6 cách đơn giản giúp nội dung bài viết đạt top Google

1. Biết cách xác định chủ đề cho bài viết

Bạn nên tìm hiểu kỹ về những chủ đề và những từ khóa liên quan mà người đọc có thể dùng nó để tìm kiếm về nội dung mà bạn muốn viết. Ví dụ, bạn đang viết bài về phát triển kênh social marketing cho doanh nghiệp thì từ khóa có thể là “giải pháp social marketing”, “làm sao phát triển bài viết trên facebook”…

Bạn có thể dùng công cụ Google Adwords’ Keyword Planner để xem người đọc, khách hàng mục tiêu của bạn tìm kiếm về từ khóa ấy với tần suất là bao nhiêu và tỷ lệ cạnh tranh của nó trên thị trường như thế nào.

Nếu bạn không chắc chắn về từ khóa chính, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để tìm ra mối quan tâm của họ. Khi bạn đã có những chủ đề và từ khóa tìm kiếm, hãy thực hiện với bước tiếp theo.

6-cach-don-gian-giup-noi-dung-bai-viet-dat-top-google-hinh-anh-1
Bạn nên tìm hiểu kỹ về những chủ đề và những từ khóa liên quan mà người đọc có thể dùng nó để tìm kiếm về nội dung mà bạn muốn viết

2. Tìm từ khóa chính cho bài viết

Từ khóa chính là từ khóa ngắn nhất nhưng có nội dung mô tả cho chủ đề chính cho bài viết của bạn. Bạn hãy thử tìm kiếm trên Google và xem kết quả nào sẽ xuất hiện khi một người tìm kiếm từ khóa đó trên Google.  Trong bài viết từ khóa chính sẽ xuất hiện từ 3 – 7%, tốt nhất từ khóa nên đặt ở đầu tiêu đề. Ngoài ra, từ khóa xuất hiện trong bài viết không nên quá gần nhau, hoặc lặp lại trên 3 lần trong 1 câu hay trong 1 đoạn.

3. Đánh giá kết quả tìm kiếm

Bạn hãy nhìn vào trang 1 kết quả tìm kiếm và đánh giá xem đối thủ của bạn là ai, và bạn đang đối đầu với những gì, với những ai. Bước đầu tiên phải làm là mở kết quả tìm kiếm tự nhiên ở trang đầu tiên và bỏ qua các bài viết được chạy quảng cáo. Sau đó đánh giá từng bài viết. Có rất nhiều cách để bạn có thể đánh giá chất lượng bài viết: số từ, hình ảnh, lượt chia sẻ, nội dung cập nhật top thịnh hành trên google, …

Bạn có thể nghiên cứu top 10 bài viết có nội dung được người đọc vào xem nhiều và tương tác nhiều nhất, sau đó tìm ra điểm chung và rút ra bài học kinh nghiệm cho mình.

6-cach-don-gian-giup-noi-dung-bai-viet-dat-top-google-hinh-anh-2
Bạn có thể nghiên cứu top 10 bài viết có nội dung được người đọc vào xem nhiều và tương tác nhiều nhất, sau đó tìm ra điểm chung và rút ra bài học kinh nghiệm cho mình

4. Lên chiến lược về nội dung bài viết

Bạn dành thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu về chủ đề bài viết. Nếu ở trang 1 bạn đánh giá không có bài viết nào nổi bật và thu hút người đọc thì đây là cơ hội dành cho bạn. Bạn có thể khai thác những khía cạnh hay đi sâu hơn về vấn đề mà những bài viết trước đó chưa đề cập đến.

Để giúp bài viết thêm độc đáo, bạn có thể thêm những yếu tố sau:

  • Trích dẫn của chuyên gia, người nổi tiếng, vấn đề thời sự được nhiều người quan tâm
  • Case study
  • Video vui nhộn
  • Bài viết có thêm biểu đồ, infographic, bản phân tích số liệu… để minh họa cho bài viết

5. Chạy quảng cáo cho bài viết

Nội dung của bạn không tự xếp hạng. Khi bạn đã có nội dung chất lượng, hãy làm những cách sau:

  • Chia sẻ nó trên blog của riêng bạn hay blog của bạn bè
  • Gửi email danh sách người theo dõi của bạn về nội dung ấy
  • Gửi bài lên các trang của blogger nổi tiếng hay những KOLs đã viết những nội dung tương tự
  • Chia sẻ nội dung trên facebook, google plus,…

6. Sau đây là một vài lưu ý cho bài viết của bạn

  • Top 10 kết quả tìm kiếm có độ dài ít nhất là 2000 từ
  • Nội dung dài nhận được backlink
  • Nội dung dài có chất lượng tốt (>1500 từ) nhận được hơn 68.1% tương tác và hơn 22.6% yêu thích trên Facebook so với nội dung ngắn
  • Nội dung dài lên top dễ hơn với từ khóa dài
  • Viết nội dung với quan điểm khác biệt, mang yếu tố tranh luận

Bên cạnh đó, bạn có thể viết một bài khác có nội dung tổng hợp những bài viết tốt nhất mà bạn đã tìm hiểu. Điều đó có nghĩa là bạn hãy liệt kê một danh sách tổng hợp kết quả tìm kiếm. Bạn chỉ cần tổng hợp những bài viết ấy lại với nhau trong một chủ đề và sắp xếp chúng một cách hợp lý.

Nếu bạn không có đủ thời gian và khả năng để sáng tạo thêm nội dung mới, nhưng bạn bắt buộc phải lên top từ khóa ấy, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các agency bên ngoài để nhận được nội dung tốt nhất.

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục