp trong đám đông. 

key visual là gì
Tầm quan trọng của key visual là gì? Khi được thiết kế độc đáo, KV sẽ thu hút sự chú ý của người xem trong môi trường quảng cáo đầy cạnh tranh.

Xem thêm: Brand Asset là gì? Cách xác định Brand Asset cho doanh nghiệp

Cách xác định và sáng tạo key visual là gì?

1. Hiểu rõ mục tiêu và đối tượng hướng đến

Trước khi bắt đầu thiết kế KV, việc đầu tiên là hiểu rõ mục tiêu của chiến dịch và khách hàng mục tiêu là ai. Để hoàn thành bước này, cần nắm rõ những thông tin sau:

– Mục tiêu của chiến dịch, dự án hay hoạt động tiếp thị là gì?

– Chân dung khách hàng mục tiêu là ai, độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi như thế nào?

– Mong muốn của khách hàng và xu hướng thị trường hiện tại là gì?

– Xác định điểm mạnh và yếu của đối thủ có thể giúp tạo ra key visual nổi bật hơn trong tâm trí của khách hàng.

– Thông điệp chính của chiến dịch, dự án thể hiện trên key visual là gì?

– Những đặc điểm quan trọng của sản phẩm hoặc sự kiện cần được thể hiện rõ ràng trong key visual.

key visual là gì
Điều quan trọng nhất trước khi thiết kế key visual là gì? Đó chính là hiểu được thông điệp muốn truyền tải qua KV.

2. Key visual gồm những gì?

Không quá khi nói KV là một “tác phẩm nghệ thuật” trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo, với sự hài hòa của rất nhiều yếu tố, bao gồm:

Hình ảnh hoặc đồ họa chính

Đây là phần trực quan của key visual. Có thể là hình ảnh, hình minh họa, biểu đồ hoặc các yếu tố đồ họa khác được thể hiện một cách sáng tạo nhằm truyền tải thông điệp chính và thu hút sự chú ý của người xem.

Màu sắc

Màu sắc không chỉ tạo nên sự sống động cho KV mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Khi lựa chọn màu sắc cần phải xác định xem có phù hợp với thông điệp, nhận diện thương hiệu và tạo ra cảm xúc không.

key visual là gì
Màu sắc rất đa dạng nhưng cần biết cách sử dụng sao cho hiệu quả.

Typographic (kiểu chữ)

Những từ hoặc câu chữ trong KV thường là thông điệp chính, tuy nhiên sẽ được cách điệu, sáng tạo hơn. Việc chọn lựa phông chữ, kích thước, vị trí và kiểu chữ phải có sự hòa quyện tinh tế, rõ ràng, dễ đọc và bắt mắt.

Xem thêm: Typo là gì, có ý nghĩa thế nào trong trình bày và thiết kế?

Bố cục

Cách mà các thành phần được sắp xếp trong key visual là yếu tố quyết định tính thẩm mỹ cũng như tạo cảm giác thỏa mãn cho người xem. Bên cạnh đó, bố cục còn cần làm nổi bật thông điệp chính và tạo cảm giác cân đối.

Thông điệp chính

Không chỉ đơn giản là một bức tranh hay hình ảnh đẹp mắt mà nhiệm vụ của KV còn là truyền tải thông điệp chính cụ thể và rõ ràng, giúp người xem hiểu rõ mục tiêu của chiến dịch hoặc sản phẩm.

Logo thương hiệu

Logo thường được tích hợp vào key visual để tạo sự kết nối đồng thời khẳng định chủ quyền rằng hình ảnh, sản phẩm được thể hiện là của thương hiệu nào. Dù KV có hấp dẫn đến mấy nhưng người xem không biết thông tin thương hiệu thì cũng chỉ là công cốc.

Kích thước và định dạng

Key visual có thể được thiết kế ở nhiều kích thước và định dạng khác nhau để phù hợp với các nền tảng truyền thông, đảm bảo tính nhất quán và hiệu suất.

key visual là gì
KV cần đảm bảo tính nhất quán trên mọi nền tảng.

3. Theo dõi và đánh giá hiệu suất

Việc theo dõi hiệu suất là bước cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng để đảm bảo chiến dịch truyền thông đạt thành công. Đây là một quá trình theo dõi kỹ lưỡng và đánh giá tổng quan về KV ở các nền tảng. Vậy cách đánh giá key visual là gì?

Trước hết, bạn cần tiến hành theo dõi các chỉ số hiệu suất cụ thể để đánh giá cách key visual tương tác với khách hàng mục tiêu. Các số liệu này có thể là tỷ lệ tương tác trên mạng xã hội, tỷ lệ nhấp chuột trên trang web, quảng cáo. Đây là những con số có thể giúp bạn đánh giá liệu key visual có gây ấn tượng và khuyến khích khách hàng hành động hay không.

Hơn nữa, việc theo dõi tiến triển của chiến dịch theo thời gian là rất quan trọng. Bạn cần xác định xem key visual có thúc đẩy nhận diện thương hiệu và tạo dấu ấn không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn. 

Ngoài ra, việc lắng nghe phản hồi từ khách hàng cũng rất quan trọng. Các ý kiến, bình luận có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mà họ nhìn nhận key visual và thương hiệu. Đây là cơ hội để điều chỉnh, cải thiện KV tốt hơn.

key visual là gì
Một số ví dụ về KV.

Tạm kết

Nhìn chung, key visual không chỉ đơn giản là một hình ảnh, mà là sự hòa hợp của nhiều yếu tố khác nhau nhằm truyền tải thông điệp, thể hiện thương hiệu và tạo cảm xúc trong truyền thông và quảng cáo. Sáng tạo key visual thường không có thời gian cụ thể, vì liên quan đến nhiều yếu tố. Chẳng hạn như thông tin của các bên liên quan, những thay đổi về ý tưởng so với ban đầu và cả cảm hứng nữa. Với bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu hơn về key visual là gì và có những thông tin nền tảng để tạo ra những KV thật ấn tượng. Để tìm việc Marketing và thiết kế mới nhất, đừng quên truy cập Việc Làm 24h nhé!

Xem thêm: Nghề Booking Bar là gì? Bất chấp những góc khuất, liệu đây có phải nghề hấp dẫn?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục