Xin chúc mừng! Bạn đã vượt qua một phần của vòng loại hồ sơ. Và giờ đây là cơ hội để bạn gặp gỡ nhà tuyển dụng, thuyết phục họ bạn là ứng viên sáng giá cho vị trí còn trống. Bên cạnh việc vận dụng những kỹ năng phỏng vấn bạn nên lưu ý 4 lỗi khi được gọi phỏng vấn thường gặp để tránh mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay nhé!
4 lỗi khi được gọi phỏng vấn thường gây mất điểm trước nhà tuyển dụng
Phớt lờ những hướng dẫn
Ở một lớp học, giáo viên đưa ra một bài kiểm tra. Nó chứa một danh sách các câu hỏi và hướng dẫn ở đầu đề bảo học sinh đọc hết toàn bộ trước. Có một ghi chú ở cuối trang hướng dẫn học sinh không trả lời bất cứ điều gì, thay vào đó đặt bút chì xuống và chờ xem có bao nhiêu bạn cùng lớp vượt qua bài kiểm tra. Không ai trong lớp làm điều đó.. Như vậy, khi nhận bài kiểm tra, mọi người cứ mãi tập trung vào việc làm bài kiểm tra mà quên đọc hướng dẫn xem yêu cầu thật sự là gì. Đây mà một trong những sai lầm mà không ít người vướng phải.
Các nhà quản lý họ không muốn thuê một người chỉ làm một nửa công việc hoặc một công việc khác hoàn toàn. Cho nên việc tỉ mỉ đọc hướng dẫn là cách bạn có thể cho người quản lý thấy họ hoàn toàn có thể tin tưởng vào bạn.
Xem thêm: Ứng viên cần tránh ngay những điểm chết trong hồ sơ xin việc phổ biến sau!
Không xác nhận các câu hỏi hoặc các câu đánh giá bạn
Việc bạn đọc một thông tin mô tả công việc nhưng bạn vẫn chưa hình dung cụ thể công việc bạn sẽ làm hằng ngày là gì, đó là chuyện hoàn toàn bình thường. Nên trong buổi phỏng vấn, hãy mạnh dạn đặt câu hỏi mang tính xác nhận cho nhà tuyển dụng để tránh hiểu sai tình hình. Nếu bạn e ngại khi hỏi sẽ bị đánh giá là chưa tìm hiểu thông tin, hãy chọn cách hỏi khéo léo. Chẳng hạn như bạn đã đọc qua về nội dung mô tả công việc nhưng chưa nắm thông tin chi tiết lắm, nhờ nhà tuyển dụng giải thích rõ hơn.
Không chỉ vậy, những câu hỏi từ nhà tuyển dụng mà bạn chưa rõ, hãy mạnh dạn hỏi lại để tránh trường hợp “trả lời đại”. Việc bạn xác nhận lại câu hỏi sẽ không sao, nhưng việc bạn ung dung trả lời một cách tự tin nhưng… sai ý câu hỏi sẽ rất dễ bị trừ điểm.
Xem thêm: Bí quyết giúp bạn tự tin trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp
Không tìm hiểu thông tin về công ty: Lỗi khi được gọi phỏng vấn khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp trước nhà tuyển dụng
Rất có thể nếu bạn đã bước sang giai đoạn nhận được lời mời phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng, bạn đã vượt qua ít nhất một vòng trước đó. Và kể từ thời điểm này, có lẽ bạn đã làm một số nghiên cứu về công ty. Nếu chưa, đừng quên thực hiện điều đó ngay bây giờ!
Bên cạnh việc tìm kiếm công việc thì chuyện tìm hiểu về các giá trị, phong cách và văn hóa của công ty cũng là việc không thể bỏ qua. Điều này không chỉ giúp bạn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được sự mong đợi được hợp tác từ bạn, mà còn thể hiện bạn là một người chu đáo, nghiêm túc. “Thái độ quan trọng hơn trình độ” – bạn đừng quên điều này nhé.
Xem thêm: 6 bước giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm việc nhanh chóng, hiệu quả
Không làm được những điều nhiều hơn mức yêu cầu tối thiểu
Nếu nhà tuyển dụng đặt vấn đề cho bạn là hãy chứng minh rằng bạn là một người sáng tạo, bên cạnh câu chuyện bạn đã thể hiện nó như thế nào trong quá khứ, hãy đi xa hơn thế. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn cho nhà tuyển dụng thấy bạn sẽ áp dụng sự sáng tạo của mình như thế nào cho công ty trong thời gian sắp tới.
Đa phần chúng ta có quan niệm sẽ làm đủ những yêu cầu được đặt ra. Nhưng đôi khi, sự vượt qua giới hạn của yêu cầu, đặc biệt là trong ví dụ trên, thì chắc chắn bạn sẽ nhận được một điểm cộng rất lớn. Làm được điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã hoàn thành vượt sự mong đợi từ nhà tuyển dụng. Việc bạn vẽ ra câu chuyện tương lai chưa chính xác, chưa phù hợp với công ty là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, bởi lẽ, bạn vẫn chưa từng làm việc để có thể hiểu rõ công ty. Thế nên tình huống này sẽ không gây bất lợi cho bạn trong buổi phỏng vấn đâu.
Việc Làm 24h hy vọng khi bỏ túi những lưu ý bên trên, bạn sẽ giảm thiểu đi những dấu trừ đáng kể đến từ nhà phỏng vấn. Nào! Bây giờ thì bạn đã sẵn sàng cầm hồ sơ đến buổi phỏng vấn rồi đúng không? Chúc bạn may mắn!
Xem thêm: Huấn luyện nhân sự theo mô hình GROW: Khai thác tối đa tiềm năng nhân viên