Trong một vài thời điểm trong cuộc sống, có thể chúng ta cảm thấy tiền không quan trọng lắm, chỉ cần kiếm đủ dùng là được. Nhưng khi khó khăn gõ cửa hoặc gặp những việc bất trắc cần đến tiền mà bạn không có, bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng khi có cho mình một khoản tiền tiết kiệm. Vậy cách tiết kiệm tiền như nào là hợp lí để chúng ta có thể quản lí được việc thu chi của bản thân?
Dân văn phòng nên áp dụng những cách tiết kiệm tiền nào để đạt được hiệu quả cao? Các cách tiết kiệm tiền sẽ mang lại những lợi ích gì cho dân văn phòng? Có nên sử dụng các app tiết kiệm để quản lý thu chi không? Lương 10 triệu có thể tiết kiệm để mua nhà không? Đó là những vấn đề mà chúng ta sẽ tìm hiểu và có câu trả lời thích hợp thông qua bài viết của Việc Làm 24h dưới đây.
Biết cách tiết kiệm tiền đem đến lợi ích gì?
1. Cải thiện cuộc sống
Khi biết cách tiết kiệm tiền hiệu quả, cuộc sống của bạn sẽ thoải mái hơn khi có đủ khả năng chi trả những khoản chi phí phát sinh. Nếu có khoản tiền tiết kiệm, bạn sẽ không còn phải đắn đo khi phân chia chi phí sinh hoạt cho những nhu cầu thiết yếu như thức ăn, quần áo, nhà cửa,… Không những thế, bạn hoàn toàn có thể hướng đến việc thư giãn, giải trí,… để cải thiện đời sống vật chất và nâng cao sức khỏe tinh thần được tốt hơn.
Đối với dân văn phòng sau một ngày làm việc mệt mỏi được tự do sống ở nơi mình thích, tự thưởng cho mình những món ăn ngon, những bộ quần áo đẹp … mà không phải đắn đo tính toán chi li là một ý kiến vô cùng tuyệt vời.
Ngoài ra, nếu tiết kiệm và chi tiêu hợp lí bạn hoàn toàn có thể sở hữu được nhiều thứ có giá trị to lớn hơn với giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn và gia đình như một căn nhà chẳng hạn. Bạn có từng nghĩ với số lương 10 triệu tiết kiệm như thế nào để sớm sở hữu được căn nhà cho riêng mình chưa?
Nếu bạn là người còn độc thân, với mức lương 10 triệu 1 tháng bạn có thể cân đối các khoản chi như sau:
- Tiền dành cho ăn uống, sinh hoạt hằng ngày: 3 triệu
- Tiền chi cho thuê nhà, điện, nước, wifi, giữ xe: 2.3 triệu
- Tiền gửi về cho gia đình mỗi tháng: 700 nghìn
- Chi phí phụ khác như đi lại, tiệc tùng, ăn vặt: 1 triệu
- Quỹ tiết kiệm: 3 triệu
Như vậy thì khi áp dụng kế hoạch này, bạn đã tiết kiệm cho mình được 3 triệu/tháng. Con số không quá lớn nhưng cũng góp một phần vào mục tiêu mua nhà của bạn. Nếu đủ kiên trì và biết phân bố chi tiêu hợp lí, chẳng bao lâu ‘tích tiểu thành đại’ và biết đầu tư hợp lý bạn sẽ có được một căn nhà thuộc về mình.
Lưu ý: Bạn không nên áp dụng theo khuôn mẫu, theo sát một kế hoạch chi tiêu nào của người khác. Phía trên chỉ là con số ước tính, thực tế sẽ còn phụ thuộc rất lớn vào nơi bạn sinh sống, diện tích phòng/nhà thuê, chi phí sinh hoạt theo nhu cầu…
Để số tiền tích lũy đạt đủ theo mong ước bản thân, bạn có thể tham gia đầu tư để sinh lời hoặc gửi tiết kiệm vừa an toàn lại có thể sinh lãi. Nếu bạn vẫn còn thời gian trống hãy thử suy nghĩ đến các việc làm tay trái giúp hỗ trợ và cải thiện mức thu nhập hiện tại, đồng thời có thể nâng mức tiết kiệm từ 3 triệu/tháng thành 5 đến 10 triệu/tháng giúp rút ngắn thời gian chạm đến căn nhà mơ ước bấy lâu.
Xem thêm: Bỏ túi 5 bí quyết làm giàu từ những “nghề tay trái” siêu Hot dành cho dân văn phòng
Hãy có sự chọn lọc và tính linh hoạt để xây dựng kế hoạch riêng cho mình. Khoản nào tiết kiệm được thì phải cố gắng tiết kiệm. Vì mục tiêu chung “Tiết kiệm nhưng không áp lực” bạn nhé!
2. Dùng cho những tình huống khẩn cấp
Tiết kiệm tiền và có cho mình quỹ dự phòng sẽ giúp bạn sẵn sàng tài chính trước những biến cố có thể xảy ra. Trong cuộc sống, sẽ có những lúc khó khăn bất ngờ ập tới mà bạn không lường trước được như xe hư, ốm đau bệnh tật, sự cố trong công việc gây ra giảm thu nhập đáng kể,… Tính chất nghiêm trọng ở các vấn đề này khác nhau nhưng đều có điểm chung là cần có tiền để khắc phục nhanh chóng. Vì thế nếu muốn chủ động vượt qua những tình huống không mong đợi thì bạn cần biết cách tiết kiệm tiền.
3. Hạn chế các khoản nợ
Dân văn phòng nếu thành thạo các cách tiết kiệm tiền sẽ tránh phải mượn nợ và không phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, đồng nghiệp,…. Khi cần sự giúp đỡ để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, chúng ta sẽ tìm đến những mối quan hệ đáng tin cậy để vay tiền. Tuy nhiên, dù nhiều người có điều kiện tài chính dư dả nhưng không phải ai cũng sẵn sàng cho bạn mượn tiền cả. Nếu bạn mượn nợ mà không thể trả đều đặn theo kỳ hạn của từng khoản vay sẽ ảnh hưởng đến giá trị của bản thân cũng như mối quan hệ với người cho vay.
4. Dùng cho những kế hoạch thư giãn
Khi không phải bận tâm về các vấn đề tài chính, dân văn phòng sẽ có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống với những kế hoạch thư giãn mà không cần đắn đo về tiền bạc. Nếu định hướng tiết kiệm tiền sớm thì bạn sẽ có một khoản tiền riêng cho bản thân, nhờ nó mà chủ động quyết định nghỉ hưu sớm hoặc tạm dừng khỏi áp lực công việc một thời gian để tận hưởng cuộc sống.
Xem thêm: Gợi ý 5 cách xả stress cho dân văn phòng khi làm việc căng thẳng
5. Tinh thần được thoải mái hơn
Đối với người làm việc hành chính – văn phòng nếu biết cách tiết kiệm tiền sẽ giảm lo lắng, căng thẳng và tự tin đối diện những trở ngại công việc và cuộc sống. Nhờ khoản tiết kiệm riêng, bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi không phải cân đo đong đếm phí sinh hoạt cho những nhu cầu trong cuộc sống. Nhờ đó, cuộc sống tinh thần trở nên thoải mái, vui vẻ hơn khi bình tĩnh hơn, nhất là khi xử lý những trường hợp khẩn cấp.
Đặc biệt là khi đứng trước mọi vấn đề, bạn luôn có cái nhìn lạc quan, giảm áp lực tinh thần và trân trọng sức lao động của mình hơn. Dẫu chỉ là một khoản tiết kiệm nhỏ hằng tháng nhưng có thể tiếp thêm động lực cho bạn khi mở ra những cơ hội đầu tư khác với một nguồn vốn phù hợp.
Top 5 cách tiết kiệm tiền hiệu quả dân văn phòng không thể bỏ qua!
Nguyên tắc chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được
Quy tắc vàng là nên chi tiêu ít hơn số tiền mà bạn kiếm được. Thực hành tiết kiệm tiền theo nguyên tắc sẽ giúp bạn tính toán hợp lý với từng khoản tiền để tránh tiêu tiền quá tay. Thay vì sử dụng phần dư trong tài khoản thì nguyên tắc này giúp bạn tiết kiệm ngay khi nhận được lương và quản lý chi tiêu cho các mục đích cần thiết trong tháng. Lời khuyên dành cho các bạn là hãy so sánh số tiền mua món hàng với mức lương bạn làm được trong một giờ/ngày/tháng để biết quý trọng đồng tiền làm ra. Từ đó, bạn sẽ tránh dùng tiền không có mục đích và nghiêm túc thực hiện các cách tiết kiệm tiền cho mình.
Phân chia mức độ ưu tiên các mục tiêu sử dụng tiền
Trong cuộc sống, chắc chắn có rất nhiều mục cần phải chi tiêu, điều bạn cần là phân chia mức độ ưu tiên cho các khoản và sử dụng tiền thật hợp lý. Hãy phân chia mục tiêu sử dụng tiền với các khoản tiêu dùng hàng ngày, khoản tiết kiệm cố định, những khoản phát sinh khác và khoản dành cho đầu tư sinh lời.
Kiểm soát chi tiêu với kế hoạch sử dụng tiền phù hợp
Cách tiết kiệm tiền bạn nên nắm vững là lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng phù hợp với tài chính của bản thân để kiểm soát và sử dụng tiền phù hợp. Đặc biệt là dân văn phòng với tính chất công việc cố định, nên sẽ nảy sinh nhiều nhu cầu như mua sắm, ăn chơi, ca hát,… sau giờ làm. Thu nhập của dân văn phòng ổn định nhưng nếu không thắt chặt chi tiêu đúng cách sẽ không tiết kiệm nổi một khoản nào, thậm chí mang nợ.
Lập kế hoạch chi tiêu sẽ giúp bạn sử dụng đồng tiền có kế hoạch, kiểm soát bản thân trước khi bị cảm xúc chi phối. Có nhiều người dễ bị tác động bởi ý kiến của người khác hoặc bốc đồng trước những thói quen chi tiêu không rõ ràng. Chúng ta thường hay bị cuốn theo những chương trình khuyến mãi, cơ hội mua 1 tặng 1,… cứ thấy giá rẻ là muốn mua cho bằng được.
Lời khuyên dành cho dân văn phòng chính là hãy xác định mức độ cần thiết của món đồ mình muốn mua. Mặc dù số tiền trên mỗi giao dịch có vẻ nhỏ, nhưng nếu lặp đi lặp lại nhiều lần cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm tiền.
Chú ý bảo quản đồ dùng cẩn thận
Một trong những cách tiết kiệm tiền hiệu quả đó là luôn giữ gìn đồ dùng để không phải tốn tiền thay chúng. Mặt khác, bạn nên tránh mua những đồ giá rẻ mà hãy quan tâm đến chất lượng sản phẩm để đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài. Đừng nghĩ mua đồ giá rẻ sẽ tiết kiệm được tiền, hãy nghĩ đến chất lượng và thời gian sản phẩm mang đến tương xứng với giá tiền bạn phải chi trả. ách tiết kiệm thông minh mà dân văn phòng nên tham khảo đó là tận dụng triệt để đồ dùng trong nhà bằng cách tái sử dụng chúng.
Tìm các kênh đầu tư sinh lời phù hợp
Tiền tiết kiệm nhàn rỗi cũng không hẳn là chi tiêu thông minh, hãy tìm kiếm và chọn lọc các kênh tài chính – đầu tư sinh lợi nhuận. Ngoài mục đích tiết kiệm tiền để ổn định thu nhập hãy bước khỏi vùng an toàn với những cơ hội đầu tư phù hợp.
Đối với dân văn phòng, các khoản thu nhập thụ động sẽ giúp bạn tự chủ tài chính. Những kênh sinh lời có thể tham khảo như chứng khoán, gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc đầu tư qua các app tiết kiệm tiền đang được ưa chuộng hiện nay. Hãy tìm hiểu và lựa chọn những kênh đầu tư uy tín để tránh “tiền mất tật mang”.
Dân văn phòng có nên sử dụng app tiết kiệm tiền?
Các app tiết kiệm tiền là những ứng dụng đầu tư sinh lời giúp người dùng kiếm tiền thụ động bằng cách đầu tư tài chính online. Hãy sử dụng những ứng dụng có lượng người dùng và lượt đánh giá cao để yên tâm khi tiết kiệm tiền trực tuyến. Các app tiết kiệm tiền uy tín hiện nay trên thị trường như túi thần tài Momo, tài khoản tích lũy Zalopay, tiết kiệm qua ngân hàng trực tuyến Timo, ứng dụng tiết kiệm tiền Savy, ứng dụng đầu tư tích lũy Finhay hoặc qua các app tiết kiệm tiền với lãi suất cao của ngân hàng như Vietcombank, MB bank, Vietinbank,…
Đối với các app tiết kiệm tiền uy tín hàng đầu, dân văn phòng hoàn toàn yên tâm tiết kiệm tiền và tận hưởng cuộc sống khi biết rằng đồng tiền mình gửi tiết kiệm đang sinh lời với lãi suất hấp dẫn.
Xem thêm: Nâng cấp hầu bao với TOP 7 app quản lý chi tiêu phổ biến nhất định phải biết
Kết luận
Cùng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, mọi người đều phải có một khoản tiền tiết kiệm để có thể tự do tài chính và đáp ứng những nhu cầu cá nhân. Nếu bạn biết cách tiết kiệm tiền hiệu quả và duy trì thói quen này sự thịnh vượng về tài chính sẽ đến với bạn. Biết đâu nhờ những cách tiết kiệm tiền hiệu quả mà Việc Làm 24h chia sẻ , bạn có thể dư dả một khoản để đầu tư phát triển bản thân hoặc đủ sức tiền mua xe, mua nhà hoặc bất cứ thứ gì khác nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.
Bạn đang muốn tìm cho mình một công việc phù hợp với năng lực tại các công ty uy tín? Hãy truy cập ngay Việc làm 24h để ứng tuyển ngay bạn nhé!
Xem thêm: Affiliate Marketing là gì? Cách hái ra tiền trong thời gian nhàn rỗi cùng Việc Làm 24h