Tờ rời bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những giấy tờ quan trọng nhất mà mỗi người tham gia bảo hiểm đều cần có. Việc mất tờ rời bảo hiểm xã hội có thể khiến cho việc tham gia bảo hiểm xã hội trở nên khó khăn như không thể chốt sổ BHXH, không làm được thủ tục nhận BHXH một lần và các chế độ, quyền lợi quan trọng khác. Vậy tờ rời bảo hiểm xã hội là gì? Mất tờ rời BHXH có sao không, có thể xin cấp lại tờ rời BHXH được không? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu thêm về chủ đề này qua bài viết dưới đây.
Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì?
Tờ rời bảo hiểm xã hội gắn liền với sổ BHXH, là cơ sở quan trọng ghi lại đầy đủ quá trình đóng BHXH của người tham gia. Tờ rời BHXH bao gồm tờ rời hàng năm và tờ rời chốt sổ.
Trong đó:
- Tờ rời hàng năm được cấp sau mỗi năm người lao động tham gia đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tờ rời hàng năm là cơ sở quan trọng để xác nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN được đơn vị người lao động nộp đủ tiền tính đến ngày 31/12 của năm tài chính.
- Tờ rời chốt sổ được cấp khi người tham gia BHXH ngừng đóng để bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN di chuyển ngoài địa bàn tỉnh và để giải quyết các chế độ về BHXH, BHTN.
Mẫu tờ rời bảo hiểm xã hội chuẩn nhất 2023
Mất tờ rời BHXH có sao không?
Theo quy định, sổ bảo hiểm xã hội bao gồm bìa sổ và tờ rời BHXH là giấy tờ bắt buộc phải có khi người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp hoặc làm thủ tục chốt sổ BHXH và nhiều thủ tục quan trọng khác. Do đó, khi mất tờ rời bảo hiểm xã hội, người lao động cần phải làm thủ tục xin cấp lại tờ rời BHXH.
Thủ tục xin cấp lại tờ rời tờ rời BHXH như thế nào?
Thủ tục xin cấp lại tờ rời BHXH trực tiếp với cơ quan BHXH
Căn cứ theo Khoản 2, Điều 27, văn bản hợp nhất 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam hướng dẫn cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH thì đối với trường hợp người lao động làm mất tờ rời bảo hiểm xã hội cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT: Mẫu TK1-TS (Người tham gia BHXH chuẩn bị).
- Bảng kê thông tin: Mẫu D01-TS (Đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị).
Người lao động nộp hồ sơ theo hướng dẫn được quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 31 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của cơ quan BHXH Việt Nam, cụ thể như sau:
- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.
- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.
Hướng dẫn xin cấp lại tờ rời BHXH trên ứng dụng VssID
Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp
Bước 2: Tại trang quản lý cá nhân, nhấn chọn Dịch vụ công
Bước 3: Chọn cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời BHXH) không thay đổi thông tin
Bước 4: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể
Bước 5: Nhấn gửi
Xem thêm: Hướng dẫn cách tính BHXH 1 lần cập nhật mới nhất cho người lao động năm 2023
Hướng dẫn xin cấp lại tờ rời BHXH trên ứng dụng trang dịch vụ công của cơ quan BHXH
Bước 1: Truy cập Trang dịch vụ công cơ quan BHXH Việt Nam
Bước 2: Đăng nhập và chọn Thông tin tài khoản
Bước 3: Chọn kê khai hồ sơ; chọn kê khai phần Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời BHXH) do mất, hỏng
Bước 4: Nhập địa chỉ và mã kiểm tra
Bước 5: Nhấn chọn Xác nhận.
Xin cấp lại tờ rời BHXH trong bao lâu? Kết quả ra sao?
Thời gian trả tờ rời bảo hiểm xã hội không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH tiếp nhận đầy đủ hồ sơ xin cấp lại tờ rời sổ BHXH theo đúng quy định.
Trong trường hợp cơ quan BHXH cần xác minh lại quá trình tham gia BHXH ở tỉnh khác hoặc tại nhiều đơn vị nơi người lao động làm việc và đóng BHXH thì thời gian giải quyết thủ tục xin cấp lại tờ rời BHXH không quá 45 ngày làm việc, đồng thời phải có văn bản thông báo cho người lao động được biết.
- Trường hợp người tham gia mất, hỏng tờ rời BHXH tại 01 đơn vị: In quá trình đóng BHXH, BHTN tại đơn vị đó
- Trường hợp người tham gia mất, hỏng tờ rời BHXH tại nhiều đơn vị: in quá trình đóng BHXH, BHTN ở những đơn vị đó
- Trường hợp người tham gia cấp lại toàn bộ quá trình đóng BHXH bắt buộc, BHTN hoặc BHXH tự nguyện: in toàn bộ thời gian đóng BHXH bắt buộc, BHTN hoặc BHXH tự nguyện chưa hưởng.
Ở góc trên, bên phải tờ rời bảo hiểm xã hội sẽ hiển thị số lần xin cấp lại tờ rời BHXH tương ứng.
Xem thêm: Tờ khai bảo hiểm xã hội là gì? Cách lấy tờ khai bảo hiểm xã hội đơn giản nhất
Trường hợp người lao động không mất tờ rời bảo hiểm xã hội nhưng đơn vị sử dụng lao động cũ chưa chốt sổ BHXH thì phải làm sao?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 48, Bộ Luật lao động năm 2019 quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trả lại cùng với bản chính các giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.”
Đồng thời Khoản 5, Điều 21, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định: “Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Do đó, theo quy định trên, nếu đơn vị sử dụng lao động cũ chưa chốt sổ xác nhận thời gian đóng BHXH thì người lao động có thể liên hệ đơn vị cũ để yêu cầu được chốt sổ, in bổ sung để xác nhận thời gian đóng BHXH.
Kết luận
Đây là một trong những giấy tờ quan trọng để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH. Để tiết kiệm thời gian và tránh những phiền toái không đáng có, hãy lưu trữ tờ rời bảo hiểm xã hội cẩn thận. Nếu làm mất, đừng lo lắng, các bạn vẫn có thể xin cấp lại tờ rời BHXH với thủ tục mà Nghề Nghiệp Việc Làm 24h chia sẻ trên. Đừng quên theo dõi các bài viết hữu ích khác của Việc Làm 24h để đảm bảo cập nhật các thủ tục, quy định quan trọng về bảo hiểm xã hội mới nhất nhé!
Xem thêm: Layoff là gì? Bị sa thải có được rút BHXH 1 lần không?