Nhân viên quản lý đơn hàng có nhiệm vụ gì, mức lương ra sao? 

Nhân viên quản lý đơn hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và tối ưu quy trình sản xuất cho mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế để đảm nhận vị trí này, bạn cần trang bị kiến thức cùng các kỹ năng chăm sóc khách hàng để đảm bảo hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày đều được xử lý hiệu quả và chuyên nghiệp. Vậy cụ thể nhân viên quản lý đơn hàng là gì? Nhiệm vụ và mức lương của công việc này ra sao? Tuyển dụng công việc ở đâu uy tín? Nếu bạn đang tò mò về công việc này, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay trong bài viết nhé!

Nhân viên quản lý đơn hàng là gì?

nhân viên quản lý đơn hàng
Nhân viên quản lý đơn hàng là gì?

Nhân viên quản lý đơn hàng (Merchandiser) là người chịu trách nhiệm chính về việc kiểm soát và theo dõi tình trạng đơn hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu chuẩn bị, ra thành phẩm và giao đến tay khách hàng. 

Nhiệm vụ của nhân viên quản lý đơn hàng là gì? 

Tiếp nhận, xác nhận thông tin đặt hàng: Nhân viên sẽ xác nhận thông tin khách hàng (bao gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại,… cùng các lưu ý mua hàng đính kèm) để tiến hành tạo đơn giao hàng.  

Kiểm tra và phản hồi khách hàng về số lượng sản phẩm: Sau khi xác minh thông tin, nhân viên sẽ liên hệ với các bộ phận sản xuất liên quan để kiểm tra số lượng hàng. Nếu số lượng sản phẩm không đáp ứng nhu cầu mua hàng, nhân viên sẽ liên hệ trực tiếp khách hàng để trao đổi và tìm phương hướng xử lý phù hợp.  

Thống kê đơn hàng vào hệ thống và theo dõi quá trình vận chuyển: Sau khi tạo lệnh chuyển hàng, nhân viên sẽ nhập thông tin vào hệ thống để dễ dàng quản lý và theo dõi quá trình vận chuyển. 

Xử lý phát sinh sau bán hàng: Nhân viên sẽ tiếp nhận, tổng hợp và giải quyết các khiếu nại hay thắc mắc, góp ý liên quan đến đơn hàng để từ đó đề xuất các phương án giúp tối ưu quá trình sản xuất. 

Thực hiện báo cáo chỉ số liên quan đến đơn hàng: Báo cáo chi tiết để theo dõi tình hình đơn hàng, rút kinh nghiệm cho các đơn tiếp theo. 

Các kỹ năng cần có

Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nhân viên cần đáp ứng các yêu cầu công việc sau:

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán: Không chỉ có vai trò thúc đẩy quy trình sản xuất, mà còn có nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại hay thắc mắc của khách hàng về sản phẩm. Do vậy, nhân viên cần trang bị kỹ năng giao tiếp để thúc đẩy năng suất làm việc đội nhóm và xây dựng sự tín nhiệm từ khách hàng.

nhân viên quản lý đơn hàng
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần thiết của nhân viên.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Vì tính chất công việc luôn cần sự tương tác với khách hàng, do vậy nhân viên sở hữu kỹ năng chăm sóc khách hàng tận tâm sẽ là một lợi thế. Kỹ năng này giúp bạn dễ dàng kiểm soát và xử lý những tình huống khó nhằn chuyên nghiệp, tinh tế.

Thành thạo tin học văn phòng: Sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng như: Excel, Word,… giúp công việc quản lý trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Ngoài các ứng dụng văn phòng, bạn có thể sử dụng kết hợp các phần mềm quản lý khác như: Pancake, Haravan, MISA AMIS CRM,…  để thuận tiện theo dõi, thống kê và tổng hợp đơn hàng bán ra. 

Xem thêm: 5 phần mềm quản lý đơn hàng hiệu quả, dễ sử dụng

KPI của nhân viên quản lý đơn hàng là gì?

KPI của nhân viên quản lý đơn hàng của mỗi công ty sẽ cam kết khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp đa phần đều dựa vào 2 tỷ lệ sau để dễ dàng đánh giá và ghi nhận lương thưởng:

Tỷ lệ OER (tỷ lệ chi phí hoạt động): Dựa vào tỷ lệ chi phí hoạt động hàng năm, doanh nghiệp có thể nhận biết được quy trình sản xuất đã tối ưu hay chưa. Nếu tỷ lệ OER cao hơn doanh thu, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang phải tiêu tốn một khoản tiền không cần thiết cho hoạt động sản xuất làm xảy ra tình trạng thất thoát. Chính vì thế, nhân viên có nhiệm vụ theo dõi và duy trì tỷ lệ OER luôn thấp hơn hoặc ngang bằng doanh thu đơn hàng bán ra. Từ đó, đưa ra những đề xuất nhằm tối ưu quy trình sản xuất cho công ty.

Công thức tính tỷ lệ OER = (Tổng chi phí hoạt động – Khấu hao) / Tổng thu nhập.

Tỷ lệ CRR (tỷ lệ duy trì khách hàng): Tỷ lệ CRR giúp doanh nghiệp có thể đánh giá tổng quan về thái độ và chất lượng làm việc của nhân viên. Tỷ lệ khách hàng thân thiết tăng cao cho thấy được sự tín nhiệm và mức độ hài lòng khi sử dụng dịch vụ. Chính vì thế, nhân viên luôn cần quan tâm tỷ lệ CRR để cải thiện chất lượng phục vụ.

Công thức tính tỷ lệ CRR = [(Số lượng khách hàng vào cuối kỳ – Số lượng khách hàng mới có được trong cùng khoảng thời gian) x 100] / Số lượng khách hàng vào đầu kỳ.

Xem thêm: Thưởng KPI là gì? Cách tính thưởng KPI như thế nào?

Mức lương ra sao?

nhân viên quản lý đơn hàng
Mức lương của Merchandiser bao nhiêu?

Tùy vào tính chất và quy mô của mỗi doanh nghiệp, mức lương có thể thay đổi bởi các yếu tố như: Kinh nghiệm làm việc, KPI, cam kết doanh số đạt được mỗi tháng,… Do vậy, mức lương có thể dao động trung bình từ 9 – 18 triệu/ tháng cùng các đãi ngộ và chính sách hỗ trợ đi kèm từ công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể dựa vào hiệu suất và thái độ làm việc để quyết định tăng lương hoặc khen thưởng để khích lệ tinh thần cống hiến của nhân viên.

Ứng tuyển nhân viên quản lý đơn hàng ở đâu?

Bạn muốn thử sức với công việc quản lý đơn hàng? Bạn lo lắng không biết ứng tuyển việc làm uy tín ở đâu? Đừng quá lo lắng, hãy truy cập ngay vào Vieclam24h.vn – nơi bạn có thể tìm kiếm và tham khảo nhiều vị trí công việc phù hợp với năng lực như: Nhân viên quản lý đơn hàng may mặc, Trưởng nhóm quản lý đơn hàng, Chuyên viên quản lý đơn hàng,… chỉ với vài thao tác cực đơn giản như sau:

Bước 1: Truy cập vào website Vieclam24h.vn tại đây.

Bước 2: Gõ từ khóa “Nhân viên quản lý đơn hàng” vào thanh tìm kiếm.

nhân viên quản lý đơn hàng

Bước 3: Lựa chọn chức vụ phù hợp để tham khảo thông tin công việc (bao gồm: mô tả công việc, yêu cầu, mức lương, phúc lợi,…).

Bước 4: Tiến hành nộp hồ sơ ứng tuyển.

Ngoài ra, hiện trên Vieclam24h.vn đã được trang bị công cụ tạo CV. Với hàng trăm mẫu CV cực xịn sò và chuyên nghiệp, cho phép bạn thỏa sức sáng tạo và lựa chọn kiểu CV thích hợp với mong muốn cá nhân giúp tự tin ứng tuyển công việc mơ ước.

Kết luận

nhân viên quản lý đơn hàng
Merchandiser là công việc đầy hứa hẹn hiện nay.

Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của nhân viên quản lý đơn hàng là gì. Đừng quên theo dõi website Vieclam24h.vn thường xuyên để không bỏ lỡ những cơ hội làm việc với mức thu nhập hấp dẫn tại các doanh nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam nhé! Chúc bạn thành công! 

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Xem thêm: Muốn trở thành nhân viên bán hàng, nhất định phải biết những thông tin này!

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục