Làm Growth Marketing nên học gì? Bật mí các khóa học Growth Marketing cần thiết

Phát triển mạnh mẽ trong ngành Growth Marketing đã không còn là tương lai xa nữa khi các doanh nghiệp từ start up đến đa quốc gia đều chú trọng vào mảng này. Do đó học về tiếp thị tăng trưởng đang là nhu cầu của nhiều người. Vậy làm Growth Marketing nên học gì? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tại sao nên học Growth Marketing?

Growth Marketing tập trung vào tăng trưởng dài hạn

Có thể hiểu đơn giản Growth Marketing (tiếp thị tăng trưởng) là một chiến lược dài hạn tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng. Khác với Marketing truyền thống là tập trung vào các giai đoạn đầu của phễu Marketing để tạo ra sự tăng trưởng ngắn hạn, Growth Marketing lại tập trung vào toàn bộ kênh và hướng đến dài hạn.

Ngoài ra, tiếp thị tăng trưởng còn sử dụng các phương pháp khoa học, dựa trên dữ liệu để thiết kế và thực hiện các thử nghiệm để xác định những vấn đề cần cải thiện.

làm growth marketing nên học gì
Sự khác biệt giữa tiếp thị truyền thống và tiếp thị tăng trưởng 

Xem thêm: 10 kỹ năng Product Marketing cần thiết để Marketer bứt phá trong sự nghiệp

Growth Marketing giải quyết những vấn đề của Marketing truyền thống

Nhiều Marketer nhận ra có nhiều thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình áp dụng Marketing truyền thống. Từ đó, họ tìm kiếm các giải pháp để hạn chế những vấn đề này và Growth Marketing đã ra đời. Tiếp thị tăng trưởng bổ sung một số tính năng cho tiếp thị truyền thống để đảm bảo sự phát triển bền vững. Về tổng thể, Growth Marketing là:

– Chiến lược “cách tân”: đã qua rồi cái thời mà các hoạt động tiếp thị được theo dõi mỗi quý một lần hay mỗi năm một lần. Cách tiếp cận mới là thực hiện các thử nghiệm trong thời gian ngắn theo chu kỳ, trong đó hiệu suất được theo dõi liên tục và tối ưu hóa.

– Phục vụ khách hàng đúng cách: tiếp thị không còn tìm cách tạo ra giá trị từ khách hàng mà chuyển sang cung cấp lợi ích tối ưu cho người dùng.

– Sử dụng ngân sách thông minh hơn: khi hướng đến những khách hàng tạo ra lợi nhuận tối ưu để thu được giá trị tối đa.

– Tăng trưởng không còn là “chính thất”: mục tiêu chính của Growth Marketing là tạo ra, giữ chân và kiếm tiền từ khách hàng. Ngày nay, các công ty như Xiaomi đang tìm cách xây dựng tệp khách hàng lớn hơn thay vì kiếm lợi nhuận cao từ mỗi lần bán hàng. Họ tin rằng nếu sản phẩm chất lượng, khách hàng sẽ gắn bó và mua ngày càng nhiều, từ đó giúp thương hiệu có nhiều doanh thu hơn.

làm growth marketing nên học gì
Một số thách thức mà tiếp thị truyền thống gặp phải.

Do đó, Growth Marketing đang và sẽ là tương lai mà các doanh nghiệp hướng đến. Ngay lúc này, học về tiếp thị tăng trưởng sẽ giúp bạn đón đầu xu hướng và phát triển sự nghiệp. 

Cách học Growth Marketing là gì?

Cách tốt nhất để học về tiếp thị tăng trưởng trước tiên là hiểu quy trình sau đó bắt đầu thử nghiệm. Dưới đây là 5 bước đơn giản giúp bạn tiếp cận vấn đề làm Growth Marketing nên học gì dễ dàng hơn:

1. Nghiên cứu và hiểu về Growth Marketing

Tìm hiểu về định nghĩa, thuật ngữ cần biết, các hoạt động hiệu quả và tư duy tiếp thị tăng trưởng là cánh cửa đầu tiên bạn cần phải mở để bước vào thế giới Growth Marketing.

làm growth marketing nên học gì
Tìm hiểu là bước đầu tiên để giúp bạn xác định làm Growth Marketing nên học gì

2. Brainstorm

Sau khi đã có những kiến thức cần thiết, bạn nên suy nghĩ các ý tưởng cho từng kênh tiếp thị của mình. Và việc quan trọng là cần theo dõi dữ liệu để xem xét, đánh giá các ý tưởng này.

Xem thêm: Brainstorm là gì? Brainstorm hiệu quả hơn với tư duy Blue Sky

3. Thử nghiệm 

Tiếp đến, hãy bắt đầu chạy thử nghiệm với ngân sách thấp. Đồng thời đánh giá hiệu quả dữ liệu và cho chạy nhiều phiên bản khác nhau.

4. Xác định những gì hiệu quả nhất

Qua thử nghiệm ban đầu bạn cần tìm ra kênh, hoạt động nào có kết quả tốt nhất để tập trung đầu tư nguồn lực hơn.

5. Thử nghiệm nhiều hơn

Một trong những chìa khóa tạo nên sự thành công của Growth Marketing là thử nghiệm và thử nghiệm nhiều hơn nữa. Trong quá trình này, bạn cần liên tục theo dõi hiệu suất thông qua dữ liệu bằng các bước sau:

– Quan sát dữ liệu.

– Đặt nghi vấn về các quan sát này.

– Tạo ra giả thuyết.

– Kiểm tra giả thuyết.

– Phân tích dữ liệu từ thử nghiệm.

– Quyết định có cần chỉnh sửa giả thuyết và chạy thêm thử nghiệm hay không.

làm growth marketing nên học gì
Thử nghiệm và thử nghiệm là cách học tiếp thị tăng trưởng tăng trưởng hiệu quả

Làm growth marketing nên học gì

Bên cạnh trau dồi các kỹ năng cần thiết để làm Growth Marketing, việc học tập cũng sẽ rất tốt vì giúp bạn bổ sung kiến thức và hình thành tư duy đúng đắn về tiếp thị tăng trưởng. Để trả lời câu hỏi làm Growth Marketing nên học gì, có rất nhiều cách khác nhau để bắt đầu như tham gia các lớp học, đọc sách, tìm hiểu tại những tài nguyên trực tuyến… Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:

Các khóa học trực tuyến

Kiến thức nền tảng

1. Growth Marketing Fundamentals

Growth Marketing Fundamentals của Udemy không yêu cầu kinh nghiệm và dành cho những bạn quan tâm đến cách tăng trưởng của một doanh nghiệp. Qua khóa học này, bạn sẽ có những kiến thức như:

– Cách sử dụng phễu để tiếp cận các vấn đề về tăng trưởng.

– Các phương pháp tăng lưu lượng truy cập, giữ chân khách hàng và thúc đẩy doanh thu.

– Cách tính các chỉ số quan trọng như CAC, LTV…

– Phương pháp nghiên cứu định tính để hiểu hành vi khách hàng.

Ngoài ra, nếu là newbie và có đam mê về Growth Marketing bạn cũng có thể tham khảo khóa học này của Udemy: Become a Growth Marketer: Learn Growth Marketing & Get a Job 

2. Growth Marketing Foundations

Growth Marketing Foundations là khóa học của LinkedIn giới thiệu về kỹ thuật tiếp thị tăng trưởng phổ biến, xác định đòn bẩy Growth Marketing, các bước trong vòng đời sản phẩm và những giải pháp thiết thực để thu thập, phân tích dữ liệu hiệu quả. 

3. Marketing Tools: Growth Marketing

Nếu có một số kinh nghiệm, kiến thức về Marketing, khóa học này sẽ phù hợp với bạn. Khóa học Marketing Tools: Growth Marketing giới thiệu về các công cụ để mở rộng quy mô kinh doanh ở từng giai đoạn trong vòng đời của khách hàng như SimilarWeb, SEMrush, CopyAI, Unbounce, A/B test…

4. Content Strategy Lesson: Developing a Growth Marketing Mindset

Content Strategy Lesson: Developing a Growth Marketing Mindset là khóa học miễn phí của Hubspot. Ở khóa học này, bạn sẽ tìm hiểu ý nghĩa, tư duy phát triển của tiếp thị tăng trưởng và cách áp dụng vào thực tế để có hiệu quả tối ưu.

làm growth marketing nên học gì
Bạn có thể học về Growth Marketing ở nền tảng Hubspot 

Growth Hacking

1. Growth Hacking with Digital Marketing

Để tham gia khóa học Growth Hacking with Digital Marketing bạn cần có những kiến thức căn bản về SEO, Social Media, Email Marketing, Online Advertising. Khóa học sẽ mang đến cho bạn những kiến thức như:

– Xây dựng kênh hành động của khách hàng và tính LTV, CAC cho mỗi người dùng.

– Tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội bằng cách sử dụng bots và các kỹ thuật không tốn phí.

– Theo dõi, phân tích dữ liệu lưu lượng truy cập và sử dụng sản phẩm bằng Google Analytics.

2. Grow with Ward – 2023 Full Beginner Course

Khóa học Grow with Ward – 2023 Full Beginner Course cũng dành cho những người mới bắt đầu nên chỉ cần có nền tảng kiến thức cơ bản. Những nội dung chính của khóa học bao gồm:

– Lý thuyết về cách thức hoạt động của Growth Hacking.

– Các công cụ như AAARRR & LIFT, GROWS…

– Những kỹ năng thực sự cần thiết từ Data & Dev đến Ads & Social.

– Tài nguyên học tập để chủ động và phát triển hơn.

3. The Ultimate Guide to Funnel Optimization

Những nội dung chính mà khóa học The Ultimate Guide to Funnel Optimization mang đến cho bạn là:

– Hiểu biết về phễu khách hàng.

– Cách xây dựng các thử nghiệm.

– Hơn 150 chiến thuật để thúc đẩy tăng trưởng.

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua tài nguyên miễn phí nhưng cực kỳ giá trị đó là blog của một Growth Coach nổi tiếng hay các mentor trên thế giới. Tại đây những kiến thức được tổng hợp rất chi tiết, rõ ràng. Theo dõi tại:

Grow with Ward

Growthmentor

làm growth marketing nên học gì
Growthmentor là một trong những blog hữu ích về Growth

Data Analytics

Để học về Data Analytic, bạn có thể tham khảo tại LinkedIn Learning. Đây là kho tàng kiến thức với rất nhiều chủ đề như các loại ngôn ngữ, công cụ phân tích data (SQL, Python, PowerBI) cho đến những khóa học chi tiết về tư duy, phân tích dữ liệu. Điều quan trọng là bạn cần hiểu các loại metric phù hợp với sản phẩm để lựa chọn khóa học phù hợp. 

Một số khóa học bạn có thể tham khảo như:

Azure Data Fundamentals (DP-900) Cert Prep: 1 Core Data Concepts

Data Science and Analytics

Measuring Business Performance

Data Visualization

Data Visualization là minh hoạ thông tin và dữ liệu dưới dạng biểu đồ, đồ thị hay các phương pháp khác để dễ hiểu và dễ truyền đạt hơn. Đây là một kỹ năng quan trọng trong Growth Marketing khi chuyển lượng dữ liệu khổng lồ cô đọng thành những biểu đồ, đồ thị, từ đó dễ dàng đánh giá, so sánh, phân tích dữ liệu. Các khóa học về Data Visualization như:

Data Visualization for Marketers

Learning Data Visualization

Data Visualization: Storytelling

Một số trang web giúp bạn trau dồi kỹ năng này bao gồm:

FLOWINGDATA

Junk Charts

làm growth marketing nên học gì
Data Visualization là một trong những câu trả lời cho câu hỏi làm Growth Marketing nên học gì

Conversion

Để bổ sung những kiến thức về conversion, bạn có thể tham khảo các khóa học tại Hubspot hoặc LinkedIn như:

Understanding Conversion Strategy

Having Powerful, Advanced Conversations

OMCA™ Certification for Digital Marketers Test Prep

Ngoài ra, bạn còn có thể theo dõi các trang web như:

Conversion Rate Experts

Conversion.vn

Digital, Social & Product Marketing

Bên cạnh Growth Hacking hay Data Analytic, những khóa học về kiến thức, kỹ năng của Marketing như Digital, Social Media và Product là không thể thiếu. Có rất nhiều khóa học về những chủ đề này tại Google, LinkedIn hay Hubspot với đa dạng chủ đề từ căn bản đến nâng cao. Một số khóa học bạn có thể tham khảo như:

Social Media Marketing Course: Get Certified in Social Media Strategy

Fundamentals of digital marketing

Product Marketing Foundations

Advanced Product Marketing

Determining Market Size for Your Product or Service

Drive Product Awareness through Public Storytelling

làm growth marketing nên học gì
Làm Growth Marketing nên học gì? Digital Marketing là không thể thiếu trong danh sách cần học

Báo cáo thị trường

Là Growth Marketer bạn nên tạo thói quen đọc báo cáo thị trường để có góc nhìn rộng hơn cũng như cập nhật những xu hướng mới. Qua đó sẽ giúp ích cho việc phân tích đa chiều và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Các trang web cung cấp báo cáo thị trường đáng tin cậy bạn có thể theo dõi bao gồm:

Buzzmetrics

Reputa

Kantar World Panel

Vietnam Report

Google Search Console Insight

– Các trang về Marketing uy tín như: Brands Vietnam, Advertising Vietnam

Sách

Bên cạnh các khóa học, sách cũng là một nguồn tài liệu giá trị để nghiên cứu và tìm hiểu về Growth Marketing. Dưới đây là một số cuốn sách nổi tiếng mà bạn không nên bỏ qua:

– How any start-up can achieve explosive customer growth traction – Làm sao để start-up tăng trưởng khách hàng thần kỳ (Gabriel Weinberg – Justin Mares)

– Growth Engines – Cỗ máy tăng trưởng (Sean Ellis – Morgan Brown)

– Growth Hacker Marketing (Ryan Holiday)

– Contagious – Hiệu ứng lan truyền (Jonah Berger)

– 100 Days of Growth – 100 ngày tăng trưởng (Sujan Patel – Rob Wormley)

làm growth marketing nên học gì
Growth Hacker Marketing là một trong những cuốn sách nổi tiếng về Growth

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi làm Growth Marketing nên học gì và tìm được cách học phù hợp với bản thân. Việc Làm 24h chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục Growth Marketing. Để tìm việc Marketing mới nhất, hãy truy cập Việc Làm 24h với rất nhiều cơ hội hấp dẫn dành cho bạn.

Xem thêm: Bỏ túi thuật ngữ Product Marketing để trở thành Product Marketer chuyên nghiệp

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục