Có một sự thật rằng mọi nghề đều cần kỹ năng cứng. Lâu nay chúng ta nghe nói nhiều về kỹ năng mềm, ai cũng đầu tư phát triển kỹ năng mềm mà quên mất những kỹ năng cứng nền tảng. Vậy kỹ năng cứng là gì? Chúng khác biệt gì với kỹ năng mềm? Và đâu là 5 kỹ năng cứng cần thiết cho mọi ngành nghề? Cùng tìm hiểu thêm về kỹ năng này với Việc Làm 24h qua bài viết.
Kỹ năng cứng là gì?
Kỹ năng cứng (hard skills) được hiểu là những kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần thiết để một nhân viên hoàn thành nhiệm vụ ở một vị trí nào đó.
Đây là những kỹ năng được đào tạo tại trường lớp, qua các khóa học ngắn hạn hoặc tự học từ Internet, học thông qua thực hành nhiều. Hiệu quả của các kỹ năng này có thể đo lường, kiểm chứng hoặc xác nhận thông qua bằng cấp, chứng chỉ.
Thông thường, tính chất của kỹ năng cứng thường thiên về kỹ thuật chuyên môn (mặc dù không phải lúc nào cũng vậy). Mỗi vị trí công việc, hoặc ngành nghề khác nhau sẽ yêu cầu những kỹ năng cứng khác nhau.
Ví dụ: Kỹ năng cứng với ngành công nghệ thông tin là HTML, CSS, phân tích cơ bản… Kỹ năng mềm là quản lý thời gian, kết nối đội nhóm, quản trị cảm xúc, giải quyết vấn đề…
Kỹ năng cứng với ngành truyền thông (marcom) là nghe, nói, đọc, viết, biết dùng các phần mềm như Adobe Photoshop, Illustrator hay InDesign, xây dựng chiến lược marketing, đọc – hiểu số liệu (Analytical reasoning)… Kỹ năng mềm là khả năng tạo cảm hứng, làm việc đội nhóm, tư duy sáng tạo…
Kỹ năng cứng là gì với người làm nội dung. Đó là khả năng viết bài đáp ứng kỹ thuật SEO, nghiên cứu từ khóa, lên kế hoạch và lịch phân phối. Còn khả năng sử dụng ngôn từ sáng tạo, đem lại cảm xúc cho bài viết, thu hút người đọc là kỹ năng mềm.
Nói đơn giản, kỹ năng cứng là những kỹ năng bắt buộc phải có. Không có nó, nhân sự không thể hoàn thành một công việc. Trong khi đó, việc bạn làm tốt một vị trí, một công việc được giao còn phụ thuộc vào kỹ năng mềm.
Khác biệt giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng là gì?
Để hiểu thêm về sự khác biệt giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng là gì, bạn đọc có thể theo dõi qua bảng sau:
Kỹ năng cứng | Kỹ năng mềm | |
Định nghĩa | Kỹ năng liên quan đến kỹ thuật (chủ yếu) bắt buộc phải có để thực hiện một công việc. | Kỹ năng có liên quan đến tính cách cá nhân, năng lực xã hội giúp nhân sự hoàn thành công việc trơn tru, hiệu quả. |
Đặc điểm |
|
|
Một số ví dụ |
|
|
Những nhân sự giỏi nhất đôi khi không nhất thiết phải thể hiện xuất sắc cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Tuy nhiên đa phần các vị trí tuyển dụng đều đòi hỏi nhân sự phải đáp ứng được cả 2 bộ kỹ năng này.
5 kỹ năng cứng cần thiết hiện nay
Bên cạnh những kỹ năng cứng bắt buộc theo từng ngành nghề và từng vị trí khác nhau, luôn có những kỹ năng cứng cơ bản cần thiết cho nhiều công việc trong thị trường việc làm hiện nay.
Sau khi tìm hiểu kỹ năng cứng là gì hãy cùng khám phá 5 kỹ năng cứng cơ bản: tin học văn phòng, ngôn ngữ, sử dụng máy móc cơ bản, tính toán, sử dụng các phần mềm.
Kỹ năng máy tính
Kỹ năng máy tính hay kỹ năng tin học văn phòng chính là sử dụng thành thạo các phần mềm máy tính cơ bản như bộ Microsoft Office (Word, Excel, Power Point…), kỹ năng tìm kiếm thông tin trên hệ thống Internet. Đây là kỹ năng cứng bắt buộc ở hầu như tất cả mọi công việc.
Word: Trình soạn thảo cơ bản liên quan đến các loại văn bản, hợp đồng, giấy tờ hành chính. Thành thạo Word chỉ đơn giản là biết cách tạo ra một văn bản số chuẩn chỉnh về nội dung, hình thức.
Excel: Tạo lập bảng biểu tính toán theo các công thức có sẵn, giúp phân tích số liệu, theo dõi dự án, tính toán các thông số quan trọng, theo dõi tiến độ dự án…
Power Point: Tạo slide thuyết trình ngắn gọn, đủ ý, truyền tải được ý tưởng cần giao tiếp với đội nhóm, khách hàng.
Kỹ năng ngôn ngữ
Kỹ năng ngôn ngữ bao gồm cả khả năng sử dụng tiếng mẹ đẻ (tiếng Việt) và ngoại ngữ một cách thành thạo giúp quy trình công việc được trơn tru.
Kỹ năng này thể hiện qua khả năng giao tiếp tốt ở cả ngôn ngữ nói (trao đổi, họp hành) và viết (email, phần mềm chat, văn bản…).
Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị trường lao động mở với nhiều công ty đa quốc gia, làm việc với đối tác nước ngoài, kỹ năng ngôn ngữ là vô cùng quan trọng. Việc sử dụng được ngoại ngữ không chỉ tăng khả năng giao tiếp hiệu quả trong công việc, còn mở rộng khả năng học tập các kiến thức nghề nghiệp, công nghệ mới.
Kỹ năng vận hành máy móc
Công việc hiện nay bên cạnh con người còn có sự tham gia của nhiều loại máy móc. Những kỹ năng cơ bản như sử dụng máy in, máy fax, máy chiếu… tại công sở cũng là một trong những kỹ năng cứng bắt buộc ở mọi nhân sự.
Kỹ năng phân tích, tính toán
Là khả năng thu thập thông tin, phân loại thông tin, đọc hiểu và đánh giá dựa trên những thông tin thu thập được.
Trong bối cảnh nền kinh tế hiện đại và thời đại “data-driven”, kỹ năng sử dụng, phân tích, tính toán dữ liệu trở thành một kỹ năng cứng giúp nhân sự bắt kịp với sự thay đổi quá nhanh ở thị trường.
Đây đặc biệt là một trong những kỹ năng cứng cơ bản với những ai đang làm việc trong các công việc liên quan đến sale, marketing, quản trị, công nghệ.
Kỹ năng sử dụng các phần mềm
Ngày nay, các phần mềm quản lý dự án như CRM, Trello, Google Drive… đã không còn quá xa lạ. Biết cách sử dụng những phần mềm này giúp nhân sự hòa mình vào dòng chảy công việc chung.
Bên cạnh đó, mỗi ngành nghề đặc thù như thiết kế đồ họa, video editor, dựng phim, chạy quảng cáo, lập trình viên… đều có những phần mềm riêng biệt đòi hỏi nhân sự trong ngành phải có kỹ năng thành thạo các phần mềm này.
Do đó, trước khi quyết định tham gia một lĩnh vực nào hoặc lựa chọn một vị trí công việc nào, nhân sự cần đảm bảo kỹ năng cứng là khả năng sử dụng tốt các phần mềm cơ bản theo yêu cầu.
Tạm kết
Trên đây, Việc Làm 24h đã giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về kỹ năng cứng là gì và những kỹ năng cứng cần thiết.
Tuy nhiên, thị trường lao động đang ngày càng biến động mạnh trước sự chuyển mình của nền kinh tế số. Ranh giới thực sự giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đôi khi trở nên mong manh và tùy thuộc vào cách chọn người của từng đơn vị.
Trong một buổi phỏng vấn với Julie Sweet (CEO của Accenture PLC – một công ty tư vấn quản lý nằm trong top Fortune Global 500 với trên 700,000 nhân sự), phóng viên của HBR đã đặt câu hỏi: Liệu bà có coi kỹ năng mềm là một kỹ năng cứng mới không?
Julie đã trả lời rằng, trên thực tế họ đã tuyển dụng rất nhiều nhân sự có chưa thực sự đáp ứng tốt về kỹ năng cứng, thậm chí không biết kỹ năng cứng là gì nhưng sở hữu những kỹ năng mềm tuyệt vời, sau đó đào tạo cho họ về công nghệ. Doanh nghiệp của bà đã phỏng vấn và tuyển dụng thành công tới 200.000 nhân sự chỉ trong 18 tháng.
Rõ ràng, một trong những kỹ năng mềm quan trọng là khả năng cầu tiến và học hỏi các kiến thức mới. Chỉ cần sở hữu tốt kỹ năng này, một nhân sự thiếu nền tảng “cứng” ban đầu có thể nhanh chóng bắt kịp những người học bài bản và nền tảng kỹ năng cứng vững chắc.
Vậy, sau khi đã giải đáp được câu hỏi kỹ năng là gì, bạn hãy thử suy nghĩ đến khả năng những kỹ năng mềm – thứ kỹ năng mà trường học vốn chưa dạy bạn và không phải cứ học là có – liệu có trở thành kỹ năng cứng hay không? Chia sẻ ý kiến của mình cho Việc Làm 24h dưới bài viết nhé! Tham khảo thêm loạt cơ hội tìm việc hấp dẫn tại Việc Làm 24h nhé.