Mô tả công việc nhân viên bán hàng, top việc làm với mức lương hấp dẫn

Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng ngày càng phát triển kéo theo sự gia tăng của hàng loạt cửa hàng, điểm kinh doanh, bán lẻ,… Cùng với đó, nhân viên bán hàng là vị trí công việc được nhiều bạn trẻ yêu thích. Vậy công việc của nhân viên bán hàng là gì? Yêu cầu và mức lương ra sao? Bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ chia sẻ mô tả công việc và tuyển dụng nhân viên chi tiết nhất.

Nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng là người trực tiếp đón tiếp, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, giới thiệu sản phẩm phù hợp, tư vấn, thuyết phục, chào bán sản phẩm và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Mô tả công việc nhân viên bán hàng chi tiết nhất

nhân viên bán hàng
Có phải bạn đang quan tâm tuyển dụng nhân viên bán hàng?

Mô tả công việc nhân viên bán hàng chi tiết nhất

Cập nhật thông tin hàng hóa, sản phẩm mỗi ngày

  • Tiếp nhận hàng hóa từ bộ phận kho.
  • Tiến hành kiểm tra tình trạng đóng gói, ngày sản xuất và hạn sử dụng của từng mặt hàng.
  • Lập biên bản giao và nhận hàng hoá, sản phẩm
  • Lưu lại thông tin hàng hóa bao gồm số lượng nhập vào và bán ra, số lượng tồn kho, tình trạng hàng hoá,…
  • Giám sát tình trạng hàng hóa, nếu xảy ra sự cố thì phải báo cáo kịp thời cho cấp trên để tìm cách giải quyết phù hợp.
  • Nắm rõ thông tin từng mặt hàng như tên, giá cả, cách sử dụng, cách bảo quản, chương trình khuyến mãi,…

Sắp xếp và trưng bày hàng hóa

  • Trưng bày hàng hóa đúng cách, gọn gàng, ngăn nắp và hấp dẫn để kích thích nhu cầu mua sắm cũng như giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm.
  • Giữ gìn vệ sinh khu vực trưng bày để đảm bảo tính ngăn nắp và an toàn cho khách hàng.
  • Đảm bảo hàng hóa luôn đầy đủ.

Tư vấn sản phẩm – Bán hàng

  • Chào đón khách hàng khi bước vào cửa hàng.
  • Tìm hiểu nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Dẫn khách hàng đến kệ hàng và đề xuất các sản phẩm phù hợp.
  • Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm như tính năng, ưu điểm, giá cả, các chương trình khuyến mãi,… mà khách hàng quan tâm.
  • Hỗ trợ khách hàng chọn lựa mẫu mã, màu sắc,… và gợi ý các sản phẩm cần thiết.
  • Giải đáp bất kỳ thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về sản phẩm như chính sách bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật.
  • Tiếp nhận và xem xét khiếu nại của khách hàng về sản phẩm, hàng hoá; báo cáo cho bộ phận chăm sóc khách hàng hoặc cấp trên để tìm cách giải quyết kịp thời.

Kiểm kê hàng hóa

Nhân viên bán hàng phải nắm rõ số lượng hàng hóa trên kệ, trong kho và báo cáo tình trạng tồn kho từng mặt hàng để bổ sung kịp thời, tránh trường hợp khách hàng muốn mua nhưng cửa hàng lại không có.

Quyền lợi và mức lương nhân viên bán hàng

nhân viên bán hàng
Mức lương nhân viên bán hàng như thế nào?

Mức lương bao gồm lương cứng và tiền thưởng doanh số.

Nhân viên đã có kinh nghiệm, lương cơ bản từ 6 – 8 triệu + doanh số.

Nhân viên chưa có kinh nghiệm, lương cơ bản từ 5 – 6 triệu + doanh số.

Quản lý cửa hàng, lương cơ bản trên 10 triệu + doanh số.

Lưu ý: Mức lương trên chỉ mang tính chất tham khảo, tuỳ vào quy mô doanh nghiệp, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc mà mức lương sẽ khác nhau.

Bên cạnh đó, nhân viên chính thức còn được đảm bảo các quyền lợi sau:

Hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật

Hưởng các chính sách đãi ngộ và quyền lợi khác theo quy định của doanh nghiệp.

Thời gian làm việc có thể xoay ca linh hoạt, không gò bó như công việc theo giờ hành chính.

Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng là gì?

nhân viên bán hàng
Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng là gì?

Để trở thành nhân viên bán hàng và đảm bảo công việc được thuận lợi, bạn cần phải đáp ứng một số kỹ năng quan trọng như sau:
Am hiểu kiến thức sản phẩm, hàng hoá: Nhân viên bán hàng cần phải có kiến thức về sản phẩm như giá cả, tính năng, ưu điểm,… Điều này giúp nhân viên bán hàng có thể giải đáp các thắc mắc của khách hàng chính xác và chuyên nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên bán hàng cần có khả năng giao tiếp tốt để có thể tương tác, thuyết phục khách hàng và chào bán sản phẩm hiệu quả. Kỹ năng này bao gồm khả năng lắng nghe, giải thích và đưa ra lời thuyết phục một cách trôi chảy và rõ ràng.

Linh hoạt trong ứng xử: Mỗi đối tượng khách hàng sẽ cần có những cách ứng xử khác nhau, tùy thời điểm mà bạn cần áp dụng thái độ mềm mỏng, thuận theo khách hàng hoặc thái độ cứng rắn khi cần thiết.

Thái độ tích cực: Sự chăm chỉ, tinh thần kiên nhẫn, nhiệt huyết và luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.

Kỹ năng bán hàng: Cần phải tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, tư vấn cho họ sản phẩm phù hợp và thuyết phục họ mua hàng.

Kỹ năng quản lý thời gian: Cần phải quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo phục vụ được nhiều khách hàng nhất trong thời gian ngắn nhất.

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Cần có khả năng xử lý tình huống và giải quyết nhanh chóng và hiệu quả khi phát sinh các vấn đề không mong muốn trong quá trình bán hàng.

Ngoại hình: Là bộ mặt của doanh nghiệp, nhân viên cần có ngoại hình gọn gàng, lịch sự và sạch sẽ để tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Không cần quá điệu đà hay chải chuốt màu mè, các bạn chỉ cần mặc đồng phục kết hợp với kiểu tóc gọn gàng cũng khiến khách hàng có thiện cảm hơn.

Nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng hiện nay

nhân viên bán hàng
Nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng hiện nay ra sao?

Nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng ngày càng gia tăng, xuất hiện trong hầu hết các lĩnh vực. Công việc tại cửa hàng có thể đăng ký theo hình thức bán thời gian (part-time) hoặc toàn thời gian (fulltime) với các công việc bán hàng siêu thị, các shop quần áo, nhà hàng, quán ăn, quán cafe, quán phụ kiện… Nếu bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và thể hiện sự nỗ lực không ngừng, chắc chắn bạn sẽ được cân nhắc đến các vị trí cao hơn như cửa hàng trưởng, quản lý cửa hàng,…

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tuyển dụng bán hàng siêu thị như Công Ty TNHH Saigon Co-Op Fairprice, Công ty CP chuỗi thực phẩm TH (TH True Milk), Annam Gourmet Market – Cty TNHH Phân Phối Sành Điệu, Công Ty TNHH Kewpie Việt Nam, Gốm Sứ Minh Long – Công Ty TNHH Minh Long,…

Tuyển dụng nhân viên bán hàng ở đâu?

nhân viên bán hàng
Tuyển dụng nhân viên bán hàng ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội tuyển dụng thì có thể tìm đến Việc Làm 24h để kết nối dễ dàng với hàng trăm doanh nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam hiện nay. Để tìm được công việc phù hợp, các bạn có thể thực hiện theo 4 bước ứng tuyển đơn giản dưới đây:

Bước 1: Truy cập và đăng nhập tài khoản Việc làm 24h

Chọn Đăng nhập ở góc trên bên phải màn hình nếu đã có tài khoản.

Hoặc chọn Đăng ký tài khoản, nếu chưa có tài khoản, các bạn có thể đăng ký bằng Facebook, Google, Email,…

Bước 2: Tìm kiếm công việc phù hợp

Cách 1: Tham khảo các công việc đang được đăng tuyển ngay Trang chủ được chia theo: Công ty hàng đầu, Việc làm tuyển gấp và Việc làm mới nhất.

Cách 2: Sử dụng Thanh tìm kiếm.

Tại màn hình trang chủ, bạn sử dụng Thanh tìm kiếm và nhập các từ khóa về công việc của nhân viên hoặc tên công ty mà bạn muốn làm việc.

nhân viên bán hàng
Nhiều người quan tâm tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị

Bên cạnh đó, các bạn có thể thiết lập tìm kiếm bằng cách chọn ngành nghề cụ thể trong ô “Tất cả ngành nghề” và vị trí làm việc cụ thể trong ô “Tất cả tỉnh thành”. Ngoài ra, các bạn có thể thu hẹp kết quả bằng cách chọn Cơ hội việc làm ở góc trên bên trái trang chủ và điều chỉnh kết quả tìm kiếm dựa theo kinh nghiệm, mức lương, việc làm toàn thời gian hoặc bán thời gian,…
Các bạn tìm kiếm thông tin tuyển dụng nhân viên ưng ý và nhấp chuột để xem chi tiết vị trí công việc; mô tả, yêu cầu công việc; tên công ty và các thông tin khác.

Bước 3: Điền thông tin cá nhân và đăng tải hồ sơ ứng tuyển

Tại trang tin mô tả công việc, các bạn có thể ứng tuyển bằng cách chọn Nộp hồ sơ , đồng thời điền đầy đủ thông tin cá nhân và chọn hồ sơ ứng tuyển dựa theo 1 trong 2 cách sau:

Hồ sơ của bạn được tạo trực tiếp trên Việc Làm 24h bằng cách chọn mục Tạo hồ sơ trực tuyến.

Hoặc chọn Tải lên hồ sơ mới để sử dụng tệp tin cá nhân.

Bước 4: Nộp hồ sơ và chờ đợi kết quả

Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin và chọn Xác nhận để gửi hồ sơ. Như vậy, bạn đã hoàn thành các bước ứng tuyển nhân viên như mong muốn.

Bên cạnh đó, các bạn có thể theo dõi tình trạng hồ sơ ứng tuyển tại mục Quản lý việc làm trong phần Tài khoản. Đừng quên kiểm tra email và điện thoại thường xuyên để kiểm tra kết quả ứng tuyển nhé! Với các bước đơn giản trên, các bạn có thể tìm kiếm các cơ hội tuyển dụng nhân viên bán hàng dễ dàng trên Việc Làm 24h.

Kết luận

Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt và yêu thích lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ thì công việc của nhân viên bán hàng chắc chắn là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Hy vọng bài viết mà Nghề Nghiệp Việc Làm 24h chia sẻ về mô tả công việc, yêu cầu và mức lương nhân viên bán hàng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu yêu thích công việc này, đừng quên tham khảo tuyển dụng nhân viên bán hàng trên Việc Làm 24h để tìm cho mình “bến đỗ” công việc phù hợp nhất nhé!

Xem thêm: Bật mí từ A – Z bộ kỹ năng quản lý thời gian giúp tối ưu hiệu quả công việc

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục