Mô hình O2O là gì? Tìm hiểu về chiến lược tất yếu của ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ đã dần chuyển sang xu hướng từ online đến offline (O2O) khiến quan điểm mua sắm trực tuyến sẽ xóa bỏ cách mua sắm truyền thống dường như không còn thực tế vì giá trị của cả 2 kênh này đều ngang nhau về mức độ thành công. Vậy O2O là gì, cách thức hoạt động ra sao và lợi ích của O2O là gì đối với doanh nghiệp? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tuyển dụng việc làm Bán sỉ / lẻ – Quản lý cửa hàng tại Việt Nam | tại Bình Dương

Giải nghĩa O2O là gì?

Online to Offline hay O2O là một mô hình hoặc chiến lược kinh doanh tất yếu trong ngành bán lẻ. Đây là hành trình đưa khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến như Instagram, Facebook… đến các cửa hàng truyền thống để trải nghiệm và mua hàng. 

o2o là gì
O2O là gì? O2O có nghĩa là Online to Offline

O2O không phải là mô hình đa kênh (omnichannel) có sự chuyển đổi qua lại giữa các kênh online và offline mà là sự chuyển đổi khách hàng truy cập từ kênh online thành người mua ở cửa hàng bằng một số cách như:

– Cung cấp dịch vụ nhận, đổi, trả hàng tại cửa hàng đối với các sản phẩm mua online.

– Áp dụng các chương trình khuyến mãi khi mua ở cửa hàng.

Xem thêm: Cross Selling là gì? Tuyệt chiêu bán hàng khiến khách hàng rút hầu bao

Cách thức hoạt động của mô hình O2O là gì?

Nhiều nhà bán lẻ lo ngại rằng vì sự xuất hiện của kênh bán hàng trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vì không thể cạnh tranh về giá cả và đa dạng các lựa chọn. Các cửa hàng có chi phí hoạt động cao như tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên và không gian hạn chế nên không thể cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Nhưng sự thật là 80% người tiêu dùng sẽ đến cửa hàng khi họ cần hoặc muốn mua sản phẩm ngay lập tức. Điều này đã làm thay đổi quan điểm của các nhà bán lẻ, khi xem kênh truyền thống và kênh trực tuyến là hai kênh bổ sung cho nhau chứ không phải là đối thủ cạnh tranh. Mục đích của mô hình O2O là thu hút khách hàng ở kênh trực tuyến và chuyển đổi để họ mua sản phẩm ở cửa hàng.

o2o là gì
Cách thức hoạt động của O2O là gì? Mô hình kinh doanh O2O hướng khách hàng từ kênh trực tuyến đến cửa hàng thực tế

Vì sao mô hình O2O lại là chiến lược tất yếu của ngành bán lẻ?

1. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Nghiên cứu cho thấy rằng 61% người dùng thích các thương hiệu có cửa hàng hơn so với những thương hiệu chỉ bán trực tuyến vì việc mua sắm trực tiếp mang đến trải nghiệm thực tế về sản phẩm. Do đó việc kết hợp trải nghiệm của người dùng tại cửa hàng với các hoạt động trực tuyến có thể đáp ứng nhu cầu của họ từ online tới offline.

o2o là gì
Đa số khách hàng vẫn thích đến cửa hàng để mua sắm

2. Tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Một trong những lợi ích lớn nhất mà chiến lược O2O mang lại là tiếp cận được nhiều người dùng hơn so với số người bước vào cửa hàng vì không phải tất cả mọi người đi qua sẽ ghé vào. Đa số người dùng sẽ tìm hiểu trước về sản phẩm trên internet và quyết định mua sản phẩm nào. Vì vậy, nếu các nhà bán lẻ sử dụng các kênh trực tuyến hiệu quả, họ có thể tiếp cận người dùng ở các khu vực gần cửa hàng. Điều này thúc đẩy người dùng internet hướng tới các cửa hàng truyền thống hơn.

Khả năng tiếp cận nhiều khách hàng là yếu tố thúc đẩy Walmart mua lại Jet.com vì muốn tiếp cận đối tượng mới gồm nhóm khách hàng gen Y và những người sống ở thành phố. Jet.com lại có 400.000 người dùng mới mỗi tháng thuộc nhóm đối tượng trên, điều này giúp Walmart hướng đến mục tiêu hơn 11.000 cửa hàng của mình.

o2o là gì
Walmart mua lại Jet.com vào năm 2017 nhằm cạnh tranh với Amazon

Ngoài ra, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cũng tung ra chiến lược O2O với một cửa hàng thực tế. Bằng cách sử dụng dữ liệu khách hàng như lịch sử mua hàng, thành viên, thói quen ghé thăm cửa hàng, Alibaba hướng tới việc điều chỉnh, cá nhân hóa các dịch vụ sản phẩm, tạo các chiến dịch tiếp thị phù hợp và hợp lý hóa chuỗi cung ứng.

