Là một trong những hình thức quảng cáo có mặt sớm nhất tại Việt Nam, quảng cáo OOH vẫn chứng tỏ vị thế khác biệt khi mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho các thương hiệu. OOH là gì? OOH Advertising là gì? OOH gồm những gì? Mời bạn đọc cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu rõ hơn về OOH qua bài viết dưới đây.
OOH là gì? OOH Advertising là gì?
OOH là viết tắt của “Out of home”, có nghĩa là bên ngoài nhà. Trong lĩnh vực Marketing, OOH Advertising được hiểu là hình thức quảng cáo bên ngoài nhà hay quảng cáo ngoài trời.
Bản chất của quảng cáo OOH là tiếp cận khách hàng khi họ rời khỏi nhà nên loại hình quảng cáo này có 2 hình thức là Indoor và Outdoor Marketing. Trong đó:
- Outdoor Marketing là hình thức quảng cáo trên màn hình LED, các biển quảng cáo, phương tiện giao thông,…
- Indoor Marketing là hình thức quảng cáo ở các rạp chiếu phim, siêu thị, khu vui chơi, thang máy, sân vận động,…
Vị trí đặt quảng cáo OOH thường là những nơi đông người qua lại, với kích thước và hình thức đa dạng.
OOH gồm những gì?
Billboard
Billboard là biển quảng cáo hoặc áp phích lớn. Billboard có phần cột trụ và nền móng bê tông, được đặt ở các vị trí đắc địa nhiều người qua lại. Với kích thước to lớn và chiều cao khủng, Billboard thường đứng độc lập tại các không gian rộng rãi và thông thoáng như trên nóc hoặc tường các tòa nhà để thu hút sự chú ý của người đi đường.
Ngoài ra, Billboard còn gồm có các loại hình khác như quảng cáo hộp đèn, bảng chiếu điện tử hoặc màn hình đèn LED, LCD, màn hình cảm ứng,… được đặt tại các vị trí có mật độ giao thông cao.
Transit
Transit là hình thức quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi, tàu lửa, tàu, thuyền,… Thương hiệu có thể quảng bá đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng, đặc biệt là những người thường di chuyển bằng các phương tiện này. Quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng có các quy định cụ thể về thiết kế và thi công, chẳng hạn như quảng cáo trên xe buýt chỉ được đặt ở mặt ngang xe thay vì mặt sau hay trước.
POSM
POSM là viết tắt của Points of Sales Material, là hình thức quảng cáo phụ trợ trực quan. Loại hình quảng cáo này thường được xuất hiện tại các gian hàng trưng bày trong siêu thị, khu vui chơi giải trí,…. POSM có thể triển khai theo dạng gian hàng, poster, standee, wobbler, hanger quảng cáo… POSM thường có 2 định dạng chính là:
- POS (Point of sale): Điểm bán hàng, là nơi người bán trưng bày và bán sản phẩm tới người tiêu dùng.
- POP (Point of purchase): Điểm mua hàng, là nơi khách hàng mua sản phẩm.
Xem thêm: POSM là gì? Tổng hợp các loại POSM phổ biến hiện nay
Street Furniture
Street Furniture hay quảng cáo đường phố, là hình thức quảng cáo được sử dụng phổ biến hiện nay trên toàn thế giới, gồm 3 loại chính, bao gồm briteLite (trụ hộp đèn), bus shelter (trạm dừng xe buýt) và information kiosk (trạm thông tin). Trái ngược với Billboard, các biển quảng cáo Street Furniture thường có trụ ở tầm thấp, được lắp đặt ở những nơi nhiều người qua lại như tuyến đường nội thành, trạm chờ xe buýt, bốt điện thoại công cộng, ghế công viên,…
Roadshow
Roadshow là hoạt động quảng cáo lưu động trên đường phố. Các PG và PB sẽ mặc đồng phục in logo nhãn hàng, sử dụng các phương tiện xe máy, xe đạp, xe hơi hoặc xe xích lô có gắn các vật dụng nổi bật như tờ rơi, poster, banner,… để thu hút sự chú ý.
Xem thêm: Roadshow là gì? Các bước tổ chức Roadshow thế nào để đạt hiệu quả cao?
Poster
Poster quảng cáo ngoài trời là các ấn phẩm truyền thông được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch OOH. Nội dung poster thường chứa các hình ảnh và thông điệp quảng cáo được thiết kế nổi bật để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Poster được chia làm 3 loại chính, bao gồm:
- Poster quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của các nhãn hàng lớn, thường được đặt ở những nơi công cộng, đông người qua lại.
- Poster nghệ thuật, được sử dụng để tuyên truyền cho các chiến dịch Marketing đặc biệt.
- Poster thông tin cộng đồng, được sử dụng để tuyên truyền cho các sự kiện, phim, người nổi tiếng,….
Xem thêm: Poster là gì? Hướng dẫn các quy tắc thiết kế poster độc đáo và thu hút người nhìn
Những lý do nên sử dụng OOH trong Marketing là gì?
Mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng
Có đến 98% khách hàng xác nhận tiếp xúc với quảng cáo OOH ít nhất 1 lần/tuần. Không như những hình thức khác, tần suất tiếp xúc của quảng cáo ngoài trời trải dài các tệp khách hàng khác nhau về sở thích, giới tính, lứa tuổi, thu nhập,… Hình thức quảng cáo này đảm bảo ai cũng có thể nhận thấy sự hiện diện của thương hiệu.
Nâng cao nhận thức công chúng
OOH thường xuất hiện tại các địa điểm công cộng 24/7 nên rất dễ thu hút sự chú ý theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Theo thống kê, có khoảng 36% công chúng có thể ghi nhớ thông điệp quảng cáo của các chiến dịch OOH Marketing. OOH tăng cơ hội ghi nhớ thương hiệu (Brand recall), xây dựng nhận thức thương hiệu (Brand recognition) hiệu quả.
Để nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, các thương hiệu phải cân nhắc kỹ lưỡng mục tiêu và loại hình kinh doanh. Chẳng hạn như các thương hiệu thực phẩm chức năng và chăm sóc sức khỏe nên triển khai quảng cáo OOH tại các bệnh viện, các trung tâm y tế,…
Thúc đẩy hành động của người tiêu dùng
Quảng cáo OOH thường tác động mạnh mẽ đối với nhóm đối tượng dành nhiều thời gian ra ngoài và có nhu cầu tiêu dùng cao. Khi người tiêu dùng bị thu hút bởi quảng cáo OOH, thương hiệu có thể đẩy mạnh điểm mua hàng (point-of-purchase) và chuyển đổi hành vi mua sắm của khách hàng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quảng cáo OOH là gì?
Bất kỳ chiến dịch quảng cáo ngoài trời nào cũng cần cần đảm bảo 3 yếu tố sau:
– Vị trí đặt biển quảng cáo.
- Lưu lượng giao thông: Các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao sẽ mang đến hiệu quả truyền thông tốt hơn so với các tuyến đường thưa thớt.
- Tốc độ giao thông: Các khu vực nhộn nhịp, hay kẹt xe, tắc đường thường mang đến tiềm năng tiếp cận khách hàng tốt hơn tuyến đường thông thoáng.
- Góc nhìn: Các biển quảng cáo được đặt tại các nút giao thông như ngã ba, ngã tư hoặc vòng xoay sẽ có góc nhìn rộng hơn. Càng nhiều góc nhìn, biển quảng cáo càng tăng lượng người tiếp cận.
- Yếu tố phân tán thị giác: Những khu vực tập trung ít biển quảng cáo sẽ giúp biển quảng cáo của bạn tiếp cận nhiều người hơn.
– Nội dung và phong cách thiết kế biển quảng cáo: Màu sắc, kích thước, hình ảnh, văn bản, kiểu chữ, độ tương phản,…
– Tần suất hiển thị quảng cáo: Số lượng và thời gian xuất hiện quảng cáo càng nhiều càng hiệu quả.
Các bước triển khai quảng cáo OOH là gì?
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Trước khi triển khai chiến dịch quảng cáo OOH, đây là bước không thể thiếu. Hãy tìm hiểu xu hướng và hình thức quảng cáo phù hợp với mục đích truyền thông.
Ngoài ra, vị trí đặt quảng cáo phù hợp cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, vị trí càng chiến lược, bạn càng tối ưu hiệu suất truyền thông. Tập trung quảng cáo ở những khu vực nhộn nhịp, đông người qua lại. Đừng quên nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để “biết mình biết ta” trước khi ghi bàn.
Lưu ý: Quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam chịu sự quản lý chặt chẽ của nhà nước, bạn nên nghiên cứu và nắm chắc các quy định cụ thể trước khi triển khai chính thức.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào cũng phải nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể, quảng cáo OOH cũng không ngoại lệ. Bạn nên vạch ra chân dung khách hàng mục tiêu bằng cách xác định họ là ai, họ thường xuyên xuất hiện ở khu vực nào, hành vi của họ ra sao,… Càng đúng người, đúng chỗ và đúng lúc thì quảng cáo càng phát huy hiệu quả tối đa.
Bước 3: Quyết định thời gian triển khai chiến dịch
Xác định thời gian triển khai chiến dịch, đâu là thời điểm bắt đầu và đến lúc nào nên kết thúc. Bạn có thể tận dụng các sự kiện hoặc dịp lễ, dịp kỷ niệm của thương hiệu để thúc đẩy hiệu ứng truyền thông. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý tần suất xuất hiện của quảng cáo để tác động đến khả năng ghi nhớ của người tiêu dùng.
Bước 4: Thông điệp và thiết kế quảng cáo OOH là gì?
Tuỳ vào hình thức quảng cáo OOH mà thông điệp quảng cáo có thể hướng đến khách hàng đại chúng hoặc tập trung đối tượng cụ thể. Thời gian người đi đường nhìn vào biển quảng cáo thường ngắn nên thông điệp và hình ảnh cần đơn giản, dễ tiếp cận nhưng đủ bắt mắt, ấn tượng. Ngoài ra, để mang đến hiệu quả truyền thông tốt nhất, thông điệp và phong cách thiết kế quảng cáo OOH cần tương đồng với chiến dịch tổng thể.
Bước 5: Thiết lập ngân sách
Xác định phần trăm ngân sách dành cho quảng cáo OOH so với tổng ngân sách quảng cáo.
Bước 6: Đo lường kết quả chiến dịch OOH là gì?
Các quảng cáo ngoài trời thường khó đo lường chính xác hiệu quả, do đây là hình thức quảng cáo đại chúng nên mật độ tiếp cận của khách hàng vô cùng lớn. Đo lường kết quả chiến dịch quảng cáo OOH thường chỉ mang tính chất tương đối.
Thương hiệu có thể đo lường gián tiếp bằng cách tạo các mã ưu đãi, giảm giá dành riêng cho quảng cáo ngoài trời và theo dõi trong suốt thời gian triển khai chiến dịch xem có bao nhiêu khách hàng sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cung cấp hotline ngay trên biển quảng cáo để tính số cuộc gọi hoặc sử dụng những hashtag ấn tượng để người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin trên Internet rồi đo lường số lượt tìm kiếm.
Kết luận
Với những lợi ích tuyệt vời mà OOH mang đến, nhiều doanh nghiệp vẫn sẵn sàng bỏ ra ngân sách cao ngất ngưỡng cho loại hình quảng cáo này. Hy vọng những thông tin mà Vieclam24h.vn chia sẻ trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ OOH là gì và cách thức thực thi quảng cáo OOH hiệu quả cao.
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Maquette là gì? 8 tiêu chí thiết kế maquette ấn tượng, hợp xu thế