Thế hệ Z đang bắt đầu trở thành lực lượng lao động, vì thế chúng ta cần có cái nhìn tổng quan về “thế hệ số” này để tìm kiếm cho mình những nhân tài tiềm năng trong tương lai. Với khoảng 2,6 tỉ người trong độ tuổi được sinh ra 1995-2014, đang tạo nên một làm sóng nguồn nhân lực khổng lồ. Qua khảo sát của Epinion Global, có 7 đặc điểm của Gen Z ở Việt Nam phổ biến mà doanh nghiệp cần biết để quản lý nhân sự hiệu quả hơn, cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tham khảo ngay.
Nhận dạng 7 đặc điểm của Gen Z, giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả
1. Họ không thích dành thời gian ra ngoài
Online mọi lúc là điều bình thường đối với thế hệ Z. Những người này chỉ thích thú khi được online, gọi điện thoại và nằm ở nhà. Đối với họ, cảm giác thoải mái nhất là khi tiếp xúc với những người khác chỉ qua một chiếc màn hình.
Thực tế cho thấy, họ thích các ứng dụng trò chuyện, nhắn tin hơn là liên lạc theo kiểu “mặt đối mặt”. Vì vậy có đến 47% số người chọn cách diễn tả cảm xúc của mình thông qua các nhãn và biểu tượng cảm xúc.
2. Điện thoại di động là nguồn sống của họ đặc điểm của Gen Z phổ biến
Thế hệ này chưa từng biết đến thế giới không có Internet, do vậy biên giới giữa đời thực và mạng ảo rất mong manh, nhiều trong số họ cho rằng sự hiện hữu của mình phải được công nhận bởi mạng xã hội. Họ sẽ không làm được gì nếu không cầm điện thoại, do đó ai cũng có 1 smartphone hoặc có người còn hơn vậy.
Có nhiều bạn trẻ ở Việt Nam đang bắt đầu gặp phải chứng Nomophobia (No – mobile – phone phobia) – chứng tâm lý lo sợ khi không có điện thoại hoặc Phantom Vibration Syndrome – hội chứng tưởng tượng rằng điện thoại đang rung dù thực tế điện thoại không hề rung.
Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy nhiều sự phiền nhiễu hơn nữa đo diện thoại gây ra. Bởi họ chỉ thích dành thời gian tìm kiếm thông tin, sản phẩm và các thương hiệu trên các thiết bị công nghệ của họ.
Xem thêm: Ứng viên thế hệ gen Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng?
3. Hoài nghi nhiều hơn đối với Internet
Mặc dù nhận được nhiều lợi ích và nắm bắt được nhiều thông tin từ Internet, nhưng họ lại là những người hoài nghi hơn bạn nghĩ. Họ không tin tưởng vào những thông tin mà bạn bè hoặc một số nguồn internet chia sẻ. Họ khá cẩn trọng trong việc tiếp nhận thông tin và đề phòng những cái “bẫy” trên mạng.
Vì thế, dường như họ có rất nhiều kinh nghiệm khi tiếp cận các thông tin trực tuyến. Họ biết được những nguồn tin nào đáng tin cậy và các tổ chức nào uy tín.
4. Đặc điểm của gen z thường thấy chính là họ khá quan tâm đến các vấn đề xã hội
Thế hệ Z nắm bắt xu hướng, các thông tin xã hội khá nhanh. Họ luôn muốn mình không bị lạc hậu, họ thích được tham gia và có tầm ảnh hưởng đối với các vấn đề xã hội này. Vì thế, có nhiều khả năng họ sẽ là những người hỗ trợ các doanh nghiệp trong tương lai để đạt được những mục tiêu cao hơn.
Xem thêm: Tiết lộ 10 đặc điểm thế hệ Gen Z giúp thu hút và nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng
5. Họ có thể mắc hội chứng “không trưởng thành được”
Có thể nói hiện nay thế hệ Z đã và đang trở thành tâm điểm của sự chú ý. Có thể nói họ đã lớn lên trong một nền kinh tế khá là ổn định, cùng với sự phát triển của công nghệ. Rất nhiều bạn trẻ không thể tự lập nổi vì họ sống trong một môi trường quá an toàn, có sự chu cấp và lo toan của gia đình. Do vậy, họ hoàn toàn thiếu đi bản lĩnh cá nhân và tính độc lập.
Xem thêm: Nghỉ việc vì sếp: Câu chuyện về những đứa trẻ to xác nơi công sở!
6. Họ tự tin và am hiểu
Sống trong kỷ nguyên với những sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, thế hệ Z đã trở thành những người rất tự tin nhờ sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ. Có tới 83% cảm thấy họ biết nhiều về công nghệ hơn so với thế hệ trước. Với sự tự tin và am hiểu này, tiếng nói của họ dường như có tầm ảnh hưởng lớn hơn đến các quyết định quan trọng trong cuộc sống.
Ngoài ra, với kho thông tin trực tuyến rộng lớn luôn nằm trong tầm tay, Thế hệ Z cho rằng họ là những người thông minh và luôn luôn có sự hiểu biết. Nếu thế hệ này chịu khó học hỏi và nâng cao trình độ học vấn của mình, thì họ có thể sẽ trở thành những chuyên gia với nguồn kiến thức sâu rộng.
Xem thêm: Bạn là một cá thể đặc biệt, đừng thiếu tự tin vào chính mình!
7. Họ sẽ “tuyệt chủng” nếu không có Internet
Tất cả các hoạt động giải trí, thông tin đều lấy từ Internet, vì thế họ sẽ cảm thấy mình sắp “tuyệt chủng”. Họ luôn dành thời gian để theo dõi xu hướng, những tin tức mà họ đang quan tâm, cho nên họ sẽ không bao giờ bỏ lỡ dù chỉ một tin tức rất nhỏ.
Và hơn hết là họ bị bệnh sợ bỏ lỡ bất kể một thông tin nào mà bạn bè của họ biết nhưng họ chưa kịp cập nhật. Nếu không có Internet, họ sẽ cảm thấy như các thiết bị công nghệ trong tay họ trở nên vô dụng và cuộc sống trở nên tẻ nhạt hơn bao giờ hết.
Trên đây là 7 đặc điểm của Gen Z, lực lượng khai thác và sử dụng công nghệ mới, sẽ tạo nên những bước đột phá mới cho công ty bạn, đặc biệt là các lĩnh vực kinh tế, công nghệ,… Việc Làm 24h hy vọng bạn sẽ tìm được cho công ty mình nhân lực phù hợp. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Gen Alpha là gì? Sinh năm bao nhiêu? Thế hệ tiếp nối Gen Z này có gì khác biệt?