ATL là gì? Ứng dụng ATL và BTL trong chiến lược Marketing như thế nào?

Để trở thành Marketer chuyên nghiệp, việc nắm vững về các thuật ngữ Marketing là điều không thể thiếu để áp dụng vào công việc. Trong số các khái niệm này, Above The Line (ATL) và Below The Line (BTL) là hai thuật ngữ quan trọng. ATL là gì và BTL và gì? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá ngay trong bài viết bên dưới nhé!

1. ATL là gì?

ATL là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Above The Line”. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ ATL, chúng ta cần hiểu “The Line” ở đây là gì. “The Line” chỉ các kênh truyền thông mà thương hiệu sử dụng để tiếp cận người tiêu dùng.

Thuật ngữ ATL bắt nguồn từ việc phân chia các hoạt động quảng cáo và truyền thông thành hai loại. “Above” đại diện cho những hoạt động quảng cáo và truyền thông mà thông điệp của thương hiệu được phát đi trên các kênh truyền thông có phạm vi truyền tải lớn. Ví dụ truyền hình, đài phát thanh, báo chí, quảng cáo ngoài trời,… 

ATL có tính chất phổ quát và nhắm đến khách hàng mục tiêu lớn hơn. Phương thức truyền thông này giúp xây dựng nhận thức và tạo dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng.

atl là gì
ATL là gì? ATL là viết tắt của Above The Line, chỉ các hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông lớn.

Loại hình quảng bá của ATL là gì?

Quảng cáo truyền hình

Là một trong những hình thức ATL phổ biến nhất trong lĩnh vực Marketing, quảng cáo truyền hình đem lại sức ảnh hưởng lớn nhờ sự tiếp cận đến đông đảo người xem. Doanh nghiệp có thể tận dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới một lượng lớn khách hàng tiềm năng, đồng thời cũng giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu và gây ấn tượng với khách hàng.

Quảng cáo trên báo, tạp chí

Quảng cáo trên báo chí truyền thống và tạp chí giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhóm đối tượng cụ thể và lứa tuổi mong muốn. Nó cũng góp phần tăng uy tín của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Billboard và quảng cáo ngoài trời

Billboard và quảng cáo ngoài trời là cách hiệu quả để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tới một lượng lớn khách hàng tiềm năng trong một khu vực cụ thể. Với vị trí đắc địa và nội dung bắt mắt, quảng cáo ngoài trời giúp thu hút sự chú ý của khách hàng.

Xem thêm: Billboard là gì? Những điều cần biết để triển khai quảng cáo Billboard hiệu quả 

Quảng cáo trên Internet

Quảng cáo trên các trang web, mạng xã hội, blog, email hay các định dạng khác giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả.

Đối tượng của ATL là gì?

Phương thức truyền thông ATL hướng đến đại chúng, tức là một lượng lớn người tiêu dùng mà thương hiệu mong muốn tiếp cận. Điều này đồng nghĩa với việc ATL không định rõ đối tượng mục tiêu. Thay vào đó, hình thức này nhắm đến một lượng lớn người tiêu dùng để xây dựng nhận thức thương hiệu.

Cách thức đo lường ATL như thế nào?

  • Đếm tần suất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, đài phát thanh, báo chí.
  • Tiến hành khảo sát khách hàng để đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu sau khi tiếp xúc với quảng cáo ATL.
  • Theo dõi số lượng và loại hình phản hồi từ khách hàng sau khi tiếp cận với quảng cáo ATL (ví dụ: số lượt like/share hình ảnh trên mạng xã hội, số lượt tìm kiếm trên Internet, số lượt truy cập vào trang web, số cuộc gọi đến hotline,…).
  • Đo lường hiệu quả kinh doanh qua doanh số bán hàng, doanh thu, lợi nhuận,…
  • Sử dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường và khảo sát để thu thập ý kiến và thông tin từ khách hàng, nhằm đo lường sự ảnh hưởng và hiệu quả của chiến dịch ATL.

2. BTL là gì?

BTL là viết tắt của “Below The Line”, một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực Marketing. BTL đề cập đến kỹ thuật tiếp thị trực tiếp (Direct marketing) nhằm tạo ra sự tương tác trực tiếp với khách hàng. Thay vì sử dụng các kênh truyền thông phổ biến, các doanh nghiệp áp dụng BTL để tạo ra trải nghiệm tương tác thực tế, sáng tạo với khách hàng.

Các hoạt động BTL thường bao gồm tổ chức sự kiện, triển lãm, tặng quà, chương trình khuyến mại, Visual Merchandising,… Các hoạt động này được tổ chức chuyên nghiệp và cẩn thận, nhằm tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và nâng cao nhận diện thương hiệu.

atl là gì
BTL là gì? BTL là viết tắt của Below The Line, chỉ các hoạt động Marketing trực tiếp tương tác với khách hàng.

Loại hình quảng bá của BTL Marketing là gì?

Sự kiện (Event)

Sự kiện là một phương tiện BTL rất phổ biến, đặc biệt là đối với những sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Các sự kiện này cho phép khách hàng trải nghiệm trực tiếp, giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm, có ấn tượng đầu tiên nổi bật.

Triển lãm (Exhibition)

Triển lãm là nơi mà các công ty có thể trưng bày sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới nhất, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Đây cũng là cơ hội để các công ty tiếp cận với khách hàng mục tiêu, trình bày thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ và có thể tương tác trực tiếp.

Sampling (Mẫu thử)

Được coi là một trong những hình thức BTL hiệu quả nhất đối với sản phẩm tiêu dùng. Khách hàng được trải nghiệm sản phẩm miễn phí trước khi quyết định mua hàng, tăng độ tin cậy của sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Xem thêm: Sampling là gì? Làm thế nào triển khai chiến dịch sampling hiệu quả?

Khuyến mại (Promotion)

Khuyến mại là một hình thức BTL phổ biến nhằm tăng doanh số bán hàng và giảm áp lực thanh lý đối với các sản phẩm tồn kho. Thường được thiết kế kết hợp giữa các sản phẩm với giá ưu đãi, tặng quà hoặc giảm giá.

Tặng quà (Gifting)

Tương tự như khuyến mại, tặng quà giúp tạo ấn tượng tích cực và vui vẻ đối với khách hàng. 

Truyền thông nơi bán hàng (Instore)

Khi khách hàng đến cửa hàng, quầy hàng hoặc trung tâm mua sắm, truyền thông nơi bán hàng giúp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó tăng cường nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng.

Đối tượng của BTL là gì?

BTL thường hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu được lựa chọn kỹ càng, chú trọng vào việc tương tác cá nhân. BTL thường nhằm vào việc xác định và tiếp cận các đối tượng khách hàng có tiềm năng cao để đạt được hiệu quả cao nhất.

Cách xác định hiệu quả BTL là gì?

  • Phương pháp đo lường hiệu quả của BTL khác biệt so với ATL do tính chất tương tác cá nhân và sự lựa chọn đối tượng mục tiêu.
  • Thống kê số lượng người tham gia, tham dự hoặc tiếp cận sự kiện, lượt tham quan các gian hàng trưng bày,…
  • Đánh giá mức độ tương tác và tham gia của khách hàng trong hoạt động BTL như số lượng tham gia trò chơi, thảo luận, gửi câu trả lời, hoặc tương tác với nhân viên bán hàng.
  • Thống kê báo cáo doanh số bán hàng, số lượng đơn hàng, tăng trưởng khách hàng mới,…
  • Thu thập và đánh giá phản hồi, ý kiến và đánh giá từ khách hàng sau hoạt động BTL.

3. Sự khác nhau giữa ATL và BTL là gì?

Đặc ĐiểmATL (Above The Line)BTL (Below The Line)
Phạm vi tiếp cậnRộng, đối tượng nhắm đến là ngẫu nhiên.Hạn chế, tiếp cận một đối tượng nhỏ hơn và có thể được chọn lọc.
Phương tiện sử dụngSử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như TV, Radio, quảng cáo báo chí, OOH (Out-of-Home).Sử dụng các hoạt động tương tác trực tiếp và trực quan như trưng bày sản phẩm, sự kiện, trò chơi, gian hàng di động.
Tiêu chí đo lường hiệu quảĐo lường dựa trên độ phủ đối tượng và mức độ nhận biết thương hiệu.Đo lường dựa trên sự tương tác của khách hàng, sự tham gia và phản hồi từ khách hàng.
Mục đíchPhù hợp cho các chiến dịch quảng bá toàn cầu, xây dựng hình ảnh thương hiệu.Phù hợp cho các hoạt động tiếp thị địa phương, tập trung vào tương tác và tạo mối quan hệ gần gũi với khách hàng.
atl là gì
Lựa chọn sử dụng ATL và BTL sẽ phụ thuộc nhu cầu, ngân sách, sản phẩm và đối tượng khách hàng của từng doanh nghiệp.

4. Nên sử dụng ATL hay BTL?

Sau khi đã hiểu rõ về sự khác biệt giữa ATL là gì và BTL là gì, bạn cần xem xét mục tiêu tiếp thị, đối tượng khách hàng, ngân sách và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải để đưa ra quyết định sử dụng ATL hay BTL.

Nếu mục tiêu chính của doanh nghiệp là xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, ATL là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn là tạo tương tác cá nhân, xây dựng mối quan hệ đặc biệt với khách hàng, BTL có thể là sự lựa chọn tốt hơn.

Bạn cũng có thể kết hợp cả hai phương pháp ATL và BTL để tận dụng các lợi ích riêng biệt của từng phương thức và đạt được hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch tiếp thị. Việc kết hợp cả hai phương pháp này được gọi là Through The Line (TTL).

5. TTL là gì?

Through The Line (TTL) là một khái niệm trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, nhấn mạnh vào việc kết hợp cả hai phương pháp ATL (Above The Line) và BTL (Below The Line). Phương pháp này tập trung vào việc sử dụng cả các phương tiện truyền thông đại chúng và các hoạt động tiếp thị trực tiếp để đạt được mục tiêu.

Khi sử dụng TTL, doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của việc tiếp cận một lượng lớn khách hàng thông qua ATL, đồng thời tạo sự tương tác cá nhân và xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng thông qua BTL.

Để triển khai TTL hiệu quả, doanh nghiệp cần có một kế hoạch tiếp thị chi tiết, xác định rõ mục tiêu, đối tượng và thông điệp muốn truyền tải, đồng thời sử dụng các phương tiện truyền thông và hoạt động tiếp thị phù hợp.

atl là gì
TTL là việc sử dụng kết hợp giữa hai hình thức ATL và BTL trong các chiến dịch Marketing.

Tạm kết

Above The Line và Below The Line là hai chiến lược quan trọng mà các thương hiệu đã và đang sử dụng. Dù hai phương pháp này có những điểm khác nhau, song biết cách kết hợp ATL và BTL sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và phát triển bền vững trong thị trường cạnh tranh.

Hy vọng rằng với những chia sẻ về ATL là gì và BTL là gì trong bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này để ứng dụng trong công việc. Đừng quên đón đọc các bài viết hữu ích khác tại Vieclam24h.vn nhé!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn hiện đã có tính năng tạo CV cực đơn giản với hàng ngàn mẫu CV ấn tượng, đầy đủ thông tin giúp bạn dễ dàng ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng trong lần gặp đầu tiên. Truy cập ngay để thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước nhé.

Xem thêm: DOOH là gì? Vì sao DOOH Advertising là xu hướng Marketing thời đại mới?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục