Sản xuất TVC là gì? Cần lưu ý những điều gì khi sản xuất TVC?

Trong marketing, TVC – quảng cáo trên truyền hình là một trong những hình thức tiếp thị lâu đời và dường như không thể thay thế. Quá trình tạo nên TVC hoàn chỉnh được gọi là sản xuất TVC và bao gồm nhiều giai đoạn. Vậy TVC có vai trò như thế nào trong marketing – pr, sản xuất TVC được thực hiện ra sao và cần lưu ý điều gì? Cùng Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

TVC là gì?

TVC hay Television Commercial là một hình thức quảng cáo sản phẩm/dịch vụ mang tính thương mại thông qua kênh truyền hình. TVC thường là video ngắn tầm 10 giây đến 3 phút và được phát xen kẽ giữa các chương trình truyền hình. Mục đích chính của TVC thường là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và tiếp cận rộng rãi đến người tiêu dùng.

sản xuất tvc
TVC là hình thức quảng cáo được phát sóng trên các kênh truyền hình

Ưu điểm của TVC là gì?

Với các doanh nghiệp có ngân sách marketing lớn, TVC là một công cụ quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ. Bởi lợi ích mà TVC mang lại tương xứng với mức chi phí đầu tư, cụ thể là:

  • Độ phủ rộng: tivi là thiết bị hầu như gia đình nào cũng có, do đó chọn TVC quảng cáo trên truyền hình là phương thức tiếp cận công chúng tối đa nhất, vì không phân biệt và giới hạn người xem.
  • Độ tin cậy cao: khán giả thường có xu hướng tin tưởng vào những TVC trên truyền hình, đặc biệt là các kênh phổ biến. Theo kết quả khảo sát của Q&Me ở thị trường Việt Nam, tivi là kênh media có điểm tin tưởng cao nhất.
  • Thu hút: TVC thường là dạng video kết hợp nhiều yếu tố như âm thanh, hình ảnh, chuyển động, nội dung… Do đó sẽ thu hút được người xem.
  • Truyền tải thông điệp súc tích: vì thời lượng ngắn nên TVC đều đảm bảo thông điệp được thể hiện ngắn gọn và dễ nhớ.
sản xuất tvc
Vì được phát sóng trên các kênh truyền hình nên TVC mang tính tin cậy cao

Nhược điểm của TVC là gì?

Dù có nhiều ưu điểm, đặc biệt là độ phủ rộng nhưng TVC vẫn có những nhược điểm khiến nhiều doanh nghiệp e ngại khi làm TVC quảng cáo, chẳng hạn như:

  • Chi phí cao: để sản xuất TVC, chi phí bỏ ra là không ít vì cần chi phí cho kịch bản, diễn viên, ekip, đạo cụ,… Bên cạnh đó, để phát sóng TVC trên truyền hình, doanh nghiệp cần phải mua thời lượng và chi phí này không hề rẻ.
  • Cần sự lặp lại để có hiệu quả: nếu phát sóng với tần số thấp TVC sẽ không mang lại hiệu quả vì dễ chìm vào quên lãng giữa rất nhiều TVC khác.
  • Không có tương tác 2 chiều: người xem sẽ tiếp cận thông tin và TVC một cách thụ động, do đó khó có thể thể đo lường hiệu quả và tương tác. 
  • Khó chỉnh sửa: khi TVC đã được quay, việc chỉnh sửa các phân đoạn hay lời thoại rất khó khăn vì tốn kém tiền bạc, công sức và thời gian. 
sản xuất tvc
TVC là một trong công cụ marketing tốn kém nhất

Quy trình sản xuất TVC

Thông thường doanh nghiệp sẽ thuê dịch vụ TVC vì công việc này đòi hỏi tính chuyên môn cao và cần sự tham gia của nhiều bên. Quy trình sản xuất TVC bao gồm các bước cơ bản sau:

Bước 1: Tiếp nhận brief từ khách hàng

Khách hàng (client) sẽ gửi cho các công ty dịch vụ quay TVC (agency) các thông tin cần thiết như: mục tiêu chiến dịch, khách hàng mục tiêu, thông điệp, USP (Unique Selling Point), ngân sách… 

Xem thêm: Brief là gì, làm thế nào để đưa và nhận brief hiệu quả trong công việc?

sản xuất tvc
Agency sẽ nhận brief từ khách hàng để hiểu rõ mong muốn và thông điệp muốn truyền tải qua TVC

Bước 2: Xác định ý tưởng

Sau khi đã có brief, các agency sẽ tiến hành phát triển các ý tưởng phù hợp với mong muốn của khách hàng. Có thể đây là một trong những bước quan trọng để tạo nền tảng cho TVC. Ngoài ra, sự sáng tạo và tài năng của agency cũng sẽ được thể hiện qua bước xác định ý tưởng TVC này.

Bước 3: Sáng tạo kịch bản và vẽ storyboard

Kịch bản sẽ được chia thành 2 phần để các bên nắm bắt và thực hiện:

  • Kịch bản văn học: đạo diễn và biên tập sẽ cùng làm việc và thống nhất kịch bản để thể hiện thông điệp mà khách hàng mong muốn truyền tải.
  • Kịch bản bằng hình ảnh: khi đã hoàn thiện kịch bản văn học, họa sĩ sẽ lên kịch bản bằng hình ảnh. Storyboard sẽ cung cấp hình ảnh trực quan về cách TVC sẽ được thực hiện như thế nào và mục đích thống nhất hình dung của các bên liên quan về ý tưởng TVC. 
sản xuất tvc
Storyboard giúp các bên liên quan dễ hình dung các cảnh quay 

Bước 4: Giai đoạn trước khi sản xuất TVC

Trước khi tiến hành quay TVC, ekip cần chuẩn bị kỹ càng để tránh phát sinh vấn đề cũng như tối ưu hóa hiệu quả và chi phí. Các công việc trước khi sản xuất TVC có thể kể đến như:

  • Lựa chọn bối cảnh quay.
  • Chuẩn bị đạo cụ cần thiết.
  • Chuẩn bị trang phục.
  • Casting diễn viên.
sản xuất tvc
Cần chuẩn bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ quay trước khi sản xuất TVC

Giai đoạn 5: Sản xuất TVC

Đây chính là quá trình quay TVC dựa theo kịch bản đã thống nhất. Thời gian quay TVC thường là 1 ngày đối với các TVC ngắn. Trong quá trình quay, các bộ phận liên quan cần tập trung để có những cảnh quay tốt nhất và hạn chế tối đa rủi ro.

sản xuất tvc
Khi quay TVC cần tập trung để có những cảnh quay tốt nhất

Giai đoạn 6: Sau khi quay TVC

Khi đã quay xong, tư liệu sẽ được xử lý bởi bộ phận kỹ thuật. Đây cũng là giai đoạn tốn nhiều thời gian nhất trong sản xuất TVC. Bằng khả năng sáng tạo và chuyên môn, bộ phận phụ trách sẽ tiến hành chỉnh sửa, lựa chọn và sắp xếp các video thành TVC hoàn chỉnh. Đồng thời hoàn thiện âm thanh như thoại, lồng tiếng để khớp với hình ảnh của TVC.

sản xuất tvc
Xử lý hậu kỳ là giai đoạn rất quan trọng để hoàn thiện TVC

Những lưu ý khi sản xuất TVC là gì?

Tránh khô khan và nhàm chán 

Có thể nói sáng tạo là yếu tố không thể thiếu để quyết sự thành bại của TVC. Để TVC không theo lối mòn, khô khan hay nhàm chán đòi hỏi khả năng sáng tạo và sự chỉn chu của tất cả các bộ phận liên quan. 

Đảm bảo thời lượng của TVC

Thời gian lý tưởng của TVC quảng cáo trên truyền hình nên dưới 1 phút. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí phát sóng, người xem thường có xu hướng không thể tập trung theo dõi một tiếp thị – quảng cáo quá dài, do đó nên tối ưu hóa thời lượng của TVC.

sản xuất tvc
Thời lượng TVC nên dưới 1 phút để tránh gây nhàm chán cho người xem

Cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy

Việc đưa thông tin chính xác, trung thực là yêu cầu bắt buộc để TVC được thông qua các điều kiện của nhà đài và các vấn đề liên quan đến pháp lý.

Tập trung vào thông điệp chính

Sáng tạo là yếu tố cần thiết để tạo nên sự thu hút của TVC, tuy nhiên không vì vậy mà lãng quên thông điệp chính. Dù TVC độc đáo đến mấy nhưng thông điệp lại chưa được truyền tải đúng cách thì cũng không thể đánh giá là thành công. Vì vậy, cần biết cách vận dụng yếu tố sáng tạo để làm nổi bật thông điệp chính của sản phẩm/dịch vụ.

sản xuất tvc
TVC cần tập trung vào thông điệp chính 

Để sản xuất TVC thành công cần cả nhân lực và vật lực. Do đó đa số các doanh nghiệp có ngân sách marketing lớn đầu tư vào TVC thường chọn các agency uy tín để đạt hiệu quả tốt nhất. Với bài viết, hy vọng bạn đọc đã có thêm những thông tin về sản xuất TVC quảng cáo. Và đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất từ Nghề Nghiệp Việc Làm 24h nhé!

Xem thêm: KOL là gì? Bật mí 7 bước trở thành KOL chuyên nghiệp thu hút triệu fans

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục