Bỏ túi từ điển Segment là gì cực hữu ích trong kinh doanh và Marketing

Segment có nghĩa là phân khúc, cụm từ này rất phổ biến trong kinh doanh cũng như Marketing. Dù vậy, ở mỗi ngữ cảnh segment lại thể hiện ý nghĩa riêng biệt. Do đó, ở bài viết này, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá những định nghĩa liên quan tới segment là gì.

Business segment là gì?

Business segment hay phân khúc kinh doanh là một phần trong hoạt động tổng thể của công ty. Đó là thiết lập bộ phận kinh doanh theo sản phẩm được bán, dịch vụ cung cấp hoặc theo vị trí địa lý mà công ty hoạt động. Các quản lý cấp cao thường chia toàn bộ công ty thành các phân khúc kinh doanh để hiểu khía cạnh nào đang hoạt động tốt và lĩnh vực nào cần cải thiện. Hãy xem xét những ví dụ về cách các doanh nghiệp phân chia hoạt động kinh doanh để hiểu rõ hơn về business segment là gì:

segment là gì
Segment là gì? Segment trong tiếng Việt có nghĩa là phân khúc.

Walmart

Walmart Inc là tập đoàn bán lẻ đa quốc gia của Mỹ được thành lập vào 31/10/1969 và hoạt động ở các lĩnh vực sau:

– Phân khúc Walmart US bao gồm các cửa hàng bán lẻ và hệ thống bán lẻ kỹ thuật số tại Mỹ. Trong các mảng kinh doanh, Walmart US có lợi nhuận gộp (gross profit) cao nhất tính theo phần trăm doanh thu thuần (net sales).

– Phân khúc Walmart International bao gồm các hoạt động bên ngoài thị trường Mỹ và liên quan đến bán lẻ, bán buôn (wholesale) và các hoạt động khác. Do cơ cấu hàng hóa, tỷ suất lợi nhuận gộp của Walmart International thấp hơn của Walmart US. Phân khúc này tăng trưởng chủ yếu thông qua hoạt động mua lại. 

– Phân khúc Sam’s Club bao gồm các câu lạc bộ nhà kho (warehouse clubs) chỉ dành cho thành viên. Sam’s Club hoạt động với chi phí thấp và có tỷ suất lợi nhuận thấp.

Apple

Apple Inc là công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ chuyên thiết kế, phát triển và bán các loại thiết bị truyền thông, điện thoại, laptop, phần mềm máy tính và dịch vụ trực tuyến. Công ty được thành lập vào 1/4/1976 và hiện có trụ sở tại Cupertino, California. Công ty điều hành các bộ phận kinh doanh của mình trên cơ sở địa lý:

– Phân khúc châu Mỹ bao gồm Bắc và Nam Mỹ.

– Phân khúc châu Âu bao gồm các nước châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

– Phân khúc Nhật Bản chỉ liên quan đến thị trường nội địa Nhật.

– Phân khúc Trung Quốc mở rộng bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.

– Phân khúc châu Á Thái Bình Dương bao gồm Úc và các nước châu Á còn lại (trừ các phân khúc đã có).

– Mảng bán lẻ vận hành các cửa hàng bán lẻ của Apple tại 13 quốc gia.

segment là gì
Phân khúc thị trường để vận hành hiệu quả hơn.

Segment trong Marketing là gì?

Thuật ngữ segment thường phổ biến hơn trong ngành Marketing với 2 định nghĩa là customer segment và market segment.

Customer segment là gì?

Customer segment là phân khúc khách hàng thành các nhóm có những đặc điểm tương tự, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, sở thích… Mục tiêu của việc phân khúc khách hàng là để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, từ đó tăng khả năng chuyển đổi và doanh thu bán hàng. 

segment là gì
Customer segment giúp hiểu rõ hơn về khách hàng hiện tại.

Các loại customer segment là gì?

Có nhiều cách để phân khúc khách hàng, bao gồm:

– Nhân khẩu học: đề cập đến tuổi tác, giới tính, tôn giáo, thu nhập, trình độ học vấn.

– Địa lý: bao gồm quốc gia, thành phố, thị trấn, nơi cư trú…

Tâm lý học: bao gồm sở thích, lối sống, tính cách, tầng lớp xã hội…

– Công nghệ: điện thoại, máy tính, ứng dụng…

Các phân khúc mà doanh nghiệp sử dụng có thể khác nhau tùy vào quy mô và ngành hàng.

Làm thế nào để phân khúc khách hàng hiệu quả?

Để thực hiện phân khúc khách hàng, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

– Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng.

Bước đầu tiên là thu thập dữ liệu về khách hàng bao gồm độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, thói quen mua sắm…

– Bước 2: Phân tích dữ liệu.

Sử dụng dữ liệu đã thu thập để xác định mẫu và đặc điểm chung giữa các khách hàng. Bạn có thể sử dụng công cụ phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về thông tin này.

– Bước 3: Xác định các nhóm khách hàng.

Dựa trên các đặc điểm chung mà bạn đã phân tích, hãy tạo các nhóm khách hàng. Đây là kết quả mang tính tương đối và bạn có thể có nhiều nhóm khách hàng khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm của doanh nghiệp.

– Bước 4: Xây dựng hồ sơ khách hàng cho mỗi phân khúc.

Đây là cách giúp bạn hiểu rõ hơn về mỗi nhóm. Hoạt động này bao gồm việc xác định nhu cầu, sở thích, vấn đề và cách họ tương tác với sản phẩm.

– Bước 5: Tạo chiến lược tiếp thị.

Bước tiếp theo là phát triển các chiến lược tiếp thị riêng biệt cho mỗi phân khúc dựa trên thông tin đã thu thập và hồ sơ khách hàng. Các công việc cụ thể như tùy chỉnh thông điệp quảng cáo, cách tiếp cận và cung cấp giá trị cho từng nhóm.

– Bước 6: Theo dõi và điều chỉnh.

Liên tục theo dõi hiệu suất chiến lược tiếp thị đối với từng nhóm khách hàng và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết để đạt hiệu quả tối ưu.

– Bước 7: Cập nhật thông tin khách hàng.

Thị trường và khách hàng có thể thay đổi theo thời gian. Do đó bạn cần tiếp tục thu thập và cập nhật thông tin để duy trì sự hiểu biết về họ.

segment là gì
Phân khúc khách hàng là hoạt động mà bất kỳ Marketer nào cũng cần nắm rõ.

Market segment là gì?

Phân khúc thị trường là quá trình chia toàn bộ thị trường mục tiêu của doanh nghiệp thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên một hoặc nhiều đặc điểm chung. Các công ty thường sử dụng ba tiêu chí để xác định các phân khúc thị trường khác nhau:

– Tính đồng nhất hoặc nhu cầu chung trong một phân khúc.

– Sự khác biệt so với các nhóm khác.

– Phản ứng hoặc phản hồi tương tự đối với thị trường.

Phân khúc thị trường là một phần mở rộng của nghiên cứu thị trường nhằm xác định các nhóm khách hàng mục tiêu để điều chỉnh sản phẩm và xây dựng thương hiệu phù hợp. Mục tiêu của phân khúc thị trường là giảm thiểu rủi ro bằng cách xác định sản phẩm nào có cơ hội tốt nhất để giành được thị phần cũng như cách tốt nhất để đưa sản phẩm ra thị trường. Từ đó tập trung nguồn lực để tăng doanh thu. 

Các loại market segment là gì?

Có bốn loại phân khúc thị trường chính, đó là:

– Nhân khẩu học: phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là một phương pháp thường được sử dụng vì những yếu tố này đóng vai trò lớn trong quyết định mua hàng của người dung. Nhân khẩu học bao gồm tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập, quy mô gia đình, nghề nghiệp…

– Hành vi: bao gồm thói quen mua hàng, quá trình ra quyết định… 

– Tâm lý: bao gồm các đặc điểm tính cách, quan điểm, sở thích và lối sống. Các phân khúc tâm lý cung cấp góc nhìn sâu sắc về lý do tại sao khách hàng mua hoặc không mua sản phẩm của doanh nghiệp.

– Địa lý: nhu cầu và sở thích của thị trường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố địa lý. Chẳng hạn như nông thôn và thành thị có hành vi tiêu dùng rất khác nhau.

Xem thêm: Pain point là gì? Cách xác định nỗi đau của khách hàng hiệu quả và chính xác

segment là gì
4 loại market segment chính.

Phân khúc khách hàng và phân khúc thị trường khác nhau như thế nào?

Mặc dù market segment và customer segment sử dụng các tiêu chí tương tự để phân chia thành các nhóm nhỏ nhưng đây là 2 khái niệm khác nhau. 

Điểm khác biệt Phân khúc thị trường Phân khúc khách hàng
Phạm vi Chia toàn bộ thị trường mục tiêu thành các nhóm nhỏ hơn.
Phân khúc thị trường mang tính tổng quát.
Dựa trên cơ sở khách hàng hiện tại của doanh nghiệp để chia thành các nhóm nhỏ dựa trên nhu cầu và hành vi tương tự.
Phân khúc khách hàng chỉ là một phần của doanh nghiệp trong thị trường mục tiêu.
Mục tiêu chính Phân khúc thị trường được sử dụng để xem xét toàn bộ thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Đồng thời còn để kết nối với khách hàng mới thông qua nhận thức về thương hiệu, tạo ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường hoặc cải thiện sản phẩm hiện tại. Phân khúc khách hàng đặc biệt hữu ích trong việc tạo ra chân dung người mua để thể hiện thông tin chi tiết về khách hàng lý tưởng. Đây là dữ liệu giá trị để tạo thông điệp tiếp thị và bán hàng phù hợp với các phân khúc cụ thể.

Ví dụ: một doanh nghiệp sản xuất quần áo và giày dép thể thao thực hiện phân khúc thị trường thành 2 nhóm là chơi golf và bóng rổ. Mỗi phân khúc có những đặc điểm, nhu cầu cụ thể, do đó doanh nghiệp sẽ tạo ra các hoạt động tiếp thị và thông điệp phù hợp để thu hút khách hàng ở mỗi phân khúc. 

Doanh nghiệp cũng phân loại khách hàng hiện tại theo độ tuổi, sở thích, thu nhập và giới tính. Sau đó sử dụng những thông tin này để cá nhân hóa các hoạt động tiếp thị theo đúng nhu cầu của người dùng. 

Nhìn chung, cả hai loại phân khúc đều quan trọng và liên quan đến sự thành công của doanh nghiệp trên thị trường và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Xem thêm: Phân khúc khách hàng là gì? Các phân khúc khách hàng mục tiêu hiện nay

segment là gì
Segment trong Marketing là cực kỳ quan trọng để tạo ra các hoạt động tiếp thị hiệu quả.

Tạm kết

Segment là kiến thức nền tảng mà bất kỳ người học hay người làm kinh doanh, Marketing đều cần phải nắm rõ để thực chiến thành công. Với bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về segment là gì. Để tìm việc mới nhất và lương cao, đừng quên truy cập Việc Làm 24h ngay nhé!

Xem thêm: Working Capital là gì? Vận hành doanh nghiệp hiệu quả với Working Capital

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục