Nhân sự ngành Marketing và bài toán khó giải

Dễ mà khó

Marketing được xem là ngành dễ xin việc hiện nay. Do xu thế toàn cầu hóa, hầu như các công ty từ sản xuất đến dịch vụ đều cần đội ngũ nhân viên tiếp thị để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận nhanh với thị trường. Lương của nhân viên marketing tùy vào quy mô công ty và tính chất công việc.

Chia sẻ với các bạn trẻ đam mê kinh doanh và marketing, trong một buổi tọa đàm, ông Phạm Thành Minh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội cho hay: “Thị trường bán lẻ đang rất sôi động và các doanh nghiệp không ngần ngại chi tiền để có được những nhân sự giỏi. Nếu yêu thích ngành marketing, cơ hội tìm việc của các bạn không thiếu”.

Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cho thấy, nhân sự ngành marketing – bán hàng vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Chỉ số cung ở ngành này luôn tăng khoảng 20%, có những thời điểm lên đến 40% so với năm trước nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

nhan-su-nganh-marketing-va-bai-toan-kho-giai-hinh-anh-1

Chỉ số cung tăng cao, nhưng thị trường vẫn “khát” nhân sự marketing

Hiện tại, mức lương phổ biến cho nhân sự ngành marketing được các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài rao tuyển từ 400- 600USD/ tháng, cấp quản lý từ 1.000- 1.500 USD/ tháng. Còn ở các doanh nghiệp trong nước, mức lương tối thiểu trả cho nhân sự làm công việc này cũng không dưới 5 triệu đồng/ tháng. Tại một số ngành nghề kinh doanh thuộc lĩnh vực điện công nghiệp, IT, ô tô, trang thiết bị y tế, sinh hóa… thu nhập của nhân viên bán hàng có thể lên tới vài chục triệu đồng nếu tính theo doanh thu.

Đào tạo vẫn chưa theo kịp nhu cầu

Marketing là ngành mang tính cạnh tranh khốc liệt và đổi thay không ngừng, vì thế, các nhân viên marketing luôn phải học tập không ngừng mới có thể bắt kịp yêu cầu thực tiễn.

nhan-su-nganh-marketing-va-bai-toan-kho-giai-hinh-anh-2

Nhân viên marketing luôn phải học tập không ngừng mới có thể bắt kịp yêu cầu thực tiễn

Nhận xét về nhu cầu nhân sự ngành marketing, theo bà Vũ Thị Thoa, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xa Lộ 4, do nhu cầu phát triển và mở rộng công ty: “Có những thời điểm, dù rao trả mức lương 500 USD/tháng cho nhân sự vị trí này và chấp nhận chi 500 USD/người cho công ty dịch vụ môi giới nhân sự nhưng chúng tôi vẫn rất khó khăn trong việc tuyển người. Có những ứng viên chúng tôi thấy tiêu chuẩn tương đối phù hợp với công việc nhưng khi mời họ đến phỏng vấn thì lại chưa đáp ứng được yêu cầu, nên chúng tôi phải chấp nhận trả lương cao hơn cho vị trí này để tuyển lao động nước ngoài có thể làm được việc ngay”.

Ông Trần Hoàng, Chủ tịch Vietnam Marcom cho biết: “Hàng năm chúng tôi nhận đào tạo nghiệp vụ marketing theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp và các cá nhân với số lượng hàng ngàn học viên nhưng yêu cầu đào tạo vẫn tiếp tục tăng qua số học viên đến đăng ký. Điều này chứng tỏ cung – cầu lao động lĩnh vực này vẫn còn khoảng cách”.

Từ thực tế đó, có thể thấy rằng để đáp ứng được nhu cầu thị trường, nhân sự ngành marketing vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải khắc phục, không chỉ về số lượng mà điều cần thiết nhất vẫn phải là chất lượng theo kịp với tốc độ phát triển của thị trường.

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục