Mỗi buổi sáng là thời gian lý tưởng để bạn lấy cảm hứng cho một ngày làm việc đầy năng lượng. Thông thường người ta có suy nghĩ những giờ làm việc đầu tiên dùng để làm gì đó cho tỉnh táo hơn. Nhấm nháp tách cà phê, ăn sáng, đọc tin tức giải trí, trò chuyện cùng đồng nghiệp về những chuyện xảy ra vào hôm qua… Nhưng thực tế những việc ấy lại không khơi nguồn động lực làm việc cho bạn mà chỉ khiến bản thân trở nên lười hơn. Vậy, làm sao để khởi động ngày mới với một giờ làm việc đầu tiên hiệu quả? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tham khảo những gợi ý dưới đây!
Sử dụng một giờ làm việc đầu tiên trong ngày của bạn cho những việc quan trọng
Hãy phân chia những công việc bạn sẽ làm trong ngày thành 2 mảng: hoạt động “giá trị cao” và hoạt động “giá trị thấp”.
Các hoạt động “giá trị thấp” bao gồm: kiểm tra tin nhắn, trả lời email… Những công việc này khiến bạn trở nên bận rộn và sẽ có cảm giác thời gian của bạn không có nhiều.
Hoạt động “giá trị cao” là những hoạt động nhằm đạt đến mục tiêu, kế hoạch đã được đặt ra, mang tính chất quyết định.
Hãy dành một tiếng đầu tiên khi bắt đầu công việc bằng những hoạt động “giá trị cao” – những hoạt động mang tính chất quan trọng.
Bắt đầu ngày mới từ sớm
Trong một cuộc thăm dò ý kiến của 20 giám đốc điều hành được thực hiện bởi Vanderkam, 90% cho biết họ thức dậy trước 6 giờ sáng các ngày trong tuần.
Chẳng hạn, CEO của PepsiCo, Indra Nooyi, thức dậy lúc 4 giờ sáng và ở trong văn phòng không muộn hơn 7 giờ sáng. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger thức dậy lúc 4:30 để đọc sách và Giám đốc điều hành của Square, Jack Dorsey, dậy lúc 5:30 để chạy bộ.
Buổi sáng chính là thời gian lý tưởng để có thể tập trung cao độ vào các mục tiêu, kế hoạch của bạn. Hãy tận dụng nó.
Đừng dành thời gian này cho việc suy nghĩ và lên kế hoạch mà hãy bắt tay vào thực thi. Những mục tiêu thường nên được nghĩ đến vào buổi tối của hôm trước đó. Những buổi sáng thứ Hai của bạn sẽ không bao giờ nặng nề nếu trong tối Chủ nhật, bạn đã soạn sẵn những kế hoạch cho ngày mai.
Xem thêm: Mental health là gì? 4 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả cho nhân viên
Dự tính thời gian cho mỗi hoạt động
Có một triệu điều bạn có thể chọn để làm trong giờ đầu tiên thức dậy.
Nếu bạn chọn bất kỳ hoạt động nào để bắt đầu, hãy giới hạn lượng thời gian cần thiết để hoàn thành chúng.
Giá trị của việc xác định thời gian cho từng nhiệm vụ là, mỗi khi bạn làm điều gì đó, bạn có thể đo được bạn mất bao lâu để hoàn thành và bạn sẽ tiến bộ như thế nào. Từ đó có thể rút kinh nghiệm hơn cho những lần sau.
Xem thêm: To do list là gì? Các app To do list và các mẫu To do list không thể bỏ lỡ
Hãy chọn thực hiện công việc khiến bạn khó chịu nhất
Một buổi sáng thức dậy, hãy chọn lấy một công việc mà bạn cảm thấy khó chịu nhất trong danh sách những việc phải làm để thực hiện.
Hoàn thành một nhiệm vụ khó chịu hoặc khó khăn trước không chỉ giúp bạn tránh xa nó mà còn mang lại cho bạn năng lượng tuyệt vời. Bởi vì bạn có được cảm giác đã hoàn thành một việc gì đó đáng giá.
Xem thêm: Lựa chọn việc làm: Đam mê quan trọng hơn tiền bạc có thật sự đúng?
Lập kế hoạch từ tối hôm trước cho một giờ làm việc đầu tiên trong ngày
Kenneth Chenault, cựu CEO và Chủ tịch của American Express, một nhà tuyển dụng nổi tiếng đã từng nói trong một cuộc phỏng vấn rằng việc cuối cùng ông làm trước khi rời văn phòng là viết ra 3 điều hàng đầu để hoàn thành vào ngày mai. Và ông sử dụng danh sách đó để bắt đầu ngày hôm sau. Việc lập kế hoạch vào cuối ngày như vậy, ngày hôm sau bạn sẽ chỉ tập trung vào làm các nhiệm vụ chính, không bị phân tâm cho việc suy nghĩ hôm nay mình sẽ phải làm gì.
Thật đấy, lên kế hoạch từ ngày hôm trước sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian vào buổi sáng và giảm mức độ căng thẳng.
Hãy bắt đầu sử dụng một tiếng làm việc đầu tiên của ngày mới theo những bí quyết bên trên ngay từ bây giờ. Sau đó, bạn hãy ghi nhận lại. Một tuần sau, một tháng sau, một năm sau… hãy nhìn lại và so sánh sự thay đổi nhé. Chúc bạn luôn thành công! Đừng quên đón đọc các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn khác tại Việc Làm 24h nhé!
Xem thêm: Timeline là gì? Cách thiết lập và theo sát timeline để làm việc hiệu quả nhất