“Đúng người, đúng việc” – nguyên tắc số 1 của nhà tuyển dụng
Tuyển dụng là chọn người phù hợp nhất với công việc. Vì thế, khi ứng viên dự tuyển vào những vị trí không phù hợp về kiến thức chuyên môn, trình độ học vấn và kinh nghiệm, nhà tuyển dụng sẽ không thể chọn bạn dù bạn có nộp 10 hay 100 bộ hồ sơ đi nữa.
Chị Nguyễn Thị Bích Hà – Chuyên viên Tuyển dụng chia sẻ: “Khi đang sàng lọc hồ sơ cho năm vị trí khác nhau, vị trí nào tôi cũng nhận được hồ sơ của cùng một bạn ứng viên.” Chị Hà cũng chia sẻ thêm trong quá trình sàng lọc hồ sơ, chị nhận rất nhiều hồ sơ của những ứng viên mới ra trường một thời gian ngắn ứng tuyển vào các vị trí quản lý. Tuy thành tích học tập của các bạn sinh viên này khá tốt nhưng chị vẫn không thể chọn các bạn, vì với vị trí quản lý, ứng viên cần có một bề dày kinh nghiệm nhất định và một số kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực yêu cầu.
Để tăng tốc độ “rải” hồ sơ, các bạn “nhân bản” bộ hồ sơ của mình đến mức quên điều chỉnh những thông tin cơ bản về công ty hay vị trí đang ứng tuyển. Chẳng hạn, một hồ sơ ứng tuyển cho vị trí “Thư Ký Hành Chính” nhưng phần mục tiêu nghề nghiệp vẫn ghi rằng: “Ứng tuyển cho vị trí Nhân Viên Kinh Doanh một công việc nhiều thử thách và cho tôi cơ hội phát triển năng lực cá nhân”. Và khi cơ hội đến, nhà tuyển dụng liên hệ với bạn để mời dự phỏng vấn cho vị trí bạn ứng tuyển; đã có bạn ứng viên từng trả lời nhà tuyển dụng rằng: “Em cũng không nhớ em đã nộp hồ sơ vào một công ty ở Bình Dương!”.
Hãy rải hồ sơ đúng cách!
Chỉ khi bạn nộp hồ sơ hoàn chỉnh cho những vị trí phù hợp tại những công ty khác nhau, bạn mới có thể gia tăng cơ hội nghề nghiệp cho chính mình. Vì vậy hãy đầu tư nhiều thời gian hơn cho hồ sơ và vị trí bạn nhắm đến qua các bước sau:
1. Xác định công việc phù hợp với bạn
Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin tuyển dụng, đặc biệt là các phần mô tả công việc và yêu cầu tuyển dụng, xem năng lực của bạn có đáp ứng được tất cả những yêu cầu đó không. Việc này sẽ giúp bạn xác định chính xác công việc nào thật sự phù hợp với mình.
2. Viết hồ sơ cho mỗi công việc
Sau khi xác định những công việc phù hợp, bạn cần tạo hồ sơ riêng cho mỗi công việc, trong đó nhấn mạnh những ưu điểm của bạn cũng như những thành tích bạn từng đạt được liên quan đến công việc ứng tuyển. Ví dụ, nếu từng làm nhân viên mua hàng, bạn có thể mô tả cụ thể như sau: “Tìm được nhà cung cấp bột giấy với giá cả hợp lý, giúp giảm được 10% giá thành sản phẩm”.
3. Kiểm tra hồ sơ trước khi nộp
Bạn nên list ra những thức cần điền trong CV rồi check lại cẩn thận để tránh quên
Trước khi nộp, bạn nên kiểm tra hồ sơ tối thiểu hai lần để bảo đảm hồ sơ của bạn hoàn toàn sạch lỗi chính tả hay ngữ pháp. Một ứng viên dù tài năng đến đâu nhưng trên hồ sơ có những lỗi chính tả thì chắc chắn không thể chinh phục được bất kỳ nhà tuyển dụng nào.
Cuối cùng, nếu bạn có ý định tìm việc nghiêm túc và mong muốn có được một công việc tốt thì hãy đầu tư thời gian và công sức để viết hồ sơ phù hợp với mỗi công việc mình dự tuyển. Chắc chắn khoản đầu tư này của bạn sẽ không bao giờ lãng phí!
Nguồn: Sưu tầm