3. Tăng nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng

Khi khách hàng đang trực tuyến, họ dễ mua hàng trong vô thức vì sự hấp dẫn của các sản phẩm và quảng cáo. Chính vì điều này các nhà bán lẻ cần chiến lược Marketing O2O để tiếp cận họ tại những điểm đó, thu hút khách hàng tiềm năng từ kênh online đến cửa hàng truyền thống. Vậy những giá trị mà các hoạt động Marketing O2O mang lại ra là gì? 

Theo Aspect Software, các doanh nghiệp áp dụng chiến lược đa kênh đạt được tỷ lệ giữ chân khách hàng hàng năm là 91% so với những doanh nghiệp không áp dụng. Ngoài ra, các nhà bán lẻ có mức độ tương tác đa kênh với khách hàng mạnh mẽ thường giữ chân trung bình 89% khách hàng so với 33% của những nhà bán lẻ có mức độ tương tác yếu hoặc không có.

o2o là gì
Áp dụng các chiến lược Marketing đa kênh giúp thu hút và giữ chân khách hàng

4. Tối ưu hóa chi phí logistics

Đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, logistics thường trở nên phức tạp hơn khi bạn mở rộng quy mô. Tuy nhiên, chiến lược O2O đặc biệt là mô hình mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng giúp người bán cắt giảm chi phí vận chuyển. Nhà bán lẻ thường có khu vực hàng tồn kho và trong đó có không gian để lưu trữ các sản phẩm đã được bán trực tuyến. Việc này làm giảm sự phụ thuộc vào đối tác vận chuyển và cung cấp sản phẩm cho khách hàng sớm hơn vì đã có sẵn tại cửa hàng.

o2o là gì
Lợi ích của O2O là gì? Mô hình O2O giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí logistics

Xem thêm: Khám phá những công cụ livestream bán hàng chốt đơn thành công 100%

Xu hướng của mô hình kinh doanh O2O là gì?

Mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng (BOPIS – Buy Online Pickup In Store)

Dịch vụ này giúp thúc đẩy những người mua sắm trực tuyến đến cửa hàng nhiều hơn. Theo dữ liệu cho thấy ¾ khách hàng đã sử dụng BOPIS và để đáp ứng nhu cầu đó, hơn 50% chuỗi bán lẻ lớn đã cung cấp dịch vụ nhận hàng tại địa điểm thực tế kể từ tháng 4 năm 2021.

Đặt hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng không chỉ thuận tiện mà còn giúp đáp ứng nhu cầu hài lòng tức thì của người mua. Đối với các nhà bán lẻ, BOPIS là cơ hội để kéo khách hàng đến cửa hàng và khi đó họ có cơ hội bán nhiều hơn.

o2o là gì
Sự tiện lợi khiến BOPIS trở thành một trong những xu hướng lớn nhất của ngành bán lẻ

Giao hàng tận nơi

Mặc dù BOPIS là hình thức tiện lợi nhưng không phải là giải pháp duy nhất để khách hàng nhận sản phẩm nhanh chóng. Theo nghiên cứu của McKinsey, 23% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền để được giao hàng trong ngày. Thực tế, sự tin cậy và tính thời điểm của việc giao hàng được cho là yếu tố chính để khách hàng quyết định mua hàng, do đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của công ty trong mô hình O2O.

o2o là gì
Ngoài BOPIS, giao hàng tận nơi cũng là cách thức được các nhà bán lẻ áp dụng

Local SEO

Bạn có biết rằng 50% số người dùng đã sử dụng tính năng tìm kiếm của Google trước khi mua sắm để biết về cửa hàng đó, chẳng hạn như vị trí hoặc khoảng cách. Thực hiện local SEO có thể giúp khách hàng tìm thấy doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm và cung cấp thông tin để thuyết phục họ đến cửa hàng. Hãy bắt đầu bằng việc tạo danh sách Google My Business cho từng cửa hàng thực tế và tối ưu hóa chúng bao gồm giờ mở cửa, danh mục và ảnh. Ngoài ra nên khuyến khích họ để lại đánh giá nhằm tạo sự uy tín, tin cậy đối với những người tìm kiếm.

o2o là gì
Thực hiện local SEO để khách hàng tìm thấy cửa hàng của bạn

Mã QR

Khi đến cửa hàng, người dùng vẫn có thể quét các mã QR tại cửa hàng để:

– Đổi điểm khách hàng thân thiết khi thanh toán.

– Tham gia khảo sát phản hồi của khách hàng.

– Thanh toán online.

Áp dụng mô hình O2O giúp các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đồng thời cả phân khúc khách hàng trực tuyến và tại cửa hàng. Từ đó giúp đa dạng và tăng số lượng người mua, trở thành chiến lược tất yếu của ngành bán lẻ. Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã hiểu thêm về O2O là gì và vận dụng thành công. Đừng quên truy cập Việc Làm 24h để đón đọc những chủ đề thú vị và hấp dẫn cùng các cơ hội nghề nghiệp khác nhé!

Xem thêm: Bao giờ cưới: Câu hỏi ám ảnh nhiều người trẻ đi làm và nỗi sợ kết hôn

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục